Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM là một trong những trường trực thuộc Đại học Quốc gia, trường Đại học Khoa học Tự nhiên có bề dày lịch sử lâu đời và uy tín trong nền giáo dục Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM là một trong những trường trực thuộc Đại học Quốc gia, trường Đại học Khoa học Tự nhiên có bề dày lịch sử lâu đời và uy tín trong nền giáo dục Việt Nam. Trường có cơ sở vật chất cũng như là hình thức tư vấn tuyển sinh đại học như thế nào, điểm chuẩn trường đại học khoa học tự nhiên. Hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

Sinh viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên thì không chỉ được đào tạo trong một môi trường khoa học công nghệ, mà còn được nhà trường tạo cho nhiều các điều kiện để tham gia các hoạt động ngoại khóa, để vững vàng hơn  về chuyên môn và có đầy đủ kỹ năng để có thể là  cạnh tranh được với nhiều đối thủ trong thời buổi kinh tế như hiện nay.

I. Tìm hiểu chung về trường đại học khoa học tự nhiên 

1. Giới thiệu

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM được viết tắt là viết tắt là HCMUS, trước đây thì trường thường được gọi là Thành phố Đại học Hồ Chí Minh về Khoa học Tự nhiên. Tuy nhiên sau này, trường đại học khoa học tự nhiên được tái thành lập vào tháng 3 năm 1996 sau một sự chia rẽ từ Đại học Tổng hợp. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM được giao phó việc cung cấp giáo dục ở bậc đại học, sau đại học và được tiến hành nghiên cứu khoa học cũng như chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế.

Bật mí những câu chuyện thú vị về trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP HCM

Tìm hiểu chung về trường đại học khoa học tự nhiên 

2. Lịch sử hình thành trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM

Lịch sử hình thành của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM được gắn liền với các mốc thời gian như sau:

  • Vào năm 1941, trường được thành lập mang tên trường Cao đẳng Khoa học

  • Tháng 10/ 1942 trường đã bắt đầu tổ chức kỳ thi nhập học chứng chỉ M.G và cả chứng chỉ M.P.C tại thành phố Hà Nội, thành phố Huế, và cả thành phố Sài Gòn.

  • Năm 1947, trung tâm thứ hai thì đã được thành lập tại Sài Gòn và tọa lạc trên phần đất của bệnh viện Dejean de la Bâtie, nay được đặt tên là bệnh viện Sài Gòn.

  • Năm 1947- 1948 trường đã mở các chứng chỉ: Toán Đại cương, Vật lý, Toán Vi phân và Tích phân, Động vật, Sinh lý đại cương, Thực vật đại cương, Hóa học và Sinh học.

  • Ngày 23/11/1947 trường tiếp tục thành lập phân ban Vô tuyến điện trực thuộc phòng thí nghiệm Vật lý và liên tục đào tạo các cán sự Vô tuyến điện xuất sắc.

  • Năm 1949 - trường đổi tên thành trường Đại học Khoa học

  • Ngày 12/11/1953, trường tiếp tục được đổi tên từ trường Cao đẳng Khoa học thành trường Đại học Khoa học hay còn được gọi là  Khoa học Đại học đường, bao gồm có một trung tâm ở Hà Nội và một trung tâm ở Sài Gòn.

  • Tháng 11/1954, trung tâm ở Hà Nội đã được di chuyển vào nam và sau đó sáp nhập với Trung tâm ở Sài Gòn. Sĩ số sinh viên của trường Đại học Khoa học được tính đến ngày 01 tháng 1 năm 1956 là 743 sinh viên với 15 Giáo sư trong đó có 7 người Pháp.

  • Vào tháng 3 năm 1957, sau khi Viện Đại học Huế đã được thành lập thì Viện Đại học Quốc gia Việt Nam được đổi tên thành Viện Đại học Sài Gòn; và cũng kể từ đó trường Đại học Khoa học thì đã được mang tên Trường Đại học Khoa học Sài Gòn.

  • Vào ngày 13 tháng 10 năm 1964, đã diễn ra lễ đặt viên đá đầu tiên để xây dựng tòa nhà thuộc Trường Đại học Khoa học Sài Gòn tại khu của trường Đại học Thủ Đức bây giờ là cơ sở Linh Trung.

  • Trường Đại học Khoa học Sài Gòn đã được xem là trường khoa học cơ bản mạnh nhất lúc bấy giờ và là 1 trong những cái nôi nghiên cứu khoa học cơ bản. Trường đào tạo hệ đại học và sau đại học, cùng với đó là tổ chức bảo vệ luận án "Tiến sĩ quốc gia" đầu tiên về Hóa học vào năm 1965, cũng bắt đầu từ đó trường tổ chức đào tạo Bằng "Tiến sĩ quốc gia" và bằng "Tiến sĩ Đệ tam cấp" trong các ngành khoa học hiện nay.

  • Vào năm 1977 - trường đã được đổi tên thành Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

  • Năm 1996 - trường tiếp tục đổi tên thành Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

  • Năm 1996, trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm được chính thức thành lập theo quyết định số 1236/GDĐT của Bộ GD&ĐT vào ngày 30/3/1996 trên cơ sở được tách ra từ Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM để có thể tham gia vào Đại học Quốc gia TP.HCM.

3. Sứ mệnh

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm là trường đào tạo đại học, sau đại học, và cung cấp nguồn nhân lực, và đội ngũ chuyên gia có trình độ cao trong nhiều lĩnh vực về khoa học cơ bản và cả khoa học công nghệ mũi nhọn, họ đều là những người có năng lực sáng tạo, và có thể làm việc trong môi trường cạnh tranh khốc liệt quốc tế. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm là nơi có thể thực hiện những nghiên cứu khoa học đỉnh cao và sáng tạo ra các sản phẩm tinh hoa, đáp ứng nhu cầu phát triển khoa học công nghệ trong nước và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng cao của đất nước bên cạnh đó còn phù hợp với xu thế phát triển của cả thế giới.

Xem thêm: Review nhanh về trường đại học Tôn Đức Thắng - Có đáng để lựa chọn?

4. Tầm nhìn

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hướng đến việc trở thành một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam và trên toàn khu vực Đông Nam Á về vấn đề  đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ nền tảng của nền kinh tế tri thức trong thế kỷ 21 hiện nay.

II. Môi trường đào tạo trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM có gì? 

1. Cơ sở vật chất 

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm, với cơ sở Linh Trung có một khuôn viên rất rộng với nhiều các loại cây cảnh để tạo nên khung cảnh xanh ngát, mát mẻ cho toàn trường. Hiện nay, thì trên rất nhiều các diễn đàn, có nhiều người cho rằng trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm là trường có khuôn viên đẹp nhất trong số các trường đại học ở miền Nam Việt Nam.

Các phòng học, cơ sở vật chất của trường đại học khoa học tự nhiêncực thoáng mát, rộng rãi, và  được trang bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất như quạt, máy lạnh nhằm phục vụ cho các sinh viên một không khí học tập thoải mái nhất và thoải mái nhất. Các khối ngành công nghệ thông tin, Công nghệ Sinh học, Khoa học vật liệu thì được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với các phòng thí nghiệm có thiết bị tiên tiến.

Ngoài ra trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm còn có trung tâm Tin học ngay ở trong trường đại học khoa học tự nhiên, trung tâm tin học này đã thu hút không chỉ có thể giảng dạy sinh viên của trường mà còn thu hút không ít sinh viên từ các trường khác theo học tại đây.

Bật mí những câu chuyện thú vị về trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP HCM

Môi trường đào tạo trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM có gì?

2. Đội ngũ nhân sự

Hiện nay trường đại học khoa học tự nhiên có tổng cộng là 6 Giáo sư, 45 Phó Giáo Sư, những người có trình độ chuyên môn sâu và luôn luôn tận tình với sinh viên.

Đảng bộ trường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm là Đảng bộ cơ sở, trực thuộc vào Đảng bộ Đại học Quốc gia TP HCM.  Và tính đến tháng 6 năm 2013, Đảng bộ của ttrường Đại học Khoa học Tự nhiên tp hcm có khoảng 385 Đảng viên  trong đó thì có 268 Đảng viên là cán bộ, viên chức, và 117 Đảng viên hiện đang là sinh viên và 25 Chi bộ trực thuộc tại các Khoa và Phòng Ban cũng như là các đơn vị trực thuộc. 

Các đoàn thể quần chúng có thể kể đến như: Công Đoàn, Hội Sinh viên, hoặc là Đoàn TNCS HCM và Hội Cựu chiến binh đã góp phần chung vào việc xây dựng cũng như là phát triển trường, phát huy tính dân chủ, bảo vệ quyền lợi của hội viên, và cùng với Hiệu trưởng để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và hoạt động xã hội của trường.

Nếu như bạn quan tâm về những thông tin tư vấn tuyển sinh đại học và điểm chuẩn trường đại học khoa học tự nhiên. Bạn có thể lên các trang website chính thống của trường để tham khảo nhé

3. Hoạt động của sinh viên

Sinh viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên thì không chỉ được chú trọng đào tạo trong một môi trường khoa học công nghệ, mà bên cạnh đó còn được nhà trường tạo điều kiện để có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, để vững vàng hơn về chuyên môn và có đầy đủ các kỹ năng để cạnh tranh trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển như hiện nay.

Nếu như bạn quan tâm về những thông tin tư vấn tuyển sinh đại học và điểm chuẩn trường đại học khoa học tự nhiên. Bạn có thể lên các trang website chính thống của trường để tham khảo nhé

4. Thành tựu của trường

Với bề dày lịch sử như hiện nay hiện có, trường đại học khoa học tự nhiênđã đạt được nhiều thành tựu rất đáng kể. Cụ thể là vào tháng 12 năm 2009, ngành Công nghệ thông tin của trường đại học khoa học tự nhiên tphcm đã được tổ chức quốc tế AUN kiểm định chất lượng và đánh giá cho điểm cao nhất cả nước, và trường được xếp hạng 2 trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, trường đại học khoa học tự nhiên tp hcm còn phụ trách chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin  hiện đang thuộc 1 trong tổng số 10 chương trình tiên tiến đầu tiên của Bộ GD&ĐT Việt Nam hiện nay và nhiều năm liền được Bộ xếp hạng và cũng như là đánh giá cao. Nhiều sinh viên ra trường đã khởi nghiệp thành công

Nếu như bạn quan tâm về những thông tin tư vấn tuyển sinh đại học và điểm chuẩn trường đại học khoa học tự nhiên. Bạn có thể lên các trang website chính thống của trường để tham khảo nhé

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết hồ sơ xét tuyển đại học, xét tuyển học bạ mới nhất

III. Tại sao bạn nên chọn trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP HCM 

1. Khuôn viên trường rộng rãi, tràn ngập cây xanh

Tại cơ sở 2 của trường đại học khoa học tự nhiên thì có khuôn viên rộng lớn và đặc biệt là rất thân thiện môi trường với rất nhiều cây xanh. Đôi khi chỉ cần ngồi trong lớp học và nhìn từ trên cao nhìn ra phía cửa sổ, bạn sẽ có thể thấy những hàng cây thông cao lớn, và bạn có thể tưởng tượng một khung cảnh như ở trên mảnh đất Đà Lạt nên thơ.

Nếu như bạn quan tâm về những thông tin tư vấn tuyển sinh đại học và điểm chuẩn trường đại học khoa học tự nhiên. Bạn có thể lên các trang website chính thống của trường để tham khảo nhé

2. Hoạt động đoàn, hội vô cùng năng động

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thì rất hay thường xuyên tổ chức nhiều các hoạt động tình nguyện cho sinh viên như Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi… Bên cạnh đó, thì các chi đoàn mỗi khoa thì đều có rất nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích. Trường có rất nhiều các câu lạc bộ thoải mái cho các bạn sinh viên thỏa sức trải nghiệm và học hỏi và vui chơi. Nếu trở thành một trong những tân sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, bạn đừng để thanh xuân trôi qua một cách lãng phí, hãy thử  để có thể tham gia một hoạt động nào đó và trải nghiệm nó nhé!

3. Nhiều suất học bổng khủng cho sinh viên

Cùng với trường đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên được khá nhiều các công ty kinh doanh ưu ái và cũng như là hỗ trợ các suất học bổng từ vài triệu cho đến là vài chục triệu và cả du học đến cả các nước lớn. Nếu bạn là một bạn sinh viên chăm chỉ, cố gắng hết mình trong học tập và tham gia nhiều hoạt động để tích điểm rèn luyện, thì học bổng sẽ tới với bạn như thường “như cơm bữa” mà thôi. Vậy nên hãy cố gắng lên và giành một suất học bổng ngay đi nhé.

Bật mí những câu chuyện thú vị về trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP HCM

Tại sao bạn nên chọn trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP HCM 

4. Không lo ngại việc ra trường muộn

Tuy nhiên không phải sinh viên trong trường thì ai cũng mơ về những suất học bổng. Có nhiều bạn sinh viên đã dành cả thanh xuân chỉ để ước ra trường đúng hạn. Bởi vì với những môn đại cương như Toán, Lý, Hóa, Sinh, cho đến môn đến Xác suất thống kê đã làm cho rất nhiều các bạn sinh viên phải điêu đứng. Sau khi vượt qua ải đại cương thì bạn sẽ phải đương đầu với những môn chuyên ngành còn kinh khủng và khó khăn hơn rất nhiều hơn rất nhiều lần.

Vì vậy, tỉ lệ các bạn sinh viên bị cảnh cáo học vụ rồi đuổi học là khá cao. Mỗi năm thì có đến hàng trăm sinh viên đã bị trường đại học khoa học tự nhiên buộc phải thôi học. Chính vì thế hãy học tập chăm chỉ hơn nhé. 

Xem thêm:   Có nên học trường Đại học Lạc Hồng không? Cơ sở vật chất của trường?

IV. Sinh viên nghĩ gì về Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM 

  • Thể hiện qua là 141 lượt đánh giá, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM giành được tổng cộng số điểm tín nhiệm dành cho các tổ chức giáo dục của trường ở mức khá cao lên tới  7.9/10 điểm. 

  • Đây là môi trường tốt tại Việt Nam để có thể tin tưởng đào tạo các ngành liên quan đến tự nhiên, khoa học, công nghệ, và cả khối ngành máy tính. 

  • Chất lượng các bạn sinh viên khi ra trường luôn khiến cho trường đại học khoa học tự nhiên tp hcm phải tự hào. 

  • Điểm trừ duy nhất của trường chính là về vấn đề cơ sở vật chất khá cũ, và  ít được đầu tư nhiều. Những điều này thì cũng đã được rất nhiều người cảm thông 

  • Học phí rẻ nên đôi lúc cơ sở có vài điều thiếu sót là chuyện có thể chấp nhận được.

Xem thêm: Viện đại học Mở Hà Nội là trường gì? Có nên học Đại học Mở không?

V. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM công bố phương án tuyển sinh 2021

Năm 2021, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM tuyển gần 3.600 chỉ tiêu theo 5 phương thức. 

Phương thức 1: xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 của Bộ GD-ĐT khoảng 4% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành.

Phương thức 2: ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM từ 10 - 20% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành.

Phương thức 3: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 15 - 55% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành.

Phương thức 4: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức  từ 30 - 60% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành. 

Phương thức 5: tuyển tối đa 1% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành, gồm hai đối tượng là thí sinh người Việt Nam học trường nước ngoài tại Việt Nam và thí sinh người nước ngoài học THPT tại nước ngoài.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM dự kiến mở một số ngành mới như: Công nghệ Điện tử và Tin học (ngành thử nghiệm), Trí tuệ Nhân tạo (ngành thử nghiệm), Toán ứng dụng, Toán tin, Kỹ thuật Máy tính, Quản lý Tài nguyên và Môi Trường.

Ngoài ra, trường còn 1 chương trình liên kết đào tạo do nước ngoài cấp bằng. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM lưu ý, ngành Toán học (hiện tại) sẽ đổi thành "nhóm ngành Toán học, Toán Ứng dụng và Toán tin" khi có quyết định mở ngành Toán Ứng dụng và ngành Toán tin.

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM công bố phương án tuyển sinh

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM công bố phương án tuyển sinh

VI. Kết luận

Với bề dày lịch sử đã được hình thành lâu đời như hiện có, trường đại học khoa học tự nhiên đã đạt được rất nhiều các thành tựu đáng kể. Cụ thể là vào tháng 12 năm 2009, ngành Công nghệ thông tin của trường đại học khoa học tự nhiên đã được tổ chức quốc tế AUN kiểm định chất lượng đánh giá cho điểm cao nhất nước, xếp hạng 2 trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Rất mong các thông tin về tư vấn tuyển sinh đại học khoa học tự nhiên tp hcm như trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chọn được một môi trường như mong ước