Soạn và gửi đơn xin tăng lương tới cấp trên là đắn đo của nhiều người. Nhưng nếu được tiếp cận một cách đúng đắn, đây sẽ là bước tiến mạnh mẽ giúp đàm phán lương thành công. Đó là lý do cần nghiêm túc đầu tư vào cấu trúc, nội dung của đơn xin tăng lương.

Với bài viết dưới đây, 123job.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về: Tầm quan trọng của lá đơn xin tăng lương?; Thời điểm thích hợp để gửi đi đơn xin tăng lương; Cấu trúc và nội dung cần có trong đơn xin tăng lương; Những mẫu đơn xin tăng lương tiếng Việt và tiếng Anh.

1. Đơn xin tăng lương là gì?

Đơn xin tăng lương là văn bản chính thức về kiến nghị, đề xuất gửi tới cấp quản lý về việc điều chỉnh tăng lương, phúc lợi cho người lao động. Đề xuất tăng lương, nguyên do gửi đơn dựa trên căn cứ về quyền lợi của nhân viên, thâm niên gắn bó, những đóng góp tích cực của bạn vào sự phát triển chung của tổ chức. 

Đơn xin tăng lương là phương tiện chuyên nghiệp để mỗi nhân viên thể hiện giá trị và lên tiếng về quyền lợi của mình. Đơn xin tăng lương cũng là một phương án đàm phán lương công bằng, phù hợp với đóng góp của bạn cho đơn vị. 

2. Tại sao cần viết đơn xin tăng lương?

Vậy, khi lên tiếng cho quyền lợi của mình và đàm phán lương, tại sao bạn cần viết đơn xin tăng lương. Dưới đây là một số ý nghĩa quan trọng từ lá đơn xin tăng lương: 

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp: Đơn xin tăng lương là văn bản đề xuất chính thức, nó thể hiện tính chuyên nghiệp và sự chuẩn bị của bạn trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng (đàm phán lương). Điều này cũng làm nổi bật hơn sự cam kết, tinh thần tận tụy của bạn đối với công việc, những giá trị đóng góp của bạn cho công ty. 
  • Sự rõ ràng, chi tiết: Trình bày đề xuất thông qua văn bản cho bạn cơ hội trình bày rõ ràng những lý do của mình, mong muốn cụ thể của mình về mức lương mới. Đảm bảo mọi đề xuất, nguyên do đề xuất tăng lương đều rõ ràng, không mơ hồ. Hơn hết, vấn đề được trình bày một cách logic, có lập luận phù hợp và minh chứng, thành tích kèm theo. 
  • Tài liệu/Hồ sơ chính thức: Đơn xin tăng lương đóng vai trò như một tài liệu tham khảo luôn hiện hữu trong quá trình đánh giá hiệu suất hoặc thảo luận từ cấp lãnh đạo. Đơn xin tăng lương cũng nêu bật mối bận tâm của bạn, cũng như lý do đằng sau yêu cầu bạn. Với hồ sơ chính thức, phòng nhân sự và cấp quản lý cần vận hành quy trình xử lí: xem xét, cân nhắc, ra quyết định cụ thể. 
  • Tránh những sai lầm trong giao tiếp: Yêu cầu thông qua đơn xin tăng lương giúp ngăn chặn những hiểu lầm có thể phát sinh trong giao tiếp lời nói. Qua đó đảm bảo mọi nội dung cần thiết đều được truyền đạt chính xác nhất. 
  • Sự chuẩn bị và tinh thần tự tin hơn: Quá trình chuẩn bị đơn xin tăng lương giúp bạn có thời gian nghiên cứu, cân nhắc và sắp xếp các đề xuất, quan điểm của mình. Sự chuẩn bị này giúp bạn có thể nhiều căn cứ xác đáng, từ đó có thêm tự tin khi cần đàm phán trực tiếp. 

3. Thời điểm thích hợp để gửi đơn xin tăng lương 

Gửi đơn xin tăng lương đúng thời điểm gia tăng cơ hội xét duyệt đề xuất hơn. Dưới đây là những thời điểm vàng để gửi đơn xin tăng lương: 

  • Cá nhân/Phòng ban đạt thành tích xuất sắc: Sau khi hoàn thành những dự án quan trọng, đặc biệt khi đóng góp của bạn có tác động rõ ràng tới thành công chung. Hãy mạnh dạn đề xuất, gửi đơn xin tăng lương. 
  • Đánh giá năng lực định kì: Hãy tận dụng cơ hội này để ngỏ ý về việc tăng lương, đặc biệt là khi bạn mới nhận được phản hồi tích cực từ cấp trên. 
  • Trách nhiệm tăng cao: Khi bạn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ mới so với trước đây mà vị trí trong tổ chức không thay đổi, hãy mạnh dạn đề xuất và gửi đơn tăng lương để bảo vệ quyền lợi của mình. 
  • Mức lương hiện tại dưới mức giá chung thị trường: Nếu mức lương của bạn không phản ánh đầy đủ những đóng góp của bạn cho doanh nghiệp hay khi mức lương thấp hơn trung bình chung của thị trường, hãy nhanh chóng nghiên cứu và gửi đơn xin tăng lương tới cấp trên. 
  • Thời điểm tăng lương mới nhất đã quá lâu: Nếu đã lâu mà doanh nghiệp chưa có chính sách điều chỉnh mức lương của nhân sự, bạn cần kiến nghị tới phòng nhân sự để được xem xét tăng lương. 
  • Theo đà phát triển của công ty: Khi tổ chức có phát triển mạnh mẽ về mặt tài chính, những nhân viên có thành tích tốt sẽ có nhiều cơ hội tăng lương hơn. Bạn cần nắm chắc cơ hội này. 

4. Cấu trúc chuẩn cho mọi đơn xin tăng lương 

Một mẫu đơn xin tăng lương chuẩn cần đảm bảo về cấu trúc văn bản. Dưới đây là cấu trúc mà bạn có thể tham khảo ngay cả khi viết đơn xin tăng lương bằng tiếng Việt hay tiếng Anh: 

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ ngay đầu tờ đơn xin tăng lương khi bạn soạn đơn xin tăng lương bằng tiếng Việt và sử dụng chủ yếu khi bản làm trong doanh nghiệp Việt Nam, sếp quản lý là người Việt. 
  • Tên văn bản, viết in hoa: ĐƠN ĐỀ XUẤT TĂNG LƯƠNG/ ĐƠN XIN TĂNG LƯƠNG hoặc SALARY INCREMENT REQUEST LETTER
  • Mở đầu đơn: Kính gửi Phòng Nhân sự, Kính gửi Ban giám đốc hoặc Lời chào Dear [Cá nhân/Bộ phận tiếp nhận, xử lí đơn]. 
  • Giới thiệu: Thông tin nhân sự, bao gồm họ và tên, chức vụ, phòng ban công tác hiện tại và mục đích của lá đơn. 
  • Lý do cho việc đề xuất tăng lương: Trả lời cho câu hỏi tại sao bạn xứng đáng được tăng lương? 

Vì vậy, phần này bạn cần đưa ra những lý lẽ hợp tình, hợp lí nhất về những đóng góp của bạn. Bên cạnh đó là minh chứng về hiệu suất công việc, thành tích cụ thể thông qua số liệu. 

Hãy sử dụng phương pháp STAR để cấu trúc hóa câu chuyện bạn muốn trình bày, để làm nổi bật lên sự xứng đáng được hưởng mức lương cao hơn của bạn. 

Cần nêu lên cam kết của bạn với công ty trong suốt thời gian qua và trong tương lai. Tại sao bạn là một phần của tổ chức, bạn có giá trị và vai trò nhất định cho sự phát triển của đơn vị?

  • Kết thúc, tổng kết: Gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, bộ phận nhận đơn và bày tỏ mong muốn được cân nhắc đề xuất tăng lương cũng như mong muốn được thảo luận thêm về vấn đề này (nếu có). 
  • Thời gian viết và gửi đơn xin tăng lương: Ngày…. tháng…. năm….
  • Chữ ký của bản thân, và đừng quên trước đó là lời cảm ơn chân thành. 
  • Chữ ký và xác nhận của quản lý hoặc xác nhận từ bộ phận nhân sự/ban giám đốc. 

5. Cách viết đơn xin tăng lương khéo léo 

Dù đã có bố cục chuẩn cho mẫu đơn xin tăng lương, tuy nhiên để đề xuất của mình được thông qua, bạn cần đầu tư nhiều cho nội dung, cách lập luận và đưa dẫn chứng. Dưới đây là cách đề viết đơn xin tăng lương khéo léo và có hiệu quả nhất: 

  • Nghiên cứu và Chuẩn bị: Khi viết đơn xin tăng lương, bạn cần thu thập thông tin về (1) thành tích, đóng góp của bản thân và (2) mức lương cho vị trí của bạn trên thị trường hiện nay. Tiếp đó là tham khảo thông tin về trách nhiệm của tổ chức đối với người lao động, quyền lợi của người lao động là như thế nào?
  • Chọn thời điểm thích hợp: Cân nhắc thời gian gửi đơn xin việc là nội dung không nên bỏ qua. Thời điểm thích hợp sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xét duyệt cũng như đề xuất được thông qua dễ dàng hơn. 
  • Hình thức đơn đề nghị: Cách thức trình bày đơn xin tăng lương cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, có đầy đủ nội dung cần thiết, lời văn mạch lạc, hình thức dễ nhìn, dễ theo dõi. Bên cạnh đó là gửi tới địa chỉ theo đúng quy định từ phía công ty. 
  • Giới thiệu: Hãy bắt đầu lá đơn đề nghị tăng lương bằng giọng điệu lịch sự và khéo léo. Bày tỏ lòng biết ơn được làm việc tại công ty và được tham gia, đóng góp vào nhiều dự án khác nhau. Tiếp đó bạn trình bày về mục đích gửi đơn của mình. Cách sắp xếp khiến tờ đơn xin tăng lương không bị cứng nhắc, gây khó chịu cho người tiếp nhận. 
  • Lý lẽ, lập luận vững chắc: Đưa ra những thành tựu và số lương kèm theo, ví dụ, khi đề cập đến đóng góp giúp cải thiện hệ thống, bạn hãy nêu ra đóng góp của mình là gì, nó giúp hiệu suất hệ thống tăng lên bao nhiêu phần trăm, hoặc tiết kiệm chi phí như thế nào. Đừng quên đính kèm bất kỳ tài liệu hỗ trợ nào chứng minh cho những thông tin bạn nêu ra. 
  • Nêu rõ mức lương bạn đề xuất: Nêu rõ mức lương mới hoặc tỷ lệ phần trăm tăng lương mà bạn mong muốn. Đảm bảo con số bạn đề xuất phù hợp với tiêu chuẩn chung trong ngành và những đóng góp của bạn cho công ty. 
  • Ngôn ngữ chuyên nghiệp: Duy trì ngữ điệu chuyên nghiệp, tránh những từ ngữ biểu đạt quá nhiều cảm xúc hoặc tiêu cực. Thể hiện sự tự tin về những giá trị mình mang lại với một thái độ đúng mực, không kiêu căng. Hãy cho thấy rằng lý lẽ của bạn thuyết phục chứ không tỏ ra đòi hỏi, lạm quyền.

6. Mẫu đơn xin tăng lương tiếng Việt, tiếng Anh

đơn xin tăng lương

Mẫu đơn xin tăng lương tiếng Việt 1

đơn xin tăng lương

Mẫu đơn xin tăng lương 2 

đơn xin tăng lương

Mẫu nội dung đơn xin tăng lương tiếng Anh 1

đơn xin tăng lương

Mẫu đơn xin tăng lương tiếng Anh 2 

đơn xin tăng lương

Mẫu đơn xin tăng lương tiếng Anh 3

Kết luận

Trên đây là tổng hợp nội dung hướng dẫn cách viết đơn xin tăng lương chuẩn chỉnh, thuyết phục nhất. Hy vọng nội dung bài viết giúp bạn đọc của 123job.vn hiểu hơn về cấu trúc của một lá đơn xin tăng lương và những nội dung cần thiết cho đề xuất quan trọng này. Đừng quên theo dõi 123job.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm việc nơi công sở hữu ích khác.