ETA là gì? ETA là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành nghề vận tải – xuất nhập khẩu. Có điều là hiện nay thuật ngữ này trong thực tế đôi khi không được chính xác như đã ghi trên thông báo. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về nó nhé.

Bạn đã từng nghe tới từ ETA là gì chưa? Chắc sẽ có nhiều bạn đang bỡ ngỡ với từ ngữ này. Hiện nay, ETA chưa được thông dụng trong xã hội. Những người tìm một công việc làm hàng hải, vận tải thì chắc chắn sẽ biết ETA là gì, vì vậy nếu muốn tìm việc làm thuộc lĩnh vực này thì bạn nên hiểu được ý nghĩa của từ này. Nhưng nếu bạn đang muốn biết về Eta là gì? Hoặc muốn hiểu rõ hơn về từ này, cùng tham khảo bài viết nhé. 

ETA là gì? ETA là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành nghề vận tảixuất nhập khẩu. Có điều là hiện nay thuật ngữ này trong thực tế đôi khi không được chính xác như đã ghi trên thông báo. Vậy ETA là gì?eta trong xuất khẩu là gì Cùng 123job tham khảo và tìm hiểu về ETA là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I . Khái niệm ETA là gì?

Dự án eta là gì

Dự án eta là gì

Dự án eta là gì ETA là từ viết tắt của Estimated Time of Arrival có nghĩa là khoảng thời gian dự kiến đến cảng đích của tàu. Thời gian này còn phụ thuộc vào điều kiện giao hàng nhưng thông thường nó sẽ sử dụng để phản ánh tên một cảng biển hoặc cảng hàng không nào đó.eta trong xuất khẩu là gì? Phương thức vận chuyển sẽ có thể là hàng không, hay đường biển hoặc vận chuyển nội địa bằng tàu lửa hoặc xe tải.

II. Phân loại ETA

Dự án eta là gì 1

Phân loại dự toán eta là gì

1. ETA trong hàng hải

Dự toán eta là gì? eta trong xuất khẩu là gì?ETA trong hàng hải có nghĩa là sự ước tính thời gian của tàu đến. Hàng hải quốc tế hiện nay có hai hình thức thuê tàu phổ biến đó chính là thuê tàu chợ. Thuê tàu thợ hay là chạy tàu thường xuyên ở trên một tuyến đường nhất định và ghé qua những cảng đó nhất định theo một lịch trình đã được định trước. Tàu chợ có những cấu tạo khá là phức tạp và thường là chỉ chở được những khối lượng hàng hóa nhỏ. Người ta gọi người chủ tàu đó là shipowner và người thuê tàu đó là Charter. Người thuê đó có thể thuê toàn bộ chiếc tàu hay chỉ một phần chiếc tàu, tùy thuộc vào số lượng hàng hóa, để chở được hàng hóa từ cảng này đến cảng khác.

Đối với những hình thức thuê tàu này, sự thỏa thuận của người thuê tàu và chủ tàu, giữa người thuê tàu và người chủ hàng sẽ được điều chỉnh bởi một văn bản được gọi là hợp đồng thuê tàu chuyến. Bản hợp đồng thuê tàu chiến đó còn được  gọi với cái tên là C/P, tên đầy đủ là Voyage Charter Party. Hiện nay, trong những  thủ tục hàng hóa để xuất tới bên mua thì bên bán phải dùng ký hiệu là eta là gì và để ước tính thời gian hàng hóa đến để bên mua có thể tới lấy hàng đúng thời gian quy định. Vì thời gian di chuyển ở trên biển là khá dài, đòi hỏi bên mua đó cần phải kiên nhẫn chờ đợi. 

2. ETA trong vận tải

Dự toán eta là gì? eta trong xuất khẩu là gì? Với những sự hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay mà ngày càng có thêm nhiều loại hình việc làm vận tải phát triển vô cùng mạnh mẽ, đặc biệt đó là ngành vận tải biển. eta là gì trong ngành vận tải cũng gần giống như ETA trong hàng hải vậy. Nếu như bên hàng hải đó là giao lưu buôn bán bằng tàu thuyền thì bên vận tải là hàng hóa bằng xe máy và các xe container. Hiện nay, với việc phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo đuổi những xu hướng mở cửa hội nhập, chính vì vậy mà có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn muốn hội nhập, trao đổi hàng hóa để qua lại. Chính vì vậy mà ngành vận tải cũng từ đó mà phát triển. eta là gì trong vận tải có những thỏa thuận với nhau như là các ước tính về  thời gian dự kiến hàng sẽ đến. Ví dụ như những chuyến hàng từ Bắc vào Nam ETA sẽ được ước tính theo là khoảng thời gian 7-8 ngày thì bên bán sẽ trực tiếp sắp xếp cho bên mua để chuẩn bị nhận hàng. Khi cả hai bên đã ký kết hợp đồng thuê tàu, thì trong bản hợp đồng sẽ có các điều khoản như sau

  •  Prompt: nó có ý nghĩa là trong vài ba ngày sau khi ký kết hợp đồng tàu sẽ đến cảng để xếp hàng
  •  Promptismo: trong ngày ký kết hợp đồng tàu sẽ đến xếp hàng ngay đó
  •  Spot promt: sau vài giờ kết thúc hợp đồng thì  tàu sẽ xếp hàng ngay Sau khi đã hết hợp đồng thì chủ tàu cần  phải thông báo cho người thuê biết về  thời gian dự kiến tàu đến cảng xếp hàng. Đấy được gọi là ETA

III. Vai trò của ETA

Vai trò của dự toán eta là gì?

Vai trò của dự toán eta là gì?

Vai trò của dự toán eta là gì? Không thể phủ nhận những chức năng mà ETA mang lại có người dụng .Dưới đây là một số chức năng của eta là gì:

eta trong xuất khẩu là gì? Dùng để tìm kiếm những mã hiệu thông minh bằng từ khóa googleEta mang đến tính năng tìm kiếm mã hiệu thông minh bằng từ khóa và bằng phần mềm, tính năng đó mang lại được sự tiện lợi cho người dùng, thay vì cần phải nhập những mã phức tạp như trước thì bây giờ chỉ cần nhập cụm từ cần tìm kiếm đó vào những ô mã hiệu đơn giá là phần mềm đó đã có thể tự tra cứu ra cho bạn hết cả các mã hiệu mà có chứa cụm từ đó.

ETA là gì ?Tốc độ nhanh là tốc độ mà ETA mang lại chắc chắn đó sẽ không làm người dùng phải thất vọng, về tốc độ xử lý của ETA cũng khá nhanh Có tính năng lưu trữ tự động được các kết quả, nên bạn có thể yên tâm rằng sẽ không lo bị mất dữ liệu ngay cả khi đang làm việc mà bị ngắt điện, hay quên không lưu,...

ETA là gì ?Giao diện Excel là giao diện ETA có mang giao diện Excel 100%, điều đó giúp cho người dùng thấy thân thiện với phần mềm và hơn nữa phần mềm còn có các tính năng như Windows Explorer, Powerpoint, Ms Project,... giúp cho người dùng sẽ làm quen với phần mềm được một cách dễ dàng hơn. 

ETA là gì ? Tuy biển bảng biểu đó rất đơn giản. Với hầu hết các phần mềm khác sẽ không cho phép người dùng tham gia được vào các cấu trúc các bảng biểu đó của nó, nếu bạncần muốn chỉnh sửa thì phải xuất các dữ liệu ra một file Excel,rồi sau đó mới có thể chỉnh sửa được, như thế cũng mang lại nhiều nhược điểm ví dụ như bị ảnh hưởng sự liên kết giữa các tab chức năng và cả sự chính xác của các số liệu đó.

ETA là gì ?Đối với phần mềm ETA, có thể chỉnh sửa ngay trong phần mềm đó mà không cần phải xuất ra Excel, phần mềm đó sẽ tự động liên kết và tính toán đồng nhất để ra kết quả.

  • Chấp nhận file gốc và  phần mềm khác
  •  Tự động tra cứu ra các đơn vật liệu từ file Excel có sẵn 

ETA là gì ?Khi đã có phần mềm ETA, không cần phải ngồi hàng giờ để tra ra giá của từng loại vật liệu nữa, mà bây giờ chỉ cần làm một thao tác đơn giản là các phần mềm tra cứu và nhập giá trị thông báo vật liệu từ file Excel có sẵn, tính này sẽ mang lại được cho bạn rất nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, tiết kiệm được trí lực,... 

IV. Các yếu tố tác động đến ETA

dự toán eta là gì?

Các yếu tố tác động đến ETA là gì? 

Các thành phần làm ảnh hưởng đến ETD và ETA là gì:

  • Loại phương tiện vận chuyển như là : máy bay, tàu thủy, xe…

  • Điều kiện về thời tiết tốt hoặc xấu

  • Khối lượng sản phẩm vận chuyển

  • Loại hàng hóa vận chuyển

V. Làm thế nào để có thể cung cấp cho khách hàng ETA chính xác nhất.

Dự toán eta là gì? Như đã nói ở trên, ETD và ETA là gì ?đều cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố và hay thay đổi nên cần có những thông tin đến đối tác về bất kì một sự việc thay đổi nào một cách nhanh chóng hơn và sẽ chính xác hơn. Để làm được điều đó nên lắm rõ được  tên phương tiện vận chuyển, về số hiệu/số chuyến, về hành trình của phương tiện vận chuyển,về lịch cập cảng/bến,…trước khi phương tiện đó đến địa điểm khởi hành và đích đến. Thông thường nếu như vận chuyển bằng đường biển  sẽ rất dễ để kiểm tra  vì bạn có thể sẽ có được các thông tin tàu từ nhiều nguồn cung cấp như: trang web của hãng tàu, trang web của cảng, hay một số website còn có thể cho bạn tra cứu được vị trí chính xác của tàu đó trong vòng 24h bằng định vị vệ tinh,hay đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển…Dựa trên các yếu tố này  có thể có những ứng phó kịp thời và để tránh được các rủi ro trong những quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa dễ hư hỏng và có thời hạn ngắn.

Nếu như bạn chủ động trong việc nắm bắt được thông tin và cũng có thể dự đoán trước các thay đổi và thông báo kịp thời cho bên đối tác thì chắc chắn rằng sẽ được đánh giá rất cao từ bên đối tác.

VI. Phân biệt ETA và ETD

Có khá nhiều người sẽ nhầm giữa hai từ này với nhau, bởi nó là từ ngữ và ý nghĩa nó gần giống như nhau. Vậy ETD là gì? ETD (Estimated time of departure) được dịch ra là ngày giờ để khởi hành dự kiến của lô hàng đó.,... Thời gian dự kiến đó được tính dựa trên những thông tin hành trình của các phương tiện vận chuyển, tuy nhiên  còn phụ thuộc vào các yếu tố như về tốc độ phương tiện, về thời tiết, về hành trình trước đó của phương tiện,... Điểm chung cho cả hai từ ngữ này đó là đều chỉ là thời gian dự kiến, chỉ mang một tính tương đối.

Làm thế nào mà  để cung cấp cho khách hàng được chính xác ETD và ETA là gì ? Để cung cấp chính xác ETD và ETA là gì ? tỷ lệ xác thực cao thì  cần tìm hiểu các thông tin làm tác động đến ETD và ETA là gì ? như những  tên các phương tiện để vận chuyển, số liệu và số chuyến, hành trình của các phương tiện vận chuyển , số chuyến , lịch cảng/ bến, thời tiết, mật độ phương tiện đi lại,... Mỗi một phương tiện cho  khoảng thời gian khác nhau, nếu như vận chuyển bằng đường biển có lẽ việc kiểm tra sẽ được trở nên dễ dàng hơn,bởi nó có rất nhiều thông tin tàu đến từ những trang web của hãng tàu, một số website của cảng, một số website còn có thể  tra cứu vị trí chính xác của tàu trong vòng khoàng 24h bằng định vị của vệ tinh, các đơn vị để cung cấp dịch vụ vận chuyển,...

Dựa vào các thông tin có được từ các nguồn cung cấp đó, có thể ứng phó được kịp thời và phòng tránh rủi ro trong những quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa dễ hư hỏng và có thời hạn ngắn. Nếu bạn có thể kịp thời nắm bắt được những thông tin và có thể đối phó kịp thời hay có thông báo kịp thời cho các bên đối tác thì chắc chắn bạn sẽ cung cấp được cho khách hàng ETD và ETA là gì một cách chính xác hơn. Bạn sẽ làm hài lòng đối tác  và được đánh giá rất cao.

VII. Kết luận

Mong rằng qua bài, mọi người sẽ biết được cơ bản ETA là gì? Và các thông tin về ETA để tránh gây ra những nhầm lẫn về ETA cũng như phân biệt ETA là gì với các từ ngữ khác. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về ETA là gì? Và cách phân biệt giữa ETD và eta là gì trong vận tải cũng như trong các lĩnh vực khác. Hãy cùng chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết đến bạn bè và người thân của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi