Khi nói về hóa đơn đỏ người ta sẽ hiểu rằng đây là hoá đơn giá trị gia tăng liên 2 giao cho khách để khẳng định là đã mua hàng. Tuy nhiên hoá đơn đỏ cũng không hoàn toàn là hoá đơn giá trị gia tăng. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoá đơn đỏ.

I. Khái niệm hóa đơn đỏ

1. Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ là gì? Nó là hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đây là loại hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành và cũng có thể do doanh nghiệp đăng ký mẫu hoá đơn ở cơ quan thuế và in ra. Hóa đơn đỏ do bên cung cấp dịch vụ/ sản phẩm, là căn cứ để xác định các khoản thuế cần nộp vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, số tiền mà thuế GTGT được ghi trên hóa đơn đỏ khi mua hàng hay được gọi là thuế GTGT đầu vào.

Đơn đỏ là gì?

Mẫu hóa đơn đỏ 

2. Phân biệt hóa đơn đỏ với hóa đơn bán hàng

  • Hóa đơn đỏ là gì thì mẫu hóa đơn có giá trị về mặt pháp lý, do Bộ Tài chính trực tiếp phát hành và cho phép đơn vị sử dụng pháp hành theo quy định của pháp luật. Thông thường thì hóa đơn đỏ sẽ được tách riêng với giá trị của hàng hóa hoặc giá trị tăng thêm của hàng hóa và sẽ khấu trừ vào thuế đầu vào của doanh nghiệp.
  • Hóa đơn bán hàng là loại hóa đơn thường được dùng để bán hàng hoặc dùng để cung cấp các dịch vụ của các doanh nghiệp và có tính chất nội bộ. Hóa đơn bán hàng hóa được xem như là một loại chứng từ thương mại và được phát hành bởi người bán. Nó có thể gộp các giá trị của nhiều hàng hóa vào một hóa đơn và sẽ không được khấu trừ trong khoản thuế đầu vào của doanh nghiệp.

II. Lợi ích khi sử dụng hóa đơn đỏ

Lợi ích của hóa đơn đỏ là gì? Khi mua hàng, việc người mua lấy hóa đơn đỏ cũng sẽ giúp họ đảm bảo được một số quyền lợi như sau: họ sẽ xác định được quyền sở hữu, sử dụng đối với một sản hàng hoá, dịch vụ nào đó. Từ đó sẽ căn cứ để khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như những yêu cầu về các chế độ bảo hành…

III. Những lưu ý trong việc xuất hóa đơn đỏ

Xuất hóa đơn đỏ là gì? Chúng chính là một trong những khâu quan trọng nhất. Bởi khi xuất hóa đơn đỏ không chỉ ảnh hưởng chính doanh nghiệp mình mà còn liên quan đến các bên người bán hàng và người mua hàng hoá, dịch vụ mà hơn nữa còn ảnh hưởng đến vấn đề truy thu thuế sau này của chính doanh nghiệp. Vì vậy mà vấn đề xuất hóa đơn đỏ là rất cần thiết. Cụ thể: Các liên của hóa đơn đỏ: Tương ứng với 3 màu là trắng, đỏ, xanh. Khi xuất hóa đơn:

Người xuất phải kẹp cùng một lúc 3 liên hóa đơn viết để có thể đảm bảo nội dung các liên là giống nhau. Tuyệt đối không được tách các liên ra viết riêng rẽ.

  • Trong phần nội dung của hóa đơn đỏ, các thông tin người mua phải được ghi chính xác và đầy đủ.
  • Không được tẩy xoá các nội dung trên hóa đơn đỏ và chỉ được viết một màu mực duy nhất.
  • Nội dung hóa đơn đỏ phải được viết liên tục, không viết đè chữ lên nhau, không viết ngắt quãng và phải gạch chéo phần còn trống.
  • Số hoá đơn đỏ phải được lập liên tục theo số thứ tự từ bé đến lớn, xuất hóa đơn đỏ liên tục theo thứ tự
  • Mục thời gian ngày, tháng, năm được ghi vào thời điểm khi phát sinh giao dịch hoặc khi đã hoàn thành giao dịch bán hàng hoá sản phẩm hay dịch vụ cho người mua.
  • Hình thức thanh toán sẽ là tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Chú ý khi xuấ hóa đơn đỏ

Chú ý khi xuất mẫu hóa đơn đỏ

IV. Các doanh nghiệp được xuất hóa đơn đỏ khi nào

1. Đối với doanh nghiệp đã thành lập lâu năm

Các doanh nghiệp này phải là được thành lập hợp pháp, có con dấu riêng, có tư cách pháp nhân và có tên riêng đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc có thể là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tiếp đó thì các doanh nghiệp sẽ tiến hành đăng ký mẫu hoá đơn đỏ theo phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế.

2. Đối với doanh nghiệp mới thành lập

Các doanh nghiệp mới thành lập có thể tự đăng ký thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế khi đáp ứng một trong những điều kiện sau:

  • Đây là doanh nghiệp đang hoạt động và có nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ hoặc đã thực hiện đầu tư, mua sắm hay nhận góp vốn bằng tài sản cố định: công cụ, máy móc,dụng cụ, thiết bị.
  • Doanh nghiệp đã có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh được phép in mẫu hóa đơn đỏ vì đã đăng ký phương pháp tính thuế theo phương pháp khấu trừ. Nếu doanh nghiệp được đặt in hóa đơn hoặc tự in hóa đơn thì phải thỏa mãn các điều kiện về việc đặt in hóa đơn theo quy định của luật pháp.
  • Đối với các doanh nghiệp đã đăng ký phương pháp khấu trừ thuế theo cách trực tiếp thì phải thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gửi lên Chi cục thuế hoặc Cục thuế nơi doanh nghiệp chịu sự quản lý.

V. Xử phạt những trường hợp khi làm mất hóa đơn đỏ

1. Làm mất hóa đơn bán hàng mua của Cơ quan thuế

  • Không xử phạt với trường hợp: Nếu việc mất hóa đơn đã mua nhưng doanh nghiệp chưa lập được khai báo với cơ quan thuế trong khoảng thời gian là 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn bán hàng.
  • Phạt cảnh cáo: Nếu việc mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ khi xảy ra việc mất hóa đơn bán hàng và có tình tiết giảm nhẹ. - Nếu doanh nghiệp không có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ bị nhận mức xử phạt ở mức hình phạt tối thiểu là 6 triệu đồng.
  • Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng: - Nếu việc mất hóa đơn bán hàng đã mua nhưng doanh nghiệp chưa lập khai báo với cơ quan thuế sau ngày thứ 10 kể từ khi xảy ra việc mất hoá đơn bán hàng.
  • Từ ngày 15/12/2016 Theo Thông tư 176/2016/TT-BTC: Mức phạt làm mất hóa đơn GTGT đầu vào sẽ từ 4- 8 triệu đồng.

2. Mất hóa đơn đỏ đặt in nhưng chưa thông báo phát hành

  • Không xử phạt nếu việc mất hóa đơn đỏ trước khi doanh nghiệp thông báo phát hành được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ khi doanh nghiệp bị mất hóa đơn.
  • Phạt cảnh cáo:
  • Trường hợp bị mất hóa đơn trước khi thông báo phát hành khai báo với cơ quan thuế kể từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày mất hóa đơn đỏ, có tình tiết giảm nhẹ.
  • Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung hình phạt.
  • Phạt tiền từ 6 - 18 triệu đồng sau ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất hoá đơn bán hàng.

Mẫu hóa đơn đỏ

Mẫu hóa đơn đỏ

3. Mất hóa đơn đỏ đầu ra đã thông báo phát hành

  • Phạt cảnh cáo: Nếu doanh nghiệp làm mất các liên hóa đã lập sai và đã xóa bỏ.
  • Phạt tiền từ 4-8 triệu đồng.

4. Làm mất hóa đơn đỏ đầu vào

Phạt tiền từ 4-8 triệu đồng đối với việc làm mất hoá đơn bán hàng đã lập liên giao cho khách hàng để hạch toán kế toán kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách. Trừ trường hợp mất, hỏng hóa đơn do thiên tai,... hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác thì không bị xử phạt hành chính.

VI. Tải hóa đơn đỏ theo mẫu số 01GTKT3/001

Tải mẫu hóa đơn đỏ tại đây

Hoá đơn đỏ theo mẫu số 01GTKT3/001 là mẫu hóa đơn về thuế GTGT được xuất hóa đơn đỏ cho các đơn vị bán hàng gửi cho người mua hàng. Mẫu hóa đơn thuế giá trị gia tăng do Bộ Tài chính ban hành theo thông tư hướng dẫn thi hành quy định về hoá đơn số 39/2014/TT-BTC, hóa đơn đỏ phát hành do Cục Thuế đặt in trước khi bán và cấp lần đầu phải lập thông báo phát hành hóa đơn.

VII. Kết luận

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được hóa đơn đỏ là gì bên cạnh đó giới thiệu cho bạn các mức xử phạt khi làm mất hóa đơn, đỏ lợi ích của hóa đơn đỏ, và mẫu hóa đơn đỏ các bạn có thể tải sẵn về dùng ngay... Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp bạn một phần nào đó hiểu hơn về những vấn đề của hoá đơn đỏ và những quy định nghiêm ngặt trong việc xuất hoá đơn đỏ.