GPA là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng để xin thư mời nhập học cũng như săn được học bổng của các trường đại học trên thế giới, đặc biệt là du học Mỹ. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Điểm GPA là yếu tố quan trọng quyết định rất nhiều đến khả năng đạt học bổng và chất lượng học bổng mà du học sinh có thể nhận được. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc khái niệm điểm gpa là gì, những vai trò quan trọng mà điểm gpa mang đến và cách tính điểm gpa nhanh gọn, chính xác. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về điểm gpa là gì nhé!

I. GPA là gì?

1. GPA là gì?

GPA là ký hiệu được viết tắt của cụm từ tiếng anh là Grade Point Average, là điểm trung bình tích lũy, kết quả học tập trung bình của học sinh, sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ. Thông qua điểm GPA là gì, nhà trường sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về trình độ học thuật cũng như mức độ cố gắng, nỗ lực trong học tập của học sinh, sinh viên.

Đối với việc du học thì điểm trung bình này là một trong những tiêu chí quan trọng để săn học bổng của các trường đại học trên thế giới (đặc biệt là các trường đại học Mỹ) tạo ưu thế cho hồ sơ của bạn.

GPA là gì?

GPA là gì?

2. Một số thuật ngữ liên quan đến GPA

  • Weighted GPA: Là điểm GPA có trọng số, được tính theo độ khó của khóa học (thường được tính theo thang điểm 0 - 5.0).
  • GPA out of: Là một cụm từ tiếng Anh dùng để chỉ thang điểm GPA mà thường theo sau nó sẽ là một con số đại diện cho một thang điểm.
  • Cumulative GPA: Cumulative GPA hay còn được gọi là Cumulative Grade Point Average (viết tắt là CGPA) được hiểu là điểm trung bình tích lũy.

3. Tầm quan trọng của điểm GPA là gì?

Như vậy chúng ta đã hiểu phần nào về điểm GPA là gì và tầm quan trọng của điểm GPA là gì thì cùng tìm hiểu ở dưới đây nhé!

Dù ở tại Mỹ hay ở Việt Nam, không có một trường nào muốn nhận học sinh có kết quả học tập quá thấp. Các trường sẽ đưa ra một mức điểm sàn nhất định nào đó. Hầu hết các trường thường sẽ yêu cầu điểm tối thiểu là từ 7.0 trở lên và đương nhiên với những trường xếp thứ hạng cao hay trường Top đầu thì yêu cầu sẽ khắt khe hơn thế.

Đối với những bạn học sinh, sinh viên quan tâm tới học bổng du học Mỹ, kết quả học tập GPA là rất quan trọng bởi nó thể hiện năng lực học tập của ứng viên. Tuy nhiên, kết quả học tập GPA cũng chỉ là một phần cần phải có trong hồ sơ xin nhập học bên cạnh nhưng yêu cầu khác như điểm TOEFL, IELTS, GMAT, GRE, SAT, thư giới thiệu, bài luận cũng như kinh nghiệm, hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu…

Vì thế, để cho ước mơ xin được học bổng du học Mỹ trở thành hiện thực, mỗi học, sinh nên học tập thật tốt, tránh sao nhãng và cũng cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cũng như kết quả tốt, kèm theo những yêu cầu cần thiết để có thể xin được học bổng thật cao nhé!

Tầm quan trọng của điểm GPA là gì?

Tầm quan trọng của điểm GPA là gì?

II. Cách tính điểm GPA

Bên cạnh điểm gpa là gì thì cách tính điểm GPA là gì vẫn luôn là câu hỏi băn khoăn, thắc mắc của đại đa số học sinh, sinh viên. Dưới đây 123job sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách tính điểm GPA chính xác và nhanh chóng nhất:

1. Cách tính điểm GPA đại học

Đây chính là cách tính điểm GPA của hệ thống giáo dục nước Mỹ và cũng chính là cách tính điểm của các bạn đang và đã tốt nghiệp đại học có mong muốn đi du học Hàn Quốc.

Cách tính điểm GPA đại học

2. Cách tính điểm GPA THPT

Đối với các bạn muốn đến Hàn Quốc để du học mà mới chỉ tốt nghiệp THPT thì cách tính điểm GPA sẽ là:

Cách tính điểm GPA THPT

III. Quy đổi điểm GPA như thế nào?

Vì khái niệm điểm GPA là gì, kết quả học tập GPA là gì còn khá lạ lẫm với nhiều bạn nên có lẽ cách quy đổi điểm GPA như thế nào cũng là một bài toán khó giải quyết đối với đại đa số học sinh, sinh viên. Thấu hiểu điều đó, dưới đây là bảng quy đổi điểm GPA nhằm giúp các bạn có thể dễ dàng tự quy đổi GPA mà 123job muốn gửi đến bạn đọc.

bảng quy đổi điểm GPA

Bảng quy đổi điểm GPA 

Để có thể biết mình có đáp ứng được những điều kiện học vấn đi du học Hàn Quốc không thì bạn nhất định không được quên bảng chuyển đổi này. Bởi vì, trong thủ tục đi du học Hàn Quốc, bảng điểm đạt “chuẩn” là bảng điểm tính theo thang điểm 10.

IV. Thông tin cần biết khi chuẩn bị hồ sơ du học

1. Vai trò của điểm GPA trong hồ sơ

Điểm GPA có một vai trò rất quan trọng không chỉ đối với ở các quốc gia như Mỹ, Úc, Canada, các nước châu  u... mà ngay cả ở Việt Nam, đặc biệt là khi muốn xin vào các trường Đại học nổi tiếng có nền giáo dục tốt thì nó cũng đóng một vai trò quan trọng. Không chỉ đối với những trường đại học lâu đời mà bất kỳ trường nào cũng muốn nhận được những học sinh, sinh viên có năng lực học tập tốt. Hãy cố gắng để có một kết quả học tập tốt nhất có thể, cho dù GPA không phải là yếu tố nói lên tất cả khả năng của bạn cũng như bạn phải cần chuẩn bị rất nhiều những điều kiện khác.

2. GPA có cần thiết để săn học bổng?

Đầu tiên phải khẳng định điểm GPA có một vai trò rất quan trọng trong việc xin học bổng bởi nó thể hiện năng lực học tập của ứng viên và phản ánh khả năng tiếp thu kiến thức, bài giảng, mức độ chăm chỉ của học sinh. Tuy nhiên, kết quả học tập GPA cũng chỉ là một phần nhỏ để các trường đánh giá một thí sinh có tiềm năng đối với họ hay không. Điểm GPA đôi khi chỉ là một điều kiện nhỏ để sàng lọc hồ sơ mà thôi.

GPA có cần thiết để săn học bổng?

GPA có cần thiết để săn học bổng?

2. Mặt bằng yêu cầu về điểm GPA

Thông thường những học sinh có điểm GPA từ 7.0 trở lên thì sẽ có cơ hội nhận được học bổng du học Hoa Kỳ. Mức điểm này với học sinh Việt Nam mà nói là không hề quá khó khăn nếu không muốn nói là dễ như trở bàn tay đặc biệt đối với học sinh bậc phổ thông.

Tùy vào từng khóa học mà các trường tại Mỹ sẽ đưa ra mức yêu cầu đầu vào khác nhau. Về mặt bằng chung thì đối với hệ cao đẳng và dự bị đại học thì yêu cầu điểm GPA THPT từ 6.5 trở lên, đối với hệ đại học 7.0 trở lên và đối với thạc sĩ từ 7.5 trở lên.

3. Nếu điểm GPA không cao thì sao?

Nhưng nếu lỡ không đạt được mức điểm GPA theo yêu cầu thì ứng viên sẽ vẫn có cơ hội được nhận vào trường, bạn có thể cân nhắc nhiều yếu tố khác để làm đẹp hơn bảng thành tích của mình mà các trường đại học thường nhắm đến như: Khả năng lãnh đạo, đóng góp cho xã hội và cộng đồng, hay thành tích ngoại khóa, thành tích nghiên cứu…

Nếu điểm GPA không như mong muốn, để tăng cơ hội trúng tuyển thì các nhà tư vấn tại những  trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế Mỹ khuyên rằng: Hãy học các chứng chỉ bổ sung ở các Viện, các Trung tâm uy tín, có cấp bằng, chứng chỉ... Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý chọn những khóa học bổ sung phải cần thích hợp với chương trình mà mình đã ứng tuyển để làm nền tảng kiến thức vững chắc cho việc du học của mình.

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về điểm gpa là gì, cách tính điểm gpa mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở trên bài viết, có thể giúp bạn hiểu thêm về điểm gpa là gì? 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo nhé!