Ergonomics được xem là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tạo ra sự an toàn trong lao động hay cải thiện hiệu quả làm việc. Ngày nay Ergonomics là gì càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào trong công việc, sản xuất.

Khái niệm Ergonomics là gì được công bố lần đầu tiên ra thế giới vào năm 1999, được nghiên cứu bởi nhà khoa học người Ba Lan có tên là Wojciech Jastrzebowsk. Ergonomics ngày càng phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy Ergonomics là gì? Nguyên tắc Ergonomics là gì? Vai trò của Ergonomics là gì? Ergonomics có những lợi ích vượt trội nào khi áp dụng ở nơi làm việc? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin về Ergonomics là gì nhé!

I. Ergonomics là gì?

Ergonomics hay tên tiếng Việt còn được gọi là công thái học là một thuật ngữ tiếng anh về bộ môn nghiên cứu khoa học. Theo đó thì bộ môn này nói lên mối quan hệ giữa con người với môi trường làm việc xung quanh. Mục đích chính của việc nghiên cứu này là tìm ra phương pháp để bố trí cảnh quan, không gian làm việc, thiết bị hiệu quả để giúp người lao động cảm thấy thoải mái, thư giãn, giảm stress và nâng cao chất lượng công việc.

Ergonomics là gì?

Ergonomics là gì?

II. Vai trò của Ergonomics là gì?

Ergonomics là gì có một vai trò vô cùng quan trọng trong công ty, doanh nghiệp. Công thái học giúp tạo ra một không gian làm việc an toàn và thoải mái bằng cách thiết kế, trang trí những đồ dùng, thiết bị, dụng cụ hợp lý, khoa học. Nhờ vào công thái học mà nhân viên có tâm lý thoải mái hơn trong quá trình làm việc, từ đó cải thiện năng suất, hiệu quả công việc.

Xem thêm: Ikigai - Bí quyết giúp bạn cân bằng công việc và cuộc sống

III. Hoạt động của Ergonomics

Để giúp cho Ergonomics là gì được thực hành tốt nhất, hiện nay các nhà công thái học sử dụng dữ liệu và kỹ thuật của một số ngành như:

  • Nhân trắc học: Quần thể và biến thể; kích thước và hình dạng của cơ thể.
  • Sinh học: Cơ chế của cơ bắp, thể lực, sức mạnh.
  • Vật lý môi trường: Tiếng ồn nơi làm việc, ánh sáng, nhiệt độ...
  • Tâm lý học: Kỹ năng, học hỏi, những sai sót, khác biệt, giao tiếp và hành vi.

IV. Ergonomics bao gồm những loại nào?

1. Công thái học vật lý

Công thái học vật lý nghiên cứu chuyên sâu về các đặc điểm có liên quan tới nhân trắc sinh học, giải phẫu, sinh lý học và cơ học trên cơ thể con người có tác động đến các hoạt động thể chất. Ergonomics vật lý bao gồm:

  • Tư thế làm việc
  • Các động tác lặp đi lặp lại
  • Cách xử lý thủ công
  • Thiết kế nơi làm việc và không gian
  • Rối loạn cơ xương.

2. Công thái học tâm lý

Đối với công thái học tâm lý, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu về quá trình hình thành tâm lý, tinh thần của con người, cũng như mối tương quan của chúng đối với môi trường xung quanh. Công thái học tâm lý bao gồm:

  • Tinh thần làm việc
  • Những quyết định
  • Sự tương tác giữa con người với vật thể và môi trường xung quanh
  • Độ tin cậy của con người
  • Thái độ của con người
  • Nhấn mạnh
  • Động lực
  • Sự hài lòng
  • Văn hóa làm việc.

Ergonomics bao gồm những loại nào?

Ergonomics bao gồm những loại nào?

3. Công thái học tổ chức

Ngoài việc khám phá, nghiên cứu mối quan hệ giữa các hoạt động của con người với môi trường làm việc, công thái học tổ chức còn có thể tối ưu cấu trúc tổ chức, các quy trình sản xuất, kỹ thuật của xã hội hay các chính sách. Công thái học tổ chức bao gồm:

V. Bật mí những lợi ích vượt trội khi ứng dụng ergonomics ở nơi làm việc

1. Cải thiện hiệu quả làm việc

Khi mọi thứ xung quanh khiến nhân viên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán nản thì chắc chắn lúc này họ sẽ chẳng muốn làm việc hay cố gắng trong công việc nữa. Từ đó mà chất lượng công việc và sản phẩm sẽ bị tụt giảm. Dù thế nào đi nữa, một tâm thế thoải mái, một sức khỏe tốt vẫn khiến cho nhân viên có nhiều động lực làm việc hơn.

2. Tạo sự an toàn trong công việc

Theo Safe Work Australia thống kê tổng mức chi phí do thương tật và bệnh tật có liên quan đến công việc ước tính là 60 tỷ đô la. Và trong một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đau lưng là một tình trạng sức khỏe liên quan đến công việc phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Chính vì thế mà Ergonomics là gì ra đời nhằm mục đích tạo ra một không gian làm việc an toàn, thoải mái và hiệu quả.

3. Cải thiện công suất làm việc, giảm chi phí

Nếu được thực hiện đúng cách, giải pháp công thái có thể học giúp cải thiện năng suất lao động từ ​​10 đến 15%. Ergonomics là gì giúp nhân viên khỏe mạnh và không bị đau. Bằng cách thiết kế một môi trường làm việc khuyến khích tư thế tốt, ít gắng sức hơn, ít chuyển động sẽ giúp cho nhân viên cải thiện công suất làm việc, từ đó giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Xem thêm: Áp dụng phương pháp Kaizen trong doanh nghiệp để quản lý công việc

VI. Đánh giá Ergonomics trong lao động

Nghị định số 44/2016/NĐ-CP có quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động trong đó thì cũng có đặt ra một số yêu cầu về đánh giá Ergonomics. Tuy nhiên thì phạm vi điều chỉnh bắt buộc mới chỉ dừng lại ở các ngành nghề công việc nặng nhọc, độc hại gây nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm. Thuật ngữ đánh giá Ergonomics trong lao động được đề cập đến trong Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế về ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 5 nguyên tắc và cùng với đó là 7 thông số vệ sinh lao động.

1. Những nguyên tắc đánh giá Ergonomics trong lao động

Có 3 nguyên tắc Ergonomics trong lao động bao gồm: 

  • Thứ nhất, Ergonomic thiết kế các hệ thống lao động, áp dụng các hệ thống lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng....
  • Thứ hai, Ergonomic thiết kế vị trí lao động, áp dụng cho mọi vị trí lao động để mang lại cảm giác thoải mái cho nhân viên;
  • Thứ ba, Ergonomic thiết kế máy móc công cụ, áp dụng cho mọi máy móc, công cụ lao động.

Và một điểm chung của cả ba nguyên tắc Ergonomics này là đều nhằm tạo điều kiện lao động tối ưu, đảm bảo an toàn, thoải mái, sức khỏe của con người trong quá trình làm việc để từ đó cải thiện công suất làm việc, giảm chi phí.

Những nguyên tắc đánh giá Ergonomic trong lao động

Những nguyên tắc đánh giá Ergonomics trong lao động

2. Ứng dụng của Ergonomics trong thiết kế không gian làm việc

Hiện nay ở nước Úc các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến vấn đề của ergonomics trong thiết kế. Bởi vì họ nhận thấy rằng năng suất lao động cũng như tinh thần của nhân viên khi làm việc cũng bị ảnh hưởng và chi phối rất nhiều từ môi trường, các thiết kế nội thất xung quanh. Ví dụ như việc thiết kế những chiếc bàn ghế phù hợp với tư thế ngồi, mang lại sự thoải mái, dễ dàng di chuyển cũng giúp cải thiện sức khỏe của nhân viên.

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Ergonomics là gì, nguyên tắc Ergonomics là gì, những lợi ích vượt trội khi áp dụng Ergonomics trong công việc mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Ergonomics là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những ngày làm việc thoải mái, hiệu quả nhất nhé!