Bạn đang có nguyện vọng đăng ký vào trường Đại học Thương Mại nhưng còn nhiều băn khoăn và phân vân. Liệu học Đại học Thương Mại có dễ xin việc làm hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí về ngôi trường này nhé!

Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc các thông tin về trường Đại học Thương Mại, mức học phí Đại học Thương Mại, điểm chuẩn Đại học Thương Mại trong những năm gần đây. Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về ngôi trường này cũng như định hướng cho mình ngành học phù hợp trong tương lai nhé!

I. Tổng quan về trường Đại học Thương Mại

Trường Đại học Thương Mại có tên tiếng Anh là Thuongmai University, tên giao dịch quốc tế viết tắt là TMU. Đây là trường đại học công lập trực thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Năm 1960, trường được thành lập với tên gọi ban đầu là Trường Thương nghiệp Trung ương. Năm 1979, đổi tên thành Trường Đại học Thương nghiệp và cuối cùng đổi tên thành Trường Đại học Thương mại vào năm 1994. Tăm 2015, trường thành lập thêm cơ sở mới tại Hà Nam.

Tổng quan về trường Đại học Thương Mại

Tổng quan về trường Đại học Thương Mại

Trường Đại học Thương Mại có cơ sở chính đặt tại số 79 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cơ sở 2 tại đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong, Phủ Lý, Hà Nam. Trường là một trong những đại học có cảnh quan và khuôn viên đẹp nhất trong các trường có trụ sở đặt tại Hà Nội.

Trường Đại học Thương mại là trường đại học có chất lượng cao đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và hoạt động một cách tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của các đối tượng chính sách và đối tượng thuộc hộ nghèo.

II. Trường Đại học Thương Mại có những gì nổi bật?

1. Diện tích, cơ sở vật chất trường Đại học Thương Mại

Trường Đại học Thương Mại Hà Nội có tổng diện tích là 84.000 m2, là một trong những cơ sở đào tạo hệ công lập sở hữu khuôn viên đẹp nhất tại thành phố Hà Nội. Sinh viên nơi đây vẫn thường nói đùa với nhau một câu là: "Thời tiết có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông thì Thương Mại có tới chục mùa quả và vài chục mùa hoa" bởi đây là ngôi trường có rất nhiều cây xanh và hoa.

  • Về giảng đường lớp học: Hiện nay trường Đại học Thương Mại Hà Nội có 75 phòng học tại các tòa nhà C, D và G. Trong đó:
    • Nhà C, D: Có 60 phòng học với diện sàn xây dựng là 4974 m2.
    • Nhà G: Có 12 phòng học với diện tích sàn xây dựng là 3.000 m2.
    • Nhà H1, H2, H3: Có 3 phòng học với diện tích sàn xây dựng 1260 m2.
    • Nhà V: Có 28 phòng học với diện tích sàn xây dựng là 10.000 m2.
  • Về kí túc xá: Hiện trường Đại học Thương Mại Hà Nội có 2 dãy nhà ký túc xá với diện tích 5664 m2 bao gồm 120 phòng ở với khoảng 960 giường.
  • Về thư viện: Có 18 phòng làm việc phục vụ cho nhu cầu đọc sách của sinh viên, kho sách với diện tích khoảng 2.500 m2.

2. Đội ngũ giảng viên

Thông qua những kỳ thi tuyển nghiêm ngặt, khắt khe, hiện nay Trường Đại học Thương Mại Hà Nội đã trở thành điểm quy tụ của gần 600 giảng viên, trong đó có 3 giáo sư, 46 phó giáo sư, 61 tiến sĩ và 406 thạc sĩ Việt Nam đã từng học tập tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Pháp, Mỹ... và có 69 giáo sư, phó giáo sư thỉnh giảng người nước ngoài.

Theo khảo sát mới nhất gần đây của 123job.vn, có tới 99% sinh viên đánh giá đội ngũ giảng viên trường Đại học Thương Mại đều là những thầy cô tâm huyết với nghề, quan tâm tới tất cả sinh viên. Khi có những vướng mắc hoặc những khó khăn gì thì thầy cô đều sẵn sàng giúp đỡ.

3. Hoạt động liên kết quốc tế

Nói đến những hoạt động liên kết quốc tế thì trường Đại học Thương Mại được nhiều người nhận xét là "điểm sáng" trong lĩnh vực này. Đến với TMU, sinh có cơ hội được học tập tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ... thông qua những chương trình học bổng của nhà trường trao tặng hoặc những đợt trao đổi du học sinh do khoa Đào tạo Quốc tế liên kết với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới như Quebec (Canada), Solbridge (Hàn Quốc)... thực hiện.

4. Hoạt động ngoại khóa

Theo thống kê, Trường Đại học Thương Mại Hà Nội hiện nay có tổng cộng 18 câu lạc bộ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như học tập, truyền thông, tình nguyện, kỹ năng sống... Vì vậy, khi trở thành thành viên của TMU, bạn sẽ được trải qua 4 năm sinh viên với rất nhiều kỷ niệm, trải nghiệm mới mẻ và tất nhiên bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán đâu nhé!

III. Đại học Thương Mại đào tạo những ngành học gì?

Đối với chương trình đại trà thì hiện nay trường Đại học Thương Mại đào tạo những ngành như:

IV. Điểm chuẩn Đại học Thương Mại trong 5 năm qua

Dưới đây là điểm chuẩn Đại học Thương Mại trong 5 năm qua mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Điểm chuẩn Đại học Thương Mại trong 5 năm qua

Điểm chuẩn 2

Điểm chuẩn Đại học Thương Mại trong 5 năm qua

V. Học phí Đại học Thương Mại có cao không?

Như trên chúng ta đã tìm hiểu các thông tin về điểm chuẩn Đại học Thương Mại, các ngành học Đại học Thương Mại đào tạo. Vậy mức học phí Đại học Thương Mại là bao nhiêu? 

Năm 2019-2020, mức học phí Đại học Thương mại đối với sinh viên đại học chính quy là khoảng 15.000.000 đồng/năm. Năm học 2020 - 2021, mức học phí Đại học Thương Mại không tăng học phí so với học phí của năm học 2019 – 2020 theo quy định lộ trình tăng học phí của Chính phủ.

Cụ thể:

  • Chương trình đại trà mức học phí trung bình 15.750.000 đ/1 năm.
  • Chương trình chất lượng cao mức học phí trung bình 30.450.000đ/1 năm.
  • Chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù có mức học phí trung bình 18.900.000đ/năm.

VI. Triển vọng nghề nghiệp sinh viên trường Thương mại

Triển vọng nghề nghiệp sinh viên trường Thương mại

Triển vọng nghề nghiệp sinh viên trường Thương mại

Theo khảo sát, có tới 98% sinh viên đại học Thương Mại sau khi ra trường tìm được một công việc ổn định. Với tình hình nền kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp được thành lập ngày càng nhiều nên cơ hội việc làm mở ra cho những sinh viên mới ra trường cũng rất nhiều. 

Với chương trình đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế, ứng dụng cả lý thuyết và thực hành trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt huyết… sinh viên trường Đại học Thương Mại sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Từ đó mà khi sinh viên ra trường, việc đáp ứng được những yêu cầu của các doanh nghiệp cũng sẽ cao hơn.

Khi ra trường, sinh viên Đại học Thương Mại có thể làm ở trong các công ty kế toán - Kiểm toán, công ty thương mại điện tử, các công ty xuất nhập khẩu, ngành nhà hàng - khách sạn… hoặc cũng có thể tự mình khởi nghiệp, theo đuổi con đường mà bản thân mơ ước.

VII. Trường Đại học Thương mại thông báo tuyển sinh năm 2022 

Cụ thể năm học 2021-2022, Trường ĐH Thương mại dự kiến tuyển 4.000 sinh viên cho 21 ngành đào tạo

Theo đó, trường sử dụng 6 tổ hợp xét tuyển, gồm: A00 (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, tiếng Anh), D01 (toán, văn, tiếng Anh), D03 (toán, văn, tiếng Pháp), D04 (toán, văn, tiếng Trung), D07 (toán, hóa, tiếng Anh). Các ngành yêu cầu ngôn ngữ trường sẽ chấp nhận tổ hợp đặc thù chứa ngôn ngữ đó, riêng Ngôn ngữ Anh yêu cầu điểm tiếng Anh tối thiểu 6,5.

Năm 2022, Trường Đại học Thương Mại dự kiến xét tuyển theo 5 phương thức: 

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Trường (Quy định kèm theo Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2022 của Trường).
Phương thức 2: Xét tuyển kết hợp:
(2.1) Kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế/chứng chỉ khảo thí quốc tế (ACT, SAT) còn hiệu lực đến ngày xét tuyển với kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022, theo tổ hợp xét tuyển tương ứng với ngành (chuyên ngành) đăng ký xét tuyển, theo quy định của Trường (gọi tắt là phương thức (2.1)).
(2.2) Kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế/chứng chỉ khảo thí quốc tế (ACT, SAT) còn hiệu lực đến ngày xét tuyển với kết quả học tập bậc THPT, theo quy định của Trường (gọi tắt là phương thức (2.2)).
(2.3) Kết hợp giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi (bậc THPT) cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương hoặc giải Khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, theo tổ hợp xét tuyển tương ứng với ngành (chuyên ngành) đăng ký xét tuyển, theo quy định của Trường (gọi tắt là phương thức (2.3)).
Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (học bạ) đối với thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên toàn quốc hoặc học sinh các trường THPT trọng điểm quốc gia (có danh sách kèm theo - Phụ lục 1)
Phương thức 4: Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức năm 2022
Phương thức 5: Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, theo từng tổ hợp bài thi/môn thi.

Xem chi tiết tại đây

Xem thêm: Bật mí những chuyện thú vị về ngôi trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về điểm chuẩn Đại học Thương Mại, học phí Đại học Thương Mại mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích về trường Đại học Thương Mại. 123job chúc bạn hoàn thành xuất sắc kỳ thi THPT Quốc gia với kết quả tốt nhất và sớm lựa chọn được ngôi trường Đại học mà bản thân yêu thích nhé!