Làm sao để phát hiện ra bạn có đang nhiễm covid 19 hay không? Những triệu chứng covid chính chính là căn cứ để bạn biết được bản thân mình có đang nhiễm bệnh hay không và cần làm gì để phòng dịch hiệu quả.

Tình hình dịch bệnh diễn ra ngày càng phức tạp, số lượng F0 ngoài cộng đồng luôn ở mức báo động. Mặc dù thành phố đang thực hiện giãn cách ở mức cao nhất nhưng số lượng F0 mỗi ngày chưa có dấu hiệu giảm. Trước tình hình này, để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, mỗi người dân cần tìm hiểu về triệu chứng covid để phòng chống dịch hiệu quả. Những người nhiễm bệnh thường có dấu hiệu nào?

I. Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết của Covid-19

1. Dấu hiệu 1: Khó thở

Nếu bạn cảm thấy bị ngạt mũi, cảm giác nghẹn ở họng và lồng ngực thì đây có thể là một dấu hiệu báo động bạn đang bị viêm phổi do virus corona gây ra. 

2. Dấu hiệu 2: Ho khan, đau họng

Ho khan hay thậm chí xuất hiện đờm đặc và bọt cũng là một trong những triệu chứng covid điển hình, nghiêm trọng và phổ biến ở những người nhiễm covid. Ho do virus covid gây ra thường sẽ không khỏi dù bạn có uống thuốc trị họ thông thường. 

1

Những triệu chứng covid 19 thường thấy

3. Dấu hiệu 3: Sốt

Hiện nay, theo những trường hợp bệnh nhân đã từng nhiễm covid thì không phải tất cả những trường hợp nhiễm virus covid 19 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được xem là một triệu chứng covid và cũng là căn cứ để sàng lọc trường hợp nghi nhiễm. Mức độ sốt ở mỗi trường hợp nhiễm bệnh thường không giống nhau. Bạn có thể trang bị nhiệt kế ở nhà để thuận lợi cho hoạt động kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. 

II. Nhận biết dấu hiệu virus corona qua từng ngày

Triệu chứng covid ở mỗi người thường không giống nhau, tùy theo thể trạng và sức đề kháng thì dấu hiệu covid 19 mới biểu hiện rõ ràng từ 2 - 14 ngày. Do đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, người bệnh đều cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán kịp thời.

1. Ngày 1 đến ngày 3

  • Dấu hiệu covid-19 thường giống bệnh cảm thông thường
  • Viêm họng nhẹ, không mệt mỏi cũng không sốt
  • Không cảm thấy khó khăn khi ăn uống và hoạt động bình thường

2. Ngày 4

  • Cổ họng có cảm giác đau nhẹ, người lờ đờ 
  • Bắt đầu bị khan tiếng 
  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ
  • Đau đầu hay tiêu chảy nhẹ
  • Bắt đầu chán ăn

3. Ngày 5

  • Triệu chứng covid bắt đầu nặng hơn biểu hiện ở đau họng và khan tiếng nhiều hơn
  • Nhiệt độ cơ thể lại tăng nhẹ
  • Cơ thể đau nhức, mệt mỏi hơn

4. Ngày 6

  • Ho có đàm hoặc không đàm 
  • Cơ thể buồn nôn, mệt mỏi 
  • Tiêu chảy và cũng có thể nôn ói
  • Lưng hay ngón tay bắt đầu đau nhức

5. Ngày 7

  • Sốt cao dưới 38 độ C

  • Ho và đàm nhiều hơn 
  • Toàn thân mệt mỏi, đau nhức
  • Tiêu chảy và nôn ói nhiều hơn

6. Ngày 8

  • Dấu hiệu covid xuất hiện rõ rệt hơn khi thân nhiệt cơ thể có thể trên 38 độ C
  • Khó thở, thở khò khè hay nặng lồng ngực 
  • Ho liên tục, tắt tiếng, đàm nhiều
  • Đau khớp xương, đau lưng

7. Ngày 9 

  • Tất cả triệu chứng covid trở nặng hơn như sốt, ho, khó thở,... 

Xem thêm: Nhận biết dị ứng, phản vệ khi tiêm vacxin Covid-19 và các lưu ý quan trọng

III. Sổ mũi có phải biểu hiện của covid-19? Biểu hiện sớm nhất của covid-19 là gì?

Thực tế, có nhiều trường hợp nhiễm bệnh nhưng không biết rằng mình đã nhiễm bệnh vì lý do những dấu hiệu covid-19 thường bị nhầm lẫn với các biểu hiện của cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý, những người mắc bệnh cảm cúm thông thường chỉ có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, không giống như những triệu chứng covid, người bệnh có biểu hiện nặng hơn như ho, ho dai dẳng, sốt nhưng không sổ mũi. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh hoa Kỳ đưa ra cảnh báo, khi mắc covid 19 thì một hay tất cả những triệu chứng covid 19 đều có thể xuất hiện cũng một lúc trong vòng 2 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus chủng mới. Những dấu hiệu virus corona qua từng ngày với biểu hiện sớm nhất là:

2

Dấu hiệu covid 19 thường xuất hiện

Sốt là một trong những dấu hiệu virus corona qua từng ngày và thường là dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Dù là trẻ em hay người lớn thì thường được xác định khi nhiệt độ vượt mức 38 độC. Theo khuyến cáo từ chuyên gia thì bệnh nhân không nên dựa vào nhiệt độ đo vào buổi sáng vì virus thường khiến nhiệt độ tăng vào buổi chiều hay buổi tối. 

Ho khan cũng là một trong những triệu chứng covid 19 sớm và phổ biến nhất. Nếu là ho do covid 19 gây ra thì thường không thể điều trị dứt điểm dù có uống thuốc ho thông thường.

Mệt mỏi, kiệt sức hay đau nhức cơ thể cũng là một dấu hiệu covid-19 sớm. Khoảng 40% trong số 6000 người mắc bệnh đều trải qua giai đoạn mệt mỏi theo WHO cho thấy. Trạng thái này cũng có thể kéo dài sau khi covid 19 kết thúc một vài tuần. 

Xem thêm: Vaccine covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

IV. Covid-19 sốt bao nhiêu độ?

Sốt được xem là một trong những dấu hiệu virus corona qua từng ngày và sau thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 - 14 ngày thì các triệu chứng covid cũng bắt đầu xuất hiện. Nhiệt độ cơ thể nếu ở trong mức 38.1 - 39 độ C hay 100.5 - 102.1 độ F thường được nghi ngờ là nhiễm covid 19 kèm theo những dấu hiệu covid 19 khác như giảm chức năng vị giác hay khứu giác. 

Bệnh nhân F0 có thể được điều trị và cách ly tại nhà nếu như những triệu chứng covid ở mức độ nhẹ hay trùng bình và có thể tự khỏi trong 1 tuần. Khoảng 10% người nhiễm bệnh vẫn có những dấu hiệu covid 19 như sốt, mệt mỏi, tiêu chảy vào tuần thứ hai. Nếu những dấu hiệu virus corona qua từng ngày có dấu hiệu trở nặng thì người bệnh cần phải nhập viện và được thực hiện hồi sức tích cực. Covid 19 có nhiều diễn biến khó đoán, đặc biệt với những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền đi kèm và biểu hiện lâm sàng có thể thay đổi nhanh chóng từ không có triệu chứng đến triệu chứng nặng và tử vong. 

V. Triệu chứng virus covid-19 có nghẹt mũi và bị ho khó đờm không?

Theo báo cáo của WHO - Tổ chức Y tế Thế giới thì có khoảng 5% bệnh nhân mắc corona có xuất hiện triệu chứng covid là nghẹt mũi. Đây không phải là một dấu hiệu covid 19 phổ biến nhất của bệnh nhưng là triệu chứng gây nhầm lẫn với lạnh và cảm cúm thông thường. Những dấu hiệu virus corona qua từng ngày khá giống với bệnh cảm cúm như đau đầu, mệt mỏi kèm theo một số triệu chứng khác như đau họng, ho, sốt. 

3

Triệu chứng covid của F0

WHO cũng đã đưa ra báo cáo với 55.924 người mắc bệnh thì có 33% bệnh nhân có biểu hiện ho ra đờm và chất nhầy dày được tạo ra từ phổi. Triệu chứng covid như ho không phải là hiện tượng ngứa cổ họng, cũng không chỉ do kích thích mà do xuất phát từ vùng ức hay ống phế quản bị viêm tạo cảm giác khó chịu. 

VI. Triệu chứng covid xuất hiện sau bao nhiêu ngày?

Một người nhiễm virus corona thường xuất hiện các triệu chứng covid sau thời gian ủ bệnh từ 2 - 14 ngày với thời gian trung bình là 5 ngày. Trong thời gian ủ bệnh thì virus vẫn có thể lây bệnh cho những người bạn đã tiếp xúc. Hiện nay, dù có triệu chứng hay không thì đều cần thực hiện những biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn cụ thể của Bộ y tế để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. 

Xem thêm: Những lưu ý trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 bạn phải biết

VII. Dấu hiệu thường thấy của người nhiễm Covid-19

1. Da nổi mẩn

Theo kết quả nghiên cứu, da nổi mẩn do covid 19 cũng là một dấu hiệu covid 19 phổ biến và không thể bỏ qua. Biểu hiện ngoài da của người nhiễm covid 19 cũng vô cùng đa dạng như: 

  • Chàm ở vùng cổ hay ngực, chàm miệng 
  • Phát ban, mề đay và nổi mụn nước
  • Ngón chân, tay bị cước.

Hầu hết mọi tổn thương đều sẽ tự khỏi sau khoảng 10 ngày, trong đó có 5 dấu hiệu covid 19 đáng chú ý và thường gặp:

  • Phát ban sần - 47%
  • Mề đay - 19%
  • Ngón chân covid 19 - 19%
  • Phản ứng mụn nước hay thủy đậu - 9%
  • Viêm mao mạch dạng livedo hay hoại tử - 6%

Theo báo của của bác sĩ Bạch Thị Chính, những bệnh nhân có mắc bệnh lý nền về da, thường là bệnh lý tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì cơ,... cần tuân thủ chặt chẽ theo khuyến cáo phòng dịch của bác sĩ da liễu. Những người không thuộc nhóm bệnh lý tự miễn nhưng vẫn đang sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch như thuốc sinh học cần nâng cao cảnh giác để tránh mắc covid 19 vì nhóm đối tượng này có nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

2. Đau họng 

Đau họng, ho khan hay thậm chí xuất hiện đờm đặc, bọt thì khả năng cao đây là một trong những triệu chứng covid 19 điển hình, nghiêm trọng. Dấu hiệu covid 19 như đau họng thường bị nhầm lẫn với đau họng thông thường, tuy nhiên đau họng do covid thường không có hiệu quả nếu điều trị bằng thuốc đau họng thông thường. Do đó, nếu bạn ho nhiều trong thời gian dài mà uống thuốc hay điều trị tại nhà đều không đỡ, kèm theo một số triệu chứng covid chủng mới như sốt, khó thở, thì bạn cần đi khám sức khỏe ngay. 

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

VIII. Cảnh giác với những trường hợp nhiễm covid không triệu chứng

1. Người nhiễm virus không triệu chứng là gì?

Những người mang mầm bệnh không triệu chứng covid là những người đã nhiễm bệnh, có mầm bệnh trong cơ thể nhưng vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu covid 19 nào. Mặc dù không bị ảnh hưởng bởi mềm bệnh chính nhưng người mang mầm bệnh vẫn có thể truyền bệnh cho những người khác hay phát triển các triệu chứng covid ở giai đoạn sau của bệnh. Vì vậy, những người mang mềm bệnh không triệu chứng được các nhà dịch tể học quan tâm vì trong cộng đồng thường gặp những người lành mang mầm bệnh không triệu chứng như vi khuẩn hay virus cúm. Những người mang mầm bệnh mà không có triệu chứng covid thường là nhân tố gieo rắc mầm bệnh ra môi trường và làm cho nhiều người bị lây nhiễm, thậm chí bùng phát dịch nặng nề. Vì họ là những người đã mang mầm bệnh không có triệu chứng nên chính bản thân họ cũng không biết và cán bộ y tế cũng không thể nắm bắt được, vì không nằm trong trường hợp nghi ngờ. 

3

Những triệu chứng covid chủng mới thường gặp

2. Những loại đối tượng mang mầm bệnh không triệu chứng

Người mang virus không triệu chứng là những đối tượng đã bị vi sinh vật gây bệnh xâm nhập vào cơ thể nhưng vì cơ thể có sức đề kháng mạnh giúp ức chế được sự phát triển của vi sinh vật nên không thể gây bệnh. Có 2 trường hợp có thể xảy ra là không có triệu chứng covid lâm sàng hay số lượng vi sinh vật xâm nhập còn ít chưa thể gây bệnh được nên không có triệu chứng covid xuất hiện. Mầm bệnh vẫn tồn tại trong cơ thể nhưng chưa thể gây bệnh, tuy nhiên nếu vì một lý do nào đó mà sức đề kháng của cơ thể suy giảm thì bệnh sẽ phát triển nhanh chóng. Dạng người lành mang mầm bệnh không có triệu chứng covid hết sức nguy hiểm vì dù chưa gây bệnh nhưng chúng luôn đào thải ra môi trường bên ngoài khiến cho người đó mắc bệnh, nguy cơ phát tán dịch. 

Đồng thời, có một số trường hợp khác mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng covid, đó là loại bệnh nhân mầm bệnh đã xâm nhập vào cơ thể, chúng đang bắt đầu giai đoạn thích nghi với điều kiện mới để gây bệnh được xem là thời kỳ ủ bệnh. Ở giai đoạn này thì hầu hết các bệnh nhiễm trùng đều chưa xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Giai đoạn này liên quan đến nhiều yếu tố hư độc lực của vi sinh vật, số lượng vi sinh vật xâm nhập hay sức đề kháng của cơ thể,... Ở giai đoạn này thì người bệnh hay những người xung quanh ddeuf không biết và người tiếp xúc trực tiếp không thể biết. Điều nguy hiểm tiềm tàng là những mầm bệnh này vẫn có khả năng lây lan xung quanh cho những người tiếp xúc gần. 

Bên cạnh đó, vẫn có một số loại người mang mầm bệnh không triệu chứng covid vì vi sinh vật chưa xâm nhập được vào cơ thể nên chưa làm tổn thương đến cơ thể. Chúng vẫn đang ở ngoài cơ thể như da, bàn chân, lông,... vi khuẩn mới xuất hiện trên bề mặt cơ thể và có khả năng xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào và có khả năng lây lan lớn. 

Xem thêm: Tại sao vaccine Covid -19 của Pfizer được mong chờ nhất?

IX. Những việc cần lưu ý khi xuất hiện dấu hiệu nhiễm Covid-19 

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly

Biện pháp hiệu quả hiện nay là đeo khẩu trang và tự cách ly ngay khi bạn xuất hiện những triệu chứng covid chủng mới như sốt, ho, khó thở,... người dân cần đeo khẩu trang và tự cách ly ở một không gian riêng, thoáng khí và giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2m. 

2. Nhận tư vấn qua hotline

Hiện nay có một số đường dây nóng của cơ quan y tế hay Bộ y tế ( 1900 3328 hay 1900 9095) để được tư vấn và hỗ trợ đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế, bạn cũng cần đeo khẩu trang. Khi sinh hoạt, bạn cần che khẩu trang kín mũi, miệng khi họ hay hắt hơi bằng khuỷu tay áo hay khăn tay để phòng dịch hiệu quả. Những khẩu trang một lần cần được tháo bỏ ngay vào thùng rác đậy nắp kín ngay sau khi sử dụng. 

5

Cần làm gì để phòng chống dịch hiệu quả?

3. Sử dụng nước sát khuẩn và rửa tay thường xuyên

Nếu gặp những triệu chứng covid 19 chủng mới hay bất cứ chủng nào thì việc rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sát khuẩn vô cùng cần thiết. Đặc biệt, sau khi ho, hắt hơi, tiếp xúc với bất cứ đồ vật nào nơi công cộng thì bạn nên rửa tay với xà phòng và lau tay khô ráo. 

4. Sử dụng đồ dùng cá nhân

Sử dụng đồ dùng cá nhân cũng là một trong những biện pháp an toàn ngay khi bạn gặp những triệu chứng covid để ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong gia đình. 

5. Hạn chế đến nơi đông người

Hạn chế đến nơi đông người là một phương pháp mà hiển nhiên bạn phải làm nếu như bạn gặp những triệu chứng covid chủng mới. Những nơi đông người không khỏi hạn chế được tiếp xúc hay giao tiếp mà đó là con đường lây nhiễm nhanh nhất, vì vậy để chính bạn nền tự phòng tránh để bảo vệ những người xung quanh. 

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

6. Báo cáo tình trạng sức khỏe với cơ quan y tế

Những ai xuất hiện những triệu chứng covid chủng mới thì cần liên hệ ngay với cơ quan, tổ chức y tế gần nhà để được hướng dẫn kịp thời. Với những người có triệu chứng covid nhẹ thì có thể được cách ly tại nhà nhưng với những người xuất hiện dấu hiệu covid 19 nặng thì bạn cần được điều trị kịp thời. 

X. Kết luận 

Tình hình dịch bệnh đã vượt ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, vì vậy đẩy lùi dịch bệnh không còn là trách nhiệm của riêng ai, mà của toàn bộ chúng ta. Mỗi cá nhân cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc phòng tránh dịch, tự giác phòng dịch ngay tại nhà và thực hiện nghiêm chỉnh chính sách giãn cách của nhà nước để chúng ta nhanh chóng quay lại cuộc sống bình thường mới. Ai cũng cần biết về những triệu chứng covid chủng mới để phát hiện kịp thời và phòng bệnh nhanh chóng.