Làm cho CV xin việc của bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác bằng cách liệt kê kỹ năng quan trọng đối với công việc ứng tuyển sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục nhà tuyển dụng hơn. Vậy nên đưa những kỹ năng chuyên môn nào vào trong CV xin việc?

Trong CV xin việc, mục kỹ năng làm việc cũng chính là mục quan trọng mà nhà tuyển dụng thường hay chú ý nhiều nhất. Tuy nhiên liệu bạn liệt kê hết tất cả những kỹ năng mà mình có thì liệu có gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Câu trả lời chắc chắn là không đúng không nào bởi tùy thuộc vào từng ngành nghề mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu những kỹ năng chuyên môn nhất định. Vậy nên đưa những kỹ năng chuyên môn nào vào trong CV xin việc? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí kỹ năng chuyên môn là gì nhé!

I. Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng có được thông qua các khóa học, đào tạo nghề, khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong công việc. Kỹ năng chuyên môn không tự nhiên xuất hiện mà mà phải được trau dồi một cách liên tục. Có thể thấy đây là một kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chúng làm tăng năng suất, cải thiện hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên.

Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn là gì?

II. Vai trò của kỹ năng chuyên môn trong CV xin việc

Trong CV xin việc, mục kỹ năng làm việc nổi bật cũng là mục được nhà tuyển dụng chú ý nhiều. Chính vì vậy có thể thấy trong CV xin việc, kỹ năng chuyên môn đóng một vai trò quan trọng và cũng là yếu tố quyết định bạn có thực sự là ứng viên phù hợp hay không. Cụ thể thì kỹ năng chuyên môn đóng một số vai trò trong CV xin việc như:

  • Tạo điểm nhấn trong CV
  • Thể hiện được bạn là người phù hợp với công việc ứng tuyển;
  • Giúp nhà tuyển dụng có những đánh giá khách quan nhất về năng lực của bạn…

III. Phân biệt kỹ năng chuyên môn và kiến thức chuyên môn

Thực tế có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên môn là gì? Vậy thực chất liệu 2 khái niệm này có hoàn toàn giống nhau. Như ở trên 123job đã bật mí tới bạn đọc khái niệm kỹ năng chuyên môn là gì, bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm kiến thức chuyên môn để xem xem liệu chúng có thực sự giống nhau không nhé!

Kiến thức chuyên môn là một phần nhỏ trong kỹ năng chuyên môn. Theo đó thì một người có kiến thức chuyên môn tốt là người không những có kiến thức mà còn có vốn hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực mà họ theo đuổi, hoạt động.

IV. Kỹ năng chuyên môn của nhà quản trị có cần thiết không?

Để trở thành nhà quản lý, bạn không chỉ có kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn mà cần phải có cả kỹ năng chuyên môn. Vậy tại sao kỹ năng chuyên môn lại được nhắc tới ở đây và nó có vai trò gì đối với một nhà quản trị?

Kỹ năng chuyên môn đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhà quản trị và giúp họ thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Việc sở hữu nhiều kỹ năng, kiến thức, trình độ chuyên môn tốt sẽ giúp nhà quản trị hiểu được các sản phẩm trên thị trường để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó một nhà quản trị có nhiều trình độ chuyên môn sẽ giúp nhân viên cấp dưới của mình học hỏi thêm nhiều kiến thức, từ đó hiệu quả công việc của cả nhóm sẽ cao hơn. 

V. Những yêu cầu về kỹ năng chuyên môn trong một số ngành nghề

Mỗi ngành nghề cụ thể sẽ yêu cầu ứng viên phải có những kỹ năng chuyên môn nhất định. Và dưới đây là bật mí về những yêu cầu về kỹ năng chuyên môn trong một số ngành nghề mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Ngân hàng

Để gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình, kỹ năng chuyên môn đầu tiên mà mỗi nhân viên ngân hàng cần có được là có nền tảng tài chính vững chắc. Ngoài ra thì một số kỹ năng quan trọng khác đối với nhân viên ngân hàng có thể kể đến như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Cẩn thận, tỉ mỉ
  • Trung thực, thật thà
  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Nhanh nhẹn
  • Chịu được áp lực công việc…

2. Hành chính văn phòng

Việc làm nhân viên hành chính văn phòng yêu cầu ứng viên phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là độ chính xác, tỉ mỉ trong từng thao tác nhỏ. Họ phải nắm vững các kiến thức hành chính căn bản, ví dụ như:

  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Kỹ năng soạn thảo văn bản, hợp đồng
  • Hiểu rõ thủ tục kinh doanh của công ty, doanh nghiệp…
  • Có kỹ năng soạn thảo email cho khách hàng và đối tác…

Một số kỹ năng chuyên môn quan trọng đối với nhân viên văn phòng

Một số kỹ năng chuyên môn quan trọng đối với nhân viên văn phòng

3. Quản trị kinh doanh

Trong những năm gần đây, quản trị kinh doanh luôn là ngành học được nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên để gặt hái được nhiều thành công ở ngành nghề này đòi hỏi ứng viên phải có những kỹ năng, trình độ chuyên môn hay tố chất nào? Dưới đây là một số bật mí mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Có niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh, quan tâm đến những biến động của nền kinh tế
  • Có tư duy logic, nhạy bén
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
  • Năng động, tự tin, mạnh mẽ và quyết đoán
  • Chịu áp lực tốt

4. Công nghệ thông tin

Ngày nay đi cùng với sự phát triển của Internet, ngành công nghệ thông tin trở thành một ngành Hot và dẫn đầu xu hướng. Lĩnh vực này đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức sâu rộng về máy tính, nhất là phải luôn cập nhật những kiến thức mới. Kỹ năng chuyên môn về máy tính không chỉ dừng lại ở việc hiểu biết lý thuyết mà còn bao gồm khả năng ứng dụng vào thực tế. Ngành nghề này yêu cầu ứng viên phải có cả kỹ năng thực hành mạng Internet linh hoạt. Ngoài ra phải hiểu và có kỹ năng về lập trình code, TCP/IP, cáp quang, số liệu kỹ thuật khác…

5. Marketing

Ngành Marketing ngày nay càng phát triển. Những phương pháp Marketing truyền thống dần được thay thế bằng các phương pháp, chiến lược hiện đại hơn. Chính vì vậy mà yêu cầu ứng viên cũng phải có nhiều kỹ năng chuyên môn để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Một số kỹ năng chuyên môn quan trọng đối với ngành Marketing có thể kể tới như:

  • Thành thạo các công cụ marketing online
  • Có kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung
  • Biết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) 
  • Có kỹ năng về tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)
  • Kỹ năng đo lường ROI…

6. Kế toán

Đối với một nhân viên kế toán, một số kỹ năng chuyên môn quan trọng mà bạn cần có được như: Kỹ năng lập báo cáo, trình bày báo cáo, kỹ năng phân tích, thống kê tài chính, lập kế hoạch, quản trị tài chính doanh nghiệp…Đây đều là những kỹ năng chuyên môn quan trọng đóng một phần không nhỏ vào sự thành công của bạn. Chính vì vậy đừng quên trau dồi chúng hàng ngày để có cho mình nhiều cơ hội mới trên con đường sự nghiệp nhé!

VI. Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể bỏ qua

1. Làm việc nhóm

Trong các bản mô tả công việc hiện nay, kỹ năng làm việc nhóm luôn là kỹ năng quan trọng được nhà tuyển dụng nhắc tới. Trong công việc, kỹ năng làm việc nhóm có một vai trò quan trọng giúp tăng hiệu quả công việc. Khi hoạt động nhóm, các cá nhân trong nhóm sẽ có cơ hội vượt qua những cản trở để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó mỗi cá nhân sẽ có thêm cho mình nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa.

2. Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhà quản lý hay nhà lãnh đạo. Theo đó thì kỹ năng quản lý bao gồm các kỹ năng liên quan đến quản lý con người (kỹ năng quản lý nhân sự), quản lý công việc… để đảm bảo cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả. Ngoài ra kỹ năng quản lý còn bao gồm cả các kỹ năng khác như: Kỹ năng quản lý dự án, quản lý tài chính, quản lý thời gian

Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể bỏ qua

Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể bỏ qua

3. Phân tích và giải quyết vấn đề

Là một trong số những kỹ năng mềm quan trọng nhất góp phần làm nên thành công của mỗi con người, có thể thấy kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách chính xác hơn để từ đó có những giải pháp và phương án tốt nhất. Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của kỹ năng này trong học tập, công việc cũng như đời sống. Chính vì vậy đừng bỏ qua kỹ năng quan trọng này trong CV xin việc nhé!

4. Sắp xếp và lập kế hoạch

Sắp xếp và lập kế hoạch là việc bạn liệt kê ra tất cả công việc cần làm trong một danh sách. Sau đó sẽ sắp xếp chúng theo trình tự thời gian, sự quan trọng, cấp thiết để đưa ra thời gian thực hiện hợp lý. Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn định lượng được những công việc cần làm để từ đó tránh tình trạng bỏ sót công việc hay phải thức trắng đêm để hoàn thành xong đống Deadline. Thông qua kỹ năng sắp xếp và lập kế hoạch sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian làm việc, có thời gian nghỉ ngơi, từ đó tránh tình trạng bị Stress.

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về vai trò của kỹ năng chuyên môn trong CV xin việc, những kỹ năng chuyên môn quan trọng không thể bỏ qua trong CV xin việc mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về kỹ năng chuyên môn ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!