FOC (Free Of Charge) là thuật ngữ quen thuộc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Vậy thuật ngữ FOC là gì, có ý nghĩa gì trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ứng dụng cụ thể của FOC trong kinh doanh, xuất nhập khẩu là gì?

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ FOC thông qua bài viết dưới đây của 123job.vn bạn nhé!

1. FOC là gì? 

FOC là viết tắt của thuật ngữ Free Of Charge - có nghĩa miễn phí hoặc không tính phí. FOC được dùng chỉ những sản phẩm/dịch vụ được tặng kèm khi khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp. FOC được ứng dụng như một dịch vụ khuyến mãi, một chiến lược marketing thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin nơi khách hàng. 

Hàng hóa, dịch vụ FOC thường dưới dạng mẫu thử, sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, quà tặng… giải quyết những nhu cầu, yêu cầu, mong muốn của khách hàng. Sử dụng FOC trong dịch vụ thương mại, kinh doanh vừa mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng vừa thúc đẩy doanh số doanh nghiệp. Hơn hết, FOC là chiến lược giúp thúc đẩy, xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức kinh doanh và khách hàng. 

foc là gì

2. FOC trong hoạt động xuất nhập khẩu 

FOC là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu. FOC trong lĩnh vực này nhằm chỉ hàng mẫu không thanh toán. Đây là những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi được tặng cùng với dịch vụ, sản phẩm khác của doanh nghiệp.

2.1. FOC tạo ảnh hưởng gì tới hoạt động xuất nhập khẩu?

Chiến lược sử dụng hàng hóa, dịch vụ FOC trong hoạt động xuất nhập khẩu tạo ra cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực cho doanh nghiệp, chúng bao gồm: 

Ảnh hưởng tích cực

  • Thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế: FOC hay hãng mẫu không thanh toán, dịch vụ miễn phí là chiến thuật thu hút sự quan tâm của khách hàng, thúc đẩy quá trình sử dụng thử. Qua đó tăng cường lượng giao dịch, mở rộng tệp khách hàng, thị trường và hoạt động giao thương quốc tế. 
  • Quảng bá sản phẩm dịch vụ mới: FOC là cơ hội để khách hàng sử dụng sản phẩm mới mà không mất chi phí. Cung cấp sản phẩm mẫu thử không phí do đó là cách để doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nhờ FOC, sản phẩm, dịch vụ được biết tới nhiều hơn, được tiêu thụ nhiều hơn. 
  • Tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng: Xây dựng tệp khách hàng trung thành là điều cốt lõi trong hoạt động kinh doanh. FOC là một phương pháp tiếp cận giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Thông qua FOC, niềm tin về sản phẩm, dịch vụ chất lượng và cam kết mang lại giá trị, lợi ích cho đối tác, khách hàng được truyền đi rõ ràng nhất. 
  • Góp phần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm: Việc cung cấp bản mẫu mà không mất phí thanh toán vừa thúc đẩy sự hợp tác, vừa khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp. Chính sách này cho phép doanh nghiệp tiếp nhận thêm nhiều chia sẻ hữu ích, góp ý cải tiến sản phẩm phù hợp. Qua đó, cùng cố hoạt động sáng tạo, đổi mới trong kinh doanh, sản xuất.

Ảnh hưởng tiêu cực 

  • Cảm nhận về giá trị và giá thành sản phẩm bị ảnh hưởng: Cung cấp hàng hóa, dịch vụ miễn phí ảnh hưởng trực tiếp tới góc nhìn của khách hàng về giá thành và giá trị của sản phẩm. Cụ thể hơn là những đánh giá không công bằng, không chính xác về giá trị sản phẩm. 
  • Khả năng cạnh tranh: Nếu khách hàng rơi vào tâm lý quen thuộc với dịch vụ ưu đãi, họ thường đánh giá giá thành sản phẩm là quá cao, không phù hợp. Dù giữ nguyên giá, hay giảm giá theo mong đợi từ khách hàng, doanh nghiệp đều phải đối diện với tình huống giảm sức cạnh tranh trên thị trường. 
  • Giá trị thương hiệu: Trao tặng sản phẩm FOC mà không hợp tình, hợp lý sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Hiểu lầm về chất lượng sản phẩm, mục đích không chính đáng của tổ chức trong khuyến mãi là những tâm lý thường thấy nhất. Những góc nhìn đó sẽ kéo giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng xuống mức thấp. 
  • Lợi nhuận: Chi phí cho hoạt động FOC không hề nhỏ. Hơn nữa, nếu chiến lược sử dụng FOC không hợp lý, nó có thể tạo ra tâm lì chờ đợi, hành thành thói quen mua hàng chỉ khi có ưu đãi của khách hàng. Điều này về lâu dài tạo nên áp lực lớn lên doanh nghiệp, buộc cân nhắc về chính sách điều chỉnh giá, chính sách ưu đãi. Hoặc đối mặt với sự quay lưng của khách hàng trong trường hợp nhu cầu của họ không được đáp ứng. 

foc là gì

2.2. Những thủ tục cần hoàn thiện khi kinh doanh kèm FOC

Khai báo thông quan điện tử

Đơn vị cần hoàn thiện mọi thủ tục khai báo thông quan cần thiết qua Hệ thống Thông quan điện tử Vnaccs/Vcis. Thực hiện khai báo theo đúng các bước, tuân theo quy định, hướng dẫn đầy đủ trên Hệ thống để đảm bảo thông tin được khai báo chính xác, đúng quy trình. 

Nộp hồ sơ hải quan

Hồ sơ hải quan để hoàn tất quy trình thông quan, nhập khẩu hàng hóa được quy định tại điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015. Hồ sơ bao gồm: 

  • Tờ khai thông tin hàng hóa xuất khẩu theo tiêu chuẩn được quy định chi tiết tại Phụ lục II của thông tư.
  • Trường hợp đơn vị dùng tờ khai hải quan giấy quy định tại Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, cần nộp 2 bản chính tờ khai nhập khẩu theo mẫu đơn HQ/2015/NK (quy định tại Phụ lục IV). 
  • Trường hợp giao dịch cần thanh toán, đơn vị cần đính kèm với hóa đơn thương mại & hóa đơn thanh toán.
  • Vận đơn, chứng từ vận tải tương ứng với hình thức vận chuyển (đường biển, hàng không, đường sát, đa phương tiện…).
  • Đính kèm văn bản thông báo miễn kiểm tra hay kết quả kiểm tra từ các cơ quan chuyên môn (nếu có). 
  • Khai báo chính xác giá trị hàng hóa theo mẫu. Gửi văn bản dưới dạng file điện tử hoặc nộp 02 bản chính cho cơ quan có thẩm quyền. 
  • Hợp đồng ủy thác nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm. Đặc biệt là thông tin về giá sản phẩm theo hợp đồng (không tính thuế giá trị gia tăng với nhập khẩu ủy thác). 

Kiểm tra quyết định thông quan

Cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra và đưa quyết định thông quan sau khi tiếp nhận hồ sơ. Quá trình này có thể gặp nhiều khó khăn, do FOC có ảnh hưởng nhiều đến giá trị và mức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Vì vậy, mọi doanh nghiệp cần cân nhắc sử dụng chiến lược FOC cẩn thận, đảm bảo lợi ích tối ưu nhất. 

3. FOC trong dịch vụ khách sạn

Trong dịch vụ khách sạn, FOC chỉ những dịch vụ miễn phí mà khách hàng có quyền sử dụng thoải mái trong quá trình lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn. Đây là chiến lược marketing được sử dụng phổ biến nhằm hấp dẫn khách hàng đặt phòng, sử dụng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú. 

3.1. Ý nghĩa của dịch vụ FOC

Hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ ngày một phát triển. Sự phát triển ồ ạt dẫn tới cung dần lớn hơn cầu, điều này khiến mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt hơn. Vậy nên, để tồn tại và phát triển hiệu quả, doanh nghiệp cần tung ra những chiến lược, chiến thuật hấp dẫn khách hàng mới và giữ chân khách hàng quen thuộc. Đầu tư vào FOC là phương thức đơn giản mà hiệu quả vừa mang tới trải nghiệm đầy đủ. Nó giúp đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp khai thác thêm nguồn khách hàng tiềm năng khác. 

3.2. Những dịch vụ FOC trong khách sạn

Dưới đây là những dịch vụ FOC thường được cung cấp trong khách sạn: 

  • Dịch vụ đồ ăn, uống miễn phí: Với những khách sạn cao cấp, dịch vụ ăn uống thường được cung cấp. Bao gồm bữa sáng, buffet, cà phê-trà khi check in. Dịch vụ FOC đồ ăn, uống miễn phí khác nhau tùy thuộc vào ưu đãi từng khách sạn. 
  • Dọn phòng miễn phí: Khi khách hàng rời phòng, nhân viên sẽ tiến hành dọn dẹp căn phòng, sắp xếp đồ đạc, chỗ nghỉ ngơi, đảm bảo không gian sạch sẽ, thoáng mát. Dịch vụ FOC này có thể thấy ở hầu hết các khách sạn hiện nay. 
  • Trò chơi tiêu khiển: Một số khách sạn cung cấp dịch vụ giải trí, vui chơi riêng cho mỗi phòng: Tivi, karaoke, máy chơi game miễn phí… nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ FOC này thường xuất hiện tại khách sạn cao cấp 4 - 5 sao. 
  • Wifi, điều hòa miễn phí: Ở bất kì khách sạn nào, bạn đều được cung cấp dịch vụ wifi phục vụ công việc. Wifi hay điều hòa đều thuộc danh mục FOC do khách sạn cung cấp. 
  • Dịch vụ sử dụng bể bơi, phòng tập gym miễn phí: Nhiều khách sạn 4 -5 còn cung cung cấp không gian sống chất lượng cho khách hàng. Tại đây khách hàng có thể sử dụng dịch vụ FOC: bơi, tập gym… mà trong quá trình lưu trú tại khách hàng.
  • Đỗ xe miễn phí: Đây là dịch vụ FOC cơ bản ở hầu hết khách sạn hiện nay. Dịch vụ này đảm bảo thuận tiện cho khách hàng lưu trú. Ngoài ra, với một số khách sạn tiên tiến hơn, bạn có thể yêu cầu dịch vụ đón trả khách tận nơi. 
  • Quà tặng miễn phí. Với những khách sạn cao cấp hoặc khách hàng quen thuộc, sau quá trình lưu trú, khách hàng có thể nhận những phần quà lưu niệm (voucher, sổ tay, mỹ phẩm, móc chìa khóa…) từ khách sạn như một lời tri ân.
  • Mượn đồ miễn phí: Một số khách sạn cung cấp miễn phí dịch vụ: mượn thảm yoga, đồ chơi trẻ em, sạc, ổ cắm điện… Hãy thử hỏi lễ tân khi tới khách sạn để được hỗ trợ và sử dụng dịch vụ FOC. 

foc là gì

4. FOC trong hoạt động kinh doanh 

Trong hoạt động kinh doanh, bán hàng, FOC cũng được dùng với ý nghĩa tương tự, nhằm chỉ hàng hóa, dịch vụ hay những ưu đãi không cần tính phí. Chiến lược FOC thường được sử dụng trong hoạt động marketing nhằm khuyến khích hành vi mua của khách hàng hoặc tăng giá trị giao dịch, xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng.

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về thuật ngữ ‘FOC’ trong hoạt động kinh doanh. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu hơn FOC là gì, ý nghĩa của FOC và cách ứng dụng FOC trong các hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác nhau. Đừng quên theo dõi 123job.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.