CO là gì? Bạn đã từng nghe nói đến CO chưa? Để xin cấp CO bận cần làm như thế nào? Ai là người có quyền hành cấp CO? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi ấy.

Xuất nhập khẩu hàng hóa đang ngày càng phát triển mạnh trên thế giới. Khi xuất nhập khẩu thì cần phải có giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc của hàng hóa (Certificate of origin). Vậy CO là gì và có tác dụng như thế nào? Trình tự khi xin cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây mà chúng tôi cung cấp nhé!

I. NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN BẠN CẦN BIẾT 

1. Khái niệm CO là gì?

Certificate of origin (CO) là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nguồn gốc của hàng hóa do Bộ chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa cấp. Những hàng hóa có mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thường sẽ có rất nhiều ưu đãi về mặt thuế quan và sẽ không phải chịu một khoản thuế quan nặng nề nào cả như những hàng hóa không có mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

CO là gì?

Mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì?

2. Tác dụng của mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

- Ưu đãi thuế quan: việc có mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ giúp cho việc xác định nguồn gốc hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Đối với những mặt hàng được hưởng ưu đãi sẽ căn cứ vào mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để áp dụng các chế độ ưu đãi dựa theo thỏa thuận thương mại đã được ký kết giữa các quốc gia.

- Áp dụng thuế chống phá giá và trợ giá: Việc có CO và việc xác định xuất xứ sẽ khiến các hành động chống phá giá và việc áp dụng thuế chống trợ giá trở nên khả thi hơn nhiều những mặt hàng không có mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

- Thống kê thương mại và duy trì hệ thống hạn ngạch nhờ mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

3. Những người có quyền cấp phát CO là gì

Vậy thì ai mới là người được quyền cấp phát CO? Hiện tại, ở Việt Nam có 2 cơ quan thẩm quyền được phép cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đó là:

- Một là Bộ công thương và phòng xuất nhập khẩu do bộ này chỉ định sẽ được quyền cấp phát các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa do sự thỏa thuận của chính phủ mà tạo thành.

- Hai là Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam, viết tắt là VCCI. Cơ quan này sẽ được quyền cấp các CO FORM còn lại của mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa như: CO form E, Co form AJ, CO form AK,... hoặc do Bộ công thương ủy quyền cấp phát.

Ngoài ra, những CO do nhà sản xuất cấp phát là những mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thuộc dạng không chính thống và sẽ không được hưởng chế độ ưu đãi của các nước xuất nhập khẩu mặt hàng đó.

4. Các loại CO là gì? 

các loại CO

Các loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là gì

Có rất nhiều loại để phù hợp với từng chế độ ưu đãi, từng quốc gia, các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa phổ biến là:

- CO form A: đây là loại mẫu giấy chứng nhận mà hàng hóa xuất nhập khẩu sang các nước sẽ cho phép Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP sẽ sử dụng.

- CO form D: đây là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mà các loại hàng hóa xuất nhập khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT sẽ sử dụng. 

- CO form E: đây là loại mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa dùng cho các loại hàng hóa xuất nhập khẩu sang Trung Quốc hoặc ngược lại và các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN - Trung Quốc (ASEAN + 1) dùng.

- CO form S: là loại mẫu giấy chứng nhận mà các loại hàng hóa xuất nhập khẩu sang Lào thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam - Lào sẽ sử dụng.

- CO form AK: đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu sang Hàn Quốc thì các nước khu vực ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN - Hàn Quốc (ASEAN + 2) sẽ dùng.

- CO form AJ: đây là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được dùng phổ biến đối với các loại hàng hóa được xuất nhập khẩu sang Nhật Bản, các nước ASEAN sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN - Nhật Bản (ASEAN + 3) theo mẫu CO form AJ.

- CO form GSTP: đây là loại mẫu giấy chứng nhận được dùng cho các loại hàng hóa xuấ nhập khẩu sang các nước có tham gia vào hệ thống ưu đãi thương mại toàn cầu (GSTP) sẽ cho phép Việt Nam được hưởng những ưu đãi thuế quan GSTP sẽ sử dụng.

- CO form B: mẫu chứng nhận xuất xứ hàng hóa này được dùng chung cho hàng hóa xuất nhập khẩu sang tất cả các nước được cấp theo quy định xuất xứ không ưu đãi theo CO form B.

- CO form ICO: mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa này được cấp riêng cho các sản phẩm từ cà phê trồng và thu hoạch tại Việt Nam, có xuất xứ hàng hóa tại Việt Nam được xuất khẩu sang tất các nước theo quy định của Tổ chức cà phê thế giới (ICO) sử dụng CO form ICO.

- CO form Textile ( hay còn được là form T): đây là mẫu giấy chứng nhận được cấp các loại hàng dệt may xuất khẩu sang EU theo Hiệp định dệt may Việt Nam - EU sử dụng.

- CO form Mexico ( thường được gọi là anexo III) là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cấp cho hàng dệt may, giày dép xuất khẩu sang Mexico theo quy định của Mexico với mẫu CO form Mexico.

- CO form Venezuela: loại mẫu giấy chứng nhận được cấp cho hàng xuất nhập khẩu vào Venezuela theo quy định của Venezuela theo mẫu CO form Venezuela.

- CO form Peru: là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cấp cho các loại hàng giày dép xuất nhập khẩu sang Peru theo quy định Của Peru với CO form Peru

II. PHÂN BIỆT CO VÀ CQ

phân biệt CO và CQ

CO và CQ khác nhau như thế nào?

CO và CQ là hai chứng từ cần thiết đối với những ai làm hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng trên thực tế thì hai chứng từ hoàn toàn khác nhau và đồng nghĩa nó cũng có chức năng khác nhau.

CO là mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cho biết các loại hàng hóa đó được sản xuất tại các quốc gia, vùng lãnh thổ nào. Nhờ có nó mà các nước nhập khẩu sẽ biết được xuất xứ hàng hóa và áp dụng các ưu đãi thuế quan tùy theo từng mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và mặt hàng nhập khẩu. 

Khác với CO, CQ là loại giấy tờ xác nhận rằng hàng hóa có chất lượng phù hợp và có đủ tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay các tiêu chuẩn quốc tế để được xuất nhập khẩu hay không. Chứng nhận này không bắt buộc phải có trong hải quan, đây là giấy tờ để người bán cam kết chất lượng sản phẩm cho người mua. 

III. TRÌNH TỰ CÁC BƯỚC XIN CẤP CO LÀ GÌ?

trình tự xin cấp CO

Trình tự xin cấp giấy chứng nhận hàng hóa

1. Các bước thực hiện trước khi đề nghị cấp mẫu chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Để có thể xin mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì cần thực hiện theo các bước sau đây:

- Bước 1: Kiểm tra hàng hóa xem có xuất xứ thuần túy theo những quy định phù hợp hay không. 

- Bước 2: Cần xác định chính xác mã số giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa của hàng hóa xuất khẩu theo quy định sẵn có

- Bước 3: Xác định quốc gia nhập khẩu hàng hóa mà quốc gia đó phải có FTA với Việt Nam/ASEAN hoặc nước đó cho Việt Nam được hưởng các đãi ngộ về thuế quan GPS.

- Bước 4: Cần kiểm tra xem hàng hóa xuất khẩu có thuộc danh mục các công đoạn chế biến đơn giản theo quy định phù hợp hay không. 

- Bước 5: So sánh với thuế suất để chọn mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa phù hợp để có thể yêu cầu, đề nghị cấp CO nhằm đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan.

- Bước 6: Cuối cùng kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng được các quy định xuất xứ phù hợp hay không. Nếu đáp ứng đầy đủ thì cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

2. Thời hạn cấp CO là gì?

Để được cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì bạn cần lưu ý những điều sau:

- Thời hạn cấp CO sẽ không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày người đề nghị cấp nộp hồ sơ kinh doanh đầy đủ và hợp lệ.

- Nếu trong trường hợp cần thiết thì Tổ chức cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cũng có thể tiến hành kiểm tra tại nơi sản xuất nếu như việc kiểm tra trên Bộ là chưa đủ căn cứ để cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc phát hiện được những dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được cấp trước đó. Đối với trường hợp này thì thời hạn cấp CO sẽ không quá 5 ngày.

IV. NHỮNG LƯU Ý KHI XIN CẤP CO LÀ GÌ?

1. Hồ sơ cần có để xin cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa 

Để xin cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì bộ hồ sơ cần có những giấy tờ quan trọng sau:

- Đơn đề nghị cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được khai hoàn chỉnh và hợp lệ.

- Một mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được khai hoàn chỉnh bao gồm: 1 mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa bản gốc và 3 mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa bản sao. Trong đó, 1 bản gốc và 1 bản sao sẽ được người nhập khẩu giữ để nộp cho cơ quan hải quan tại cảng hoặc địa điểm nhập khẩu. Bản sao thứ 2 do Tổ chức cấp CO lưu, bản sao còn lại do người xuất khẩu giữ. Nếu trong trường hợp do yêu cầu của nước xuất khẩu thì có thể đề nghị cấp hơn 3 bản sao CO.

- Tờ khai hải quan xuất khẩu đã làm thủ tục hải quan. Nếu có lý do chính đáng người đề nghị cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có thể nộp sau chứng từ này trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày được cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

2. Lưu ý chung

- Trong các trường hợp cần thiết cần làm rõ xuất xứ hàng hóa thì VCCI có thể yêu cầu nộp thêm các chứng từ hay tiến hành kiểm tra thực tế sản phẩm 

- Những đơn vị lần đầu xin cấp CO cần phải nộp thêm hồ sơ đơn vị mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Các thay đổi trong quá trình hoạt động phải thông báo kịp thời cho Tổ chức cấp CO để được lưu vào hồ sơ mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

- Hồ sơ đơn vị mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa phải lưu đầy đủ trong thời gian tối thiểu 5 năm và lưu bản copy mộc đỏ do VCCI cấp.

V. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích như CO là gì, tác dụng của nó, trình tự xin cấp mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Mong rằng bài viết sẽ có tác dụng đối với những bạn đang muốn tìm hiểu vềmẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.