Trong những cuộc phỏng vấn, bạn thường được hỏi câu hỏi gì? "Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?" - một câu hỏi không dễ không khó nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo từ ứng viên khi trả lời.

Khi tham gia bất kỳ buổi phỏng vấn xin việc nào thì một câu hỏi được xem là câu hỏi phổ biến dành cho ứng viên chính là câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Câu hỏi này dường như nằm trong bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đặt ra với ứng viên. Làm sao để bạn trả lời được câu hỏi này? Tìm hiểu ngay một số tham khảo dưới đây nhé!

I. Vì sao nhà tuyển dụng hay hỏi ứng viên về lý do ứng tuyển?

Trong hầu hết các buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ có một bộ câu hỏi phỏng vấn đã chuẩn bị từ trước để thăm dò ứng viên. Câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi nằm trong những câu hỏi về lý do ứng tuyển phổ biến nhất. Thông qua câu hỏi về lý do ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ nắm được ứng viên có phải người mà công ty đang tìm kiếm hay không? Đi kèm đó là một số những lý do riêng khiến nhà tuyển dụng thường xuyên đưa ra câu hỏi về lý do ứng tuyển như: 

1. Xem xét mức độ phù hợp với vị trí tuyển dụng

Từ câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, câu trả lời về lý do bạn chọn công ty có thể xuất phát từ mong muốn được cống hiến. Vì vậy mà nhà tuyển dụng muốn đánh giá xem những điều mà bạn sẽ cống hiến có phù hợp với công ty hay tổ chức của họ không. Ngoài ra là sự phù hợp về tư tưởng cũng như tầm nhìn,...

Vì sao nhà tuyển dụng hay hỏi ứng viên về lý do ứng tuyển

Vì sao nhà tuyển dụng hay hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?

2. Đánh giá thái độ và mức độ quan tâm của ứng viên tới vị trí tuyển dụng

Hiện nay có nhiều công ty quan tâm đến thái độ trong công việc nhiều hơn kỹ năng chuyên môn. Trong câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, yếu tố này sẽ góp phần quyết định khả năng học hỏi và tiếp thu những điều mới của bạn hay không. Liên quan đến lý do ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá mức độ quan tâm của bạn với vị trí đang cần tuyển nhân sự. 

3. Muốn biết yếu tố nào của công ty đang thu hút ứng viên

Với câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, doanh nghiệp muốn nghe được những thông tin mà bạn đã tìm hiểu về công ty vì khi bạn có một sự hiểu biết nhất định về doanh nghiệp thì bạn mới có lý do để ứng tuyển. Yếu tố nào là yếu tố quyết định sự thu hút của công ty với bạn? Khi biết được lý do ứng tuyển khiến bạn ấn tượng và quyết định cống hiến cho công ty thì nhà tuyển dụng sẽ có thêm nhiều những feedback chân thực hơn, từ đó đưa ra nhiều những chiến lược phát huy ưu điểm hiện tại. 

Chắc chắn nếu câu trả lời cho câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi của bạn mơ hồ thì sẽ không được đánh giá cao. Ví dụ, nhà tuyển dụng thường gặp những mẫu trả lời cho câu hỏi lý do ứng tuyển phổ biến là “muốn phát triển bản thân hơn nữa”. Một câu trả lời lý tưởng có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng vì qua đó chứng minh được bạn là người mà họ đang tìm kiếm. Một số câu hỏi phỏng vấn thường sẽ hướng đến những gì mà bạn có thể làm cho công ty, nên hãy tận dụng cơ hội để chứng minh bản thân qua cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về lý do ứng tuyển. 

II. Trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi thế nào?

Hầu hết những câu hỏi phỏng vấn được đặt ra thường sẽ không có đáp án cụ thể. Tuy nhiên nếu nhận được câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những câu trả lời khiến nhà tuyển dụng hài lòng. Bạn cũng có thể trả lời cho câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi theo những gợi ý sau:

Trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi thế nào?

Trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi thế nào?

1. Danh tiếng của công ty

Danh tiếng của doanh nghiệp có lẽ là một lý do dễ thuyết phục nhất, vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể nói về độ phủ sóng của công ty so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành cho câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Ví dụ, bạn biết đến công ty nhờ nói chuyện với một nhân viên nhân sự đang làm việc tại công ty. Nhờ vậy mà bạn thêm hứng thú và tham khảo nhiều thông tin về doanh nghiệp. Bạn cũng có thể nghe được tiếng tăm của doanh nghiệp qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân hay bất cứ đâu trên mạng xã hội… Tất cả những điều trên khi trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi đều thể hiện được danh tiếng của công ty đang có một mức độ phủ sóng nhất định. 

2. Sự nổi bật của sản phẩm, dịch vụ

Một câu trả lời tốt cho câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi chính là thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Nếu bạn từng sử dụng hay có những trải nghiệm tốt về nó thì hãy thể hiện cho doanh nghiệp thấy được điều đó. Đây cũng là một ưu thế lớn khi giải thích lý do tại sao mà bạn muốn làm việc ở đây. Nhà tuyển dụng sẽ thấy ấn tượng hơn với ý kiến cũng như lý do ứng tuyển của bạn. Nếu chưa có bất kỳ cơ hội trải nghiệm nào thì bạn vẫn có thể bày tỏ sự quan tâm của bạn tới chúng. Có thể đăng ký để dùng thử và đưa ra những cảm nhận cũng như ý kiến đa dạng hơn khi trả lời câu hỏi về lý do ứng tuyển này. 

3. Văn hóa doanh nghiệp

Xem xét về chính sách công ty trước khi tham gia phỏng vấn và nhận câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Chẳng hạn họ có hay tổ chức những chương trình từ thiện hay không? Công ty có khuyến khích nhân viên sáng tạo hay nêu lên được những quan điểm cá nhân của mình không? Ngoài ra thì cũng hãy chú ý quan sát ngay từ khi phỏng vấn và nhận câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Trong quá trình tương tác với nhân những nhân viên khác, bạn cũng có thể thấy được nhiều những thứ khác về văn hóa doanh nghiệp, ví dụ như không gian làm việc nghiêm tức và môi trường làm việc trẻ trung và năng động. 

trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi

Trả lời câu hỏi "Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi" khéo léo

4, Vị trí tuyển dụng phù hợp với định hướng nghề nghiệp

Chăm chỉ cập nhất thông tin về sản phẩm mới ra mắt hay bất kỳ những thông tin nào liên quan đến chiến lược phát triển trong tương lai gần của công ty. Nếu có những thông tin phù hợp với chuyên môn và khả năng của bạn, hãy ghi chú lại để lấy thông tin từ đó giúp bạn trả lời những câu hỏi phỏng vấn khó. Thêm vào câu trả lời cho câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, giải thích được những lý do bạn muốn hỗ trợ, đóng góp công sức của mình để hoàn thành các mục tiêu mà công ty  đưa ra. Một phần đừng ngại thể hiện được sự yêu thích của bạn khi tìm hiểu thông tin về công ty. Khéo léo lồng ghép những vị trí mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bạn trong hiện tại và tương lai. 

III. Mẫu câu trả lời câu hỏi "Vì sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?" hay nhất

1. Mẫu câu trả lời số 1: 

Khi nhận được câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, có rất nhiều mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển mà bạn có thể tham khảo để tạo thêm nhiều ấn tượng với nhà tuyển dụng nhân sự. Những mẫu tham khảo hiện tại như:

“Tôi thấy môi trường ở công ty có thể giúp tôi phát triển được năng lực của bản thân. Khi biết được công ty luôn cố gắng định hướng con đường đam mê kinh doanh của nhân viên, điều này đã thật sự tạo được ấn tượng với tôi. Vì vậy, tôi rất mong có được cơ hội làm chủ công việc và nói lên những ý kiến của mình. Vì thế tôi thấy rằng điều kiện của công ty đi theo hướng khuyến khích sự đổi mới, rất phù hợp với môi trường tôi đang tìm kiếm.

trả lời câu hoi

Trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi ngắn gọn

Ngoài ra, tôi cũng dành ra chút thời gian chờ trước sảnh để quan sát mọi người trông công ty. Từ đó tôi cảm nhận rất rõ nét nguồn năng lượng tích cực mà mọi người đang làm việc ở đây. Môi trường rất vui vẻ và hòa đồng…”

Xem thêm: Tại sao bạn thấy mình tốt nhưng nhà tuyển dụng lại lắc đầu?

2. Mẫu câu trả lời số 2:

Mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển khác mà nhiều ứng viên cũng hay sử dụng để lấy thêm điểm từ nhà tuyển dụng nhân sự và nhận được phản hồi khá tích cực như:

“Công ty bạn đang có nhiều lãnh đạo giỏi và cũng thật may mắn là tôi từng có cơ hội được gặp một trong số họ. Vào thời diểm này năm ngoái, anh/ chị Y đã có một bài diễn văn về một công trình nghiên cứu AI của công ty có tác động đến AI trong sinh học. Tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi phần thể hiện đó. Vì vậy mà tôi sẽ rất vui mừng khi có được cơ hội làm việc tại công ty, nơi có một môi trường làm việc vô cùng hiện đại và chuyên nghiệp. 

3. Mẫu câu trả lời số 3:

Nếu bạn chưa từng được gặp nhân viên hay lãnh đọa trong doanh nghiệp thì mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển dưới đây cũng là một mẫu tham khảo dành cho bạn.

“Khi đọc về dòng sản phẩm mới của mùa Đông trên báo, tôi đã vô cùng ấn tưởng với thiết kế bên ngoài vô cùng thu hút và bắt mắt. Tôi cũng cảm nhận được sản phẩm của doanh nghiệp đang hướng đến đối tượng khách hàng thành thị và dân văn phòng. Nếu là một Trưởng phòng kinh doanh thì tôi sẽ làm sản phẩm hoàn thiện hơn nữa. Hiện tại, tôi muốn bản thiết kế mang tính đặc trưng hơn và nếu bắt kịp xu hướng thời trang năm nay thì còn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ hơn nữa về họa tiết cũng như màu sắc. Vì vậy tôi rất mong được cống hiến cho doanh nghiệp và có thêm cơ hội để biến ý tưởng của mình thành sự thật. 

IV. Tuyệt đối không nhắc đến các chủ đề sau khi nói về lý do ứng tuyển

Khi nhân sự đặt câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi, bạn có thể liệt kê ra nhiều những nguyên nhân từ chủ quan đến khách quan, có thể do mong muốn của bạn, do giá trị hay danh tiếng công ty,... Tuy nhiên, có một số chủ đề mà bạn không bao giờ được đề cập trong mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển của mình. Việc nói về những chủ đề nhạy cảm và không phù hợp sẽ khiến bạn để lại những ấn tượng tiêu cực cho nhà tuyển dụng nhân sự: 

mau cau tra loi

Mẫu câu trả lời Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi

Trong mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển, vấn đề đầu tiên tránh đề cập tới chính là tiền bạc. Hiểu rằng dù bạn ứng tuyển ở vị trí công việc nào thì thu nhập vẫn là một mối quan tâm hàng đầu tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn nới thẳng với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn làm việc tại công ty vì tiền lương. Người phỏng vấn cũng có thể đặt ra rằng, liệu có cí những bên khác cung cấp mức đãi ngộ tốt hơn thì bạn có rời đi hay không?

Ở Việt Nam, hầu như mọi người đều không theo tôn giáo, tuy nhiên dù là vậy thì bạn cũng không nên nhắc đến chủ đề nào khi trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Ví dụ những câu trả lời theo kiểu “Tôi được biết công ty mình cúng có nhiều ngườii theo Đạo,...” - câu trả lời khá phản cảm và có phần không phù hợp. 

Chính trị và vùng miền sẽ là một chủ đề khá nhạy cảm, nếu bạn là người bản xứ từ nước khác tới tìm việc thì tuyệt đối không nên đề cập đến vấn đề chính trị hay vùng miền khi được hỏi về lý do tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Đó cũng là những yếu tố hàng đầu gây ra chia rẻ và xung đột. 

Một số ứng viên muốn giải thích lý do “tại sao bạn chọn công ty chúng tôi” theo một cách vui vẻ, thoải mái nhưng đôi khi họ làm phạm phải những sai lầm không đáng có. Hầu heetsn hững nhà tuyển dụng nhân sự đề bị sốc nếu như bạn nói rằng: “Tôi muốn được làm việc ở công ty vì có nhiều trai xinh gái đẹp. Tôi hy vọng tìm được nửa kia của mình tại công ty. Nên nhớ rằng, bạn đang đi xin việc và nếu vượt qua thì bạn sẽ đi làm chứ không phải đi chơi hay tìm kiếm đối tượng. Những lời trêu đùa không phù hợp trong một buổi phỏng vấn nghiêm túc. 

Sẽ không có gì sau khi bạn là một người xem công việc hiện tại là một bước đêm cho những dự định lớn hơn trong tương lai. Tuy nhiên, những suy nghĩ như vậy thì bạn chỉ nên giữ lại cho chính mình, ít nhất đó chưa phải chủ đề phù hợp để thảo luận với nhà tuyển dụng hay trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi. Nói về khát vọng của sự nghiệp có thể khiến công ty đặt câu hỏi về lòng trung thành của bạn với công ty. 

V. Kết luận

Với những mẫu câu trả lời câu hỏi lý do ứng tuyển như trên có thể giúp bạn tạo thêm nhiều ấn tượng với nhà tuyển dụng nhân sự. Những chia sẻ về bí quyết trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn công ty chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng và xây dựng câu trả lời phù hợp nhất với bản thân bạn. Dù bạn ứng tuyển ở vị trí nào hay ngành nghề nào thì bạn vẫn cần kỹ năng trả lời phỏng vấn tốt và một tinh thần tự tin để có được cơ hội việc làm rộng mở.