Nhằm tạo điều kiện cho những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập, những năm qua nhà nước luôn có những chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về các quy định vay vốn sinh viên nhé!

Khi vay vốn sinh viên, đặc biệt là những người mới vay vốn lần đầu thì đều băn khoăn, thắc mắc về mẫu đơn xin vay vốn, thủ tục vay vốn sinh viên gồm những gì, hồ sơ vay vốn ngân hàng cần có những giấy tờ gì? Dưới đây là một số chia sẻ về mẫu đơn vay vốn sinh viên, thủ tục vay vốn ngân hàng mà 123job muốn gửi tới bạn đọc. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin mới nhất về thủ tục vay vốn sinh viên nhé!

I. Tìm hiểu về mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên

Mẫu đơn xin vay vốn sinh viên là một biểu mẫu quan trọng nằm trong thủ tục vay vốn sinh viên. Ở mẫu đơn này, người làm đơn phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin cá nhân, mục đích viết đơn, xác nhận của nhà trường, cam kết của sinh viên... Đây là những thông tin bắt buộc phải điền đầy đủ để từ đó mới có thể làm thủ tục vay vốn ngân hàng theo chính sách dành cho sinh viên.

Đối với các sinh viên có hoàn cảnh không mấy khá giả, khó khăn thì mẫu đơn xin vay vốn sinh viên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Mẫu đơn có thể giúp sinh viên gửi về địa phương để xin xác nhận, sau đó làm thủ tục vay vốn ngân hàng để được hỗ trợ một phần tài chính phục vụ cho việc học tập, sinh hoạt.

Mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên

Mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên

II. Hướng dẫn viết đơn xin vay vốn ngân hàng dành cho sinh viên

Đối với những bạn học sinh, sinh viên mới làm thủ tục vay vốn ngân hàng lần đầu thì gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc viết đơn xin vay vốn sinh viên. Dưới đây là một số chia sẻ về cách viết đơn xin vay vốn sinh viên mà 123job muốn gửi tới bạn đọc:

  • Kính gửi: Ở mục này, bạn điều tên phòng ban nơi xác nhận cho sinh viên vay vốn. Ví dụ: phòng chính trị và công tác sinh viên, phòng tài chính
  • Tôi tên là: Họ và tên đầy đủ của người viết đơn.
  • Năm sinh: Ghi rõ ngày tháng năm sinh của người viết đơn.
  • Là sinh viên có mã số: Điền chính xác mã số mà trường cấp cho mỗi sinh viên.
  • Lớp: Điền tên lớp mà hiện tại đang theo học.
  • Khoa: Ngành bạn đang học.
  • Khóa: Ghi năm bắt đầu đến năm kết thúc, đối với đại học là 4 năm còn cao đẳng là 3 năm. Ví dụ: 2018 - 2023…
  • Trường: Tên trường đại, học cao đẳng đang học.
  • Thời gian khóa học từ…tháng…năm…đến…tháng…năm…: Ghi rõ ngày/ tháng/năm bắt đầu nhập học đến ngày tháng năm kết thúc theo dự kiến. 
  • Họ và tên cha (hoặc mẹ hoặc người đại diện hợp pháp theo pháp luật): Chọn một và ghi rõ, chính xác họ tên.
  • Địa chỉ: Căn cứ vào địa chỉ theo hộ khẩu thường trú.

III. Tìm hiểu chính sách hỗ trợ sinh viên vay vốn ngân hàng

1. Đối tượng thực hiện mẫu đơn

Căn cứ vào Điều 2, quyết định số 157/2007/QĐ-TTg thì đối tượng được vay vốn sinh viên là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đàn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương với đại học), trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm:

a. Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có đủ khả năng lao động.
b. Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng sau đây:

  • Gia đình thuộc đối tượng là hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.
  • Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% so với mức thu nhập bình quân đầu người của một hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.

c. Những học sinh, sinh viên mà gia đình gặp phải những khó khăn về vấn đề tài chính, có thể là do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học và có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Tìm hiểu chính sách hỗ trợ sinh viên vay vốn ngân hàng

Tìm hiểu chính sách hỗ trợ sinh viên vay vốn ngân hàng

2. Mức vay vốn ngân hàng của ngân hàng

Căn cứ vào điều 5, quyết định số 157/2007/QĐ-TTg thì mức vốn cho vay được quy định cụ thể như sau:

  • Mức vốn cho vay tối đa là 800.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.
  • Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với từng học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường học và sinh hoạt phí theo vùng nhưng phải đảm bảo không được vượt quá mức cho vay quy định tại khoản 1 Điều này.
  • Khi chính sách về học phí của nhà nước có thay đổi và giá cả sinh hoạt của sinh viên có biến động thì ngân hàng Chính sách xã hội cần thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định điều chỉnh mức vốn cho vay sao cho phù hợp.

3. Cách thực hiện mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng sinh viên

a. Hồ sơ vay vốn ngân hàng bao gồm: Giấy đề nghị vay vốn kiêm khế ước nhận nợ (mẫu số 01/TD) kèm theo Giấy xác nhận của nhà trường (bản chính) hoặc Giấy báo nhập học của trường (bản chính hoặc bản photo có công chứng).

b. Quy trình cho vay vốn sinh viên:

  • Người vay viết Giấy đề nghị vay vốn (mẫu số 01/TD) có dấu xác nhận của trường mà bạn đang theo học và là học sinh, sinh viên mồ côi có hoàn cảnh khó khăn gửi ngân hàng chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở.
  • Nhận được hồ sơ vay vốn ngân hàng, ngân hàng chính sách xã hội sẽ xem xét cho việc vay, thu hồi nợ (gốc, lãi), thủ tục vay vốn sinh viên và thực hiện các nội dung khác theo quy định.

IV. Vay vốn ngân hàng có các hình thức nào?

1. Các hình thức vay vốn sinh viên của ngân hàng

Vay vốn sinh viên có nhiều hình thức vay khác nhau như:

  • Vay vốn theo hình thức vay tín chấp: Hình thức này chỉ phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên có thu nhập hàng tháng từ việc làm thêm.
  • Vay vốn sinh viên từ quỹ tín dụng của xã hội: Tại các khu vực bạn sinh sống bất kể làng quê hay thành phố thì đều có thể vay vốn sinh viên từ các quỹ khuyến học, quỹ sinh viên…
  • Vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội: Đây là hình thức vay vốn từ ngân hàng có liên kết với nhiều dự các án chính sách hỗ trợ từ nhà nước và xã hội nhằm hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên tới trường.
  • Sinh viên cũng có thể lựa chọn hình thức vay vốn ngân hàng qua thẻ tín dụng.
  • Ngoài ra thì cũng có một số ngân hàng có hẳn chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên tại các vùng nông thôn có kinh tế thấp trong đó phải kể đến ngân hàng Agribank.

Tóm lại thì hiện nay có rất nhiều các hình thức vay vốn sinh viên tuy nhiên mỗi hình thức sẽ có những điều kiện vay vốn khác nhau. Chính vì thế trước khi quyết định làm thủ tục vay vốn sinh viên thì hãy thật cân nhắc về hình thức vay sao cho phù hợp.

2. Điều kiện cho sinh viên vay vốn ngân hàng

Điều kiện cho sinh viên vay vốn ngân hàng

Điều kiện cho sinh viên vay vốn ngân hàng

Căn cứ vào điều 4, quyết định số 157/2007/QĐ-TTg thì điều kiện cho sinh viên vay vốn ngân hàng bao gồm:

  • Học sinh, sinh viên đang sinh sống ở trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 của quyết định số 157/2007/QĐ-TTg.
  • Đối với học sinh, sinh viên năm nhất thì phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của trường.
  • Đối với học sinh, sinh viên từ năm thứ hai trở đi thì phải có giấy xác nhận của trường về việc đang theo học tại trường và phải đảm bảo không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi như: Cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp tài sản, buôn lậu.

3. Cách tính lãi suất vay vốn ngân hàng của sinh viên

Vì mang tính hỗ trợ nên lãi suất vay vốn ngân hàng áp dụng cho học sinh, sinh viên cũng khá thấp. Để phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh của từng đối tượng cụ thể mà lãi suất vay vốn ngân hàng cũng có sự khác nhau. Cụ thể căn cứ vào điều 7, quyết định số 157/2007/QĐ-TTg thì:

  • Lãi suất cho vay vốn ngân hàng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,5%/tháng.
  • Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay vốn.

4. Một vài lời khuyên dành cho sinh viên khi vay vốn ngân hàng

  • Nếu bạn đang có dự định vay thấu chi thì nên cân nhắc hình thức này bởi lãi suất khá cao.
  • Nếu bạn đang là sinh viên nhưng đã đi làm, có một mức thu nhập ổn định tuy nhiên vẫn đang gặp một vài khó khăn về vấn đề  tài chính thì việc lựa chọn gói vay ưu đãi là điều cần thiết. Bởi hình thức này vừa giúp bạn có thể chi trả tài chính vừa giúp bạn có một lịch sử tài chính tốt vì trả nợ đều đặn.
  • Nếu bạn có ý định làm thẻ tín dụng thì cần phải có một công việc ổn định trước bởi thẻ tín dụng có lãi suất trả quá hạn và phí phạt trả chậm.

Một vài lời khuyên dành cho sinh viên khi vay vốn ngân hàng

Một vài lời khuyên dành cho sinh viên khi vay vốn ngân hàng

Xem thêm: Cách tính lãi suất ngân hàng nhanh chóng, chính xác nhất

V. Tải mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên

Tải mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên: TẠI ĐÂY

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về mẫu đơn xin vay vốn ngân hàng của sinh viên, thủ tục vay vốn ngân hàng, hồ sơ vay vốn ngân hàng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về các quy định vay vốn sinh viên. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn vay vốn thành công để phục vụ cho việc học tập!