Dù là trong công việc hay trong cuộc sống thì kỹ năng sống chính là một yếu tố vô cùng quan trọng. Trong đó, các kỹ năng cứng là một phần mà không thể thiếu trong quá trình các bạn đi phỏng vấn xin việc.

Vậy theo bạn kỹ năng cứng là gì? Sao nó lại đóng một vai trò quan trọng đến như thế? Những điểm khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng cứng mà bạn nên có thì chúng là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của 123job để khám phá thêm về kỹ năng cứng là gì, sự khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm nhé!

I. Kỹ năng cứng là gì? 

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng cứng là gì? Nó có tên tiếng Anh là hard skill) và các kỹ năng cứng được hiểu là những kiến thức và kỹ năng chuyên môn ở trong công việc. Tính chất của kỹ năng cứng là gì thì nó chủ yếu là thiên về kỹ thuật. Những kỹ năng đó thường sẽ được đúc kết qua thực hành và cũng như nhờ quá trình học thuật. Người ta sẽ thường rèn luyện các kỹ năng cứng tại trường học chính quy, hoặc là học viện dạy nghề hoặc các khóa học ngắn hạn. Kỹ năng cứng là gì? Nó là những gì mang tính định lượng được, và cụ thể như: kỹ năng về ngoại ngữ, kỹ năng tin học, hoặc là kỹ năng tính toán,…Nhìn chung, đây chính là nội dung cần thiết ở trong CV mà luôn được nhà tuyển dụng chú ý. 

Kỹ năng cứng là gì

Kỹ năng cứng là gì

II. Vai trò của việc phát triển kỹ năng cứng là gì?

Bởi vì kỹ năng cứng là yếu tố cốt lõi tạo nên được sự thành công trong công việc, nên người lao động luôn phải chú trọng đến việc đề cập nó trong CV. Đây là nền tảng giúp cho bạn xây dựng được tư duy logic. Không có các kỹ năng cứng thì ứng viên khó có thể thực hiện được công việc mà cấp trên yêu cầu. 

Có 4 vai trò chính trong việc phát triển kỹ năng cứng là gì?

  • Tạo ra được nền tảng tri thức vững vàng cho cá nhân

  • Hỗ trợ tăng được năng suất và cũng như hiệu quả công việc

  • Tạo được ấn tượng trong CV tuyển dụng, và thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng

  • Đem lại cho bạn cơ hội thăng tiến rõ ràng, và xứng đáng với năng lực

Vai trò của việc phát triển kỹ năng cứng là gì

Vai trò của việc phát triển kỹ năng cứng là gì

III. Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Dưới đây chính là những sự khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm:

Nội dung

Kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm

Khái niệm 

Nó bao gồm các kỹ năng về học thuật, và có thể giáo dục được như: Kỹ năng về tin học cơ bản, Kỹ năng tiếng Anh, Kỹ năng thiết kế, và Kỹ năng kế toán, Kỹ năng mỹ thuật, hoặc Kỹ năng cơ khí… 

Nó bao gồm các kỹ năng tính cách, và có thể phát triển dần theo bản năng như: Kỹ năng về giao tiếp, Kỹ năng trong việc quản lý thời gian, Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng tư duy, hoặc là Kỹ năng giải quyết vấn đề, và Kỹ năng tự học… 

Mức độ quan trọng

Chiếm khoảng từ 15% – 25% trong đời sống và trong công việc

Chiếm khoảng 75% trong đời sống và công việc

Tính chất, đặc điểm

Có tính lâu dài và ổn định cao, mang Tính học thuật và lý thuyết, Tính chuyên môn sâu sắc, và có Tính cứng ngắt

Ví dụ: Muốn trở thành lập trình viên  phải có kỹ năng tin học, kỹ năng được lập trình, viết code– và những nội dung mà học được từ trường lớp.

Có tính linh động, và Tính thực tiễn cao, mang Tính sáng tạo, có Tính xã hội hóa

Ví dụ: Kỹ năng giao tiếp có thể được rèn luyện ở trong quá trình làm việc nhóm hoặc là tham gia hoạt động ngoại khóa. Tùy theo mỗi người khác nhau sẽ có lối giao tiếp khác nhau.

Cách rèn luyện 

Kỹ năng cứng thì nó được tích lũy thông qua học tập, và đào tạo tại trường lớp chính quy hoặc là các cơ sở dạy nghề. Sau đó, hoàn toàn có thể nâng cao kiến thức hơn bằng việc học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ, hoặc là học thêm chứng chỉ nghề nghiệp. 

Kỹ năng mềm thì nó được rèn luyện thông qua nhiều cách khác nhau như:  qua thói quen sinh hoạt, hoặc là ảnh hưởng từ môi trường xung quanh, hay qua 1 lớp dạy về Kỹ năng sống… 

Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau giữa "kỹ năng mềm" và "kỹ năng cứng"?

IV. Kỹ năng cứng gồm có những gì?

1. 5 kỹ năng cứng quan trọng nhất

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn hiểu được sự khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là gì? Vậy theo bạn, các kỹ năng cứng quan trọng nhất mà bạn nên có là gì?

Kỹ năng về tin học văn phòng 

Kỹ năng về tin học văn phòng giúp cho người lao động xử lý được dữ liệu và cũng như khai thác thông tin nhanh chóng hơn. Cụ thể thì khi mà đã nắm chắc kỹ năng tin học văn phòng, thì người lao động có thể:

  • Thành thạo sử dụng Office Word để có thể soạn thảo văn bản, làm hợp đồng, hoặc giấy tờ hành chính…một cách chuyên nghiệp hơn

  • Biết tận dụng Excel để có thể tạo lập được bảng biểu tính toán theo những công thức có sẵn, từ đó rút gọn được quy trình báo cáo thu chi, hoặc tính lương… 

  • Sử dụng tốt được phần mềm Powerpoint để có thể thiết kế slide thuyết trình sao cho sáng tạo, và nổi bật mà nó vẫn đầy đủ mọi thông tin quan trọng

5 kỹ năng cứng quan trọng nhất

5 kỹ năng cứng quan trọng nhất

Kỹ năng ngoại ngữ 

Hiện tại trên thị trường lao động đang mở rộng sự hợp tác với nhiều tập đoàn và các tổ chức quốc tế nên rất cần ứng viên phải giỏi ngoại ngữ. Ứng viên mà thông thoại ngoại ngữ, đặc biệt đó là tiếng Anh sẽ tạo nên một lợi thế lớn giữa hàng trăm hồ sơ ứng tuyển. Hơn nữa, càng sở hữu được kỹ năng cứng là kỹ năng ngoại ngữ thì ứng viên sẽ càng được đánh giá là thông minh, lanh lợi và cũng như có khả năng thích ứng tốt. Do vậy, bạn hãy chú ý và đầu tư vào nhiều kỹ năng ngoại ngữ để có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. 

Kỹ năng vận hành máy móc 

Lao động ngày nay thì không chỉ dùng sức người, mà họ sẽ còn có cả sự hỗ trợ từ máy móc. Vậy nên các ứng viên thời hiện đại cần phải chứng tỏ được kỹ năng cứng của mình thông qua những hiểu biết về kỹ thuật số. Có thể kể ra một vài loại hình máy móc mà phổ biến, ví dụ như: sử dụng máy in, hoặc sử dụng máy fax, sử dụng máy ảnh, hoặc là sử dụng hệ thống đèn studio (nếu như bạn làm trong môi trường sản xuất quảng cáo),… 

Kỹ năng tính toán 

kỹ năng tính toán cơ bản (Tiếng anh: basic computational skills) rất cần thiết nếu như bạn muốn ứng tuyển vào ngành kế toán, kiểm toán hoặc là làm nhân viên tư vấn tài chính. Để có thể hiểu rõ hơn về kỹ năng này thì 123job sẽ giúp bạn điểm lại một số đặc điểm như: 

  • Tư duy tính toán theo cách có tổ chức

  • Biết phân tích, và mổ xẻ vấn đề lớn thành nhiều phần nhỏ hơn

  • Nâng cao được thao tác làm việc

  • Phát triển được tư duy thuật toán

  • Biết cách để tổng quát hóa một quá trình lâu dài

Kỹ năng về việc sử dụng thành thạo các phần mềm 

Ngày nay có rất nhiều những phần mềm hiện đại mà  mang đến sự tiện lợi trong lao động. Ngành thiết kế thì nó có Photoshop, Illustrator, hoặc InDesign. CÒn ngành quay dựng phim thì nó có Premiere, hay Final Cut,…Ngoài ra còn rất nhiều phầm mềm khác mà đang được cập nhật liên tục để  hỗ trợ cho hiệu quả công việc. Muốn trở thành một ứng viên thật nổi bật thì bạn phải nên thuần thục ít nhất một số các phần mềm được kể trên. Ngoài ra bạn hãy luôn tham khảo, trải nghiệm các ứng dụng mới để tránh việc bị tụt hậu so với lớp trẻ. 

2. Những kỹ năng cứng khác

Các kỹ năng mà chúng ta nên có là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Trong đó kỹ năng cứng gồm có các kiến thức và các kỹ năng để giúp thực hiện được những công việc chi tiết. Mỗi ngành nghề khác nhau thì nó  sẽ yêu cầu các kỹ năng cứng tương ứng không giống nhau.

Có thể nói  đến các kỹ năng cứng như:

  • Lập trình, và tăng trưởng phần mềm, thiết kế website;

  • Công nghệ nội dung, và Khoa học máy tính;

Những kỹ năng cứng khác

Những kỹ năng cứng khác

  • Phát triển việc áp dụng di động, và tăng trưởng trò chơi..;

  • Kiểm duyệt, cũng như test thử phần mềm

  • Kỹ năng viết, soạn thảo và xử lý văn bản;

  • Kỹ năng về dịch thuật và chuyển ngữ;

  • Kỹ năng về tài chính, kế toán;

  • Kỹ năng về thiết kế đồ họa và thiết kế các kiểu dáng công nghiệp;

  • Có kỹ năng sử dụng điện toán đám mây và Trí tuệ nhân tạo;

  • Có kỹ năng sản xuất âm thanh và sản xuất video;

  • Khoa học dữ liệu và đo đạc dữ liệu;

  • Kỹ năng về Digital Marketing;

  • Các kỹ năng khác về báo chí, marketing….

Trong thực trạng công nghệ phát triển của công nghiệp 4.0 giống như hiện tại, không có gì ngạc nhiên khi mà những kỹ năng cứng về công nghệ thông tin sẽ luôn được dẫn đầu, và các kỹ năng cứng khác mà liên quan đến Báo chí, Truyền thông luôn được đề cao.

Xem thêm: Tổng quan về kỹ năng tin học văn phòng cần phải nắm vững

V. Lời khuyên để trau dồi kỹ năng cứng là gì?

Đây chính là một phần cần thiết ở trong quá trình quản trị, kỹ năng cứng sẽ giúp việc hoạt động sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, từ đó cũng tạo được nền tảng hỗ trợ bạn phát triển trong sự nghiệp. Vậy theo bạn làm thế nào để có thể gia tăng kỹ năng cứng của bản thân giỏi hơn và vững vàng hơn?

Lời khuyên để trau dồi kỹ năng cứng là gì

Lời khuyên để trau dồi kỹ năng cứng là gì

Kỹ năng cứng thì nó sẽ được hình thành qua các bước học tập. Do đó, cam kết cần phải có thời gian để gia tăng được các kỹ năng cứng cá nhân. không thể nào trong một sớm một chiều là có khả năng giỏi được.

Bởi vì kỹ năng cứng chính là những kiến thức, và là khả năng chuyên môn sâu hơn nên hãy lựa chọn, xác định được tư tưởng học tập ngay từ đầu, và không được lơ là việc học.

Tập trung rèn luyện thật tốt việc học tập ở tại trường đại học, hoặc trường nghề, làm việc thì sau một quá trình đó bạn sẽ đạt được thành quả tốt. Vừa ôn lại được kiến thức cũ, mà bạn lại vừa học tập kiến thức, và được trau dồi giữa bao la kiến thức rộng rãi thì nó sẽ đem lại những cơ hội tăng trưởng và thành công cho bạn sau này.

VI. Kết luận 

 Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được về kỹ năng cứng là gì, vai trò của việc phát triển kỹ năng cứng, phân biệt được kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, những lời khuyên để trau dồi kỹ năng cứng. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về kỹ năng cứng, sự khác biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.