Thi tuyển ngành kiến trúc vẽ là gì? Bí quyết để đạt được điểm cao trong bài thi về năng khiếu vẽ là những gì ? Và tìm hiểu xem mình có thực sự yêu thích và phù hợp với chuyên ngành này. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Bạn là người có năng khiếu về hội họa và đam mê với chúng? Vậy bạn đã có bao giờ nghĩ đến việc thi vào trường kiến trúc chưa? Thi kiến trúc sẽ vẽ gì chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều bạn? Các vấn đề có liên quan đến Ngành kiến trúc bạn cần nên quan tâm là gì? Cùng giải đáp thắc mắc của bạn đối với những nội dung thông tin đang được truyền đạt tại các đại học kiến trúc tphcm, đại học kiến trúc hà nội ngay tại bài viết này.        

I. Giải đáp thắc mắc “thi ngành kiến trúc vẽ gì”

I. Giải đáp thắc mắc “ thi ngành học kiến trúc vẽ gì”

Giải đáp thắc mắc “ thi ngành kiến trúc vẽ gì”

Rất nhiều bạn có năng khiếu về hội họa và định lựa chọn cho mình về những Ngành kiến trúc. Tuy nhiên, sẽ rất nhiều bạn cũng đang thắc mắc rằng “thi kiến trúc vẽ gì?” Vậy theo như bạn thi kiến trúc sẽ vẽ gì hay không? Đây sẽ là một câu hỏi cũng khó để có thể trả lời được chính xác cách cho bạn đó là thi kiến trúc cùng với phần năng khiếu vẽ của bạn sẽ được vẽ những gì? 

Ở mỗi trường đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội sẽ khác nhau về kiến trúc thì bạn có những đề thi vẽ khác nhau. Thông thường bạn sẽ có được hai hình thức song song để có thể dự thi kiến trúc với những năng khiếu hội họa của mình. Phần thì trực tiếp, bạn sẽ  vẽ các sản phẩm đang được giao theo như yêu cầu của từng trường đã đặt ra. Thông thường thì đó là vẽ tĩnh vật. Ngoài ra, bạn  sẽ còn cần nộp thêm về một bản vẽ của chính mình ở trong hồ sơ đăng ký dự thi năng khiếu đó để vào các trường có khoa kiến trúc và với các chuyên Ngành kiến trúc. Với đề thi kiến trúc ,cũng sẽ chia thành hội họa và trang trí, với mỗi phần chia như vậy bạn sẽ có được một bài thì phù hợp với những nội dung và sẽ phù hợp được với khoa mà bạn muốn đăng ký vào trường Ngành kiến trúc. Thi kiến trúc không phải dễ, bạn không chỉ cần vẽ đẹp mà đó còn cần nhiều những tố chất để có thể theo đổi với Ngành kiến trúc.

Xem thêm: Đại học Kiến trúc Hà Nội - Ngôi trường mơ ước của sinh viên ngành kiến trúc

II. Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc

Các vấn đề liên quan đến ngành học kiến trúc

Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc

1. Tố chất cần có để theo đuổi ngành kiến trúc

Để mà có thể theo đuổi được Ngành kiến trúc thì về năng khiếu vẽ sẽ là một yếu tố rất cần thiết và cũng là điều kiện cần để bạn có thể vào trường, và sẽ có thể theo học về ngành kiến trúc. Với ngành kiến trúc này là bạn sẽ có thể thiên về những thiết kế. Chính vì vậy mà mỗi bạn cần có được cho mình những năng khiếu vẽ để có thể đáp ứng được về những yêu cầu cần thiết của mỗi công việc ngành kiến trúc.

Không chỉ có năng khiếu vẽ đó là chưa đủ, bạn sẽ còn cần có những kiến thức giỏi về những môn học như toán, lý. Toán, lý đó là hai môn học rất cần thiết để bạn có thể theo đuổi được với niềm đam mê kiến trúc đó của mình. Bởi với các thiết kế của bạn luôn luôn cần đến những sự hỗ trợ đắc lực của toán học và vật lý thì sẽ mới có thể đưa ra được những thiết kế về kiến trúc của bạn vào thực tế và sẽ được sử dụng hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, với những ngành kiến trúc đó là ngành đòi hỏi đến sự chính xác để đối với các mối vẽ của mỗi bản thiết kế và để thực tế có được khớp với nhau. Chính vì vậy, toán, lý cùng với những năng khiếu vẽ đó chính là điều rất quan trọng để có thể giúp bạn sẽ tiến xa được hơn với ngành kiến trúc.

Để có thể theo đuổi được ngành kiến trúc bạn sẽ còn cần đó là một người có những khả năng để tư duy và có một khả năng sáng tạo về sản phẩm để có thể phục vụ được cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Bạn cũng sẽ cần có được những tinh thần ham học hỏi, không ngừng để tìm tòi và để kiên trì được với nghề, sẽ luôn cập nhật được với những xu hướng mới và  để có thể được với những thiết kế với kiến trúc phù hợp với thời đại và với sự phát triển của toàn xã hội như hiện nay.

2. Học kiến trúc thi trường nào

Bạn có đang ươm mầm cho mình ước mơ ngành kiến trúc, như bạn đang thắc mắc về trường tuyển sinh ngành kiến trúc và đâu là những ngôi trường phù hợp với bạn. Vậy bạn còn chần chờ gì nữa hãy tham khảo ngay về danh sách các trường đào tạo ngành kiến trúc ở dưới đây để có thể tìm hiểu về trường cũng như lựa chọn cho bản thân trong ngành phù hợp với bản thân. 

Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Xây dựng

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Duy Tân 

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Khoa học 

Ngành kiến trúc tại Đại học Huế - Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Văn Lang

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh - Trường Đại học Bách khoa

 – Ngành kiến trúc tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

 - Ngành kiến trúc tại  Viện Đại học Mở Hà Nội

 - Ngành kiến trúc tại Trường Học Viện Bưu Chính Viễn Thông

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội 

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Lâm nghiệp

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Nguyễn Trãi

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp 

Ngành kiến trúc tại Trường Đại học FPT 

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Phương Đông

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng 

- Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

 - Ngành kiến trúc tại Trường Đại học Nguyễn Trãi 

Hãy tìm hiểu về ngôi trường và lựa chọn cho mình ngôi trường đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội  phù hợp nhất để có môi trường học tập về Ngành kiến trúc tốt nhất cho bạn và phù hợp nhất với mọi điều kiện của bạn. 

3. Học kiến trúc thi khối nào

Ngành kiến trúc thi khối gì? Đây là thắc mắc của nhiều bạn về khối thi vào ngành kiến trúc tại đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội . Để thi vào được trường kiến trúc và trường có khoa kiến trúc bạn cần lựa chọn khối thi như sau:

- V00 – Toán, lý, vẽ mỹ thuật – Tốt nghiệp với bằng kiến trúc sư

. - H00 – Văn, bố cục trang trí về màu hình họa mỹ thuật – Tốt nghiệp với bằng cử nhân

. - A00 – Toán, lý, hóa – Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư

 - A01 – Toán, lý, Anh – Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư

 - B00 – Toán, hóa, sinh – Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư

 - D01 – Toán, văn, Anh – Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư 

4. Các chuyên ngành của các kiến trúc bạn nên lựa chọn

Các chuyên ngành cụ thể liên quan đến ngành kiến trúc vẽ tại đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội bạn có thể lựa chọn để học chuyên sâu và cũng phù hợp với đam mê của bản thân. Danh sách chuyên ngành kiến trúc bạn có thể lựa chọn bao gồm các ngành sau: 

- Kiến trúc về chuyên ngành quy hoạch vùng và đô thị 

- Chuyên ngành kiến trúc về cảnh quan 

- Chuyên ngành về thiết kế đồ họa 

- Chuyên ngành về thiết kế nội thất 

- Chuyên ngành về điều khắc 

- Chuyên ngành về xây dựng công trình ngầm đô thị 

- Chuyên ngành về thiết kế công nghiệp 

- Chuyên ngành về quản lý xây dựng 

- Chuyên ngành về công nghệ điện ảnh – truyền hình 

Bạn có thể tham khảo cũng như tìm hiểu sâu hơn về các chuyên ngành ở đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội để có lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân về chuyên ngành học. 

Xem thêm: Tất tần tận thông tin về học phí trường Đại học Kiến trúc TP.HCM

III. Cơ hội việc làm ngành kiến trúc 

Cơ hội việc làm ngành học kiến trúc

Cơ hội việc làm ngành kiến trúc

Hiện nay với những sự phát triển không ngừng của kiến trúc để phù hợp với sự phát triển của phía xã hội và của nền văn minh của thời đại. Không chỉ vậy thiết kế kiến trúc phục vụ đời sống ngày càng cao. Thi kiến trúc ra trường đại học kiến trúc tphcm hay đại học kiến trúc hà nội làm gì cũng sẽ là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay có đang hoang mang về nghề nghiệp tương lai của bản thân. Hiện nay thì ngành kiến trúc là một ngành không thể thiếu và là ngành có cơ hội phát triển mạnh tại nước ta. Các bạn học chuyên ngành kiến trúc ra trường sẽ có cơ hội việc làm rộng mở và có mức lương hấp dẫn với các bạn trẻ. Sau đây là gợi ý cho bạn những ngành nghề liên quan đến các kiến trúc bạn có thể lựa chọn trong các việc làm của bản thân.

1. Kỹ sư thiết kế cảnh quan

Con người nhìn nhận cái đẹp sẽ không chỉ là thiết kế bên trong mà con người cả thiết kế bên ngoài. Ngành thiết kế cảnh quan hiện trở thành một lựa chọn hay và không nên bỏ qua của những bạn trẻ học về kiến trúc. Thiết kế cảnh quan là những thiết kế về các cảnh vật xung quanh nhà, về thiết kế khu vườn, thiết kế công trình liên quan đến sinh thái có thể là những sinh thái trong nhà hay sinh thái bên ngoài, thiết kế cảnh quan của khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái. 

Với công việc là một thiết kế cảnh quan thì các kỹ sư về thiết kế cảnh quan sẽ có thể nhận được các mức lương cho các sinh viên mới ra trường là 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu như bạn có kinh nghiệm làm việc và có những năng lực làm việc và sáng tạo trong công việc thiết kế cảnh quan thì thu nhập của bạn là 10 -15 triệu đồng/tháng. Mức lương đó sẽ không dừng lại ở đó, nó có thể lên tới 20 – 30 triệu đồng/tháng nếu bạn nhận thiết kế công trình lớn có quy mô rộng và có khả năng thiết kế cảnh quan của bạn và đáp ứng được yêu cầu của mọi người khách hàng.

2. Kỹ sư thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là lựa chọn không tồi của bạn về nghề nghiệp. Khi mà đời sống con người càng cao thì nhu cầu về các tiện nghi và tính thẩm mỹ cũng sẽ cao hơn. Và nội thất luôn có yêu cầu riêng. Với mỗi căn nhà, một phòng khác nhau và khách hàng khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau về những thiết kế nội thất sao cho phù hợp với họ và trông đẹp mắt và phù hợp với thiết kế của căn nhà. 

Mức lương cho kiến trúc sư ngành thiết kế nội thất rất hấp dẫn. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường với một công việc thiết kế nội thất bạn có thể có thu nhập là từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có thể giao tiếp và biết được ngoại ngữ thì bạn có thể làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài và mức thu nhập bạn sẽ có thể giao động từ 700 – 1000 USD/tháng. 

3. Thiết kế công trình xây dựng 

Về thiết kế công trình xây dựng là trong những ngành hot nhất và thu hút được nhiều về kiến trúc sư theo học. Cũng như đây là một ngành có cơ hội việc làm rộng mở. Bạn sẽ có thể lựa chọn thiết kế xây dựng công trình vĩ đại như nhà ở, trung tâm thương mại, những thiết kế các công trình thủy lợi, công trình giao thông,.. Với kiến trúc sư thiết kế công trình thì với mức thu nhập của bạn giao động ở trong khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương không dừng lại ở đó, bạn sẽ có thể được hưởng mức thu nhập cao hơn nữa nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, có năng lực.

Xem thêm: Quy trình thiết kế kiến trúc gồm bao nhiêu bước? Những điều cần lưu ý 

IV. Bí quyết cho bài thi năng khiếu vẽ đạt điểm cao trong ngành kiến trúc

kiến trúc sư

Bí quyết cho bài thi năng khiếu vẽ đạt điểm cao trong ngành kiến trúc

1. Được dùng kết quả thi của trường khác

TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên cho biết với những trường đại học hiện nay có xét tuyển khối V, H, trong đó sẽ có những môn năng khiếu vẽ thường yêu cầu thí sinh dự thi vẽ mỹ thuật, hình họa mỹ thuật. Cụ thể, thí sinh đó sẽ vẽ đầu tượng hoặc sẽ vẽ khối tĩnh vật bằng chì hoặc vẽ trang trí màu (hướng tới tính tạo hình và có tư duy thiết kế).

Các trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM đều tổ chức thi cả 3 loại hình này. Nhưng cũng cần có một số những trường tổ chức thi ngay trực tiếp tại trường hoặc cho những thí sinh tự vẽ về tác phẩm ở nhà, sau đó sẽ đến trường thi vấn đáp như ở ĐH Văn Lang.

"HUTECH nhận thấy được về các ngành như Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Kiến trúc sẽ đều có những cơ sở ban đầu đó là những hình khối cơ bản nhất như hình trụ, hình nón, hình lập phương, hình cầu và về những khối kết hợp. Từ đó, sinh viên sẽ có thể sáng tạo nên được những sản phẩm về chuyên ngành cùng với những ý tưởng mới lạ. Vì vậy, HUTECH tổ chức với những kỳ thi năng khiếu vẽ về các hình khối cơ bản, ít nhất là 3 khối cơ bản", TS Quyên nói.

Trưởng khoa Kiến trúc Mỹ thuật của trường sẽ cho hay khi xét tuyển được khối H, V vào những ngành liên quan của HUTECH, thí sinh có thể tham gia được những kỳ thi năng khiếu vẽ do những trường tổ chức hoặc với sử dụng để kết quả thi môn vẽ của những trường khác để có thể xét tuyển

Với những loại hình được vẽ bằng bút chì như về đầu tượng, tĩnh vật và với những hình khối cơ bản, TS Ngọc Quyên khuyên thí sinh cần phải lưu ý về những bố cục sao cho để cân đối trên những tờ giấy thi. Bố cục cần được đảm bảo sẽ không quá to, không quá nhỏ, không lệch qua phải hay cũng lệch qua trái cũng như sẽ không để trống ở phía trên hay phía dưới với tờ giấy thi quá nhiều.

2. Những lưu ý trong các bài thi vẽ

Trước khi vẽ, mỗi sĩ tử cần phải quan sát được kỹ về mẫu thi, dùng que để đo được tỷ lệ của mỗi mẫu so với những tờ giấy thi để có được những bố cục cân đối nhất và hợp lý trên những tờ giấy thi.

Đối với vẽ đầu tượng, mỗi thí sinh cần phải đo được chính xác về tỷ lệ, khoảng cách của những bộ phận của đầu tượng. Nếu như thí sinh để vẽ theo như góc nhìn phải hoặc trái của mỗi mẫu thì càng phải đo kỹ hơn để đảm bảo được sự chính xác, tránh ra những tình trạng hai mắt của mỗi đầu tượng gần như sẽ bằng nhau.

Đối với vẽ tĩnh vật hoặc về hình khối cơ bản, người thi nên quan sát về những hình mẫu, dùng que để đo xác định được những bố cục trên giấy thi, xác định được những tỷ lệ tương quan to, nhỏ, cao, thấp, trên, dưới và những khoảng cách giữa những các mẫu với nhau (vẽ tĩnh vật hoặc những hình khối về những cơ bản với thường có được ba mẫu xếp chung được với nhau).

Sau khi sẽ được đo và xác định được tỷ lệ chính xác, thí sinh sẽ tiến hành vẽ phác, áp dụng những gì đã được học về những phương pháp vẽ đầu tượng, tĩnh vật hoặc hình khối cơ bản để tạo được bản vẽ cân đối về những bố cục và tỷ lệ giữa các mẫu vẽ.

"Tất nhiên các thí sinh dự thi vẽ cần chuẩn bị đầy đủ về dụng cụ vẽ như loại bút chì từ HB cho đến 2B và 3B. Bút chì HB sẽ dùng để dựng hình nhằm tránh việc dựng hình đó quá đậm. Bút chì 2B và 3B dùng để nhằm đánh bóng và tạo độ nhấn. Bên cạnh đó vẫn còn cần que đo, chuốt bút chì, gôm, các kẹp giấy", TS Quyên dặn dò.

2. Tự tin và thả lỏng cơ thể

Khác với môn thi khác, môn năng khiếu như vẽ thí sinh phải tự luyện tập hay tự tìm nơi dạy. Nếu tự luyện tập ở tại nhà, các bạn có thể tự xếp mẫu bằng cách dùng chai thủy tinh, các lọ gốm, chén ăn cơm hoặc trái cây...

Bên cạnh việc đọc thêm trang mạng về những phương pháp về dựng hình và đánh bóng mẫu vẽ bằng bút chì, thí sinh cần tập quan sát và nhận xét về tỷ lệ, về độ tương phản sáng tối, từ đó rút ra cho mình kiến thức bổ ích giúp vững tin hơn khi đi thi.

Ngoài ra, tâm lý cũng là vấn đề có thể ảnh hưởng tới chất lượng của bài thi của thí sinh. TS Ngọc Quyên cho biết rằng nhiều thí sinh cảm thấy hồi hộp và căng thẳng hay nóng vội và quên những gì đã học, dẫn đến cho bài thi không thể hiện được như ý muốn.

Xem thêm: Kiến trúc cảnh quan là gì? 3 kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng nhất thế giới

V. Kết luận 

Trên đây là nghề “hot” của ngành kiến trúc bạn có thể tham khảo và từ đó có thể lựa chọn một ngành phù hợp với mình để có mức lương hấp dẫn cho bản thân. Qua các chia sẻ về “ngành kiến trúc vẽ gì?” sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức về ngành kiến trúc và bạn có được định hướng tốt trong khi lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân về ngành kiến trúc.