Trước khi đi vào cụ thể về vị trí công việc này bạn cần phải nắm rõ được khái niệm về data hay còn gọi là dữ liệu là gì? Dữ liệu chính là một khái niệm rất trừu tượng, về cơ bản là thông tin đã được mã hóa sau khi được đưa vào máy tính.

Chẳng hạn như là số liệu về bảng tính lương, hình ảnh con người hay biểu đồ…là những dữ liệu. Từ những khái niệm về data thì các bạn có thể mường tượng ra công việc Database Developer là gì rồi đúng không? 

Về cơ bản thì Database Developer hay còn gọi là nhân viên phát triển dữ liệu, đó là người quản lý, để kiểm tra về cơ sở dữ liệu đồng thời thiết kế và phát triển cấu trúc dữ liệu để đảm bảo rằng hệ thống của quản lý dữ liệu có thể xử lý tốt các số lượng lớn data đưa vào. Còn được gọi là database programmers với nhân viên lập trình phải làm việc cần có sự phối hợp chặt chẽ với những phòng ban tổ đội khác, và là một phần không thể thiếu trong team phát triển phần mềm .Vì vậy, trong khi viết CV xin việc Database Developer, các bạn sẽ cần phải lưu ý điều gì, sử dụng từ khóa thế nào thì ấn tượng và hiệu quả?

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Database Developer

1. Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Thông tin cá nhân

Với phần thông tin cá nhân đó là phần đơn giản nhất trong CV Database Developer thì có lẽ, tất cả các ứng viên đều viết rất dễ dàng. Chỉ là họ tên, vị trí khi ứng tuyển, năm sinh/tuổi, địa chỉ, số điện thoại với email để liên lạc nhanh nhất. Dù vậy, bạn cũng không nên sử dụng tâm lý chủ quan để viết mà hãy cẩn thận để không bị viết sai hay viết thiếu thông tin nhé. Việc chia sẻ liên kết tới tài khoản mạng xã hội cũng không thực sự cần thiết cùng với vai trò kỹ sư lập trình Database mà các bạn ứng tuyển.

Mục thông tin cá nhân bao gồm những thông tin cơ bản nhất để nhà tuyển dụng biết về các bạn và liên hệ được với bạn. Phần này cũng sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và email… Theo đó khi viết vào phần thông tin cá nhân ở mẫu CV xin việc nói chung và mẫu CV Database Developer chuẩn nói riêng sẽ cần lưu ý một số điểm như:

Họ tên nên viết chữ in hoa và sử dụng hãy cỡ chữ to hơn để làm nổi bật thông tin này.

Tên email thì bạn nên tránh đặt những tên quá trẻ con hay không có tính chuyên nghiệp. Trước khi bạn viết CV, các bạn nên lập cho mình một cái email mới và có thể là tên bạn để phía nhà tuyển dụng dễ đọc và dễ để liên hệ hơn đồng thời cũng thể hiện được về tính nghiêm túc của các bạn.

Các thông tin về tên, số điện thoại hay địa chỉ thì nên trình bày ngắn gọn, dễ đọc và nó cần phải kiểm tra kỹ để đảm bảo về độ chính xác. 
Phần giới thiệu về bản thân thì chỉ nên dành ra tầm khoảng 2-3 dòng để khái quát cho ngắn gọn và súc tích nhất về bản thân. Lưu ý bạn đừng nên sa vào kể lể, tạo ấn tượng xấu cho phía người đọc.

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ cho phía nhà tuyển dụng cho biết bạn là ai và bạn đang “có” gì, có thực sự thích hợp với công việc đang ứng tuyển hay không. 

Những điểm mạnh viết trong CV xin việc cần có liên quan tới những công việc ứng tuyển là Database Developer. Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Database Developer chuẩn như: Thành thạo tin học văn phòng, xử lý dữ liệu, thiết kế...

Còn đối với điểm yếu hãy đưa vào đó một cách thật tinh tế và khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân là gì, có phù hợp với vị trí Database Developer không thì có thể thực hiện qua một bài trắc nghiệm về tính cách MBTI sẽ khám phá bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp 

Database Developer là gì?

Database Developer là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp chắc chắn bạn cần được cá nhân hóa nên bạn hãy tự rõ ràng đối với chính mình xem đã tìm được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn hay chưa nhé, liệu có phù hợp để viết vào CV hay không. Sẽ thật tệ nếu như bạn viết rằng mong muốn 2 năm nữa lên vai trò CTO thay thế cho người đang được phỏng vấn bạn hiện tại.

Một lưu ý khác cho phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc của Database Developer là tùy vào kinh nghiệm và năng lực thực tế của bạn cũng như quy mô công ty bạn ứng tuyển để viết sao cho hợp lý. Nếu bạn có chưa có về kinh nghiệm thì không nên nói tới những mục tiêu mà rất có thể 10 năm nữa các bạn mới có thể chạm đến.

3. Quá trình học vấn trong mẫu CV Database Developer

Bạn chỉ nên nêu ra những quá trình học vấn ở cấp 3 và Đại học bởi vì cấp 1, cấp 2 là khoảng thời gian khá xa và không quá quan trọng. Nếu thành tích như là học tập tốt, đã từng giành được học bổng hay giải thưởng ở trường hay nhiều khu vực thì bạn hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu bạn như đã từng tham gia những khóa học về kỹ năng mềm hay các khóa học ngoại ngữ hay khóa học về công nghệ thông tin và các bạn có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì bạn hãy liệt kê trong mẫu CV Database Developer chuẩn nhé. Đây có thể chính là một điểm cộng của bạn trong mắt từ phía nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất 

Khi viết mẫu CV Database Developer chuẩn, ở mục về kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý tới một số nội dung như:

  • Sắp xếp những công việc theo thứ tự từ hiện tại đến quá khứ. Cần phải nêu rõ được việc thời gian bắt đầu, thời điểm để có thể kết thúc, vị trí mà các bạn đảm nhiệm, những điều rút sẽ ra được trong công việc đó.
  • Cung cấp những con số cụ thể về kinh nghiệm để thuyết phục được từ phía nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì nó cũng giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn có phù hợp với những yêu cầu của công việc ứng tuyển hay không.

Nếu như đã từng đảm nhận vị trí Database Developer trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì các kinh nghiệm bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như: Các kinh nghiệm khi làm lập trình viên, kinh nghiệm về công nghệ và ngôn ngữ lập trình, Database Developer và kỹ sư hệ thống... đều được đánh giá rất cao và giúp các bạn gia tăng cơ hội vượt qua ở vòng xét duyệt hồ sơ.

5. Kỹ năng trong mẫu CV Database Developer

Thật ra làm Database Developer thì việc quan trọng nhất là kinh nghiệm. Vì khi gặp sự cố, Database Developer cũng được mong đợi là sẽ xử lý tình huống càng nhanh sẽ càng tốt. Lúc đó không có thời gian để mình có thể nghiên cứu. Nếu mình không xử lý được, mình phải nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ chính hãng cung cấp phần mềm database.

  • Khả năng làm việc độc lập.
  • Còn kỹ năng thì ngoài kiến thức trong việc quản trị database mình cần phải biết SQL, hệ điều hành ( như là Linux, AIX, …). Tốt hơn đó là biết về hardware và network.
  • Tính cẩn thận. Trước khi làm bất kỳ thay đổi nào bạn cũng phải có kịch bản backup để cho trường hợp fail.
  • Kỹ năng phân tích cũng như sắp xếp dữ liệu.
  • Chịu khó đọc tài liệu về database để có thể biết thêm nhiều công nghệ/tính năng của Hệ quản trị cơ sở dữ liệu của mình đang sử dụng. Kiến thức này sẽ giúp cho mình xử lý các yêu cầu phát sinh ở trong công việc tốt hơn.
  • Khả năng tập trung cao độ và làm việc tốt dưới áp lực.

Xem thêm: DBA là gì? Database Administrator là gì? Muốn làm nghề DBA nên bắt đầu từ đâu?

II. Các lưu ý khi viết và trình bày mẫu CV Database Developer

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV Database Developer chuẩn rồi đúng không? Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả của CV xin việc. Để mẫu CV Database Developer chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng thì bạn cần lưu ý một số vấn đề rất quan trọng như:

  • Hoàn thiện cả về những phần thiết kế, hoàn hảo về nội dung;
  • Tuyệt đối bạn không được gian lận trong lúc viết CV xin việc bởi vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra được về năng lực cũng như là về kinh nghiệm của bạn;
  • Lưu ý về những font chữ trong CV, lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp...
  • Trình tự về sắp xếp thông tin trong CV cần phải phù hợp;
  • Không nên liệt kê quá dài trong tất cả kinh nghiệm;
  • Không nên áp dụng một mẫu CV xin việc cho tất cả những vị trí ứng tuyển khác nhau;
  • Cập nhật CV thường xuyên để nhằm mục đích phù hợp với công việc ứng tuyển;
  • Nên đưa nhiều kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan tới những công việc trong khi ứng tuyển là Database Developer bởi nó sẽ dễ dàng thuyết phục từ phía nhà tuyển dụng hơn.
  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Database Developer nói riêng cũng nên ngắn gọn, súc tích với độ dài là từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

123job.com vừa thông tin đến bạn cách viết CV xin việc Database Developer. Hy vọng những lưu ý trên cũng sẽ có ích với bạn trong quá trình xây dựng và viết CV việc làm Database Developer. Đừng quên chọn mẫu thiết kế để căn chỉnh thêm CV thật chuyên nghiệp và đọc soát lại sau khi đã hoàn thành nhé!