Bản sắc thương hiệu được tạo dựng thông qua nhiều khía khác nhau, một trong số đó là key visual. Key visual cũng là nền tảng cho sự nhận diện và truyền thông thương hiệu. Do đó, thiết kế key visual hiệu quả là yêu cầu cầu quan trọng cần đầu tư nghiêm túc.
Vậy key visual/KV là gì? Tại sao cần nhấn mạnh sự quan trọng của key visual trong hoạt động marketing? Làm thế nào để tạo nên một key visual hiệu quả? Phân biệt key visual và bộ nhận diện thương hiệu như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về KV là gì qua bài viết sau đây của 123job.vn.
1. Key visual hay KV là gì?
Key visual được định nghĩa là chủ đề đồ họa định hướng của thương hiệu, chúng đóng vai trò trung tâm trong nhận diện trực quan của thương hiệu. Vậy nên, KV xuất hiện xuyên suốt trong sản phẩm, dịch vụ, sự kiện cũng như các phương tiện và tài liệu truyền thông, quảng cáo của thương hiệu đó.
Yếu tố key visual luôn được thiết kế tỉ mị, không chỉ dễ nhận biết với công chúng mà còn cần phù hợp với giá trị và đặc điểm của thương hiệu. Mục đích là tạo dấu ấn, sự khác biệt và gia tăng tính cạnh tranh của thương hiệu với đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, key visual cũng đóng vai trò quan trọng trong truyền tuyển thông điệp, khơi gợi cảm xúc phù hợp từ nhóm công chúng tiếp nhận thông tin.
Có hai khái niệm mà các nhà làm marketing, thiết kế đồ họa cần nắm rõ khi nghiên cứu và phát triển key visual. Phân định rõ hai khái niệm này là bước cần thiết để định hướng chính xác thông điệp truyền tải và định hướng thiết kế phù hợp.
- Product Key Visual: Là key visual nhằm giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong đó, sản phẩm, dịch vụ là yếu tố trung tâm, cần được làm nổi bật những đặc tính, lợi ích cần thiết để thu hút đối tượng mục tiêu và thúc đẩy hành vi mua hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của nhóm đối tượng này.
- Thematic Key Visual: Xuất hiện trong những chiến dịch quảng cáo, truyền thông. Đây là những key visual được sử dụng để truyền đi thông điệp, niềm tin và giá trị của thương hiệu. Thông qua thematic key visual, thương hiệu muốn kết nối sâu sắc hơn với đối tượng mục tiêu về mặt cảm xúc, hành vi, quan hệ thân thiết,...

2. Tại sao key visual lại quan trọng với thương hiệu
Key visual có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thành công chung của thương hiệu. Bởi nó là một trong những nền tảng, đồng thời key visual cũng là yếu tố thiết lập nên dấu ấn và sự khác biệt của thương hiệu. Về cụ thể, key visual đóng vai trò quan trọng bởi những khía cạnh sau đây:
- Truyền tải thông điệp, giá trị chính thông qua hình ảnh và thiết kế. Đồng thời thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu với sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến dịch truyền thông thương hiệu.
- Tạo dấu ấn khác biệt cho phép người tiếp nhận thông tin có thể nhanh chóng ghi nhớ, nhận diện và phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh. Key visual góp phần giúp thương hiệu thêm nổi bật giữa thị trường vô số sản phẩm khác nhau.
- Key visual định hướng hình ảnh cụ thể, giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền đạt những giá trị cốt lõi và truyền tải đúng cảm xúc, đúng thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Qua đó tạo ra những kết nối bền chặt với khách hàng (cảm xúc, hành vi), tăng cường hiệu quả truyền thông và marketing.
- Kết hợp với các mảnh ghép thương hiệu khác như tài liệu quảng cáo, trang web,... nhằm đảm bảo tính nhất quán, chuyên nghiệp và bản sắc của thương hiệu.
3. Các bước thực tế để tạo nên key visual hiệu quả
3.1. Hiểu rõ bản sắc, giá trị cốt lõi của thương hiệu
Phân tích luôn là bước đầu tiên cho mọi quy trình phát triển, đề xuất ý tưởng phù hợp. Nội dung cần nghiên cứu và phân tích đầu tiên trong quá trình sáng tạo key visual là giá trị, bản sắc và định vị thương hiệu. Đây là nội dung nền tảng, quyền định cách thức truyền tải thông điệp thông qua hình ảnh key visual.
Những nội dung cần phân tích bao gồm giá trị cốt lõi, niềm tin và thông điệp xuyên suốt của thương hiệu là gì. Đâu là những giá trị khác biệt mà thương hiệu mang tới cho khách hàng, công chúng. Những giá trị nào giúp phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.
3.2. Hiểu rõ mục tiêu và đối tượng khách hàng
Hiểu rõ đối tượng tiếp nhận thông điệp là ai, họ ở độ tuổi, giới tính nào, sở thích, cá tính ra sao, nhu cầu, insight khách hàng, nỗi đau của họ là gì… là những nội dung nền tảng cần khai thác. Những kiến thức đó là chìa khóa để xây dựng nên key visual hấp dẫn về mặt hình ảnh, phù hợp với phong cách thị hiếu và chạm đến trái tim, khối óc của khách hàng. Chỉ khi bạn thực sự hiểu rõ khách hàng của mình và đứng trên lập trường của khách hàng, những nội dung thương hiệu truyền đạt mới thực sự chinh phục khách hàng một cách trọn vẹn nhất.
3.3. Xác định thông điệp, giá trị muốn truyền tải
Bước tiếp theo cần nghiên cứu và phân tích là mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua key visual và thông điệp mong muốn truyền tải là gì? Mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm mới, hay tăng cường liên kết cảm xúc với khách hàng… Những mục tiêu đặt ra cần cụ thể, có thể đo lường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đánh giá hiệu quả của key visual.
Thông điệp mong muốn truyền tải được xây dựng dựa trên mục tiêu, insight của khách hàng và bản sắc của thương hiệu. Nhiệm vụ của graphic design là hiểu sâu sắc hơn về thông điệp và nghiên cứu cách thể hiện thông điệp này bằng ngôn ngữ thiết kế, bằng hình ảnh, âm thanh trực quan. Và làm sao để cho đối tượng tiếp nhận cũng dễ dàng hiểu ra thông điệp, giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền đạt.
3.4. Xác định những yếu tố cốt lõi trong key visual
Giai đoạn suy nghĩ và thiết kế yếu tố trong key visual là nơi sáng tạo và tư duy chiến lược giao thoa. Những thành tố quan trọng như phối màu, kiểu chữ, chủ đề chính phải được cân nhắc dựa trên nền tảng nghiên cứu trước đó. Hơn hết, key visual ra đời phải phục vụ mục tiêu truyền thông, giá trị của thương hiệu.
- Hệ màu sắc: Màu sắc có tác động rất lớn tới cảm xúc và quyết định của khách hàng. Khi lựa chọn màu sắc đại diện cho KV, hãy cân nhắc đâu là lựa chọn phù hợp (khơi gợi lên cảm xúc và những liên tưởng mà công ty mong muốn).
- Kiểu chữ: Phông chữ cũng thể hiện nhiều về cá tính, phong cách và giá trị mà thương hiệu muốn truyền đạt. Do đó, việc lựa chọn kiểu chữ phải phù hợp với đặc điểm của thương hiệu, dễ nhớ, dễ đọc và dễ phân biệt.
- Chủ đề chính: Là trái tim, linh hồn của key visual, chủ đề chính là cái kết nối mọi yếu tố thành một tổng thể mạch lạc. Chủ đề được lựa chọn cần liên quan trực tiếp đến giá trị và thông điệp của thương hiệu. Đặc biệt, chủ đề cũng phải đủ phổ quát để có thể áp dụng linh hoạt trong những bối cảnh truyền thông khác nhau.
- Đồ họa và hình ảnh: Chất lượng hình ảnh cao và phù hợp với thông điệp. Dù cho đó là hình ảnh sản phẩm hay cho chiến dịch truyền thông thì mỗi yếu tố hình ảnh đều phải thu hút và nhấn mạnh thông điệp của thương hiệu.
Lưu ý quan trọng khi thiết kế key visual là duy trì tính nhất quán và hài hòa. Key visual là một trong những yếu tố đại diện cho thương hiệu, chúng ảnh hưởng trực tiếp tới kết nối của thương hiệu tới khách hàng. Do đó, mọi bước thiết kế cần được cân nhắc và thực hiện tỉ mỉ, tối ưu nhất.

3.5. Kiểm tra key visual và tối ưu
Kiểm tra key visual và tối ưu thiết kế là bước quan trọng trong quy trình sáng tạo, nhằm đảm bảo thiết kế cuối cùng gây được tiếng vang trong công chúng và đạt hiệu quả truyền thông. Giai đoạn này, bạn cần triển khai thực hiện những nội dung sau đây:
- Thu thập ý kiến: Kiểm tra key visual trong nhóm mục tiêu khác nhau (trong nội bộ công ty) để kiểm tra nhận thức của đối tượng tiếp nhận với giá trị của KV. Quan sách và ghi lại cách họ phản ứng với các yếu tố, sự công nhận, sự tác động và khơi gợi cảm xúc của key visual.
- Phân tích và tối ưu hóa: Dựa trên phản hồi nhận được, cần phải thực hiện những chỉnh sửa phù hợp. Tối ưu từng thành tố nhỏ trong key visual để tạo tác động tốt hơn đến đối tượng tiếp nhận. Đồng thời, cần đảm bảo tối ưu key visual trên mọi phương diện, điểm tiếp xúc thương hiệu trong mỗi chiến dịch.
Quá trình thử nghiệm và tối ưu có thể lặp đi lặp lại nhiều lần. Nhưng chính nhờ cách tiếp cận này mà key visual được tối ưu hóa và cho hiệu quả truyền thông tối đa. Qua đó giúp xây dựng hình ảnh ấn tượng, liên kết mạnh mẽ hơn trong tâm trí khách hàng mục tiêu.
4. Phân biệt key visual và bộ nhận diện thương hiệu
Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, nhiều người có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm key visual và bộ nhận diện thương hiệu hay key visual và logo. Mặc dù chúng đều là những yếu tố cần thiết trong chiến lược thương hiệu, xong chúng đóng vai trò và được thể hiện khác nhau. Cụ thể:
- Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố hữu hình, hữu thanh được thể hiện thông qua các sản phẩm, tài liệu cụ thể giúp công chúng, đối tượng mục tiêu dễ dàng nhận biết, phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: logo, slogan, con dấu, trang phục, tài liệu nội bộ, áp phích, poster….
- Logo là một thành tố thương hiệu quan trọng trong thương hiệu. Logo xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông cũng như những tài liệu liên quan đến thương hiệu, công ty. Trong mỗi giai đoạn phát triển của thương hiệu, logo là không đổi, không thay đổi thiết kế và xuất hiện đồng nhất về mặt hình ảnh trên mọi ấn phẩm. Nhiệm vụ chính của logo là phân biệt chính xác thương hiệu này với thương hiệu khác, cho phép khán giả nhận dạng thương hiệu ngay lập tức.
- Key visual là yếu tố hình ảnh quan trọng được sử dụng trong sản phẩm, hình ảnh hay các chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Key visual có thể phát triển, thay đổi tùy thuộc vào thông điệp và bối cảnh của thương hiệu. KV hoạt động chính ở cấp độ truyền thông, hỗ trợ truyền tải thông điệp của thương hiệu thông qua hình ảnh. Đồng thời, key visual có thể xuất hiện trên bộ nhận diện thương hiệu mà không có chiều ngược lại.
Kết luận
Key visual không chỉ đơn thuần là hình ảnh, đồ họa xuất hiện cùng những chiến dịch truyền thông. KV là một phần trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Đầu tư vào key visual là đầu tư vào việc tạo nên hình ảnh ấn tượng và bồi đắp kết nối của thương hiệu với đối tượng mục tiêu. Hy vọng thông tin bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vai trò của key visual cũng như nắm được các bước cơ bản trong quá trình thiết kế KV chất lượng.