Từ lâu “hiệu ứng chim mồi” vẫn luôn được coi là một chiến lược kinh doanh hiệu quả đem đến nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy thực tế hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược để phát huy hiệu ứng chim mồi phổ biến nhất hiện nay.

Thực tế chỉ ra rằng, các doanh nghiệp kinh doanh không phải lúc nào cũng có đủ ngân sách để tiến hành các chiến lược marketing hoành tráng hay các chiến dịch với khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả và độ phủ lớn. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp Startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách Marketing giới hạn. 

Vậy giải pháp cho điều này là gì? Liệu có cách nào để các doanh nghiệp, cá nhân bán được hàng mà không cần tốn nhiều chi phí cho ngân sách quảng cáo. Đáp án cho câu hỏi này chính là “Hiệu ứng chim mồi”. Cùng 123job.vn đi sâu tìm hiểu vấn đề này nhé! 

I. Hiệu ứng chim mồi là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu định nghĩa hiệu ứng chim mồi là gì. Có thể hiểu đơn giản, hiệu ứng chim mồi chính là một phương thức được sử dụng trong kinh doanh bằng cách đưa “mồi nhử” đến khách hàng để mong muốn khách hàng thực hiện một hành động, trạng thái nào đó. 

Hoạt động chim mồi này được ứng dụng nhiều nhất trong Marketing với vai trò “định hướng” hành động của khách hàng. Các chim mồi sẽ là người đầu tiên thực hiện một hoạt động nào đó như mua, tiêu dùng sản phẩm sau đó khích lệ, thúc đẩy những người khác tin và mua sản phẩm. 

Tuy nhiên, đặc biệt nổi bật của hiệu ứng chim mồi chính là việc dễ dàng bị nhận biết nếu như không khéo léo thực hiện. Một khi chiến dịch Marketing với hiệu ứng chim mồi bị bại lộ, bạn dễ dàng gặp thất bại với phương thức hiệu ứng chim mồi của mình. 

 Hiệu ứng chim mồi là gì?Hiệu ứng chim mồi là gì?

II. Những chiến lược hiệu ứng chim mồi phổ biến nhất hiện nay 

Bạn đã hiểu về hiệu ứng chim mồi là gì. Vậy bước tiếp theo, điều bạn quan tâm là cách áp dụng chúng trong các marketing plan hiện nay ra sao? 123job.vn sau đây sẽ chỉ ra 4 chiếu thực hiệu quả về chiến lược hiệu ứng chim mồi phổ biến nhất hiện nay. 

1. Chiêu thức đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khách hàng luôn là đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Họ cũng là người trực tiếp mang đến doanh thu và lợi nhuận cho công ty, tổ chức. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra ngân sách lớn cho hoạt động nghiên cứu thị trườngchăm sóc khách hàng

Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, chúng ta mong muốn phục vụ họ một cách tốt hơn. Và một trong những phương pháp hiệu ứng chim mồi chính là đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Bạn có thể có nhiều gói sản phẩm, combo hấp dẫn cho khách hàng thoải mái lựa chọn. 

Hiện nay có nhiều hãng khá thành công với hiệu ứng chim mồi này, điển hình là các thương hiệu đồ ăn, nước uống như KFC, thực đơn của họ ngoài món lẻ còn có các gói Combo với giá ưu đãi hơn khi mua lẻ. Bằng cách này, KFC có thể thúc đẩy tiêu dùng nhiều hơn ở khách khi để họ nghĩ rằng khi mua Combo là một cách để tiêu dùng nhiều đồ ăn với giá rẻ hơn.

Hiệu ứng chim mồi với phương thức đưa ra nhiều lựa chọn cho kháchHiệu ứng chim mồi với phương thức đưa ra nhiều lựa chọn cho khách

2. Chiêu thức “Quy luật 100”

Nếu bạn là dân IT phần mềm, hay một nhân viên ngành bảo hiểm, chiêu thức quy luật 100 sẽ là một khái niệm xa lạ. Vậy đặc điểm của chiêu thức này trong hiệu ứng chim mồi là gì?

Quy luật 100 được biết đến phổ biến hơn khi nhắc về các chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích thích tiêu dùng và mua sắm ở người tiêu dùng. Chiêu thức hiệu ứng chim mồi với quy luật 100 có các đặc điểm như sau:

  • Chính sách giá niêm yết tính theo tỷ lệ %: Với trường hợp tiền giảm giá cho sản phẩm được khuyến mãi có mệnh giá từ hàng trăm nghìn đồng trở lên. Chẳng hạn, với các sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm có giá 700.000 đ/sản phẩm thì thường giá khuyến mãi sẽ chiếm tỷ lệ từ 10 - 30% nghĩa là bạn sẽ được giảm khoảng 70.000 - 200.000 đ/ sản phẩm khi có khuyến mãi. 
  • Chính sách giá cụ thể: Với các sản phẩm có mệnh giá lớn từ hàng triệu trở lên. Chẳng hạn, khi bạn mua máy giặt với giá 10.000.000 đ/chiếc, nhà bán lẻ thay vì để giá khuyến mãi giảm 10%, họ sẽ để mức giảm giá là 1.000.000đ/chiếc. Điều này được nghiên cứu dựa trên tâm lý khách hàng, họ sẽ ấn tượng với con số 1.000.000đ thay vì mức giảm giá 10%. 

3. Chiêu thức đánh lừa

Được mệnh danh như hiệu ứng chim mồi đặt lợi ích của khách hàng lên đầu, chiêu thức đánh lừa vẫn luôn phát huy tác dụng trong nhiều năm nay. Đó là việc doanh nghiệp sử dụng chính sách giá, chính sách ưu đãi có chủ đích muốn khách hàng lựa chọn phương thức thương hiệu mong muốn trước đó. Cùng tìm hiểu qua một chính sách giá cụ thể dưới đây khi bạn mua nước ngọt có ga nhé! 

  • Khi mua lẻ, bạn cần trả 20.000đ/chai nước ngọt có ga.
  • Khi mua combo 2 chai, bạn cần trả 40.000 đ/combo.
  • Khi mua combo 3 chai, bạn chỉ phải trả 40.000đ/combo.

Rõ ràng, xét về lợi ích, khách hàng sẽ lựa chọn gói sản phẩm combo 3 chai vì với việc chọn lựa này, họ nghĩ rằng họ đang gặp lợi ích về giá thành, thay vì phải trả 60.000 đ/combo 3 chai nếu như mua lẻ thì giờ khách hàng chỉ cần trả 40.000 đ. Hiệu ứng chim mồi này xuất phát từ việc đặt giá bán lẻ là mức giá để đẩy khách hàng mua nhiều hơn mức họ cần. Nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra được nhiều hơn, mức lợi nhuận doanh nghiệp thu vào cũng sẽ nhiều hơn. 

Chiêu thức đánh lừa trong hiệu ứng chim mồiChiêu thức đánh lừa trong hiệu ứng chim mồi

4. Chiến lược “Con số bên trái”

Chiến lược “con số bên trái” trong hiệu ứng chim mồi được xây dựng dựa trên các nghiên cứu của chuyên gia tâm lý học. Họ chỉ ra rằng, con người có xu hướng bị ảnh hưởng và dễ dàng ghi nhớ các con số bên trái đầu tiên. Vận dụng điều này trong chiến lược Marketing, doanh nghiệp kinh doanh, các CEO hay trưởng phòng Marketing, đặc biệt là bộ phận Trade marketing đã đưa ra chiến lược giá để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng.

Chiến lược con số bên trái giải thích tại sao hiện nay có rất nhiều sản phẩm có mức giá lẻ như 99.000, 9.900 hay 990.000 thay vì họ để mức giá chẵn như 100.000, 10.000 hay 1000.000. Ta có thể thấy rõ ràng 99 000

Chúng ta có thể áp dụng hiệu ứng chim mồi trong đặt giá cho nhiều sản phẩm từ sản phẩm làm đẹp, sản phẩm ngành thẩm mỹ viện đến các sản phẩm của hàng tiêu dùng nhanh. 

III. Ý nghĩa của hiệu ứng chim mồi đối với doanh nghiệp

Bạn có thể thấy so với các chiến dịch Marketing khác như tổ chức sự kiện, marketing online hay hoạt động digital marketing trên các nền tảng thì hiện nay hiệu ứng chim mồi được coi như những nỗ lực marketing mà không tốn kém nhiều chi phí, thậm chí chúng không mất tiền. 

Ngoài ra, với hiệu ứng chim mồi, chúng ta dễ dàng thể hiện những nỗ lực trong việc thấu hiểu tâm lý khách hàng và giúp họ đưa ra quyết định tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng hơn. Hơn thế nữa, hiệu ứng chim mồi dựa trên những lợi ích mà khách hàng cảm nhận được, do đó mỗi lần bị kích thích bởi hiệu ứng này, họ có xu hướng mua nhiều hơn. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng theo. 

Tuy nhiên, thách thức cho các doanh nghiệp là cần sử dụng khéo léo, khoa học phương thức này để tránh gây ấn tượng không tốt trong lòng công chúng và khách hàng của mình. 

IV. Kết luận

Ở bài viết này, bạn đã hiểu hơn về hiệu ứng chim mồi là gì cũng như tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này trong Marketing và kinh doanh. Ngoài ra bạn có thể đọc thêm các sách về hiệu ứng chim mồi để có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Để trở thành marketer chuyên nghiệp, bạn cần có các kỹ năng quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh để từ đó đề xuất ra các chiến lược hợp lý cho doanh nghiệp của mình.