Bạn đam mê về những chuyên ngành sáng tạo và đang được cân nhắc học về Thiết kế Đồ họa? Vậy bạn hãy cùng 123job điểm qua những trường đào tạo ngành Thiết kế Đồ họa trong cả nước xem đâu sẽ là nơi phù hợp với bản thân mình.

Thiết kế đồ họa được xem đó là một hay trong những ngành học "hot" nhất hiện nay. Vậy với ngành này học sẽ học những gì và đâu chính là những trường đào tạo ngành về Thiết kế đồ họa tại Việt Nam?

Thiết kế đồ họa đó là ngành nghệ thuật giao tiếp bằng những hình ảnh được mang tính ứng dụng. Đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa những ý tưởng, sáng tạo, thẩm mỹ và cả về những ứng dụng công nghệ thông tin để có thể  tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật thật ấn tượng. Các sản phẩm của những ngành thiết kế đồ họa hữu ích khi đối với thương mại, quảng cáo, giáo dục, giải trí,… Bạn có ý định để  theo học về thiết kế đồ họa? Bạn băn khoăn rằng không biết  trường dạy thiết kế đồ họa nào chất lượng nhất? Thiết kế về đồ họa học trường nào? Nếu vậy, bạn nhất định sẽ không nên bỏ ở qua bài chia sẻ ngay sau đây.

I. Tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa

Tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa

Tìm hiểu ngành thiết kế đồ họa

1. Ngành Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế Đồ họa chính là một loại hình nghệ thuật được kết hợp giữa những hình ảnh, chữ viết và với những ý tưởng sáng tạo để có thể tạo nên được một thông điệp tổng thể để nhằm truyền đạt được những thông tin hiệu quả  thông qua những kênh trực tuyến hoặc để ấn phẩm in ấn.

Thiết kế chính đó là để xây dựng nên và tạo lập ý tưởng. Còn đồ họa được tạo nhờ nên qua sự kết hợp được giữa những thông tin và nghệ thuật. Đây cũng chính là ngành mà học đòi hỏi nhiều về những khả năng cảm nhận thẩm mỹ hay cũng như về đầu óc tư duy sáng tạo ở mỗi sinh viên

2. Học gì ở ngành Thiết kế đồ họa?

Đến với ngành học, mỗi sinh viên sẽ được trang bị với những lượng kiến thức nền tảng về nghệ thuật, kỹ năng để thiết kế, khả năng về sử dụng và được ứng dụng trong các phần mềm về đồ họa…

Bên cạnh đó, mỗi sinh viên còn được cập nhật với những xu hướng phát triển của những phần mềm đồ họa trong những thời đại mới. Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp, mỗi sinh viên có thể đáp ứng được những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo ở trong tương lai.

3. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ra trường sẽ có được các các cơ hội làm việc ở những vị trí như về: chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế… tại những công ty truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện… Ngoài ra, những sinh viên còn có thể trở thành được một người làm việc tự do để cung cấp được các dịch vụ thiết kế cho những trung tâm, trường học… hoặc để tư vấn và để mở được các lớp giảng dạy về thiết kế đồ họa.

Học thiết kế đồ họa chính là một ngành đang được xếp vào trong top công việc có thu nhập cao và rất ổn định ở trong xã hội hiện đại. Các kỹ năng sinh viên sẽ được học không chỉ là có thể áp dụng với những công việc trong ngành mà sẽ còn có thể sử dụng được linh động cho những lĩnh vực khác nữa.

Xem thêm: [Tuyển sinh 2021] Danh sách các khối thi đại học mới nhất

II. Danh sách 10 trường đào tạo thiết kế đồ họa tốt nhất việt nam

Danh sách 10 trường đào tạo thiết kế đồ họa tốt nhất việt nam

Danh sách 10 trường đào tạo thiết kế đồ họa tốt nhất việt nam

1. Trường dạy thiết kế đồ họa FPT Arena

Trường FPT Arena  thành lập vào tháng 7/2004, do Tập đoàn FPT liên kết với Tập đoàn đào tạo được những Công nghệ thông tin toàn cầu Aptech. Chương trình để đào tạo về những thiết kế đồ họa của FPT Arena được xây dựng theo như chuẩn quốc tế, đảm bảo được đầy đủ và rất chi tiết từ những quá trình hình thành ý tưởng, phác thảo, chỉnh sửa và đến thực hành.

Bên cạnh đó, FPT Arena cũng rất chú trọng đến những vấn đề về thực hành của mỗi sinh viên. Số tiết thực hành trong những chương trình đào tạo để học thiết kế đồ họa chiếm tới 60%. Có tối đa là 25 sinh viên trong ở một lớp thực hành, do đó, mỗi sinh viên sẽ được thầy cô hướng dẫn một cách tỉ mỉ hơn.

FPT Arena luôn luôn chú trọng vào những kỹ năng mềm và về ngoại ngữ cho mỗi sinh viên của mình. Vì vậy, sinh viên FPT Arena sẽ có thêm được nhiều những cơ hội để được làm việc tại nước ngoài. Những với những kỹ năng mềm đó được trường đặc biệt chú ý về trang bị cho sinh viên đó chính là kỹ năng để làm việc nhóm, tư duy phản biện, thuyết trình, viết CV, phỏng vấn,… Theo như thống kê, 96% học viên FPT Arena ra trường sẽ có việc làm ngay.

FPT Arena chính là một trong những trường có một hệ thống trang thiết bị, rất tiện nghi hiện đại. Tất cả đều có nhằm mục đích sẽ giúp sinh viên có được nhiều những giờ học hiệu quả. Hơn nữa, với FPT Arena còn hợp tác được với rất nhiều những trường đại học lớn trên thế giới như là Middlesex University (UK), LUC (Malaysia),… Bởi vậy, những sinh viên khi tốt nghiệp sẽ được có cơ hội học thêm để nhận bằng cử nhân quốc tế.

Sinh viên FPT Arena có thêm nhiều những cơ hội để làm việc tại nước ngoài bởi có kiến kiến thức về chuyên ngành chắc, ngoại ngữ và có những kỹ năng mềm tốt

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên FPT Arena có thể làm:

  • Chuyên viên thiết kế đồ họa – Graphic Designer

  • Giám đốc nghệ thuật – Art Director

  • Giám đốc sáng tạo – Creative Director

  • Biên tập ảnh số – Layout Designer

FPT Arena và những con số biết nói

  • 16 năm hoạt động

  • 12.543 học viên đã tốt nghiệp

  • 10.324 học viên có việc làm

  • Trên 7.000.000 triệu đồng là mức lương khởi điểm sau khi tốt nghiệp

Xem thêm: Đánh giá cực chuẩn về đại học FPT Hà Nội: Học phí quá đắt?

2. Trường Đại học RMIT Việt Nam

Đại học RMIT (Học viện Công nghệ Hoàng gia) là một trường đại học của Úc, với có 2 cơ sở ở Việt Nam đó là Hà Nội và ở Thành phố Hồ Chí Minh. RMIT Phạm Ngọc Thạch đó là cơ sở đầu tiên có tại Việt Nam nó tọa lạc tại đường Phạm Ngọc Thạch – Quận 3 – TP.Hồ Chí Minh. Đại học RMIT Việt Nam đã được thành lập từ những năm 2001. Cơ sở có ở Hà Nội được thành lập vào những năm 2004. Trường đã nhận được “Giải thưởng Rồng Vàng” của Thời báo kinh tế năm 2003 và đã nhận thêm được nhiều giải thưởng cho những hạng mục “Giáo dục xuất sắc”.

Giáo trình về thiết kế đồ họa của RMIT đang được biên soạn theo như chuẩn quốc tế. Do đó, sinh viên có thể được dễ dàng tiếp cận được với những ý tưởng mới nhất ở trong thế giới đồ họa. RMIT nằm trong top của những trường đại học có mức học phí đắt nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, sinh viên của trường đang được học với những chương trình thiết kế đồ họa theo như tiêu chuẩn quốc tế. Thêm nữa, RMIT còn đã được công nhận đó là trường đại học có thiết kế kiến trúc -độc đáo nhất ở Việt Nam.

3. Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội là một trường nổi tiếng đào tạo về họa sĩ mỹ thuật ứng dụng. Rất nhiều với mỗi sinh viên của trường sau khi đã tốt nghiệp và đã thành đạt, là những hạt nhân của những cơ quan, tổ chức hay với những doanh nghiệp lớn. Họ đã được đóng góp ý tưởng để tạo nên được những sản phẩm để xuất khẩu, hàng hóa về dân dụng hay để làm phong phú thêm cho những kho tàng mỹ thuật ở Việt Nam.

Ngành để thiết kế đồ họa của một trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đang được thành lập từ những năm 1962. Đây chính là ngành có được một đội ngũ giảng viên rất giàu kinh nghiệm, cũng chính là một ngành thu hút được nhiều sinh viên nhất. Với những bạn đang có định hướng theo như học về thiết kế đồ họa ở Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đó là một trong những trường mà bạn nên cân nhắc đến.

4. Đại học Kiến trúc TPHCM

Ngành thiết kế đồ họa đó là ngành chủ chốt của khoa Mỹ thuật Công nghiệp ở trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Đại học Kiến trúc TPHCM chính là một trong những đơn vị đầu tiên được đào tạo trình độ đại học mỹ thuật của công nghiệp nói chung và về thiết kế đồ họa nói riêng. Ngành thiết kế đồ họa của trường Đại học Kiến trúc TPHCM đã được thành lập từ những năm 90 của thế kỷ XX.

Chất lượng về đào tạo luôn luôn là tiêu chí hàng đầu ở trong hoạt động để đào tạo được ngành thiết kế đồ họa. Hiện nay, với đội ngũ giảng viên cơ hữu của ngành thiết kế đồ họa ở trường Đại học Kiến trúc TPHCM có hơn 20 hơn. Hầu hết với những giảng viên đều là Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kiến trúc sư đã được đào tạo ở Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nga, Úc,… Giỏi về chuyên môn nhưng về Kiến trúc sư của trường Đại học Kiến trúc TPHCM cũng không kém phần nhiệt tình và chu đáo với mỗi sinh viên của mình.

5. HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông

HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông đó là một trong những trường đại học được đào tạo về thiết kế đồ họa lâu đời nhất của nhà nước ta. Nhà trường luôn luôn định hướng để đào tạo tập trung vào những chuyên ngành như về thiết kế đồ họa, truyền hình, hay về những ứng dụng truyền thông của đa phương tiện.

Sinh viên sau khi được tốt nghiệp sẽ có rất nhiều những cơ hội làm việc tại những đài truyền hình, hay ở công ty giải trí, công nghệ thông tin, tổ chức những sự kiện hay tạo ra được những sản phẩm đa phương tiện như về website, game, đồ họa 2D/3D, phim ảnh,…

Công nghệ thông tin luôn luôn phát triển không ngừng cũng là lúc những ngành về thiết kế đồ họa “lên ngôi”. Nó chính là sự kết hợp giữa về công nghệ và về nghệ thuật. Bạn có muốn trở thành những chuyên gia thiết kế đồ họa? Trước tiên, bạn cần phải lựa chọn được trường hay lựa chọn trung tâm dạy thiết kế đồ họa uy tín, đội ngũ giảng viên để giàu kinh nghiệm, chương trình được đào tạo để chuẩn quốc tế, về cơ sở vật chất hiện đại và về môi trường học rất thân thiện.

Xem thêm: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nên học hay không?

6. Đại học Hoa Sen

Trường đại học Hoa Sen đào tạo thiết kế đồ họa tốt nhất việt nam

Trường đại học hoa sen đào tạo thiết kế đồ họa tốt nhất việt nam

Thiết kế đồ họa tuy là một ngành khá mới củađại học Hoa Sen nhưng lại được rất được trường đầu tư, nhanh chóng sẽ bắt kịp được những xu hướng nhờ và nhờ vào đội ngũ giảng viên/chuyên gia của trường đại học hoa sen có những nghiệp vụ sư phạm, rất giàu kinh nghiệm và có kiến thức sâu rộng.

Chương trình về Thiết kế Đồ họa & Multimedia tại trường đại học hoa sen được đào tạo ra những Kiến trúc sư,  chuyên viên thiết kế mỹ thuật hiện đại với những kiến thức và với những kỹ năng được thực hành theo như tiêu chuẩn của quốc tế.  Tuy là ngành mới nhưng thiết kế đồ họa tại đại học hoa sen​​​​​​​ vẫn bắt kịp xu hướng. Vì vậy đại học hoa sen​​​​​​​ chính là một cái tên không thể bỏ qua nếu bạn muốn theo học ngành thiết kế đồ họa.

7. Đại học Văn Lang

Đại học Văn Lang là một trong những trường tại những khu vực ở miền Nam đang được đầu tư vào những ngành thiết kế đồ họa. Với những cơ sở hiện đại tại Đại học Văn Lang cùng với có những đội ngũ giáo viên có nhiều kĩ năng và kinh nghiệm thực tế, chắc chắn Đại học Văn Lang sẽ chính là một trường sinh viên nên được theo học.

Thời gian vừa qua, trường Đại học Văn Lang đã đạt được với nhiều những thành tích rất nổi bật, với những sản phẩm của những sinh viên ở trên trên bảo tàng Hàn Quốc, với những thiết kế đã được đạt giải...

Trường Đại học Văn Lang cũng có chi phí khá là đắt đỏ, các bạn cũng nên suy nghĩ kỹ lưỡng nhé!

8. Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Cũng nằm trong nhóm với những trường mỹ thuật có lâu đời tại Việt Nam, Đại học Mỹ thuật TPHCM đã được thành lập từ những năm 1975 sau khi đã sát nhập từ hai trường Trường đã vẽ Gia Định và Trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn.

Nơi đây đã được đào tạo nhiều thế hệ về hội họa, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Với những sự thay đổi mạnh mẽ qua từng năm tháng, trường đã đạt được rất nhiều với những thành tích và có uy tín nhất định, một lựa chọn tốt cho nhiều những bạn học sinh đang theo học thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang và cả nội thất tương lai trở thành Kiến trúc sư.

9. Đại học Duy Tân - Đà Nẵng

Một ngôi trường có uy danh đào tạo về Thiết kế đồ họa ở khu vực miền Trung, trường được tập trung vào 4 mảng đào tạo chính bao gồm Thiết kế Đồ họa, Công nghiệp Game, Kỹ xảo về Phim ảnh và Thiết kế Web.

Với những bạn trẻ thích “xê dịch, hiện đại, xu hướng”, Đại học Duy Tân sẽ là một lựa chọn khá phù hợp cho những bạn có đam mê tại miền Trung.

Đại học Duy Tân có được uy danh đào tạo về học thiết kế đồ họa ở những khu vực miền Trung

10. Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Ngành Thiết kế đồ họa của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, đó chính là sự kết hợp giữa những ý tưởng sáng tạo và cả những khả năng cảm nhận về thẩm mỹ, thông qua những thủ pháp về đồ họa, phần mềm về thiết kế, kỹ năng để thiết kế truyền tải được thông điệp bằng được những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đi vào lòng người.

Học thiết kế đồ họa ngay tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, sinh viên được trang bị đầy đủ những kiến thức của một kiến trúc sư về nền tảng nghệ thuật và về phương pháp thiết kế, về các kỹ thuật ứng dụng và được sử dụng công nghệ trong học thiết kế đồ họa, với xu hướng phát triển được các ứng dụng về đồ họa trên thế giới.

Sinh viên đã tốt nghiệp ở Đại học Kiến trúc Đà Nẵng có khả năng kết hợp được giữa những thiết kế với truyền thông, mỹ thuật, thương mại hay để đáp ứng được tốt với những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và về giải trí hiện đại; Sinh viên sau khi ra trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng có thể đảm nhiệm được hết những công việc như: chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế tại các công ty quảng cáo, truyền thông và về tổ chức sự kiện, studio nghệ thuật, xưởng phim, các tòa soạn, cơ quan truyền hình, báo chí…

Còn chần trừ gì mà không đăng kí theo học tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng ngay thôi. 

III. Tầm quan trọng của ngành thiết kế đồ họa 

Ngành thiết kế đồ họa có đóng một vai trò quan trọng ở trong môi trường kinh tế được cạnh tranh hiện nay. Các doanh nghiệp đều cần phải được sử dụng tới những kỹ sư thiết kế đồ họa hay các kiến trúc sư để tạo được ra các chiến lược tiếp thị ấn tượng như về quảng cáo, danh thiếp, website, tờ rơi,...

Để tạo dựng được thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cũng cần phải có logo ấn tượng. Tương tự như vậy, các công ty sẽ còn cần được  tới những dịch vụ thiết kế về đồ họa để tạo ra được các ứng dụng, fanpage đặc biệt để có thể quảng bá hình ảnh. Có thể nói rằng với những thiết kế đồ họa đã được trở thành một phần của doanh nghiệp đó trong môi trường để kinh doanh hiện đại như ngày nay.

Một lý do khác sẽ khiến cho ngành thiết kế đồ họa này ngày càng được trở nên phổ biến chính là nhu cầu giao tiếp hiệu quả được với khách hàng do có tính cạnh tranh ngày càng cao. Để được thành công, các sản phẩm đồ họa đó được đưa vào sử dụng với ngày càng nhiều để được thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng. Đây cũng chính là một phương tiện rất hữu hiệu để được truyền tải những thông điệp tới khách hàng.

Xem thêm: Top 10 công việc thiết kế đồ họa hấp dẫn không thể bỏ qua

IV. Có nên tự học thiết kế đồ họa hay không?

Có nên tự học thiết kế đồ họa hay không?

Có nên tự học thiết kế đồ họa hay không?

Có nên tự học thiết kế đồ họa hay là không? Đây thực sự sẽ là một câu hỏi khó. Nhiều người cũng đã phải đấu tranh về tư tưởng để có thể đưa ra được những quyết định cuối cùng. Dưới đây, thay vì bạn đưa đến một câu trả lời chính xác, 123job sẽ giúp bạn nêu lên được những ưu nhược điểm của việc tự học thiết kế đồ họa để bạn có thể tự cân nhắc được và đưa ra về câu trả lời cho chính mình.

Ưu điểm:

  • Đây sẽ là một phương pháp học tập hiệu quả đã được chứng minh qua những nghiên cứu.

  • Bạn có thể thiết lập được một không gian học tập theo ý mình.

  • Tất cả với mọi kiến thức đều sẽ có sẵn trên mạng Internet.

  • Học phí sẽ rẻ hơn khi đi học tại trường đại học.

  • Bạn có thể tìm những gia sư trực tuyến để giúp trả lời được những câu hỏi hoặc có thể tham gia vào những diễn đàn dành cho những nhà thiết kế đồ họa.

  • Tham gia đến các khóa học trực tuyến để lấy chứng chỉ.

  • Có thể vừa học vừa làm được công việc khác.

Nhược điểm:

  • Nhiều câu hỏi khó đôi khi sẽ không được giải đáp cụ thể rõ ràng.
  • Phải làm đến nhiều những bài kiểm tra để lấy được chứng chỉ do nhà thiết kế đồ họa.
  • Đôi khi sẽ thiếu kiên nhẫn khi bạn tự học.

Xem thêm: Những kỹ năng quan trọng nhân viên thiết kế đồ họa không thể thiếu

V. Kết luận 

Ngành Thiết kế đồ họa đang được xem là một ngành dẫn đầu trong những lĩnh vực về nghệ thuật ứng dụng. Tuy nhiên, là ngành đang khan hiếm về những nguồn nhân lực kiến trúc sư trong rộng khắp cả nước. Nếu như bạn là một người đam mê về nghệ thuật và có những khả năng sáng tạo cũng như được tổ chức sắp xếp cũng với những ý tưởng thì Thiết kế Đồ họa sẽ chính là một lựa chọn nghề nghiệp mà bạn nên tham khảo.

123job mong rằng với thông tin về ngành học và với danh sách các trường đào tạo ngành về ngành Thiết kế đồ họa trên đó sẽ có thể giúp phần nào đến bạn cân nhắc việc để chọn được trường học phù hợp với những nhu cầu và với nơi bạn sinh sống.