Khi bạn đang trong giờ làm việc, hoặc thậm chí là đang chat với đối tác hay thực hiện công việc trả lời mail thì khả năng cao là bạn rất hay gặp thuật ngữ FYI. Vậy cụm từ FYI là gì? FYI được sử dụng trong những trường hợp cụ thể nào?

Trong giao tiếp công việc hay cuộc sống hàng ngày dưới bất kỳ hình thức nào, chúng ta thường hay sử dụng những từ được cho là lóng, từ viết tắt với ý nghĩa muốn mục đích là truyền tải thông điệp cho những đối tượng cần biết nhưng lại làm cho không cần phải viết quá nhiều, thực hiện viết quá dài dòng.

Thực chất thì đôi khi chúng ta chỉ nhớ được hình thức của các từ viết tắt, nhớ cả ý nghĩa của nó thế nhưng lại không thể nhớ nổi tên đầy đủ của cụm từ viết tắt đó là gì. Trong số đó, có lẽ đôi lúc chúng ta bắt gặp và khó khăn trong giao tiếp với một từ khá lạ lẫm – FYI . Vậy FYI là gì ? Trong văn nói thì việc sử dụng cụm từ FYI nghĩa là gì?

I. FYI là gì?

fyi là gì

FIY là gì?

FYI là chữ cái đầu được viết tắt của từ For Your Information hay nghĩa trong tiếng Việt là "Xin cho bạn biết". Đây chính là thuật ngữ khá phổ biến được sử dụng nhiều trong email hay trong các thông điệp, và thông thường thì nó sẽ được đặt ở dòng chủ đề đầu tiên của mẩu hội thoại và khi bạn muốn chuyển tiếp những nội dung đến ai làm cho người họ biết thêm thông tin.

Hay nói cách khác thì cụm từ FYI là gì trong email, có thể hiểu hơn đơn giản là muốn gửi cho bạn những thông tin cụ thể mà bạn đang cần thiết. Ngoài ra FYI nghĩa là gì? Đây là từ viết tắt còn được nhiều người sử dụng với hàm nghĩa làm mục đích cho thông tin của bạn cần trong một số tờ rơi hay ho hay phiếu kiểm tra sức khỏe định kỳ.

II. FYI được sử dụng trong những trường hợp như thế nào?

Ngoài việc sử dụng cụm từ FYI là gì trong email, để thêm vào các đoạn đầu hoặc cuối email, chúng thậm chí thường có mặt trong những đoạn chat trên mạng xã hội, và sẽ đi cùng với một file đính kèm nào đó cũng nhằm bao hàm với ý nghĩa tương tự - nghĩa là muốn chuyển thông tin cần thiết và quan trọng này đến cho đối phương để họ được nắm bắt.

Nơi sử dụng khác của FYI là gì? Nó còn xuất hiện trong những tờ rơi với nội dung phong phú, thông tin bảo hiểm, phiếu kiểm tra sức khỏe, các mẩu tin tức, thông tin rao vặt… và không nằm ngoài những mục đích khá cụ thể trên. Một điều nữa, khi đặt cụm từ FYI ở đầu nội dung muốn mà bạn nhắn gửi, nó còn thể hiện một sự tôn trọng nhất định, không khí lịch sự tới người đang tiếp nhận nội dung.

Tuy rằng ở Việt Nam ngày nay, trong thói quen chúng ta đã làm quen dần với khái niệm FYI nghĩa là gì, cùng với vận dụng nó trong cách làm việc và trao đổi công việc qua email. Chúng ta còn liên lạc với nhau chủ yếu thông qua những nền tảng mạng xã hội, những tờ rơi quảng cáo, tin tức muốn quảng bá tới công chúng xã hội đã xuất hiện quá nhiều, thế nhưng bên cạnh đó thì “FYI là gì trong email” có vẻ vẫn chưa thực sự được chúng ta để mắt tới đủ và đúng đắn.

Cùng với việc sử dụng nó như một sự chuyên nghiệp và lịch sự trong giao tiếp, kể cả trong quá trình làm việc cũng chưa được thực sự thành thục. Cho nên, vẫn còn khá là nhiều người không hề biết đến ý nghĩa và công dụng cụ thể trong viết tắt của từ FYI là gì trong email.

III. Ý nghĩa của thuật ngữ FYI

fyi là gì trong email

FYI là gì trong email

Ý nghĩa của FYI hay việc sử dụng trong email của cụm từ FYI nghĩa là gì? FYI là thuật ngữ cực kỳ phổ biến được xã hội sử dụng như một cách để chuyển tiếp và tạo ra một mẫu email đến người nhận và trên cơ sở tôn trọng nội dung gốc của email

IV. Một vài thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng nhiều

Ngoài việc tìm hiểu FYI nghĩa là gì, bạn có thể tham khảo thêm một số thuật ngữ được viết tắt sẽ khiến cho văn nói đa dạng hơn:

  • FYR: là cụm từ viết tắt của For Your Reference có nghĩa là dành cho bạn tham khảo.
  • ETA: viết tắt của cụm từ Estimated Time of Arrival có nghĩa là dành thời gian dự định mà máy bay hay tàu sẽ đến nơi.
  • FW: viết tắt của từ Forward có nghĩa là chuyển tiếp nội dung email đến một ai đó.
  • P.S viết tắt của từ Postscript có nghĩa là thuật ngữ được sử dụng ở cuối email để bổ sung thêm thông tin.
  • BTW: viết tắt của cụm từ By The Way có nghĩa là thuật ngữ ở cuối email để hỏi thêm thông tin.

V. Bất Ngờ Thú Vị Về Từ Viết Tắt "FYI"

viết tắt fyi là gì

Viết tắt FYI là gì

Ngoài ý nghĩa chính đã được giải thích một cách cụ thể ở trên, thì FYI là gì? Nó còn là tên một tờ tạp chí mang tính chất hư cấu trong phim truyền hình “Murphy Brown”, là tên một chương trình hàng ngày được phát sóng trên đài ABC của Mỹ, là tên một tập trong cả một series bộ phim truyền hình, là tên viết tắt của cụm từ Fashion Youth Indulgence (Thời trang giới trẻ - đây là một thuật ngữ thông dụng và được ưa chuộng trong làng thời trang thế giới). Tuy nhiên, chức năng được cho là thông dụng nhất của FYI là gì thì nó vẫn là trong những bức thư điện tử được chúng ta dùng hàng ngày kia.

VI. FYI khác FYR như thế nào?

FYR là cụm từ viết tắt của cụm từ khá hay dùng là For your reference và được hiểu là “dành cho bạn tham khảo”, nội dung quan trọng và cụ thể này thường tách biệt với nội dung chính của mẫu email.

FYR thể hiện tính chuyên nghiệp, lịch sự và khá trịnh trọng, nó sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung được phần nào là chính, là phần quan trọng, phần nào là phần phụ được ám chỉ dùng để tham khảo. 

Trong khi đó thì FYI là gì trong email? Đây là cụm từ được dùng trong cung cấp thông tin và thêm vào cho người nhận, theo đó thì họ chỉ cần theo dõi và đọc chứ không nhất thiết phải trả lời. Còn FYR, như được đề cập trên thì là loại thông tin dùng để tham khảo, nó trực tiếp mang ý nghĩa không quan trọng bằng FYI.

VII. Một số từ viết tắt trong Email tiếng Anh 

  • ETA (Estimated Time of Arrival): Thời gian dự kiến mà máy bay hoặc tàu tới nơi
  • BTW (By the way): có nghĩa là Tiện thể, nhân tiện. Chúng được dùng trong mail với mục đích hỏi thêm thông tin hoặc bổ sung thêm thông tin
  • FW (Forward): Chuyển tiếp. Chuyển tiếp nội dung email tới một người nào khác
  • FYR (For Your Reference): Dành cho bạn tham khảo
  • P.S (PostScript): Bổ sung thêm thông tin
  • R.S.V.P (Répondez s’il vous plait): Vui lòng xác nhận. Thuật ngữ này là từ viết tắt được xuất phát và dịch từ tiếng Pháp, tuy nhiên chúng cũng được sử dụng rất phổ biến trong viết email, các cuộc họp và thậm chí là các hội nghị… mang tính chất cực kỳ trang trọng và chuyên nghiệp.
  • JSC (Joint Stock Company): là công ty cổ phần.
  • Ltd (Limited Liability Company) tức là chỉ những công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) với mô hình kinh doanh thuộc dạng vừa và nhỏ.

VIII. Kết luận

FYI là gì hay đặc điểm của FYI là gì đã không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên để hiểu và vận dụng được nó lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Mong rằng qua bài viết này, 123job đã đem tới cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về FYI là gì và cách sử dụng cụm từ FYI. Chúc bạn luôn thành công trong sự nghiệp và hãy đón đọc những cụm từ thú vị khác trong các bài viết tiếp theo nhé!