Nghề bán hàng nghe thì rất quen thuộc và phổ biến thế nhưng liệu bạn đã biết rõ các loại hình bán hàng phổ biến trên thị trường hiện nay cùng với cơ hội, thách thức của mỗi loại hình? Bài viết này của 123job sẽ làm rõ điều đó cho các bạn đọc.

Bán hàng là một hoạt động liên quan đến việc bán ra một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian và được quản lý bằng các bộ luật thương mại. Bán hàng là một thuật ngữ được hiểu theo nghĩa rộng. Ví dụ như từ quan điểm của các nhà quản lý, bán hàng là một phần của hoạt động tiếp thị trên thị trường - Marketing. Có rất nhiều nỗ lực của các nhà quản trị trong việc làm rõ định nghĩa bán hàng cũng như phân loại chi tiết các hình thức loại hình bán hàng tiêu biểu. Cùng 123job tìm hiểu dưới đây

I. Phân loại nghề bán hàng

Nghề bán hàng có thể được phân loại theo rất nhiều cách, dựa trên nhiều yếu tố. Theo một cuộc nghiên cứu quan sát gần đây, người ta xác định được có năm loại đại diện bán hàng tiêu biểu hiện diện trong mọi ngành kinh doanh bao gồm: người tạo đơn hàng, người kinh doanh thương mại, người cung ứng những dịch vụ thương mại, người chào hàng quảng cáo và người bán hàng công nghiệp. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn thống nhất với nhau về việc phân thành hai nhóm nghề bán hàng đối với những ngành hàng phi công nghiệp là nhà bán lẻ và người chào hàng dịch vụ. 

1. Người bán lẻ 

Người bán lẻ bán những hàng hóa hữu hình trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Có hai đại diện bán hàng ở loại hình người bán lẻ: 

Những đại diện bán hàng hoạt động kinh doanh tại một địa điểm cố định

Đặc điểm của các đại diện bán lẻ tại vị trí cố định là hoạt động tương đối thụ động, thu hút khách hàng qua các chiêu thị cổ động và hoạt động quảng cáo. Phần lớn nhân viên tại các điểm bán hàng cố định thường đơn thuần là thực hiện các thương vụ đơn giản tại cửa hàng, tất nhiên có những trường hợp nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ buộc phải chủ động tích cực tiếp cận khách hàng như trong các showroom xe hơi, bởi thu nhập của nhân viên còn phụ thuộc vào KPI và hoa hồng từ việc bán được nhiều hàng hóa.

Nghề bán hàng

Nghề bán hàng - bán lẻ tại địa điểm số định

Những đại diện bán hàng bán lẻ đến gặp gỡ trực tiếp với khách hàng tại nhà của khách hàng

Loại hình đại diện bán lẻ này trong nghề bán hàng thuộc những doanh nghiệp thực hiện chính sách marketing trực tiếp, tiến hành giao dịch trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại hoặc những cuộc hẹn. Đó có thể là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,... Avon đã trở thành hãng mỹ phẩm tiêu biểu cho hình thức bán hàng này ở Hoa Kỳ trong việc biết tận dụng phương thức bán hàng đến tận nhà khách hàng để đạt được thị phần lớn nhất trên thị trường.

Nghề bán hàng

Nghề bán hàng - Đại diện gặp gỡ trực tiếp khách hàng

2. Người tạo đơn hàng 

Công việc chủ yếu của những người tạo đơn hàng là tạo những đơn hàng và giải quyết những vấn đề liên quan đến đơn hàng đó. Nhiệm vụ của những người tạo đơn hàng chủ yếu là cung ứng dịch vụ cho khách hàng, bao gồm việc điều phối, quản lý tồn kho và những nhiệm vụ khuyến thị khác . Hàng hóa được phân phối thông qua hình thức bán hàng tạo đơn hàng hầu như không phải là những sản phẩm đòi hỏi kiến thức kỹ thuật hay tính sáng tạo cao; và hầu như người tạo đơn hàng không hoặc cần cung cấp rất ít những kiến thức kỹ thuật về sản phẩm cho khách hàng. 

Chúng ta thường thấy loại hình đại diện bán hàng này trong những ngành hàng như dệt may, may mặc, thực phẩm, và những mặt hàng bán buôn. Đặc thù mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng tương đối ổn định; xu hướng kinh doanh "mềm dẻo". Do đó, mức gia tăng doanh số chủ yếu nhờ thâm nhập mạnh mẽ hơn vào khai thác tối đa nhu cầu của số khách hàng hiện có và chiến lược sản phẩm mới. 

3. Người cung ứng các dịch vụ thương mại 

Loại hình đại diện bán hàng cung ứng dịch vụ thương mại đòi hỏi trình độ sáng tạo trong những tình huống chào hàng là rất cao. Đối tượng chính của người cung ứng dịch vụ thương mại không phải là người tiêu dùng cuối cùng mà là những đơn vị trung gian trong hệ thống phân phối. Dịch vụ mà các nhà cung ứng dịch vụ thương mại có thể là việc quản lý điều hành tồn kho và đôi khi thêm cả việc huấn luyện đào tạo nhân viên cho họ nữa. 

Một trong những nhiệm vụ của đại diện bán hàng cung ứng dịch vụ thương mại là tiếp xúc gặp gỡ với những nhà bán buôn và bán lẻ để kiểm tra xem họ có trình bày mặt hàng của khách hàng mình đang phục vụ.

4. Người bán hàng thương mại 

Nhóm những người đại diện bán hàng thương mại liên quan chặt chẽ đến những cuộc thầu xây dựng, những chương trình tài chính và tín dụng cho khách hàng.  Những người tham gia hình thức bán hàng này chi tiêu khá nhiều cho việc gặp gỡ đối tác khách hàng và thường xuyên phải đi công tác. Mục đích chính của họ là tạo thêm được nhiều khách hàng mới. Khi thương vụ đã được hoàn tất nhân viên bán hàng thương mại thường không cần cung ứng các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng cũ. Nhân viên bán hàng của những hãng thiết bị văn phòng như trong IBM, Xerox có thể được xem là ví dụ về những người bán hàng thương mại. 

5. Người chào hàng quảng cáo

Những người chào hàng quảng cáo ít khi tiếp xúc với đơn hàng, dù là ở bước gây tạo hay theo dõi xử lý đơn hàng. Mặc dù họ cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm, cũng như huấn luyện, hướng dẫn cho khách hàng nhưng họ lại can thiệp rất ít vào những hoạt động kinh doanh trực tiếp.

nghe ban hang

Chào hàng quảng cáo

Cũng có rất nhiều loại hình đại diện bán hàng khác có thực hiện chức năng chào hàng quảng cáo một cách tạm thời trong quá trình tác nghiệp tuy nhiên chỉ mang tính hỗ trợ.

6. Người chào hàng của những hãng dịch vụ

Đại diện bán hàng của những hãng dịch vụ phụ trách những thương vụ về những sản phẩm vô hình như bảo hiểm, cổ phiếu,.... Do đặc tính các sản phẩm dịch vụ không thấy được, sờ được, nếm được, nên những thương vụ sẽ khó khăn hơn và đòi hỏi tính sáng tạo hơn. Nghệ thuật bán hàng cá nhân là một yếu tố rất hữu dụng trong chiến lược tổng thể và các chiến lược tiếp thị của những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Những tổ chức tài chính như ngân hàng, các trung tâm môi giới đầu tư chứng khoán, quỹ tiết kiệm và cho vay hay những ngành phúc lợi công cộng, khách sạn, hãng dịch vụ cá nhân,,...chủ yếu dựa vào nghệ thuật bán hàng cá nhân để tăng doanh thu.

Lấy ví dụ một đại diện bán hàng của một doanh nghiệp cung cấp chương trình xử lý số liệu sẽ bán những dịch vụ tài chính của mình thông qua máy tính đến hàng loạt các doanh nghiệp khác nhau. Hay những hãng cung ứng những dịch vụ vệ sinh cắt cỏ vườn; hãng bảo hiểm chẳng hạn sẽ phải chào hàng cả khách hàng người tiêu dùng và những doanh nghiệp. 

7. Người chào hàng những mặt hàng chuyên dụng

Những đại diện bán các mặt hàng chuyên dụng dùng phần lớn thời gian vào tính sáng tạo trong các thương vụ chào bán những sản phẩm kỹ thuật, trên cơ sở bán trực tiếp tới người tiêu dùng cuối cùng. Người sử dụng cuối cùng của các sản phẩm chuyên dụng thường là các doanh nghiệp sản xuất hay các cơ quan như  bệnh viện, trường học nhưng có thể bán hàng có nghệ thuật chiêu mãi cao đến người tiêu dùng cuối cùng. Những người bán những mặt hàng chuyên dụng này dùng rất ít thời gian cho các nhà môi giới trung gian như các nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Họ chủ yếu dùng thời gian cho việc chiều lòng khách hàng của mình. 

Nghề bán hàng

Nghề bán hàng - phân loại các loại nghề bán hàng

Một ví dụ tiêu biểu và lâu đời cho nghề bán hàng này là các kỹ thuật viên bán hàng, họ chào bán những sản phẩm, thiết bị có giá trị cao. Bởi là mặt hàng giá trị và có những tính năng đặc thù nên việc quyết định mua loại hàng hóa thiết bị sẽ này sẽ do các cấp quản trị điều hành cấp cao quyết định sau quá trình cân nhắc đánh giá rất kỹ lưỡng giữa những sản phẩm và những nhà cung cấp khác nhau. Các đại diện theo nghề bán hàng cần am hiểu đầy đủ về mặt kỹ thuật để đủ năng lực giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến sản phẩm. Bên cạnh đó phải có kỹ năng tạo quan hệ gần gũi với bộ phận kỹ thuật viên bên doanh nghiệp khách hàng. Đây là loại hình công việc đòi hỏi cả trình độ kỹ thuật cao và cả những kỹ năng bán hàng

Một số những doanh nghiệp chế tạo công cụ máy móc đòi hỏi những đại diện cho nghề bán hàng chuyên dụng của họ phải có văn bằng, trình độ kỹ thuật kinh tế cùng với ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong khu vực sản xuất của doanh nghiệp trước khi đảm nhận nhiệm vụ quản lý bán hàng ở một địa bàn, khu vực nào đó. 

II. Cơ hội và thách thức của nghề bán hàng

Bất cứ công việc ngành nghề nào cũng có những cơ hội và thách thức, nghề bán hàng cũng vậy. 

1. Cơ hội nghề bán hàng

Một dự báo về 10 cơ hội nghề nghiệp tốt nhất trong những năm đầu thế kỷ 21 gần đây đã liệt kê nghề bán hàng và tiếp thị chuyên nghiệp là một trong những việc làm với cơ hội xán lạn nhất. Vị trí khởi đầu phổ biến nhất của các sinh viên tiếp thị là làm nhân viên chào hàng - nghề bán hàng, vậy việc bán hàng bằng cách trực tiếp cs thể mang lại nhiều cơ hội như vậy? 

Nghề bán hàng là làm gì? Phải chăng viễn cảnh công việc của những người theo nghề bán hàng là lái những chiếc xe sang trọng để đến trao những món quà hấp dẫn cho những người mua hàng không biết nghi ngờ? Mời khách hàng những bữa ăn trưa tốn kém để tiến hành hợp tác? hay họ phải dựa vào tính cách của mình để khiến cho những nhân viên phụ trách mua hàng tại các doanh nghiệp phải yêu thích mình? "Không". Nghề bán hàng là một công việc cực nhọc mà phần thưởng chỉ đến khi bạn thật sự nỗ lực vượt bậc. Sự mô tả ngắn gọn dưới đây sẽ minh họa cho bạn đọc về nghề bán hàng và cách nó mở ra cơ hội như thế nào

Những cuộc nghiên cứu về các nhân viên trong ngành nghề bán hàng cho thấy rằng họ luôn hài lòng với công việc. Cuộc điều tra với  hơn  500.000 nhân viên do Standard & Associates tiến hành chỉ ra rằng nhân viên bán hàng là công việc có tỷ lệ nhân viên hài lòng với công việc của mình cao nhất tại Mỹ.

Tại sao những người bán hàng lại yêu thích những gì họ đang làm? Có rất nhiều khía cạnh từ nghề bán hàng làm cho nó trở nên hấp dẫn bao gồm: khen thưởng tài chính, sự đa dạng, cơ hội chứng tỏ khả năng cá nhân, tính độc lập và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.

1.1. Khen thưởng về tài chính

Khi các nhân viên bán hàng được hỏi là điều gì quan trọng nhất đối với họ, thông thường họ xếp tiêu chí tiền ở vị trí kém quan trọng hơn những khía cạnh khác. Tuy nhiên, các nhân viên chào hàng luôn xác định rõ lý do quan trọng nhất để trở thành một người bán hàng là sự khen thưởng về mặt tài chính. Các nhân viên bán hàng tập sự chưa có chuyên môn có thể đạt được thu nhập 40.000USD trong năm đầu tại Mỹ. Lương trung bình của các nhân viên chào hàng cấp cao tại Mỹ hiện lên đến 60.000USD. 

nghề bán hàng

Nghề bán hàng - những cơ hội thách thức

1.2. Sự đa dạng

Trong tất cả các công việc, sự đấu tranh, ganh đua thường xuyên được nhà quản trị đưa ra để duy trì sự quan tâm và hứng thú của nhân viên đối với công việc thông qua việc tạo ra sự đa dạng và thử thách. Đối với các nhân viên nghề bán hàng đặc biệt là chào hàng hoạt động bên ngoài thì công việc của họ luôn đầy ắp sự đa dạng. Mỗi một khách hàng có thể là một khó khăn, thử thách mới đối với họ, thậm chí là với mỗi sản phẩm cũng đem đến những điều mới mẻ có thể học hỏi. Nhân viên bán hàng phải luôn sáng tạo để có thể đáp ứng tình huống của từng khách hàng. 

Những lao động theo đuổi nghề bán hàng cũng phải dựa vào sự vận động của chính bản thân để tiếp nhận những thay đổi trong nền kinh tế, thay đổi trong sự cạnh tranh và các sản phẩm cạnh tranh mới, các tiến bộ công nghệ cũng như những phương thức hoạt động mới của doanh nghiệp. Cả các thay đổi về nhân sự và chính sách mua hàng của khách hàng cũng buộc nhân viên bán hàng phải suy nghĩ theo những cách mới. 

1.3. Cơ hội chứng tỏ bản thân

Có rất nhiều công việc mà thành tích và khả năng cá nhân ở một mức độ nào đó ít được coi trọng và nhìn nhận đúng đắn bởi thành tích của tập thể. Trong khi đó, nhân viên bán hàng từ lúc được tuyển dụng, huấn luyện đến khi được phân công một khu vực hoạt động đều đề cao tính riêng biệt. Nhân viên bán hàng nhận trách nhiệm cá nhân ngày càng cao đối với sự thành công trong khu vực hoạt động của mình. Mọi người đều nhìn vào thành công cũng như thất bại của người đó để đánh giá - đó là đặc điểm của nghề bán hàng.

Tuy rằng có rất nhiều trường hợp các hoạt động trong nghề bán hàng có sự tham gia và phối hợp của một nhóm lớn để hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định nhưng mỗi một nhân viên bán hàng vào cuối tuần, cuối tháng, cuối quý và cuối năm đều cần có một bảng tổng kết rõ ràng về hoạt động cá nhân của mình gửi lên quản lý báo cáo về các thông số: Bán được bao nhiêu hàng? Tôi có thêm hay mất đi khách hàng?...Những cá nhân tin tưởng vào khả năng của mình sẽ luôn có cơ hội để chứng tỏ nó và sẽ được khen thưởng nếu làm tốt. 

1.4. Tính độc lập

Tính độc lập khỏi sự kiểm soát hàng ngày là một khía cạnh có thể cho là vừa tích cực vừa tiêu cực của nghề bán hàng. Đối với một số người, mặt tích cực đó là cho phép họ hành động như các nhà doanh nghiệp nhỏ, tự mình đề ra chương trình làm việc phù hợp để đạt được mục tiêu của công ty và làm khách hàng hài lòng mà vẫn đảm bảo cân bằng cuộc sống. Mặt tiêu cực ở đây đó là sự quá tự do và thiếu liên hệ với công ty đôi khi có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên bán hàng đối với nghề bán hàng khi họ muốn có hỗ trợ chặt chẽ hơn từ cấp trên mà không được. 

1.5. Cơ hội thăng tiến

Nghề bán hàng

Nghề bán hàng và cơ hội thăng tiến

Cuộc điều tra với khoảng 1.700 quản trị viên cao cấp trong các doanh nghiệp được xếp hạng trong Fortune 500 cho thấy: 31,2% trong số họ đã trải qua phần lớn thời gian làm việc trong nghề bán hàng/tiếp thị. 

Một trong những lý do rất nhiều quản trị viên cấp cao xuất thân từ nghề bán hàng là bởi các nhân viên chào hàng luôn được huấn luyện để giao thiệp và thuyết phục điêu luyện. Họ hiểu rằng để thành công cần phải thiết lập quan hệ chặt chẽ với khách hàng mỗi ngày. Những kỹ năng của người này giúp họ có được những tố chất giúp họ tiến lên các cấp bậc cao hơn trong doanh nghiệp, tất nhiên mang lại cho họ rất nhiều cơ hội thăng tiến.

Thực tiễn cho thấy lộ trình thăng tiên phổ biến cho một nhân viên chào hàng đó là trở thành một nhân viên chào hàng chuyên nghiệp, sau đó lên vị trí quản trị và cuối cùng là chuyển từ nghề bán hàng sang chức vụ quản trị cấp cao trong công ty. Ví dụ, công ty Noron Company có 5 cấp trong vị trí bán hàng. Ở mỗi cấp người nhân viên  sẽ có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, có xe tốt hơn, có chức danh mới và có một vị trí riêng biệt. 

2. Thách thức nghề bán hàng

Nghề bán hàng cũng không ít thách thức. Khi bán hàng bằng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, các nhân viên chào hàng ở trong một tình huống không bình thường. Họ thường không bị kiểm soát chặt chẽ vì họ tách rời ban quản trị về mặt cơ học và thường xuyên bị phân tán khỏi cấp quản trị của mình về mặt địa lý, họ sử dụng phần lớn thời gian với khách hàng. Do đó sự thành công trong nghề bán hàng của nhân viên bán hàng phụ thuộc phần lớn vào việc làm hài lòng khách hàng hơn là việc họ làm hài lòng ông chủ của mình. Một nhân viên chào hàng sẽ phải chịu đựng hai loại khó khăn liên quan đến vai trò: Sự mơ hồ và sự xung đột. 

2.1. Mơ hồ về vai trò

Sự mơ hồ về vai trò xảy ra khi nhân viên bán hàng không biết và không hiểu những gì khách hàng và công ty chờ đợi ở mình. Khi một doanh nghiệp không thể hoạch định rõ những gì nhân viên bán hàng phải làm cũng như các giới hạn liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của họ thì sự mơ hồ về vai trò là không thể tránh khỏi. Sự mơ hồ về vai trò sẽ làm giảm sự hài lòng về nghề bán hàng đối với các nhân viên bán hàng và sự kém hài lòng này góp phần vào việc gia tăng sự thay đổi nhân viên liên tục.

Doanh nghiệp có thể giảm sự mơ hồ về vai trò bằng cách mô tả công việc kỹ hơn, kiểm soát việc xác định mục tiêu và đánh giá kết quả hoạt động và bằng cách cải thiện số lượng cũng như chất lượng trao đổi thông tin trong doanh nghiệp.

2.2. Xung đột về vai trò

Đôi khi xung đột giữa sự trung thành đối với khách hàng và với doanh nghiệp của một nhân viên bán hàng có thể ảnh hưởng một cách tiêu cực đến kết quả hoạt động và sự hài lòng đối với công việc của họ. Không thể tránh khỏi các mối xung đột về vai trò này vì xung đột chính là một phần vốn có của nghề bán hàng. Những người muốn trở thành nhân viên chào hàng tốt sẽ phải học cách chịu đựng và cân bằng các xung đột này. 

2.3. Những đòi hỏi từ nghề bán hàng khác

Nghề bán hàng đem đến các thách thức trong việc tự do thiết lập giờ làm việc; thiếu mục tiêu rõ ràng và thông tin phản hồi về kết quả hoạt động; ít được coi trọng trong doanh nghiệp hoặc sự can thiệp quá mãnh liệt đối với công việc; việc uống rượu do công việc đòi hỏi; sức ép cao về vai trò; sức ép do cạnh tranh ngay cả bên trong và bên ngoài,...

Khi theo nghề bán hàng, đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với cảm giác kém cỏi vì kết quả hoạt động. Hơn nữa, các nhân viên bán hàng sẽ thường xuyên phải đối mặt với các tình huống khước từ từ phía khách hàng. Những nhân viên bán hàng phải di chuyển rất nhiều, sống xa nhà và việc thay đổi giờ giấc, thức ăn và nơi ở là những thách thức phải đối mặt.

III. Kỹ năng cần có của nghề bán hàng

1. Kỹ năng giao tiếp:

Nếu ngoại hình mang đến cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì đối với nhân viên bán hàng kỹ năng giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn thiện cảm với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Trong giao tiếp, con người liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, chắc chắn bạn sẽ được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thông thường.

2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Tùy từng ngành nghề cũng như mô hình kinh doanh khác nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.

4. Kỹ năng lắng nghe:

Tưởng chừng như đơn giản nhưng lắng nghe lại là yếu tố quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ của họ mà không hề quan tâm đến ý kiến của khách hàng. Trong khi việc lắng nghe khách hàng trình bày, bạn cần tinh ý và nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn đem lại. Có như vậy khách hàng vừa cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại rất hài lòng vì sản phẩm của bạn đáp ứng được đúng nhu cầu họ cần

5. Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi còn không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì thế, nhân viên bán hàng phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Có thể với khách hàng nếu không có sản phẩm bên bạn thì vẫn hoạt động, phát triển bình thường, nhưng khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm công sức, thời gian mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết?

6. Kỹ năng đàm phán thương lượng

Đàm phán là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ ứng xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

7. Kỹ năng Thuyết phục

Một kỹ năng chung mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác làm thế nào để có được điều họ muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không bao giờ từ bỏ.

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích các giải pháp khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

IV. Kết luận

Nghề bán hàng là một công việc rộng lớn và đòi hỏi nhiều tác vụ, đem đến nhiều cơ hội cũng như thách thức. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn đọc, cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về nghề bán hàng.