Tự sử dụng test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà, người dân cần lưu ý một số vấn đề về cách thực hiện, thời gian đọc kết quả, cách xử lý sau lấy mẫu… Nếu còn băn khoăn về cách tự test COVID tại nhà thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Hiện nay nhu cầu tự test nhanh để xác định có mắc Covid-19 hay không của người dân là rất lớn. Đặc biệt là với những người có yếu tố dịch tễ nhằm kịp thời kiểm soát cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Vậy cách tự test COVID tại nhà như thế nào? Cách tự test COVID tại nhà có dễ dàng thực hiện không? Những loại Kit test nhanh Covid-19 nào được Bộ Y tế cấp phép hiện nay? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về cách tự test COVID tại nhà nhé!

I. Những loại Kit test nhanh Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép

Test nhanh kháng nguyên là xét nghiệm chẩn đoán nhanh nhằm phát hiện sự hiện diện kháng nguyên virus Covid-19 có ở trong mẫu dịch đường hô hấp. Cách tự test COVID tại nhà được xem là phương pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện, chỉ mất khoảng 15-30 phút đã có kết quả, cho phép nhanh chóng phát hiện người nhiễm bệnh. Trong đầu tháng 7 năm 2021, Bộ Y tế đã công bố một bộ Kit test nhanh Covid-19 trong nước và 7 loại nhập khẩu, trong danh mục được cấp phép sử dụng.

Trong đó bộ Kit Test nhanh Covid sản xuất trong nước được cấp phép có tên là Trueline Covid-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên nCoV có trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon với mức giá bán được công bố 135.000 đồng mỗi test.

Những loại Kit test nhanh Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép

Những loại Kit test nhanh Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép

Bên cạnh đó 7 loại nhập khẩu được cấp phép bao gồm:

  • Panbio Covid-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 170.000 đồng mỗi test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.
  • Panbio™ Covid-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 152.000 đồng mỗi test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.
  • Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên nCoV trong dịch mũi họng, giá khoảng 190.000-200.000 mỗi test.
  • Standard Q Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu tỵ hầu, giá 4.950.00 đồng hộp 25 test.
  • Humasis Covid-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 198.00 đồng mỗi test.
  • SGTi-flex Covid-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 160.000 đồng mỗi test.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều những địa điểm rao bán Kit test nhanh Covid-19 với mức giá thấp. Tuy nhiên trong họp báo chiều 16/7, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo người dân không nên mua các bộ Kit test nhanh Covid-19 được rao bán trên mạng xã hội, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép.

Xem thêm: Nhận biết dị ứng, phản vệ khi tiêm vacxin Covid-19 và các lưu ý quan trọng

II. Hướng dẫn cách tự test COVID tại nhà

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy, giảng viên Bộ môn Sinh lý bệnh và Miễn dịch tại trường Đại học Y Dược TP HCM thì có 5 bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà. Dưới đây là cách tự test COVID tại nhà nhanh chóng và hiệu quả:

1. Chuẩn bị

Đầu tiên người dân cần làm sạch bề mặt thực hiện xét nghiệm ví dụ như mặt bàn, khay đựng với dung dịch sát khuẩn. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ xét nghiệm trong đó bộ xét nghiệm sẽ bao gồm khay test (nơi thực hiện và hiển thị kết quả); ống đựng dung dịch đệm; phễu có màng lọc và que tăm bông lấy mẫu. Người lấy mẫu cần phải đeo khẩu trang, sử dụng găng tay và tấm chắn giọt bắn (nếu có) để tránh sự lây lan cũng như đảm bảo tính an toàn.

2. Lấy mẫu

Bước thứ 2 trong cách tự test COVID tại nhà là lấy mẫu. Trước khi tiến hành lấy mẫu thì người lấy mẫu nên lưu ý là phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước. Người được lấy mẫu cần ngồi yên ở trên ghế. Khi thực hiện, người lấy mẫu đứng bên trái hoặc bên phải người được lấy và tuyệt đối không đứng đối diện để tránh giọt bắn khi hắt hơi.

Người được lấy mẫu kéo khẩu trang qua mũi nhưng vẫn đảm bảo che kín miệng, ngửa đầu ra sau khoảng 70 độ và thả lỏng cơ thể. Lúc này người lấy mẫu sẽ nhẹ nhàng đưa tăm bông vào một bên khoang mũi, đi sát sàn mũi đến thành sau tỵ hầu và sau đó là xoay que lấy mẫu khoảng 3-4 lần để que thấm đủ dịch rồi nhẹ nhàng rút que ra.

Cách tự test COVID tại nhà

Cách tự test COVID tại nhà

3. Chuẩn bị dung dịch đệm

Đưa đầu tăm bông của que lấy mẫu vào trong ống đựng dung dịch đệm sao cho đầu tăm bông ngập vào trong dung dịch. Nhúng đầu tăm bông nhiều lần ở trong dung dịch đệm. Khi lấy que ra ngoài thì nên bóp nhẹ thành ống để vắt hết nước trong đầu tăm bông. Sau đó đậy phễu có chứa màng lọc lên ống đựng dung dịch đệm.

4. Thực hiện xét nghiệm

Nhỏ ba giọt dung dịch đệm (hoặc theo số lượng như ở trong tờ hướng dẫn sử dụng của bộ xét nghiệm) trong ống chứa dung dịch đệm vào ô bệnh phẩm ở trên khay lấy mẫu. Người lấy mẫu cần rửa lại tay bằng dung dịch sát khuẩn. Kết quả xét nghiệm sẽ được đọc sau 15-30 phút. Nếu khay test chỉ hiện một vạch ở vị trí có ghi chữ C thì có nghĩa là test nhanh âm tính với Covid-19. Nếu khay hiện hai vạch tại vị trí C và T có nghĩa là test nhanh dương tính với Covid-19. Nếu chỉ có một vạch hiện lên tại vị trí T hoặc không có vạch nào xuất hiện thì cách tự test COVID tại nhà không đạt yêu cầu và kết quả sẽ không có giá trị.

5. Xử lý sau lấy mẫu

Sau khi đã hoàn tất xong cách tự test COVID tại nhà, bạn hãy cho tất cả vật dụng đã sử dụng vào trong túi và dán kín lại. Tránh vứt những dụng cụ xét nghiệm này trực tiếp vào thùng rác sinh hoạt của gia đình hay thùng rác công cộng.

Bề mặt của túi đựng Kit xét nghiệm đã dùng và mặt bàn vừa được sử dụng phải được đảm bảo khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn. Sau khi hoàn tất cách tự test COVID tại nhà, hãy rửa tay lại bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn một lần nữa.

Riêng đối với rác thải chứa bệnh phẩm có thể đựng chung với túi đựng khẩu trang, khăn giấy chứa dịch tiết. Sau đó cột kín miệng túi rác, sát khuẩn ở bên ngoài túi với chứa cồn 70 độ hoặc Cloramin B và sau đó để vào thùng rác có nắp đậy kín. Như vậy là bạn là hoàn tất xong cách tự test COVID tại nhà.

Xem thêm: Những lưu ý trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 bạn phải biết

III. Hướng dẫn sau khi có kết quả

1. Nếu kết quả dương tính

Nếu kết quả tự xét nghiệm dương tính thì người test cần trao đổi ngay với y tế địa phương và giữ liên lạc với họ để có thể sớm xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR. Và trong suốt thời gian chờ đợi kết quả chính xác, người dân cố gắng tự cách ly ở trong phòng riêng và tránh tiếp tiếp xúc người khác, thú cưng trong nhà hoặc nơi cư trú. Nếu có thể thì nên nên sử dụng phòng vệ sinh riêng và tuyệt đối không dùng chung các vật dụng cá nhân như tách, khăn và các đồ dùng ăn uống. Ngoài ra, cần theo dõi về các triệu chứng của bản thân, các dấu hiệu Covid và thông báo với những người đã từng tiếp xúc.

2. Nếu kết quả âm tính

Nếu kết quả tự xét nghiệm là âm tính thì bạn cũng không được chủ quan. Sau khi test nhanh âm tính thì người dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch 5K. Và theo dõi triệu chứng cơ thể, tìm hiểu thêm về cụ thể là các triệu chứng COVID, dấu hiệu COVID. Nếu cảm thấy bất thường hay nhận thấy mình mắc phải một trong các triệu chứng COVID thì cần phải thông báo với cơ quan y tế địa phương.

3. Nếu kết quả không hợp lệ

Đôi khi cách tự test COVID tại nhà sẽ cho ra một kết quả bị lỗi hoặc không hợp lệ. Có nghĩa là kết quả của cách tự test COVID tại nhà không thể nói cho bạn biết mình âm hay dương tính với COVID-19. Nếu trên màn hình của bộ tự xét nghiệm hiển thị kết quả không hợp lệ hoặc lỗi xét nghiệm thì có thể xét nghiệm đó được thực hiện chưa đúng cách. Nếu điều này xảy ra thì hãy xem lại hướng dẫn sử dụng trong hộp đựng thiết bị và liên hệ nhà sản xuất để có thể nhận sự hỗ trợ.

Hướng dẫn sau khi có kết quảHướng dẫn sau khi có kết quả

IV. Không được chủ quan dù âm tính

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) thì kết quả xét nghiệm âm tính có nghĩa là virus SARS-CoV-2 không được tìm thấy ở trong mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên vẫn có trường hợp một số người nhiễm COVID-19 vẫn có thể cho ra kết quả xét nghiệm âm tính, đây được gọi là kết quả xét nghiệm âm tính giả. Âm tính giả xảy ra khi mẫu xét nghiệm được lấy ở thời gian quá sớm trong thời kỳ nhiễm bệnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chuyên gia cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam thì dù kết quả của cách tự test COVID tại nhà là âm tính, người dân cũng không nên chủ quan. Cách tự test COVID tại nhà dù có chính xác thì cũng chỉ có giá trị thời điểm xét nghiệm không bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Sau khi kết quả của cách tự test COVID tại nhà là âm tính thì người dân vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch 5K và theo dõi triệu chứng cơ thể cụ thể là triệu chứng COVID, dấu hiệu COVID. Nếu cảm thấy bản thân gặp phải các triệu chứng COVID hay dấu hiệu COVID thì cần phải thông báo với cơ quan y tế địa phương.

Xem thêm: Vaccine covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách tự test COVID tại nhà, những loại Kit test nhanh Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn nắm được cách tự test COVID tại nhà nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất. 123job chúc bạn và gia đình an toàn, có thật nhiều sức khỏe trong mùa dịch!

Nguồn: Tổng hợp