Ô nhiễm không khí đang gia tăng ở các thành phố lớn. Những khu vực càng có nhiều công trình xây dựng, chất lượng không khí càng kém. Cùng tìm hiểu tình hình ô nhiễm không khí trong bài viết dưới đây.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM đang ở mức rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Chỉ tính từ tháng 11 đến nay 2 thành phố này có đến 11 ngày ở mức cảnh báo màu đỏ. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ở bài viết sau.

ô nhiễm không khí ở hà nội, chỉ số ô nhiễm không khí, không khí

Chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội ngày càng tăng.

Những ngày vừa qua, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ số ô nhiễm không khí AQI đo được ở nhiều khu vực đã ở mức kém và mức xấu. Không chỉ Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí cũng xuất hiện ở TP.HCM. Những khu vực ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là nơi có nhiều công trình xây dựng và giao thông đông đúc thì chất lượng không khí lại càng kém. 

Theo phần mềm đo lường chỉ số ô nhiễm không khí PAM Air, nhiều khu vực tại TP.HCM có chỉ số ô nhiễm không khí không khí đạt ngưỡng cảnh báo màu cam và màu đỏ - mức chất lượng không khí rất xấu. 

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã bắt đầu trở lại khoảng 2 tháng nay, trong đó, tháng 11 bắt đầu có những ngày mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia khuyến cáo, khả năng ô nhiễm không khí ở Hà Nội có thể gia tăng trong 2-3 tháng tới bởi khi có những điều kiện thời tiết bất lợi như trời lặng gió, sương mù, nghịch nhiệt sẽ khiến bụi mẩn bị kìm giữ lại trong không khí, không thoát được. Người dân cần có những biện pháp để bảo vệ sức khỏe khi mà chỉ số ô nhiễm không khí ngày càng tăng. .

Chỉ số ô nhiễm không khí ở TP. Hồ Chí Minh tăng cao dù đây mới là đầu mua khô.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở TP. Hồ Chí Minh tăng cao dù đây mới là đầu mua khô.

"Ngay quận 1 của TP.HCM có chỉ số ô nhiễm không khí rất kém ở mức báo động màu đỏ hoặc đỏ đậm vì vậy chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Đặc biệt, hạt bụi mịn PM 2.5 mật độ rất lớn trong không khí có thể xâm nhập sâu vào phổi và cuốn phổi của mọi người" - chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, tại TP.HCM, số liệu quan trắc môi trường các năm đều cho thấy chỉ số ô nhiễm không khí vượt mức nguy hại do các hạt bụi mịn lơ lửng trong không khí gây ra. Nguyên nhân chính được xác định do hoạt động giao thông và thi công công trình cùng với tác động của hiệu ứng nhà kính. Trong lúc chờ đợi những cảnh báo chính thức từ các cơ quan chức năng, người dân nên chủ động các biện pháp như đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình.

Các chuyên gia khuyến cáo khả năng ô nhiễm có thể gia tăng trong thời gian tới bởi thời điểm này, ở TP.HCM mới là giai đoạn đầu mùa khô. Còn tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, tới đây, thời tiết sương mù lặng gió sẽ khiến bụi bẩn bị kìm giữ lại trong không khí, không thoát lên được. Người dân nên chủ động có những biện pháp bảo vệ sức khỏe trước tình hình ô nhiễm không khí ngày càng tăng ở Hà Nội và TP.HCM. Cùng theo dõi thêm thông tin ở một số bài viết sau của 123job. 

Nguồn: Tổng hợp