Có thể bạn chưa biết quả bơ đã được Guiness công nhận là một trong những siêu thực phẩm của trái đất. Ngày nay bơ đã trở thành loại quả phổ biến, đặc biệt loại quả này được rất nhiều phụ nữ yêu thích vì nó giúp giảm cân, làm đẹp da, tốt cho sức khỏe.

Có lẽ chúng ta ai cũng đã từng ít nhất 1 lần được ăn bơ, được thử ăn món ăn quen thuộc bơ dầm sữa đặc thêm một chút đá bào. Vậy cảm nhận của bạn là gì? Một trải nghiệm không tồi đúng không nào và chắc chắn hương vị đó vẫn còn đọng lại trong tâm trí bạn, chẳng thể nào quên được. Chỉ đơn giản với những món ăn như salad bơ, sinh tố bơ, kem bơ hay bơ dầm sữa… nhưng những món ăn từ quả bơ vẫn có một sức hút vô cùng mãnh liệt và khiến người ăn không khỏi vấn vương. Vậy tác dụng của bơ là gì, ăn bơ có tốt không, ăn bơ đúng cách như thế nào? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được bật mí một số thông tin về quả bơ - Loại quả hiện nay đang được rất nhiều người yêu thích nhé!

I. Tìm hiểu về bơ - Loại quả có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

1. Nguồn gốc

Theo như một số truyền thuyết kể lại trước kia quả bơ vốn là thức ăn của các loài động vật khổng lồ (hay còn gọi là megafauna) trong kỷ băng hà. Nhờ những megafauna di chuyển đi khắp nơi mà hạt bơ được phát tán đi khắp nhiều nơi và từ đó giúp cây bơ sinh sôi nảy nở. Tuy nhiên đến ngày nay thì người ta tin rằng quả bơ có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ từ thời xa xưa. Cho đến thế kỉ 17 thì bơ được đưa vào Jamaica và Tây Ban Nha. Cây bơ được du nhập vào Việt Nam ở những năm 1940 tại tỉnh Lâm Đồng và do người Pháp mang đến.

Tìm hiểu về bơ - Loại quả có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Tìm hiểu về bơ - Loại quả có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

2. Đặc điểm

Tùy thuộc vào loại bơ và giống mà quả bơ sẽ có trọng lượng và hình dáng khác nhau như tròn, trứng, quả lê, thuỗn... Trọng lượng của trái bơ thay đổi từ 60-150g, có quả nặng đến 1,5 kg. Quả bơ có ba phần là vỏ, thịt và hạt. Màu sắc của vỏ biến động từ màu xanh sáng, màu xanh nhạt, xanh vàng, hoặc tím đến tím sẫm khi quả đã chín. Thịt quả thường có màu vàng kem, vàng bơ hoặc là màu vàng sáng, có giống cho thịt quả có màu vàng xanh ở sát với phần vỏ quả.

3. Tìm hiểu các loại bơ phổ biến trên thị trường 

  • Bơ Sáp: Bơ sáp xuất hiện và bắt đầu được trồng ở nước ta từ năm 1940. Quả bơ sáp có hình bầu dài khoảng 7 - 15cm, có phần vỏ mỏng, hơi cứng và có màu xanh đậm cho đến màu hơi sẫm.
  • Bơ 034: Bơ 034 được trồng phổ biến tại các tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng, Bảo Lộc và cho tới hiện nay được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Bơ có hình dáng quả dài như quả bầu, có kích thước lên tới 25-35cm và khối lượng từ 300g - 800g/quả. Vỏ bơ khá dày, màu xanh đậm và trông hơi sần sùi, có chấm trắng li ti ở trên vỏ.
  • Bơ Booth: Nằm trong Top các loại bơ phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay không thể không kể đến quả bơ. Loại bơ này có vỏ dày, thịt quả bơ vàng đậm, không xơ và thơm dẻo, hạt bơ thì cực kỳ nhỏ.
  • Bơ Tứ Quý: Bơ Tứ Quý hay còn được gọi là bơ trái vụ, có nguồn gốc ở Đắk Lắk và hiện nay được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên. Hình dáng trái bơ thuôn dài, nhỏ ở phần cuống và to dần về dưới. Quả bơ này có trọng lượng khoảng từ 0,5 - 1,2kh/quả.
  • Bơ Hass: Trên thế giới, loại bơ Hass đang chiếm lĩnh thị trường với 80% sản lượng bơ. Đây là giống bơ chủ chốt được trồng tại nước Úc và mang lại doanh thu gần 1 tỷ USD/năm cho người nông dân Mỹ. Quả bơ loại này có vỏ dày và cứng, vỏ màu xanh đậm và có chút sần sùi. Khi quả chín thì vỏ sẽ chuyển dần dần sang màu tím.

II. Trong trái bơ có chứa những thành phần dinh dưỡng nào?

Bơ là nguồn cung cấp vitamin C, E, K và B6, cũng như riboflavin, niacin, folate, axit pantothenic, magiê và kali. Bên cạnh đó trái bơ cũng cung cấp lutein, beta carotene và axit béo omega-3. Bơ có chứa hàm lượng cao chất béo lành mạnh, có lợi, có thể giúp một người cảm thấy no hơn giữa các bữa ăn. Vậy ăn bơ có tốt không? Khoảng nửa quả bơ hoặc 100 gram (g) bơ có chứa các thành phần dinh dưỡng như:

  • 160 calo
  • 14,7 g chất béo
  • 8,5 g carbohydrate
  • 6,7 g chất xơ
  • ít hơn 1g đường.

III. 9 tác dụng của bơ đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

1. Tốt cho tim mạch

Quả bơ là loại thực phẩm giàu chất béo, có khả năng chống lại quá trình oxy hóa do nhiệt gây ra. Bên cạnh đó trong trái bơ còn chứa nhiều axit oleic không bão hòa đơn, đây là một loại axit béo có lợi cho tim mạch nhất là đối với những ai đang mắc phải những vấn đề về tim mạch.

Tác dụng của bơ đối với sức khỏe

Ăn bơ có tác dụng gì, tác dụng của bơ đối với sức khỏe

2. Tốt cho mắt

Bơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa gồm có lutein và zeaxanthin. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với đôi mắt và có thể làm giảm được nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

3. Giúp phòng chống loãng xương

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất ​​bơ, dầu, đậu nành - được gọi là bơ và đậu nành không xà phòng hóa có thể giúp phòng chống tình trạng loãng xương, làm giảm viêm xương khớp hiệu quả.

4. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Trong quả bơ có chứa các Vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo, cùng với các chất chống oxy hóa khác như carotenoid. Những chất này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa ung thư.

5. Trái bơ rất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Folate và axit folic có trong trái bơ có vai trò quan trọng giúp thai nhi phát triển tốt. Theo nghiên cứu của trang Power of Positivity, trong khoảng nửa quả bơ cung cấp 10% nhu cầu hằng ngày của một phụ nữ mang thai. Vitamin B và C giúp hỗ trợ phát triển trí não của bé luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa đơn và chất xơ giúp cải thiện sức khỏe của người mẹ sau khi sinh.

6. Làm giảm nguy cơ bị trầm cảm

Trong mỗi cốc bơ, trung bình chúng ta sẽ nhận được khoảng 118 microgam folate, gần bằng 1/3 lượng folate cần thiết mỗi ngày đối với người trưởng thành. Những người không có đủ vitamin B này có thể dễ dàng bị trầm cảm hơn.

7. Cải thiện tiêu hóa và giải độc

Vì quả bơ có chứa hàm lượng chất xơ cao nên giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt. Chất xơ giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, tạo điều kiện hỗ trợ cho sự phát triển vi khuẩn có lợi, tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột...

8. Làm đẹp da

Chất chống oxy hóa trong quả bơ giúp làm chậm tiến trình lão hóa da, ngăn ngừa sự gia tăng sắc tố da gây nám, tàn nhang, kéo dài tuổi xuân, giúp làm đẹp da. Vitamin C và E có trong quả bơ có khả năng xóa mờ nếp nhăn hình thành nơi khóe mắt, trên trán hay là ở khóe miệng.

9. Bơ hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng của bơ quan trọng không thể không kể đến là giúp hỗ trợ giảm cân. Trái bơ có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn và từ đó khiến bạn ăn ít calo hơn. Trong một nghiên cứu, những người ăn bơ trong một bữa ăn có thể giảm 28% mong muốn được ăn trong 5 giờ tiếp theo so với những người không ăn loại quả này.

Xem thêm: Hạt Buckwheat là gì? Khám phá lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch

V. Cách ăn bơ đúng cách? Một số lưu ý khi ăn bơ

Như trên 123job đã giới thiệu tới bạn đọc một số thông tin về quả bơ, ăn bơ có tốt không, tác dụng của bơ mang lại cho sức khỏe. Có thể thấy bơ là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, làm đẹp da, giảm cân… Tuy nhiên nếu bạn không biết cách ăn bơ đúng cách thì trái bơ sẽ không mang đến những lợi ích vượt trội như vậy nữa. Vậy cách ăn bơ đúng cách là gì? Dưới đây là một số bật mí về cách ăn bơ đúng cách mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Cách ăn bơ đúng cách? Một số lưu ý khi ăn bơ

Cách ăn bơ đúng cách? Một số lưu ý khi ăn bơ

  • Ăn với lượng vừa phải: Trong trái bơ có chứa nhiều chất béo, khoảng 250 đơn vị calo. Nếu ăn nguyên 1 quả bơ cùng thực phẩm béo khác thì sẽ khiến cân nặng của chúng ta dễ dàng tăng lên nhanh chóng. Theo các chuyên gia thì chỉ nên ăn 1/3 quả bơ mỗi ngày, tương đương với khoảng 5g chất béo và 55 đơn vị calo.
  • Thời điểm ăn bơ: Với hầu hết các loại trái cây tươi để đảm bảo cơ thể tiêu thụ được nhiều dưỡng, vitamin từ trái cây nhất thì lời khuyên là bạn nên ăn trước bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ. Và đặc biệt bạn có thể ăn bơ vào buổi sáng vì đây được xem là thời điểm vàng, rất tốt cho sức khỏe.
  • Ăn cả phần thịt sát vỏ: Khi gọt bơ thì nhiều người thường bỏ đi phần thịt xanh đậm sát ở dưới vỏ. Tuy nhiên đây lại là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ.
  • Phụ nữ cho con bú không nên ăn bơ quá nhiều: Mặc dù hàm lượng vitamin B6 có trong trái bơ tốt cho phụ nữ mang thai tuy nhiên đối với phụ nữ cho con bú thì không. Nếu mẹ ăn quá nhiều bơ thì chất lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng từ đó khi bé bú thì sẽ dẫn đến đau bụng hoặc tiêu chảy.
  • Người mắc bệnh về gan hạn chế ăn bơ: Trong bơ có chứa nhiều collagen, khi không sử dụng hết thì chúng sẽ tích tụ lại và gây hại cho gan.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

VI. Gợi ý một số món ăn ngon, đơn giản từ quả bơ

1. Sinh tố bơ

a. Nguyên liệu

  • 1 trái bơ tươi
  • 60ml = 2oz sữa tươi
  • 50gr sữa chua không đường
  • 30gr sữa đặc
  • Đá bào.

b. Cách làm sinh tố bơ

  • Bước 1: Bơ sau khi mua về thì rửa sạch, sau đó dùng dao gọt bỏ vỏ và tách bỏ hạt; thịt bơ thì bạn chia làm 4 phần. 
  • Bước 2: Cho hỗn hợp nguyên liệu gồm sữa tươi, sữa chua, thịt quả bơ cùng với 30gr sữa đặc và một ít đá bào vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn cho đến khi mịn và tạo thành hỗn hợp hòa quyện. Sau đó bạn rót hỗn hợp sinh tố bơ vào ly thủy tinh cao. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món sinh tố trái bơ thơm ngon, bổ dưỡng rồi đấy.

2. Salad bơ

a. Nguyên liệu làm Salad bơ

  • Bơ 1 quả
  • Cà chua bi 5 quả
  • Hành tây 1 củ
  • Ớt Đà Lạt 1 quả
  • Chanh 1 quả
  • Dầu oliu
  • Rau mùi
  • Muối.

b. Cách làm Salad bơ cà chua giúp làm đẹp da, giữ dáng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa sạch cà chua, hành tây, ớt Đà Lạt.
  • Bơ đem lột vỏ để riêng, tách bỏ hạt và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Thái đôi cà chua bi; thái nhỏ ớt và hành tây.

Bước 2: Trộn các nguyên liệu lại với nhau

Cho cà chua, bơ, hành tây và ớt vào trong một cái bát to sau đó trộn các nguyên liệu lại với nhau cùng một chút chanh, dầu oliu. Sau đó bạn rắc một chút muối lên và sử dụng rau mùi để trang trí cho món Salad bơ.

3. Kem bơ

a. Nguyên liệu làm kem bơ

  • Bơ 3 trái
  • Nước cốt dừa 3 muỗng canh
  • Sữa tươi 150ml
  • Sữa đặc 190 gr
  • Whipping cream 200 ml
  • Đường.

b. Cách làm kem bơ ngon, đơn giản

Cách làm món kem bơ đơn giản giúp giải nhiệt mùa hè

Cách làm món kem bơ đơn giản giúp giải nhiệt mùa hè

  • Bước 1: Quả bơ sau khi mua về đem rửa sạch, sau đó dùng dao gọt bỏ vỏ và tách bỏ hạt; Tiếp đến cắt phần thịt bơ thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Cho phần bơ đã cắt vào máy xay sinh tố cùng với nước cốt dừa, 150ml sữa tươi, 1/2 lon sữa đặc (190gr) rồi xay nhuyễn trong khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Cho vào tô 200ml whipping cream, 1 muỗng canh đường rồi sau đó dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp lên. Sau đó đổ phần hỗn hợp bơ đã xay nhuyễn vào hỗn hợp whipping cream rồi trộn đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp hòa quyện.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp kem bơ vào trong khuôn đựng, để trong ngăn đông tủ lạnh khoảng 8 tiếng là bạn đã có thể thưởng thức được rồi.

Xem thêm: Bánh Tiramisu là gì Cách làm các loại bánh Tiramisu đặc biệt

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về quả bơ - Loại quả rất được ưa chuộng hiện nay cùng với giải đáp một số thắc mắc như ăn bơ có tác dụng gì, ăn bơ có tốt không, ăn bơ đúng cách như thế nào mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại quả này cũng như biết cách ăn bơ đúng cách giúp tốt cho sức khỏe. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những giây phút ngon miệng với những món ăn được làm từ bơ nhé!