Mẫu phiếu xuất kho là một biểu mẫu kế toán thông dụng, dùng để kết hợp với các chứng từ của kế toán thường dùng khác như mẫu Phiếu thu, mẫu Phiếu chi và mẫu phiếu nhập kho. Cùng 123job tìm hiểu kĩ hơn về phiếu xuất kho nhé.

Phiếu xuất kho là phiếu dùng để theo dõi chặt chẽ những số lượng vật tư, công cụ, hay dụng cụ xuất kho cho các bộ phận sử dụng trong đơn vị, để làm căn cứ hạch toán chi phí và kiểm tra sử dụng, thực hiện định mức tiêu hao vật tư. 123job đã cập nhật các phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133 cũng như các phiếu xuất kho tiếng anhmẫu phiếu xuất kho excel theo mẫu đã được ban hành của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ các kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng tham khảo chi tiết cách lập mẫu phiếu xuất kho và tải về mẫu phiếu xuất kho tại đây:

Mẫu phiếu xuất kho là một biểu mẫu kế toán thông dụng, dùng để kết hợp với các chứng từ của kế toán thường dùng khác như mẫu Phiếu thu, mẫu Phiếu chi và mẫu phiếu nhập kho.

I. Mẫu phiếu xuất kho là gì?

phiếu xuất kho

Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ là gì 

Mẫu phiếu xuất kho là mẫu phiếu được lập ra để ghi chép về các thông tin hàng hóa xuất kho. Mẫu phiếu nêu rõ thông tin của người nhận hàng, nêu lý do xuất kho, về thông tin hàng hóa, số lượng xuất kho. Mẫu phiếu sẽ thường có dạng phiếu xuất kho tiếng anh và tiếng việt để mọi doanh nghiệp có thể sử dụng.

II. Cách lập phiếu xuất kho

phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

Cách lập phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

1. Mục đích:

Theo dõi chặt chẽ về số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa xuất kho tới các bộ phận sử dụng trong doanh nghiệp, làm căn cứ đó để hạch toán những chi phí sản xuất, về tính giá thành sản phẩm, về dịch vụ và kiểm tra việc sử dụng, thực hiện định mức độ tiêu hao vật tư.

 2. Phương pháp và trách nhiệm ghi 

Góc bên trái của mẫu phiếu xuất kho excel cần phải ghi rõ tên đơn vị (hoặc đóng dấu đơn vị),tên bộ phận xuất kho. 

Phiếu xuất kho lập cho một hoặc nhiều thứ các vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá tới cùng một kho dùng cho một đối tượng hạch toán chi phí hoặc là cùng với một mục đích sử dụng. 

Khi lập phiếu xuất kho cần phải ghi rõ: Họ tên người nhận hàng, tên, đơn vị (bộ phận): số và ngày, tháng, năm lập phiếu; lý do xuất kho và kho xuất vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa.

  • Cột A, B, C, D: Dùng để ghi số thứ tự, tên, nhãn hiệu, các quy cách, phẩm chất, mã số và các đơn vị tính của vật tư, công cụ cũng như dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa.

  • Cột 1: Ghi về số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa theo yêu cầu xuất kho của người (bộ phận) sử dụng.

  • Cột 2: Thủ kho ghi về số lượng thực tế xuất kho (số lượng thực tế xuất kho chỉ có thể bằng hoặc ít hơn số lượng đã yêu cầu). 

  • Cột 3, 4: Kế toán sẽ ghi đơn giá (tùy theo các quy định hạch toán của các doanh nghiệp) và tính thành tiền của từng loại vật tư, các công cụ, dụng cụ, sản phẩm và các hàng hóa xuất kho (cột 4 = cột 2 x cột 3). 

  • Dòng Cộng: Ghi lại tổng số tiền của số vật tư, công cụ, các dụng cụ, sản phẩm và hàng hóa thực tế đã xuất kho. 

  • Dòng “Tổng số tiền được viết bằng chữ”: Ghi tổng số tiền được viết bằng chữ trên phiếu xuất kho

Mẫu phiếu xuất kho excel phiếu xuất kho tiếng anh do các bộ phận xin lĩnh hoặc do bộ phận quản lý, bộ phận kho sẽ lập (tùy theo các tổ chức quản lý và quy định của doanh nghiệp) thành 3 liên (có đặt giấy than viết 1 lần). Sau khi lập mẫu phiếu xuất kho xong, người lập phiếu và kế toán trưởng sẽ ký rồi chuyển cho giám đốc hoặc người được ủy quyền để phê duyệt (ghi rõ họ tên) giao cho người nhận cầm phiếu xuống kho để nhận hàng. Sau khi xuất kho, thủ kho ghi vào cột 2 về số lượng thực xuất của từng mỗi thứ, ghi ngày, tháng, năm xuất kho và cùng với người nhận hàng ký tên vào phiếu xuất (ghi rõ họ tên). 

  • Liên 1: Lưu ở mỗi  bộ phận lập phiếu. 

  • Liên 2: Thủ kho cần lưu giữ để ghi vào thẻ kho và sau đó chuyển cho kế toán để các kế toán ghi vào cột 3, 4 và ghi trực tiếp vào sổ kế toán. 

  • Liên 3: Người nhận các vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm và hàng hóa giữ để theo dõi ở các bộ phận sử dụng.

III. Mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133 

Phiếu xuất kho tt133

Cách lập phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ theo thông tư 133

1. Mục đích

Mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133 nhằm để mục đích theo dõi chặt chẽ những số lượng về vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá xuất kho tới các bộ phận sử dụng trong doanh nghiệp, làm căn cứ để hạch toán tính chi phí sản xuất, tính các giá thành sản phẩm, dịch vụ cũng như kiểm tra việc sử dụng và thực hiện định mức tiêu hao của vật tư.

2. Phương pháp ghi

Góc bên trái của phiếu xuất kho cần phải ghi rõ tên của đơn vị (hoặc đóng dấu đơn vị), bộ phận xuất kho. Phiếu xuất kho lập một hoặc nhiều thứ vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá cùng một kho để dùng cho một đối tượng hạch toán chi phí hoặc cùng với một số mục đích sử dụng. 

Khi lập phiếu xuất kho cần phải ghi rõ: Họ tên người nhận hàng, tên, đơn vị (bộ phận): số và ngày, tháng, năm lập phiếu; lý do xuất kho và kho xuất vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá. 

  • Cột A, B, C, D: Ghi rõ số thứ tự, tên, nhãn hiệu, quy cách, phẩm chất, mã số và đơn vị tính của những  vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa đó . 

  • Cột 1: Ghi về  số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá theo yêu cầu xuất kho của người (bộ phận) sử dụng. 

  • Cột 2: Thủ kho ghi số lượng thực tế xuất kho (số lượng thực tế xuất kho chỉ có thể bằng hoặc ít hơn số lượng đã yêu cầu). 

  • Cột 3, 4: Kế toán ghi đơn giá (tuỳ theo mức độ quy định hạch toán của các doanh nghiệp) và tính thành tiền của từng loại vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá theo mẫu phiếu xuất kho (cột 4 = cột 2 x cột 3). 

  • Dòng cộng: Ghi lại tổng số tiền của số vật tư, công cụ, các dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá thực tế đã xuất kho.

  •  Dòng “Tổng số tiền được viết bằng chữ”: Ghi tổng số tiền được viết bằng chữ trên Phiếu xuất kho.

Mẫu phiếu xuất kho do các bộ phận xin lĩnh hoặc do bộ phận quản lý kho lập (tuỳ vào theo tổ chức quản lý và quy định của từng doanh nghiệp) thành 3 liên (đặt giấy than viết 1 lần). Sau khi lập mẫu phiếu xuất kho xong, người lập phiếu và việc làm kế toán trưởng ký xong chuyển cho các Giám đốc hoặc người được uỷ quyền duyệt và giao cho người nhận cầm phiếu xuống kho để có thể nhận hàng. Sau khi xuất kho, các thủ kho ghi vào cột 2 để số lượng thực xuất theo từng thứ, ghi ngày, tháng, năm xuất kho và cùng những người nhận hàng ký tên vào phiếu xuất kho (ghi rõ họ tên). 

  • Liên 1: Lưu ở bộ phận lập phiếu. 

  • Liên 2: Thủ kho giữ lại  để ghi vào thẻ kho và sau đó chuyển cho kế toán ghi vào cột 3, 4 và ghi vào sổ kế toán. 

  • Liên 3: Người nhận vật tư, công cụ, các dụng cụ, sản phẩm và hàng hóa giữ để theo dõi ở các bộ phận sử dụng.

Ngoài ra, còn có nhiều mẫu phiếu xuất kho tiếng anh và mẫu phiếu xuất kho excel theo thông tư 133 để được sử dụng trong mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước.

3. Download mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133

Download mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133

IV. Mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 200 

Phiếu xuất kho tt200

Cách lập phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ theo thông tư 200

1. Mục đích

Phiếu xuất kho với  mục đích để theo dõi chặt chẽ những số lượng vật tư,công cụ, các dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá trong phiếu xuất kho cho các bộ phận sử dụng trong doanh nghiệp, để làm căn cứ để hạch toán chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm, dịch vụ và kiểm tra việc sử dụng, thực hiện các  định mức tiêu hao vật tư.

2. Phương pháp ghi

Góc bên trái của Phiếu xuất kho cần  phải ghi rõ tên của đơn vị (hoặc đóng dấu đơn vị), bộ phận xuất kho. Phiếu xuất kho lập ra cho một hoặc nhiều thứ vật tư, các công cụ, dụng cụ, sản phẩm và hàng hoá cùng một kho dùng cho một số đối tượng hạch toán về chi phí hay cùng một mục đích sử  4/10/2020 Mẫu phiếu xuất kho và hướng dẫn cách lập theo Thông tư 200 

Khi lập phiếu xuất kho cần phải ghi rõ: Họ tên người nhận hàng, tên, đơn vị (bộ phận): số và ngày, tháng, năm lập phiếu; lý do xuất kho và kho xuất vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá. 

  • Cột A, B, C, D: Ghi lại số thứ tự, tên, nhãn hiệu sản phẩm, quy cách, phẩm chất, mã số và các đơn vị tính của vật tư, công cụ, các dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá.

  • Cột 1: Ghi số lượng vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá theo những  yêu cầu xuất kho của người (bộ phận) sử dụng. 

  • Cột 2: Thủ kho ghi rõ  số lượng thực tế xuất kho (số lượng thực tế xuất kho chỉ có thể bằng hoặc là  ít hơn số lượng đã yêu cầu). 

  • Cột 3, 4: Kế toán ghi các đơn giá (tuỳ theo các quy định hạch toán của doanh nghiệp) và cách tính thành tiền của từng loại của vật tư, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, các hàng hoá xuất kho (cột 4 = cột 2 x cột 3). 

  • Dòng Cộng: Ghi tổng các số tiền của số vật tư, công cụ, dụng cụ và sản phẩm, hàng hoá trên thực tế đã xuất kho đó. 

  • Dòng “Tổng số tiền được viết bằng chữ”: Ghi tổng số sẽ tiền viết bằng chữ trên Mẫu phiếu xuất kho. 

Mẫu phiếu xuất kho do các bộ phận xin lĩnh hoặc là do bộ phận quản lý, bộ phận kho lập nên (tuỳ thuộc theo tổ chức quản lý và quy định của từng doanh nghiệp) thành 3 liên (đặt giấy than viết 1 lần). Sau khi lập phiếu xuất kho xong, người lập phiếu và các kế toán trưởng sẽ ký xong chuyển cho Giám đốc hoặc những người được uỷ quyền sẽ phê duyệt (ghi rõ họ tên) giao cho người nhận cầm phiếu xuống kho để nhận hàng. Sau khi xuất kho, thủ kho sẽ ghi vào cột 2 số lượng thực xuất của từng thứ, ghi theo ngày, tháng, năm trên phiếu xuất kho và cùng người nhận hàng ký tên vào phiếu xuất (ghi rõ họ tên). 

  • Liên 1: Lưu ở bộ phận lập phiếu. 

  • Liên 2: Thủ kho sẽ lưu giữ để ghi vào thẻ kho và sau đó chuyển cho các kế toán để kế toán ghi vào cột 3, 4 và ghi rõ vào sổ kế toán. 

  • Liên 3: Những người nhận vật tư, công cụ, các dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa giữ trong phiếu xuất kho để theo dõi ở bộ phận sử dụng. 

Ngoài ra, còn có nhiều mẫu phiếu xuất kho tiếng anh và mẫu phiếu xuất kho excel theo thông tư 200 để được sử dụng trong mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước.

3. Download mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 200

Download mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 200.

V. Kết luận

Như vậy 123job đã cung cấp tới các bạn một số mẫu phiếu xuất kho excel như mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 133, mẫu phiếu xuất kho theo thông tư 200, đây chính là những mẫu quan trọng trong công ty đang được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Hy vọng các thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trên đây sẽ góp ích nhiều cho các bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Chúc các bạn sớm lựa chọn được mẫu phiếu xuất kho của mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất!