Khu chế xuất là gì? Danh sách các khu chế xuất đang hoạt động tại Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây về các khu chế xuất lớn của nước ta nhé!

Thị trường cho thuê nhà xưởng khá sôi động trong những năm gần đây. Nhiều "ông chủ" đến thăm Việt Nam để đặt cơ sở sản xuất tiêu chuẩn và mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp thường đến các khu công nghiệp dày đặc khi tìm thuê nhà xưởng. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp phải tìm kiếm nhà máy tại các khu chế xuất truyền thống.

Mặt khác, các khu công nghiệp tập trung lại phổ biến và dễ bố trí hơn các khu chế xuất. Tại sao doanh nghiệp phải lựa chọn giữa thuê nhà máy chế xuất và thuê khu công nghiệp? Các khu chế xuất ở Việt Nam và khu công nghiệp sẽ được chúng mình tổng hợp so sánh trong bài viết này.

I. Khu chế xuất là gì?

khu chế xuất là gì? Khu chế xuất là khu kinh doanh chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu sang các nước khác hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất.

II. Doanh nghiệp hoạt động ở trong khu chế xuất được hưởng những ưu đãi gì?

  • Miễn tiền thuê đất 7 năm 
  • Được ưu đãi giá thuê mặt bằng để thực hiện sản xuất 
  • Được nhập khẩu các loại nguyên vật liệu sử dụng ở trong quá trình sản xuất không giới hạn 
  • Được ưu tiên làm thủ tục hải quan khi nhập nguyên liệu, xuất hàng 
  • Được sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản: bưu điện quốc tế và viễn thông, bưu điện, giao thông vận tải …

khu che xuat

Doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất được hưởng những ưu đãi gì?

Việc các doanh nghiệp trong các khu chế xuất ở Việt Nam được hưởng một số ưu đãi là do hoạt động của họ đã giúp tăng kim ngạch xuất khẩu của nước ta, giúp bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán. Đồng thời, đây là động lực thúc đẩy thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, tạo ra một số lượng lớn cơ hội việc làm.

III. So sánh sự khác nhau giữa khu chế xuất và khu công nghiệp

1. Phân tích khái niệm khu chế xuất và khu công nghiệp

Việc các doanh nghiệp trong các khu chế xuất ở Việt Nam được hưởng một số ưu đãi là do hoạt động của họ đã giúp tăng kim ngạch xuất khẩu của nước ta, giúp bù đắp thâm hụt cán cân thanh toán. Đồng thời, đây là động lực thúc đẩy thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, tạo ra một số lượng lớn cơ hội việc làm.

Các mô hình này được tạo ra phù hợp với các quy tắc của chính phủ Việt Nam, họ tuân theo một bộ quy tắc. Tuy nhiên, bản chất dịch vụ ở hai miền này không giống nhau.

Định nghĩa của khu công nghiệp là gì? Khu công nghiệp được định nghĩa đơn giản là một địa điểm dành riêng cho việc sản xuất các sản phẩm công nghiệp và cung cấp các dịch vụ liên quan đến sản xuất hàng công nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài được hoan nghênh hoạt động tại đây.

Khu chế xuất là gì và hoạt động như thế nào? Có một mục tiêu cụ thể hơn đây là khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối với hoạt động xuất nhập khẩu.

2. Mục tiêu thành lập khu chế xuất và khu công nghiệp có sự khác biệt

Mục đích của khu công nghiệp là phổ biến các hoạt động sản xuất và thương mại. Do đó, loại hình này phù hợp để thu hút các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản có thể thuê nhà xưởng tại các khu công nghiệp. Mặt khác, các khu chế xuất ở Việt Nam còn khá hạn chế. Họ được thành lập chủ yếu để thu hút đầu tư nước ngoài.

3. Tính chất ranh giới địa lý

Đây được coi là đặc điểm phân biệt lớn nhất của hai nơi này. Hệ thống hàng rào xác lập giới hạn địa lý của doanh nghiệp thuê khu công nghiệp. Mặt khác, giới hạn địa lý của các doanh nghiệp trong khu chế xuất là gì biên giới hải quan và thuế quan của quốc gia đó. Rào cản thuế quan giữa các khu chế xuất và các doanh nghiệp bên ngoài phải hoàn toàn khác biệt.

Do đó, một số doanh nghiệp không thể đặt nhà xưởng thuê trong khu chế xuất. Họ buộc phải tìm trong các khu công nghiệp, khi xây dựng nhà xưởng ngoài khu chế xuất là gì, mô hình nhà xưởng phải được ngăn cách với các đơn vị khác bằng hàng rào. Ngoài ra, camera an ninh của các đơn vị hải quan giám sát phân xưởng.

4. So sánh các chính sách ưu đãi giữa khu chế xuất và khu công nghiệp

Một khái niệm sản xuất phổ biến là khu công nghiệp. Do vậy, các chính sách ưu đãi khu công nghiệp mới chỉ ở mức cơ bản. Ví dụ, ở các tỉnh chưa có đô thị loại 1 thì cho phép các khu công nghiệp.

Chính sách ưu tiên phổ biến nhất là cắt giảm thuế trong hai năm đầu tiên, sau đó là cắt giảm 50% trong bốn năm tiếp theo. Trong trường hợp các khu chế xuất ở Việt Nam, các tiêu chí khắt khe hơn. Kết quả là, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhiều chính sách độc đáo.

Các khu chế xuất là gì cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu một lượng nguyên liệu thô vô hạn. Ngoài ra, các doanh nghiệp này được miễn thuế bán hàng và thuế xuất khẩu đối với hàng hóa sản xuất và xuất khẩu. Hơn nữa, các công ty được hỗ trợ trong việc hoàn thành các thủ tục hải quan nhanh chóng. Quá trình nhập nguyên vật liệu hoặc xuất các thứ đều được bao gồm. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vững chắc và được giảm giá điện và nước.

Do đó, dựa trên sản phẩm của bạn và mục tiêu của công ty và hoạt động của bạn. Bạn sẽ có một lựa chọn phù hợp trong khi thuê xưởng. Tuy nhiên, dù chọn lĩnh vực nào thì bạn cũng phải sở hữu những kiến thức phù hợp. Nhờ đó, quá trình xác định vị trí nhà xưởng cho thuê trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm: Khu công nghiệp là gì? Top 7 các khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam

IV. Sự khác biệt của khu chế xuất và khu kinh tế mở

Các khu chế xuất ở Việt Nam:

  • Mục tiêu chính là xuất khẩu 
  • Thường nằm ở khu vực thuận tiện cho xuất nhập khẩu và gần với cảng hàng không hay cảng biển

khu che xuat

Sự khác biệt của khu chế xuất và khu kinh tế mở

Khu kinh tế mở:

  • Cung cấp các sản phẩm, hàng hóa cho cả thị trường nội địa và thị trường nước ngoài 
  • Thường được thành lập ở những vùng khó khăn để phát triển kinh tế và mở rộng tiềm năng của vùng đó 

V. Danh sách những khu chế xuất đang hoạt động tại Việt Nam

1. Khu chế xuất Tân Thuận Thành phố Hồ Chí Minh

Năm thành lập: 1992 

Tổng vốn đầu tư khu chế xuất: 1,690 tỷ USD 

Số lượng nhà đầu tư: 199 (đến từ 20 quốc gia)

Cho thuê đất 174 ha 

Địa chỉ: Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0283 7701 777

Ngành nghề kinh doanh bao gồm phần mềm công nghệ cao, đồ gia dụng, điện tử, cơ khí, dệt may, dược phẩm, mỹ phẩm, dụng cụ thể thao, nhựa, bao bì, v.v.

Các công ty đang hoạt động tại các khu chế xuất ở Việt Nam: Sanyo Semiconductor Co.ltd, Công ty TNHH Vina Alliance, Công ty TNHH Toyo Precision, Công ty TNHH Aricent Việt Nam, Công ty TNHH May mặc Wonderful Sài Gòn, Công ty TNHH Nidec Tosok, Công ty TNHH D&Y Technology Việt Nam.

2. KCX Linh Trung I - TP. Hồ Chí Minh

Năm thành lập công ty là 1995.

Đại chỉ tại phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Quy mô: 62 ha

Điện thoại: 0283 896 2356

Ngành hàng: quần áo, giày dép, thiết kế nội thất, cơ khí, điện, điện tử, thực phẩm, hóa chất nhựa, cao su, v.v.

Các công ty hoạt động: Công ty TNHH 99 Vina; Công ty TNHH Dệt kim Fenix; Công ty TNHH Fuji Impulse VN; Công ty TNHH Hugo Knit; Công ty TNHH Công nghiệp JYE Shing; Công ty TNHH Kachiboshi VN…

3. KCX Linh Trung II - TP. Hồ Chí Minh

Năm thành lập công ty là năm 2000.

Năm thành lập: 2000 

Diện tích: 61,7 mẫu 

khu che xuat

KCX Linh Trung II - TP. Hồ Chí Minh

Vị trí: Phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại: 0283 729 1287

Một số ngành nghề kinh doanh bao gồm: Sản xuất thiết bị điện tử, sản xuất khuôn mẫu và xi mạ

Các công ty đã hoạt động: Công ty TNHH Iwasaki; Công ty TNHH SAP VN; Công ty TNHH Ricco Việt Nam; Công ty TNHH Sadev Decolletage VN; Công ty Meinan; Công ty TNHH Supper Art VN…

4. Linh Trung III EPZ - Tây Ninh

Năm thành lập công ty là 2003.

Địa chỉ: Khu phố Suối Sâu, Phường An Tịnh, Thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh 

Diện tích: 203,8 ha

Điện thoại: 0276 3896 392

Các dòng sản phẩm: Sản phẩm tiêu dùng, may mặc, cơ khí, điện tử, hóa chất, thuốc lá

Các công ty hoạt động bao gồm Công ty Cuộn Cao su Hàn Việt, Công ty TNHH Hansae, Công ty TNHH Dou Power, Công ty TNHH Viso Pacific, Công ty TNHH Playloud, Công ty TNHH Kataragi,...

Xem thêm: Vsip là gì? Tìm hiểu thông tin về 10 khu công nghiệp Vsip tại Việt Nam

VI. Kết luận

Khu công nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế nước ta, không chỉ đối với sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng mà còn tạo rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Qua bài viết mà chúng mình chia sẻ trên đây về khu chế xuất là gì? Danh sách các khu chế xuất đang hoạt động tại Việt Nam. Hy vọng rằng bạn có thể phân biệt được khu công nghiệp và khu chế xuất sau khi đọc bài viết này.