Được vào biên chế Nhà nước từ lâu vẫn luôn là mơ ước của rất nhiều người. Vậy hồ sơ thi tuyển công chức cần có những gì? Kinh nghiệm thi công chức để đạt kết quả cao nhất là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

Trước khi tìm hiểu hồ sơ thi tuyển công chức cần có những gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm công chức là gì? Công chức là người do bầu cử, được bổ nhiệm, tuyển dụng vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên ở trong các cơ quan nhà nước ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Công chức là công dân có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trong biên chế và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí hồ sơ thi tuyển công chức gồm có những gì, những lưu ý quan trọng khi đăng ký hồ sơ thi công chức trong năm 2021 là gì nhé!

I. Chuẩn bị kiến thức trước khi thi công chức

Chuẩn bị kiến thức trước khi thi công chức

Chuẩn bị kiến thức trước khi thi tuyển công chức

Vòng 1 này sẽ thực hiện thi 3 môn bao gồm:

  • Môn kiến thức chung: Đề thi công chức ở phần này bao gồm có 60 câu hỏi trong thời gian 60 phút. Nội dung của phần thi này chủ yếu xoay quanh các kiến thức về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển, các tổ chức chính trị – xã hội, quản lý hành chính Nhà nước…
  • Môn ngoại ngữ: Đề thi công chức ở phần này bao gồm có 30 câu hỏi trong thời gian 30 phút về một trong các thứ tiếng như: Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác tùy theo yêu cầu của vị trí việc làm;
  • Môn tin học: Đề thi công chức ở phần này bao gồm có 30 câu hỏi trong thời gian 30 phút tùy theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng công chức.

Lưu ý:

  • Nếu việc thi vòng 1 được thực hiện ở trên máy tính thì sẽ không có phần thi tin học. Đồng thời, trong một số trường hợp cụ thể thì người dự thi cũng có thể được miễn ngoại ngữ hoặc miễn tin học.
  • Nếu người dự thi trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì sẽ được thi tiếp vòng 2 và kết quả phải được thông báo ngay sau khi thí sinh kết thúc việc làm bài thi trên máy tính. Đặc biệt nếu thi trên máy tính thì sẽ không phúc khảo bài thi.
  • Trong trường hợp nếu không có đủ điều kiện để thi trên máy tính thì việc chấm kết quả bài thi phải hoàn thành trong chậm nhất 15 ngày sau khi thi và thời gian công bố chậm nhất là sau 05 ngày kể từ khi chấm xong.

Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành

Vòng 2 được thi bằng phỏng vấn (thời gian thi là 30 phút) hoặc thi viết (thời gian thi là 180 phút). Việc quyết định thi bằng hình thức nào sẽ do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền đó quyết định. Trong đó, nếu thi phỏng vấn thì sẽ không thực hiện phúc khảo.

Nội dung thi của vòng 2 là kiến thức, năng lực và những kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển với tổng điểm thi là 100 điểm.

II. Những giấy tờ cần có khi làm hồ sơ thi công chức

Những giấy tờ cần có khi làm hồ sơ thi công chức

Những giấy tờ cần có khi làm hồ sơ thi công chức

Hồ sơ thi tuyển công chức bao gồm các giấy tờ như:

  • Đơn đăng ký dự thi tuyển công chức (theo mẫu có sẵn);
  • Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn là 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;
  • Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để có thể đối chiếu) giấy khai sinh và hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố;
  • Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm bản chính để có thể đối chiếu) các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng công chức;
  • Giấy chứng nhận sức khỏe của người dự tuyển còn giá trị sử dụng do cơ quan y tế đủ điều kiện khám sức khỏe chứng nhận theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT vào ngày 06/5/2013 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe;
  • Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong việc tuyển dụng công chức (nếu có) được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.  

III. Địa điểm, thời hạn nộp hồ sơ thi tuyển công chức

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2010/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP thì nơi nộp và thời hạn nộp hồ sơ thi tuyển công chức được quy định cụ thể như sau:

  • Nơi nộp hồ sơ: Địa điểm tiếp nhận hồ sơ cụ thể theo thông báo của cơ quan tuyển dụng công chức. Thí sinh dự thi tuyển công chức có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.
  • Thời hạn nộp hồ sơ: 30 ngày, được tính kể từ ngày có thông báo tuyển dụng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của cơ quan tuyển dụng.

IV. Những lưu ý quan trọng khi đăng ký hồ sơ dự tuyển

Bên cạnh những giấy tờ cần có trong hồ sơ thi tuyển công chức, địa điểm, thời gian nộp hồ sơ thi công chức thì bạn cũng cần phải nắm rõ được những lưu ý quan trọng khi đăng ký hồ sơ thi công chức:

  • Đơn đăng ký dự tuyển công chức chỉ được áp dụng một mẫu chung được quy định theo Phụ lục 1 tại Thông tư 13/2010/TT-BNV do Bộ Nội vụ ban hành. Mọi đơn dự tuyển khác với mẫu đơn này đều sẽ được coi là không hợp lệ. Do đó, người dự thi có thể đến trực tiếp cơ quan tuyển dụng công chức để mua (nếu có) hoặc Tải về, in và điền đầy đủ các thông tin cần thiết.
  • Người dự thi chỉ được nộp 01 đơn đăng ký dự tuyển vào một cơ quan có chỉ tiêu thi tuyển công chức tại một vị trí việc làm (nếu đăng ký thi tuyển từ 02 vị trí trở lên thì sẽ bị loại khỏi danh sách dự thi).
  • Nếu người dự thi có những hành vi gian lận khi kê khai phiếu đăng ký thi tuyển công chức hoặc bị phát hiện sử dụng những văn bằng, chứng chỉ không đúng kết quả, thì sẽ bị hủy ngay kết quả trúng tuyển. 

V. Lệ phí thi tuyển công chức, viên chức năm 2021

  • Nếu tuyển dụng công chức, viên chức dưới 100 thí sinh: 500.000 đồng/thí sinh/lần;
  • Nếu tuyển dụng công chức, viên chức từ 100 - dưới 500 thí sinh: 400.000 đồng/thí sinh/lần;
  • Nếu tuyển dụng công chức, viên chức từ 500 thí sinh trở lên: 300.000 đồng/thí sinh/lần.

Mức lệ phí nêu trên là mức thu chung theo quy định của Bộ Tài chính và được áp dụng với tất cả các trường hợp thi tuyển công chức, viên chức. Tuy nhiên thì mức lệ phí cụ thể sẽ do các cơ quan, đơn vị tuyển dụng quy định, tùy thuộc vào số lượng tuyển dụng công chức, viên chức trong năm của cơ quan, đơn vị đó.

VI. Top 7 kinh nghiệm thi tuyển công chức đạt kết quả cao nhất

1. Chuẩn bị tâm lý

Chuẩn bị cho bản thân một tâm lý thật tốt trước kỳ thi tuyển công chức là điều vô cùng quan trọng mà bạn nên làm. Bởi khi tâm lý tốt sẽ giúp bạn nhớ được những kiến thức đã học, giữ được một phong độ làm bài ổn định, tránh những nhầm lẫn, từ đó mà kết quả sẽ khả quan hơn rất nhiều.

Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước kỳ thi tuyển công chức là điều vô cùng quan trọng

Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước kỳ thi tuyển công chức là điều vô cùng quan trọng

2. Chuẩn bị tài liệu ôn thi

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng xã hội thì việc tìm tài liệu để ôn tập cho kỳ thi tuyển công chức là việc không quá khó khăn. Chỉ cần một cú kích chuột là hàng loạt những tài liệu ôn thi, các đề thi công chức từ những năm trước sẽ được hiện ra.

Ngoài những tài liệu trên Internet thì bạn cũng có thể tham khảo thêm tài liệu từ những người đã tham gia cuộc thi tuyển công chức trong những năm trước để chuẩn bị cho mình những kiến thức bám sát đề thi công chức nhất. Điều cần thiết và quan trọng nhất là bạn cần phải thường xuyên cập nhật những tài liệu ôn thi công chức mới để kết quả của bài thi được tốt nhất.

3. Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính

Hiện nay hội đồng thi tuyển công chức tại các tỉnh, thành phố đã bắt đầu ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm ở trên máy tính. Sau khi đăng nhập vào hệ thống và bắt đầu làm bài thi theo thời gian quy định của Giám thị thì bạn sẽ được lựa chọn câu trả lời tương ứng cho các câu hỏi. Hệ thống sẽ tự động lưu lại các câu trả lời của bạn và chuyển sang câu kế tiếp.

Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính

Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính

Để sửa lại đáp án của bất kỳ câu hỏi nào thì rất đơn giản, bạn chỉ cần kích chuột vào câu hỏi muốn sửa nhấn vào ô đáp án mà bạn muốn lựa chọn. Hệ thống sẽ tự lưu lại kết quả cho bạn. Để nộp bài thi thì bạn chỉ cần bấm vào nút “nộp bài thi”. Sau đó màn hình sẽ hiện lên một cửa sổ yêu cầu bạn xác nhận việc nộp bài thi. Nếu muốn nộp bài thi thì bạn chỉ cần kích chuột vào nút “đồng ý và nộp bài”. Còn trong trường hợp nếu bạn chưa muốn nộp bài thì chọn nút “bỏ qua và làm tiếp”. Sau khi nộp bài thi, bạn sẽ biết được ngay điểm số của mình và chắc chắn một điều là bạn sẽ không thể chỉnh sửa lại được kết quả của mình nữa. Chính vì thế kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm trên máy là hãy thật cẩn thận và đọc kỹ tất cả các câu hỏi, câu trả lời.

4. Kinh nghiệm thi môn kiến thức chung

Để có thể hoàn thành tốt phần thi môn kiến thức chung thì bạn cần ôn tập một số nội dung như:

  • Kiến thức chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội;
  • Kiến thức về quản lý hành chính Nhà nước;
  • Kiến thức về công chức và công vụ;
  • Kiến thức về các chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng;
  • Kiến thức về chức trách, nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu cụ thể của vị trí việc làm dự tuyển.

5. Kinh nghiệm thi môn kiến thức chuyên ngành

  • Phần thi tự luận: Đối với phần thi này thì bạn cần phải học thuộc lòng về các nhiệm vụ, chức năng, cơ cấu tổ chức các của cơ quan hành chính và của phòng chuyên môn mà bạn thi vào... Lưu ý đối với phần thi tự luận này là bạn cần phải có thêm phần liên hệ thực tiễn. Bên cạnh đó bạn phải đọc kỹ Thông tư số 1, luyện tập phần soạn thảo các Quyết định, Chỉ thị, Thông tư, Tờ trình, Công văn vì phần này là vô cùng quan trọng, nó chiếm đến một nửa số điểm bài thi viết.
  • Phần thi trắc nghiệm: Bạn sẽ không được phúc khảo ở phần thi này vì tất cả đều do máy chấm, chính vì vậy sẽ không có sự nhầm lẫn xảy ra. Chính vì vậy với phần thi này các bạn cần cẩn thận, đọc kỹ câu hỏi, thao tác máy thận trọng. Để lấy được điểm tối đa ở phần thi trắc nghiệm thì tốt nhất bạn nên sưu tầm các mẫu câu trắc nghiệm từ các năm trước để luyện tập hay lên mạng tìm thêm các tài liệu giới thiệu chuyên ngành của mình.

6. Bài thi cần sạch sẽ, không tẩy xóa

Đối với bài dự thi các môn viết thì bạn cần cẩn thận, nên vạch ra các ý kiến cần triển khai, phác thảo ra giấy nháp trước khi đưa vào bài làm chính thức để tránh sự nhầm lẫn, lộn xộn rồi gạch bỏ lung tung ở trong bài làm. Việc gạch bỏ như vậy sẽ gây thiện cảm không tốt cho người chấm, ngoài ra thì người chấm cũng khó có thể theo dõi được hết mạch nội dung trình bày của bài làm.

Bài thi cần sạch sẽ, không tẩy xóa

Bài thi tuyển công chức cần sạch sẽ, không tẩy xóa

7. Đến sớm hơn thời gian thi

Nhằm tránh được sự bị động, trễ thời gian, không được tham gia thi và có một tâm lý không thoải mái thì lời khuyên là bạn nên đến sớm hơn thời gian thi. Lúc đó, bạn có thể ổn định lại tâm lý, có thời gian ngồi nhớ lại, xâu chuỗi các nội dung trước khi bắt đầu vào làm bài thi.

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hồ sơ thi tuyển công chức, những lưu ý quan trọng khi đăng ký hồ sơ thi tuyển công chức và Top 7 kinh nghiệm thi tuyển công chức để đạt được kết quả cao nhất mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích về kỳ thi công chức. 123job chúc bạn hoàn thành tốt kỳ thi tuyển công chức với kết quả cao nhất!