Demographic là công cụ có vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng. Từ đó thu hút được lượng lớn khách hàng mua sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu thêm về Demographic là gì nhé!

Trong bài viết dưới đây 123job sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về demographic là gì, cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học và bật mí tới bạn đọc tại sao ngành Marketing lại nên áp dụng demographic. Cùng theo dõi hết bài viết dưới đây để không bị bỏ lỡ những thông tin bổ ích và thú vị về demographic là gì nhé!

I. Định nghĩa đúng nhất về demographic là gì?

1. Demographic là gì?

Demographic hay còn được gọi là nhân khẩu học, là một tập con của một dân số có chung nhân tố như tuổi tác, thu nhập, tỷ lệ kết hôn hoặc trình độ chuyên môn học thức….

Dữ liệu nhân khẩu học rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành Marketing. Demographic là gì giúp doanh nghiệp dễ dàng nghiên cứu thị trường, từ đó lập kế hoạch chiến lược cho các xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai.

Demographic là gì?

Demographic là gì?

2. Tại sao phải cần thông tin từ nhân khẩu học?

Dựa vào các thông tin từ nhân khẩu học, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành marketing có thể:

  • Dễ dàng phân nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên việc nghiên cứu thị trường thông qua các đặc điểm bao gồm độ tuổi, giới tính…
  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhân khẩu học để xác định bước tiếp theo trong quá trình phát triển hoạt động quản trị kinh doanh của họ.
  • Ngoài ra cũng có thể thay đổi một số đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ để phù hợp hơn với nhu cầu của đại đa số khách hàng.

3. Trong kinh doanh, Demographic được ứng dụng như thế nào?

Ngày nay, trong hoạt động quản trị kinh doanh, ngành Marketing, các doanh nghiệp thường rất quan tâm tới nhân khẩu học và việc áp dụng chúng ngày càng trở nên phổ biến. Trong quản trị kinh doanh, các doanh nghiệp đã ứng dụng Demographic là gì trong việc nghiên cứu thị trường để từ đó tìm hiểu về nhu cầu của đại đa số khách hàng tiềm năng. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng có một vai trò vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định tới sự thành công của các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó thì các thông tin nghiên cứu thị trường về nhân khẩu học còn giúp doanh nghiệp có thể phân bổ ngân sách hợp lý để có được tối ưu hóa hiệu quả, mang lại nhiều doanh thu hơn.

II. Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

1. Tuổi tác

Mỗi người ở các độ tuổi khác nhau thường sẽ có những mong muốn và kỳ vọng rất khác nhau. Trong quá trình lập kế hoạch chiến lược tiếp thị của mình, khi bạn quan tâm đến yếu tố tuổi tác có thể là một công cụ vô cùng hữu ích.

2. Giai đoạn cuộc đời

Kết nối chặt chẽ với yếu tố tuổi tác, giai đoạn cuộc đời của một nhóm người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những nhu cầu cụ thể của họ.

3. Giới tính

Sở thích của đàn ông và phụ nữ sẽ khác nhau rất nhiều. Ví dụ đàn ông sẽ thích sở hữu những thiết bị điện tử, đồ công nghệ… Còn phụ nữ sẽ lựa chọn thời trang, phụ kiện, giày dép...

4. Thu nhập

Hiện nay việc phân chia phân khúc thị trường theo nhân khẩu học dựa vào mức thu nhập đang rất phổ biến. Bởi tùy vào trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc… mà mỗi người sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Và các nhà marketing sẽ tùy vào mức giá của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp mình cung cấp để lựa chọn được đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp.

5. Tôn giáo, chủng tộc, quốc tịch

Hiện nay việc kinh doanh quốc tế đang dần trở thành một xu thế chung, chính vì vậy mà sự gia tăng trong việc sử dụng phân khúc nhân khẩu học dựa trên cơ sở tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

III. Lý do ngành marketing cần áp dụng nhân khẩu học là gì?

1. Hiểu rõ khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp nào cũng sẽ có hồ sơ khách hàng tiềm năng và những đặc điểm của khách hàng mua sản phẩm. Chính vì thế khi tạo hồ sơ khách hàng tiềm năng bạn cần phải tìm hiểu kỹ về về sở thích, vấn đề của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.

2. Giảm chi phí marketing

Thông qua nhân khẩu học, nhà quản trị kinh doanh sẽ biết được rõ khách hàng mục tiêu của mình có nhu cầu gì để từ đó tập trung vào các mục tiêu cụ thể, từ đó giảm ngân sách cho marketing.

3. Xác định được cơ hội mới

Demographic là gì giúp doanh nghiệp xác định được lỗ hổng trong chiến lược marketing của mình từ đó tìm ra được phương pháp cải thiện kịp thời, ngoài ra cũng giúp doanh nghiệp tìm được các cơ hội mới.

4. Tạo ra điểm bán hàng độc đáo

Thay vì tung ra sản phẩm thị trường và hy vọng khách hàng mua thì thông qua nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể xác định được tình huống khách hàng của bạn liên quan (dựa vào tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế…). Từ đó tạo ra điểm khác biệt riêng trong cách bán hàng của mình.

5. Tăng doanh số

Việc nghiên cứu thị trường thông qua nhân khẩu học có thể giúp doanh nghiệp thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy mà từ đó doanh số của công ty, doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Lý do ngành marketing cần áp dụng nhân khẩu học là gì?

Lý do ngành marketing cần áp dụng nhân khẩu học là gì?

IV. Cách để dễ dàng xây dựng Demographics trên Facebook Ads Demographic là gì?

1. Lên kế hoạch Facebook Ads dựa theo Demographic là gì

Việc đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng Demographics trên Facebook Ads Demographic là bạn cần lập một bản kế hoạch Facebook Ads dựa theo Demographic một cách chi tiết. Việc lập kế hoạch không những giúp bạn hình dung rõ ràng về công việc mà còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

2. Đưa nhận định về nhân khẩu học khách hàng tiềm năng

Sau khi lập kế hoạch, bước tiếp theo bạn cần làm là đưa ra những nhận định về khách hàng tiềm năng. Hãy cố gắng đưa ra thật nhiều giả thuyết. Những giả thuyết sẽ làm nền tảng để doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm, giảm thiểu chi phí nhờ vào việc loại trừ một phần đối tượng không tiềm năng.

3. Thử nghiệm tìm ra các nhóm nhân khẩu học khách hàng

Mỗi khách hàng sẽ có những sở thích, nhu cầu khác nhau. Chính vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về khách hàng tiềm năng để từ đó tìm ra những nhóm nhân khẩu học khách hàng phù hợp. Ví dụ như có các nhóm như: Nhóm nhân khẩu học có cùng sở thích, cùng hành vi tiêu dùng, cùng mức thu nhập...

V. Ứng dụng của demographic là gì?

1. Ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của Demographic là gì?

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, dù có quy mô nhỏ hay lớn đều áp dụng nhân khẩu học vào trong hoạt động quản trị kinh doanh. Việc ứng dụng Demographic là gì là cơ sở để doanh nghiệp lên kế hoạch cho chiến lược Marketing, từ đó thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.

2. Các yếu tố tác động đến demographic

Một số yếu tố tác động đến demographic có thể kể đến như:

  • Phương pháp tiếp cận demographic là gì?
  • Quy mô dân số.
  • Tình trạng hôn nhân.
  • Tâm lý của người tiêu dùng.
  • Cơ cấu dân số….

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Demographic là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Có thể thấy một điều vô cùng hiển nhiên rằng nhân khẩu học là một chìa khóa vô cùng quan trọng của mỗi công ty, doanh nghiệp trong chiến lược marketing của mình. Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu hơn về Demographic là gì cũng như biết cách áp dụng nó để mang đến những hiệu quả cao nhất!