Bạn đang ấp ủ và muốn kinh doanh nhà hàng? Bạn cần có thêm những kinh nghiệm, và công cụ để hỗ trợ nhưng chưa biết làm thế nào? Tất cả những băn khoăn về việc kinh doanh nhà hàng sẽ được 123job giải quyết ngay dưới đây nhé!

Sau khi đã theo dõi phần 1 của bài viết Điều cần biết về kinh doanh nhà hàng và kinh nghiệm vàng để thành công, chắc hẳn bạn sẽ tò mò phần 2 sẽ tiếp tục ra sao và sau đây hãy cùng 123job.vn.vn tiếp tục phần 2 nhé!

IV. Top 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng sáng tạo nhất 2019

Có thể thấy hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhau, và đi kèm với đó là vô số các nhà hàng được mở ra. Chính vì thế mà các ý tưởng kinh doanh nhà hàng phải độc đáo, mới lạ thì sẽ có cơ hội phát triển  hơn so với các đối thủ của mình. Dưới đây là 5 mẫu ý tưởng kinh doanh nhà hàng sáng tạo và đang thu hút khách hàng đứng đầu hiện nay:

1. Mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn"

Được đánh giá là mô hình kinh doanh nhà hàng độc đáo hàng đầu hiện nay. Bạn có thể hiểu đó là  nhà hàng sử dụng nguồn thực phẩm được lấy trực tiếp từ các trang trại thay vì nhập từ các nhà cung cấp. Chính vì điều này sẽ mang đến cho thực khách cảm nhận rằng thực phẩm tại nhà hàng luôn tươi ngon. Nhờ vậy sẽ khiến  khách hàng yên tâm và muốn quay trở lại nhà hàng của bạn trong những lần sau. Đồng thời có nguồn cung ổn định, giúp người nông dân có đầu tiêu thụ tốt hơn.

2. Kinh doanh nhà hàng kết hợp với tiệm bánh ngọt

Có rất nhiều cơ hội và ý tưởng hay, nếu là một người “khéo tay hay làm” thì bạn đừng bỏ qua cơ hội kinh doanh nhà hàng kết hợp với một tiệm bánh ngọt đi kèm nhé. Khi dùng bữa xong, khách hàng có thể lựa chọn bánh ngọt để trò chuyện với bạn bè và thư giãn. Điều này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt cũng như cảm thấy tiện lợi hơn thay vì phải di chuyển 2 chỗ so với các nhà hàng kinh doanh độc lập 1 mặt hàng.

3. Nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

Chúng ta đều biết đến chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương được biết đến hàng đầu đó là của KFC. Hiện mô hình trên được đánh giá cao và có xu hướng phát triển tốt đặc biệt  đối với những hãng đã có tên tuổi. Điều mà bạn cần khi kinh doanh nhà hàng theo ý tưởng này đó là một địa điểm tốt và tiền khởi nghiệp. Còn lại các vấn đề như sản phẩm, thương hiệu, thiết kế đã có sẵn, bạn cũng không phải lo lắng về khách hàng, chiến lược kinh doanh hay marketing nhà hàng.

4. Kinh doanh chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh

Lựa chọn kinh doanh nhà hàng theo mô hình này được đánh giá là ý tưởng kinh doanh nhà hàng đơn giản, không cần nhiều vốn vì quy mô quầy ăn nhanh không cần quá lớn.  Bên cạnh đó xu hướng mới hiện nay, khi giới trẻ họ đang dần trở nên lười biếng thì thức ăn nhanh vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu.

Top 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng sáng tạo nhất 2019

Top 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng sáng tạo nhất 2019

V. Kinh nghiệm vàng giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công

Việc quản lý và kinh doanh  nhà hàng là một công việc phức tạp, đồng thời yêu cầu người quản lý cần có cái nhìn bao quát, đa chiều và kiến thức nghiệp vụ cũng như xã hội sâu rộng. Bạn đọc có thể tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng dưới đây để có cái nhìn tốt hơn trước khi quyết định nhé.

1. Khách hàng là thượng đế

Khi một khách hàng lựa chọn đến với nhà hàng của bạn thì họ cũng chính là một nguồn doanh thu mà bạn nhận được, khi họ sử dụng dịch vụ. Chính vì lẽ đó mà khách hàng luôn là tiêu điểm quan trọng trong kế hoạch phát triển nhà hàng vững mạnh và lâu dài. Nếu người quản lý nhà hàng và kinh doanh tốt thì bản thân họ sẽ biết nhìn nhận và  biết đứng trên lập trường của khách hàng, suy nghĩ cho lợi ích khách hàng trước lợi nhuận thu về của nhà hàng. Biết quan sát cũng như nhìn nhận  xuất phát từ những nhu cầu nhỏ nhất của thực khách thì nhất định sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng và nhà hàng sẽ có nền móng phát triển vững chắc.

2. Điều hành nhân viên

Điều mà bạn hẳn biết rõ khi lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng đó là tuyển dụng. Chọn lựa được những nhân viên có tài năng và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp giúp nhà hàng của bạn phát triển theo định hướng lâu dài. Ngoài kinh nghiệm nhìn người đúc kết qua nhiều năm, người quản lý nhà hàng cần xác định rõ những việc mà bạn muốn nhân viên làm. Bạn cũng nên xác định rõ ràng chính nhân viên là bộ mặt của công ty, do đó cần tuân thủ quy tắc, nội quy của nhà hàng. Việc phân công công việc rõ ràng sẽ giúp người quản lý vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ.

3. Phải có chiến lược Marketing cụ thể

Điều mà một nhà kinh doanh đều quan tâm khi bắt đầu vào công việc mới đó là có những chiến lược Marketing chi tiết cụ thể. Nói cách khác thì thực hiện một chiến lược quảng cáo thành công sẽ đem lại tiềm năng rất lớn cho dự án. Trên thực tế việc bạn xây dựng thương hiệu để kinh doanh nhà hàng trên các kênh thông tin truyền thông như: Báo chí, truyền hình, website đặc biệt là các mạng xã hội  như ngày nay. Việc marketing đòi hỏi có chiến lược cụ thể, rõ ràng và dài hạn.
Đặc biệt và quan trọng  hơn trong chiến lược quảng cáo là xác định được thị trường mục tiêu. Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người.Chính vì lẽ đó mà người quản lý chỉ nên nhắm vào 5 – 10% thị trường để có thể phục vụ một cách tốt nhất.

4. Quản lý dòng tiền

Bạn có thể hiểu đơn giản dòng tiền là số tiền lưu động mà bạn có trong quá trình kinh doanh nhà hàng. Quản lý dòng tiền tốt sẽ đem lại tính thanh khoản cao, đảm bảo luôn có lượng tiền lưu động trong hệ thống nhà hàng. Từ đó tránh được những rủi ro và những bất cập không mong muốn. Việc mà một bạn cần khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng đó là luôn sát sao với doanh số cụ thể từng ngày, từng tuần từng tháng để có những chính chiến lược thay đổi kịp thời. Sau đó khi nhà hàng đã đi vào ổn định rồi thì bạn có thể kiểm tra thưa hơn nhưng vẫn không nên nới lỏng. Đối với một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…

5. Lựa chọn phần mềm quản lý

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay đã cho ra đời rất nhiều phần mềm quản lý tốt. Trợ giúp cực kỳ hữu ích cho công việc quản lý đặc biệt là đối với quản lý kinh doanh nhà hàng. Áp dụng những phần mềm quản lý này khi kinh doanh nhà hàng có ưu điểm là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý trong nhà hàng. Cùng với đó những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.

6. Lựa chọn địa điểm và bài trí nhà hàng

Địa điểm và vị trí kinh doanh nhà hàng được chọn lựa cũng tùy theo lượng vốn và loại nhà hàng mà người kinh doanh muốn sở hữu. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để lựa chọn kinh doanh nhà hàng một cách phù hợp nhất nhé:

  • Xác định được lượng bán hàng dự kiến
  • Lưu lượng người qua lại, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng không
  • Thăm dò khu dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu không
  • Nhà hàng của bạn có thuận lợi dừng đỗ xe
  • Những nhà hàng xung quanh có tác động tốt hay xấu đến kinh doanh của nhà hàng bạn không
  • Cần tìm hiểu thêm về những chiến lược quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê không

Đối với việc thiết kế không gian của nhà hàng  thì đây được xem là  yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Trên thực tế hiện nay thì đối với một nhà hàng khi kinh doanh sẽ phải dành 40 – 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.

Bên cạnh đó cũng không thể thiếu đi cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc nhà hàng cũng cần hài hòa với nhau và phù hợp phong thủy cũng như mô hình kinh doanh nhà hàng. 

7. Lên thực đơn 

Thực tế thì khi bắt đầu nhen nhóm 1 ý tưởng kinh doanh nhà hàng thì người thực hiện hầu như đã nghĩ đến mình cần kinh doanh những món và mặt hàng nào rồi. Bởi nó không chỉ đem lại thu nhập khi kinh doanh mà còn thể hiện sự gắn bó và tâm huyết bỏ ra khi chọn lựa phương án kinh doanh nhà hàng. Thực tế ngày nay thì hầu hết các mẫu thực đơn dài dằng dặc với cách sắp xếp món ăn thiếu khoa học và không có tính chất bổ trợ cho nhau đã không còn được sử dụng nhiều. Việc liệt kê quá nhiều món ăn khiến menu của nhà hàng bạn trở nên rối rắm, khó nhìn. Thế nhưng cũng vẫn còn không ít quản lý nhà hàng cho rằng đưa ra nhiều sự lựa chọn sẽ dễ “dẫn dụ” khách hàng.

Hầu hết các chủ nhà hàng lớn đã chú trọng vào việc học cách kinh doanh nhà hàng hiệu quả từ những việc nhỏ nhất như lên thực đơn. Cũng chính điều này sẽ giúp họ linh động hơn trong việc xoay chiều suy nghĩ và lựa chọn một thực đơn ngắn gọn, tiêu chuẩn hóa món ăn và tập trung vào các nhóm thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Từ đó thu hút và đem lại một nguồn khách hàng ổn định.

Kinh nghiệm vàng giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công

Kinh nghiệm vàng giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công

VI. Những nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại

Nếu dạo quanh một vòng thì có thể bạn sẽ thấy hầu hết các nhà hàng khi kinh doanh đều rất thành công và có lượng khách hàng ổn định, doanh thu mỗi tháng vài chục triệu. Thế nhưng đi sâu vào thực tế cũng có không ít những phương án kinh doanh nhà hàng không được như kỳ vọng, thậm chí còn lỗ và không thể tiếp tục kinh doanh. Vậy đâu là nguyên do dẫn đến việc thất bại khi kinh doanh nhà hàng?

1. Định vị sai nhu cầu của thực khách

Qua khảo sát sơ lược thì hầu hết những chủ cửa hàng khi kinh doanh, ban đầu họ tự tạo thực đơn theo cảm tính mà chưa tìm hiểu cụ thể nhu cầu của thị trường. Đồng thời việc xác định sai nguồn khách hàng cũng khiến cho việc kinh doanh nhà hàng gặp không ít khó khăn, Chính vì vậy mà bạn nên dành nhiều hơn thời gian, tìm hiểu menu của các nhà hàng để tìm ra cái nhìn thực tế về khẩu vị và giá thành của đối tượng mà bạn đang nhắm đến. Có thể khảo sát nhu cầu của cụm dân cư nơi bạn muốn chọn làm vị trí kinh doanh. Như vậy, bạn sẽ đáp ứng được sát hơn nhu cầu của thực khách, tránh thất bại.

2. Vị trí không phù hợp

Nếu một nhà hàng bạn lựa chọn quá xa khu dân cư thì rất khó để thu hút khách hàng và duy trì hoạt động kinh doanh. Vì vậy mà khi lựa chọn vị trí, mặt bằng bạn cũng cần lựa chọn những chỗ thoáng, rộng, có chỗ để xe cho khách hàng. Nếu nhà hàng của bạn quá bất tiện cho việc dừng, đỗ xe thì khách hàng cũng sẽ rất ngại quay lại lần hai.

3. Chất lượng menu không có sự khác biệt

Nếu tìm hiểu kỹ thì thương hiệu cũng như thực đơn khi kinh doanh nhà hàng là yếu tố cần thiết để giữ chân khách hàng quay lại. Những món ăn trong thực đơn của cửa hàng bạn phải có hương vị và có sự khác biệt vượt trội so với các nhà hàng khác. Chính vì vậy, tạo ra sự khác biệt cho món ăn của nhà hàng là điều không thể bỏ qua. Ngoài những món chung, bạn nên tạo ra 1 vài món hot trong thực đơn nhà hàng.

4. Không đầu tư quảng bá thương hiệu

Kinh doanh nhà hàng thì khó có thể bỏ qua việc quảng bá thương hiệu. Nếu bạn mắc phải lỗi này thì nhà hàng của bạn rất khó để đánh bại các nhà hàng khác. Đối với một cửa hàng mới mở thì bạn chỉ có thể thu hút được đối tượng khách hàng xung quanh khu vực đó nếu như không đầu tư quảng cáo thương hiệu. Hầu hết các nhà hàng hiện nay đều lựa chọn quảng bá qua các kênh mạng xã hội do mạng xã hội rất phát triển và bạn có thể tận dụng lợi thế đó để quảng bá tới nhiều khách hàng biết đến nhà hàng của mình hơn. Do vậy mà việc  lập một fanpage của nhà hàng, chịu khó chăm chút với nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.

5. Thái độ của nhân viên phục vụ

Có thể nói nhân viên chính là bộ mặt của một nhà hàng. Một nhà hàng quản lý tốt thì nhân viên sẽ rất chuyên nghiệp và được hướng dẫn các nghiệp vụ cần thiết khi hướng dẫn và phục vụ khách hàng. Do đó nếu như đội ngũ nhân viên của bạn không chuyên nghiệp, tỏ thái độ phục vụ không tận tâm, cáu bẩn thì khách hàng sẽ đi mà không quay trở lại đồng thời đem lại ác cảm cho khách hàng trong nhà hàng và dĩ nhiên sẽ để lại ấn tượng xấu. Chính vì thế mà bạn cần lựa chọn nhân viên một cách kỹ càng, đào tạo bài bàn trước khi phục vụ.

6. Chưa chuẩn bị nguồn vốn để quay vòng

Đây là nguyên nhân mà hầu hết các chủ cửa hàng gặp phải khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Khi bắt đầu kinh doanh bạn gặp phải rất nhiều vấn đề cần phải quay vòng vốn như chi phí mặt bằng, bàn ghế và trang trí cửa hàng. Chính vì vậy mà bạn cần có phương án sắp xếp vốn quay vòng ngay từ đầu và bạn cũng phải chấp nhận thời gian đầu sẽ không có lãi ước tính khoảng 6 tháng từ đó sẽ có kế hoạch tài chính cụ thể cho nhà hàng của mình.

7. Thiếu kỹ năng quản lý

Chắc hẳn nếu như bạn thiếu kỹ năng trong quản lý và kinh doanh nhà hàng thì bạn không thể điều hành tốt hoạt động của nhà hàng. Do vậy mà nó  đòi hỏi bạn trước khi mở nhà hàng phải tự trau dồi các kỹ năng, cũng như cần bổ sung kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh.

Những nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại

Những nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại

Vậy là kết thúc 2 phần bài viết. Nếu bạn đang ấp ủ và dự định kế hoạch kinh doanh nhà hàng trong tương lai gần thì đừng bỏ qua bài viết trên nhé. Hy vọng 123job.vn.vn.vn đã giúp cho bạn có thêm nhiều nghiệm bổ ích khi đến với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Chúc bạn sớm thành công trên con đường mình chọn.