Công nhân xây dựng là gì? Những việc làm của họ ra sao? Làm sao để lập mẫu bảng lương công nhân đúng tiêu chuẩn? Vậy cũng 123job tìm hiểu những Hướng dẫn cách lập mẫu bảng lương công nhân xây dựng từ A- đến Z trong bài viết này nhé.

Hiện nay, với hầu hết những tổ chức, công ty hoạt động ở trong mọi lĩnh vực đều sẽ có những quy trình làm việc vô cùng chặt chẽ của Ngành xây dựng, đặc biệt đó là vấn đề thiết lập về bảng lương mẫu - mẫu bảng lương công nhân xây dựng và để tính lương cho bảng lương nhân viên. Trong bài viết hôm nay, 123job sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết về mẫu bảng lương công nhân xây dựng, hãy cùng tôi theo dõi nhé! 

I. Mẫu bảng lương công nhân xây dựng là gì?

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng là gì?

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng là gì?

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng có thể hiểu đơn giản đó chính là bảng thể hiện được những thông tin có liên quan đến những vấn đề tiền lương và dành cho công nhân xây dựng. Cụ thể là trong đó sẽ bao gồm có toàn bộ các tiêu chí về tính lương, các khoản phụ cấp, trợ cấp, cộng, trừ tiền lương,… theo bảng lương mẫu của những công nhân trong Ngành xây dựng sau mỗi tháng làm việc.

Nhiều người sẽ cho rằng, việc làm công nhân xây dựng – công việc lao động chân tay, làm việc theo những công trình ngoài trời như vậy sẽ không cần phải có bảng lương mà chỉ cần ghi chú lại lượng công làm việc và nhân lên thành lương hàng tháng. Tuy nhiên, đối với tổ chức, doanh nghiệp chuyên nghiệp thì việc để lập bảng lương mẫu cho mỗi công nhân xây dựng lại rất quan trọng.

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng đó sẽ không chỉ giúp cho tổ chức, doanh nghiệp có thể quản lý, duy trì được những đội ngũ nhân sự tốt hơn, tránh được những vấn đề bất mãn, khiếu nại từ  công nhân, đảm bảo được sự rõ ràng, minh bạch trong công tác để chi trả tiền lương. Ngoài ra, với công nhân trong Ngành xây dựng khi nhìn vào những mẫu bảng lương công nhân xây dựng đó cũng sẽ nắm rõ được về các vấn đề có liên quan đến tiền lương hay bảng lương mẫu của mình, từ đó sẽ đưa ra được những ý kiến hay thắc mắc để được giải quyết.

Như vậy, với mẫu bảng lương công nhân xây dựng sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với những tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Các bảng lương nhân viên kế toán cũng cần lưu ý tạo lên mẫu bảng lương công nhân xây dựng thật đúng chuẩn và cung cấp được đầy đủ những thông tin cần thiết đến cho đội ngũ công nhân trong Ngành xây dựng

Xem thêm: Tổng hợp tất tần tật thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật máy tính

II. Mẫu bảng lương công nhân xây dựng có những loại nào?

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng có những loại nào?

Mẫu bảng lương công nhân xây dựng có những loại nào?

Cũng tương tự như những lĩnh vực khác, bảng lương mẫu của mỗi công nhân xây dựng cũng bao gồm có các kiểu lương trong Ngành xây dựng đó là:

 - Lương cơ bản: đây chính là mức lương mà mỗi công nhân xây dựng được với mỗi doanh nghiệp đã được thỏa thuận với nhau và sẽ có ghi trong hợp đồng lao động khi mới nhận vào làm việc. Lương này sẽ có thể sử dụng để đóng tới những loại bảo hiểm, tính được các khoản trích bảo hiểm như theo lương. Đối với lương cơ bản của  mỗi công nhân xây dựng thì sẽ được căn cứ vào những mức lương tối thiểu vùng đã quy định ghi trong nghị định số 157/2018/NĐ – CP. 

 Lương công việc: đây đó là lương cơ bản và kết hợp thêm những khoản phụ cấp khác sẽ cho công nhân bao gồm có những phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp được những khả năng, thâm niên,… Những khoản phụ cấp này sẽ cần phải được ghi vào trong hợp đồng lao động trong bảng lương mẫu hoặc đó là trong quy chế về phúc lợi và dành cho công nhân thì  sẽ mới được phép  để tính vào tiền được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. 

- Ngày công thực tế: là số ngày mà mỗi các công nhân xây dựng sẽ đi làm trong 1 tháng và sẽ còn phụ thuộc vào bảng chấm công để có được thu thập các số liệu tính lương thực tế. Đây cũng thường được gọi là lương tháng.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Các bước tạo mẫu bảng lương công nhân xây dựng

Các bước tạo mẫu bảng lương công nhân xây dựng

Các bước tạo mẫu bảng lương công nhân xây dựng

Quá trình tạo ra một mẫu bảng lương công nhân xây dựng sẽ có bao gồm những bước cụ thể dưới đây: 

 - Bước 1: Lựa chọn về bố cục chung cho những mẫu bảng lương công nhân xây dựng

+ Thông tin của đơn vị hoạt động sẽ bao gồm có tên, địa chỉ của công ty

 + Tên tiêu đề của mỗi biểu bảng lương mẫu và ở đây sẽ là “BẢNG THANH TOÁN TIỀN LƯƠNG” hoặc là “MẪU BẢNG LƯƠNG CÔNG NHÂN XÂY DỰNG”.

+ Tiếp đến đó là mẫu bảng lương công nhân xây dựng, phần này bạn sẽ đặt trong 1 textbox (vào insert/textbox trên excel máy tính). Bởi khi đặt trong phần textbox thì bạn sẽ có thể di chuyển được toàn bộ những đoạn text đặt vào vị trí khác mà sẽ không cần lo lắng đến những tác động của nó đến với các ô trong sheet

+ Thời gian để lậpmẫu bảng lương công nhân xây dựng sẽ cần ghi cụ thể ngày – tháng – năm nào vì đây sẽ là căn cứ để có thể phân biệt được trong bảng lương của từng mỗi tháng khác, năm khác. Ngoài ra, thời gian cũng sẽ giúp cho công nhân xây dựng, bộ phận kế toán được nắm rõ về những yếu tố như là số công đã tính trong bảng chấm công của tháng tương ứng, với những thông tin về trạng thái của công nhân xây dựng,…

 + Nội dung của mỗi mẫu bảng lương công nhân xây dựng sẽ có bao gồm về các thông tin là danh sách của công nhân tính lương (tức là họ tên), thông tin cá nhân của từng công nhân, số công làm việc,… Dựa vào đây, bảng lương nhân viên, các kế toán sẽ tính toán được những số tiền lương tương ứng. Ngoài ra, ở phần này cũng cần tổng hợp được các khoản phát sinh tăng – giảm để xác định về những tiền lương thực lĩnh cho mỗi công nhân trong tháng.

 + Sau đó chính là thông tin tổng số lương của mỗi công nhân được thể hiện dưới dạng số và chữ. 

+ Cuối cùng đó là với những người có trách nhiệm sẽ cần được ký tên như thông tin phòng ban lập bảng lương, người sẽ chịu trách nhiệm về tính chuẩn xác của mỗi bảng lương,… sẽ đều cần phải ký tên lên trên mẫu bảng lương công nhân xây dựng để có thể đảm bảo được chắc chắn với những cơ sở pháp lý và theo dõi, trả lương cho những công nhân xây dựng

- Bước 2: Tham chiếu về thông tin liên quan đến những công nhân xây dựng. Lúc này, với bộ phận kế toán sẽ cần phải thực hiện được những tham chiếu các vấn đề, thông tin quan trọng có liên quan đến những công nhân xây dựng như là bậc lương, hệ số lương,… Toàn bộ với những thông tin này sẽ được quản lý trong những hồ sơ danh sách công nhân hoặc sẽ có thể là thông tin về hợp đồng lao động. 

- Bước 3: Tham chiếu đến những nội dung từ bảng chấm công

 Cũng tương tự như việc để tham chiếu tới các thông tin trong danh sách công nhân xây dựng thì mỗi nhân viên kế toán cũng cần phải tham chiếu được những thông tin từ bảng chấm công của bảng lương nhân viên. Bảng này sẽ theo dõi về mọi mặt hàng, hạng mục của công trình mà mỗi công nhân sẽ tham gia thực hiện trong tháng. Kế toán có thể lấy thông tin qua những hàm Vlookup trong excel

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

- Bước 4: Xác định các khoản tạm ứng của mỗi công nhân xây dựng

 Nhân viên kế toán sẽ căn cứ vào bảng theo dõi tạm ứng đó (có thể là sổ quỹ hoặc là bảng theo dõi tạm ứng riêng của mỗi công nhân) để tính toán được ra số tiền tạm ứng lương trong tháng và với số tiền đó chưa được hoàn trả vào lương. Từ đây họ sẽ trừ đi để có thể tính lương chính xác cho những công nhân xây dựng.

 - Bước 5: Tính toán đến các khoản trích lương cho công nhân xây dựng

 Các nhân viên kế toán sẽ cần phải căn cứ vào việc tổng thu nhập trong tháng của công nhân xây dựng, các khoản về thu nhập nào được tính vào đóng bảo hiểm, khoản nào để tính thuế thu nhập  mỗi cá nhân, khoản giảm trừ khi phải đóng thuế,… để tính được các khoản có trích lương chính xác cho mỗi công nhân trong Ngành xây dựng.

Cụ thể, về việc đóng bảo hiểm thì sẽ căn cứ được vào những mức đóng, tỷ lệ đóng của mỗi khoản theo như quy định  của nhà nước đưa ra. Còn về thuế thu nhập cá nhân thì sẽ được căn cứ tùy vào biểu thuế lũy tiến theo như quy định trong luật thuế. 

- Bước 6: Tính về số tiền lương thực lĩnh của mỗi công nhân Ngành xây dựng

 Cuối cùng, kế toán viên sẽ tổng kết lại và tính đến số tiền thực lĩnh của mỗi công nhân trong tháng theo công thức là:

Tổng số tiền thực lĩnh = tổng số thu nhập – số tiền đã tạm ứng – các khoản trích theo lương.

Như vậy, chỉ với 6 bước khá đơn giản, quá trình để tạo mẫu bảng lương công nhân xây dựng đã hoàn thành. Tuy nhiên, thì việc tính toán, tạo mẫu bảng lương công nhân xây dựng đó cũng chỉ là cách truyền thống để có thể áp dụng từ trước. Hiện nay, với một số doanh nghiệp đã được thực hiện để cải tiến đến cách tính và trích xuất từ máy chấm công cùng với phần mềm bảng lương nhân viên. Theo đó, mẫu bảng lương công nhân xây dựng này sẽ được đánh giá cao về  những tiêu chuẩn, giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như về tiền thuê nhân công trong Ngành xây dựng,…

IV. Kết luận 

Hy vọng rằng , với những thông tin mà 123job cung cấp về mẫu bảng lương công nhân xây dựng trên sẽ hữu ích và giúp cho các nhân viên kế toán có thể hoàn thành được công việc về bảng lương nhân viên một cách hiệu quả nhất nhé!