Kỹ năng sống trong thời đại hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm, dù ở bất cứ lứa tuổi hay ngành nghề nào. Đặc biệt đối với các bạn trẻ, những kỹ năng sống rất cần thiết cho công việc.

Kỹ năng sống là gì mà được coi như là một yếu tố rất quan trọng đối với mỗi con người. Đặc biệt đối với trẻ em được dạy kỹ năng sống từ nhỏ là rất cần thiết, nó có thể giúp trẻ giải quyết ngay được mọi vấn đề mà không cần ba mẹ. Sau này kỹ năng sống còn là chìa khóa vàng dẫn con đường thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Hiện nay có rất nhiều phụ huynh, nhà trường quan tâm đến việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Vậy kỹ năng sống là gì? Vai trò của kỹ năng sống? Cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

I. Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống là gì thì nói một cách đơn giản, kỹ năng sống là sự kết hợp giữa kỹ năng mềm và kiến thức sống, được biểu hiện qua những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trường bên ngoài giúp cho chúng ta mặt giải quyết những thách thức hàng ngày một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Kỹ năng sống được tích lũy qua quá trình thu thập thông tin, giáo dục hay những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Giáo dục kỹ năng sống cho  trẻ em, học sinh là một tiêu chí vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh đáng lưu tâm. 

kỹ năng sống là gì

Kỹ năng sống là gì?

II. Những kỹ năng sống đang bị giới trẻ lãng quên

1. Làm chủ giấc ngủ

Giấc ngủ là một phần quyết định sức khỏe của bạn. Rất khó để làm chủ giấc ngủ nhưng có rất nhiều cách theo dõi chúng, mặc dù bạn chọn phương pháp nào thì việc ngủ sớm sẽ tạo cho bạn một thói quen để mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon. Từ đó khiến cho cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng, sự sáng tạo giúp bạn đạt năng suất cao trong công việc.

Hình thành việc ngủ sớm, đúng giờ sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn đạt chất lượng và dễ dàng thức giấc hơn. Điều này rất tốt cho sức khỏe của bạn mà vai trò của kỹ năng sống mang lại.

giấc ngủ chất lượng

Kỹ năng sống là gì? Giấc ngủ chất lượng

2. Sự cảm thông

Theo Dale Carnegie: “Sự thành công trong cách ứng xử với người khác phụ thuộc vào việc nắm được góc nhìn của người khác với thái độ cảm thông”. Muốn nói rõ ràng cảm thông là gì thì rất khó bởi vì nó thường xuất phát từ trái tim của mỗi người. 

Ở một phương diện khác thì có thể hiểu thông cảm là khi bạn biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, hiểu và cảm thông cho những gì mà họ đang phải trải qua. Đặt mình vào hoàn cảnh của họ, để có thể nhận biết suy nghĩ hay hiểu được cảm xúc của người đó, thể hiện sự quan tâm của mình. Điều đó thúc đẩy tinh thần đồng đội nhờ sự biết ơn, tôn trọng tình cảm của bạn dành cho họ. Hay nó còn giúp công việc của bạn phát triển mạnh nếu bạn làm trong môi trường dịch vụ, kinh doanh.  

3. Quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý và sử dụng quỹ thời gian của mỗi người là khác nhau, nếu bạn biết quản lý thời gian tốt thì hiệu suất, chất lượng làm việc sẽ tăng cao. Cho nên biết cách quản lý thời gian là kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là phần quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống.

Để quản lý thời gian tốt thì bạn phải xác định mục tiêu, liệt kê chi tiết các công việc phải làm, sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên, viết ra những thói quen xấu bạn cần phải từ bỏ vì nó hay gây cản trở bạn, và cuối cùng là nghiêm chỉnh thực hiện. Nó sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không bỏ sót việc nào, giảm thiểu áp lực của công việc và mang lại cho bạn phong cách chuyên nghiệp.

4. Không ngại nhờ giúp đỡ

Steve Jobs chia sẻ về một trong bí quyết thành công của mình là: “Một trong những bí quyết thành công của ông là không bao giờ ngại nhờ một ai đó giúp đỡ mình. Nếu bạn biết cách tận dụng sức mạnh của lời yêu cầu, bạn sẽ thấy được chúng thần kỳ như thế nào”.

Khi bạn nhờ ai đó giúp đỡ, đồng nghĩa bạn đặt niềm tin vào họ, điều này sẽ khiến cho họ thấy tự hào và sẽ hết lòng giúp đỡ bạn. Không phụ kỳ vọng của bạn, bạn sẽ nhận lại được những kết quả ngoài mong đợi. Đó là những lời khuyên bổ ích, những suy nghĩ truyền cho bạn năng lượng tích cực trong cuộc sống, hay những quan điểm sống mới mẻ. Hơn nữa họ sẽ thấy bạn là một người ham học hỏi, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Cuối cùng là bạn đừng quên nói “cảm ơn” khi nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

Đây cũng là kỹ năng sống mà các bạn trẻ cần phải chú tâm hơn, hãy dẹp bỏ sự ngại ngùng và đặt câu hỏi với thái độ tích cực. Bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ hơn bạn mong đợi đấy.

yêu cầu giúp đỡ

 Yêu cầu sự giúp đỡ

5. Tính nhất quán

Sự nhất quán, kiên định là dấu hiệu của sự thành công, đây cũng là mảnh ghép lớn thuộc về kỹ năng mềm. Tính nhất quán sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi làm việc, tạo nên tính thống nhất, tập trung vào một mục tiêu đã định. 
Hay khi làm việc nhóm, sẽ vô cùng khó khăn cho tất cả mọi người nếu kiến thức về xã hội, tự nhiên của chúng ta không nhất quán với nhau. Làm giảm hiệu suất và tỷ lệ thành công khi thực hiện công việc.

6. Suy nghĩ tích cực

Người có thái độ tiêu cực thường hay lo lắng rằng người khác nghĩ gì về mình, từ đó gây ra những sự tự tin không đáng có, kéo tinh thần làm việc của bạn xuống. Còn “kẻ thù” lớn nhất của thái độ tiêu cực chính là suy nghĩ tích cực. 

Để có được suy nghĩ tích cực thì bạn nên nhìn nhận sự việc hay một vấn đề nào đó trong cuộc sống thường ngày với thái độ lạc quan, vui vẻ. Khi gặp phải vấn đề khó thì không cảm thấy chán nản, than vãn mà nhanh chóng tìm ra cách gỡ rối. Bên cạnh đó, bạn không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh, hay trách bản thân mình khi gặp phải những khó khăn. Đừng tự đem bản thân mình ra so sánh với người khác. Suy nghĩ theo hướng tích cực thì giúp bạn luôn tin tưởng vào bản thân và những điều tốt đẹp ở xung quanh bạn, từ đó có thêm động lực để đương đầu với thử thách, nâng cao tinh thần sáng tạo và gặt hái thành công. Qua cách áp dụng kỹ năng sống này cũng thấy rằng vai trò của kỹ năng sống mang lại rất lớn.

7. Học cách im lặng

Trong cuộc sống, im lặng không chỉ đơn thuần là hành động của những người nhút nhát, ít nói mà còn là phương thức giúp chúng ta giải quyết vấn đề. Giữ im lặng là cách tốt nhất khi chúng ta đang trong tâm trạng tức giận, buồn bã bởi chúng ta có thể làm tổn thương đến mọi người xung quanh bằng những lời nói khi bản thân mất kiểm soát. Đây cũng chính là khoảng thời gian để chúng ta tập trung suy nghĩ, nhìn nhận lại nhiều hơn về sự việc theo hướng tích cực… Nhưng điều trọng là bạn phải sử dụng sự im lặng này vào đúng lúc, đúng thời điểm. Đừng lầm tưởng im lặng là không giao tiếp với mọi người. Học cách sử dụng điều này thật hợp lý , nó sẽ mang lại cho bản nhiều điều bổ ích,  tốt đẹp.

8. Lắng nghe

Katrina Mayer đã từng đưa ra quan điểm sống của mình về kỹ năng lắng nghe: “Sự sáng suốt không đến từ việc nói. Nó đến từ việc lắng nghe”. 

Việc bạn biết lắng nghe khiến người khác cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin, quan điểm sống với bạn, họ sẽ thấy được sự tôn trọng của bạn và tất nhiên bạn cũng sẽ được tôn trọng ngược lại. Khi bạn chân thành lắng nghe những gì người khác nói, mọi người sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc giao tiếp với bạn thường xuyên hơn. Điều này có thể giúp mở ra cơ hội hợp tác với tất cả mọi người, dễ dàng có được sự hợp tác mới, hoàn thành công việc nhanh chóng. Tất cả những điều này có thể giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp.

Ngoài ra việc biết lắng nghe người khác nói giúp bạn hiểu rõ được nội dung người nói đang đề cập đến, nắm rõ được thông tin và có thêm nhiều kiến thức bổ ích khác. 

Hãy biết lắng nghe

 Hãy biết lắng nghe

9. Tránh lo chuyện bao đồng

Thành ngữ: “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” chỉ những người thường quan tâm, tò mò quá mức vào chuyện của người khác khi không được nhờ tới. Họ hay sẽ cảm thấy bực bội, lo lắng về những chuyện họ không thể kiểm soát được, hay họ được đề nghị giúp đỡ, mà còn là nhũng chuyện không hề liên quan gì đến họ. Điều này đang vô hình ảnh hưởng tới học tập, công việc của bạn, nó không mang lại lợi ích gì và hơn nữa là gây lãng phí thời gian vàng bạc của bạn.

10. Không nói xấu sau lưng

Trong xã hội ngày nay, việc ganh ghét, ganh đua giữa con người với nhau là một vấn đề rất hay xảy ra. Để có thể nâng cao giá trị bản thân và hạ thấp người mình ghét thì con người sẵn sàng đi nói xấu sau lưng của người khác. Nói xấu sau lưng là hành vi mang tính tiêu cực, dùng lời nói bịa đặt của mình để chế giễu về người khác khi họ không có ở đó. Hành động này có tác hại rất nghiêm trọng chính với những người đi nói xấu người khác, họ sẽ tự khiến mình trở nên ích kỷ, biến thành những con người hèn nhát, luôn tự ti và dần dần bị mọi người xa lánh. Cuối cùng, đối với tập thể thì tạo nên tình trạng mất đoàn kết, do vậy hiệu quả công việc sẽ không cao. Đây cũng là đức tính tốt mà vai trò của kỹ năng sống sẽ rèn luyện cho bạn.

11. Nắm vững những suy nghĩ của bạn

Trong cuộc sống nắm vững được suy nghĩ, luôn giữ vững quan điểm sống riêng của bản thân là điều vô cùng quan trọng, bởi nó giúp bạn dễ xác định mục tiêu, biết mình nên làm gì, vì thế bạn sẽ nắm bắt được cơ hội tốt hơn, đạt được những mục tiêu mà bạn muốn. Tuy nhiên nhiều người bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ trong quá khứ, lạc hậu và không thể hướng tới những giá trị tốt hơn, không muốn hướng tới tương lai. Đây là lúc bạn cần phát huy vai trò của kỹ năng sống giúp bạn lướt qua những kết quả trong quá khứ và suy nghĩ cho tương lai là điều quan trọng hơn để bạn gặt hái được thành công trong cuộc sống.

12. Luôn cảm thấy hạnh phúc trong thời điểm hiện tại

Con người thường có xu hướng không hài lòng với những gì mình đang có, không vui vẻ với cuộc sống hiện tại. Nên bạn luôn cảm thấy chán nản, tinh thần làm việc của bạn cũng sẽ bị kéo xuống theo, bạn sẽ không để tâm vào công việc bạn đang làm. Theo Matt Killingsworth chia sẻ “Bạn hay dành mất 47% thời gian của mình để suy nghĩ về một thứ khác với việc bạn đang làm”. Vì vậy, nếu bạn muốn cảm nhận được điều này thì bạn nên tập trung vào công việc của mình hơn là để tâm hồn bay bổng lạc vào những miền đất hứa của những suy nghĩ xa xăm, mơ mộng. Và nên nhớ hãy luôn mỉm cười với hiện tại, đừng làm tổn thương hạnh phúc của chính mình.

Bạn cũng có thể thấy tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn, mang lại năng lượng tích cực, giảm sự áp lực căng thẳng trong công sống.

hạnh phúc giản đơn

Kỹ năng sống là gì? Hạnh phúc giản đơn

13. Nói thẳng nói thật

Nói thẳng và nói thật là một đức tính quý báu của con người, điều này khá là khó khăn với chúng ta khi đang ở nơi công cộng. Bởi chúng ta được giáo dục trong môi trường đầy tính lý thuyết nên kỹ năng trình bày vấn đề còn nhiều mặt hạn chế. Và nguyên nhân thứ hai là bạn thường ngại nói, thiếu sự tự tin. Nhưng nó lại đem đến cho bạn sự hiệu quả đáng kể trong công việc hay cuộc sống của bạn. Dám nói lên suy nghĩ của bản thân, quan điểm sống của bản thân, dám chỉ ra những lỗi sai nhưng điểm hạn chế của người khác là điều rất đáng để chúng ta học hỏi và làm theo. Từ đó bạn sẽ có được lòng tin và sự tôn trọng của những người xung quanh. Nên để có được khả năng này, chúng ta cần phải rèn luyện bằng cách thường xuyên diễn thuyết trước đám đông, phát biểu, khéo léo kết hợp với những kỹ năng mềm để đưa ra quan điểm sống của mình... 

III. Kết luận

Kỹ năng sống là gì? Qua bài viết này, chúng tôi đã đưa đến cho bạn những thông tin vô cùng bổ ích và nó đã phần nào khiến bạn hiểu hơn về kỹ năng sống là gì, cách giáo dục kỹ năng sống cho mọi lứa tuổi, vai trò của kỹ năng sống, hay kỹ năng mềm có mối liên hệ gì với kỹ năng sống... Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách giáo dục kỹ năng sống trẻ em hoặc có thể trau dồi thêm cho chính mình để hoàn thiện bản thân hơn.