Ngày nay, KYC là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, gian lận, tham nhũng và rửa tiền. Vậy KYC là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về KYC và tầm quan trọng của nó trong lĩnh vực ngân hàng nhé!

Mặc dù cụm từ KYC là gì có vẻ không quan trọng đối với hầu hết mọi người, nhưng nó có một ý nghĩa rất quan trọng trong thế giới kinh doanh, đặc biệt trong ngành tài chính ngân hàng. Với thực trạng hiện nay các vấn đề liên quan đến tham nhũng, tài trợ khủng bố, gian lận và rửa tiền ngày càng phổ biến thì các chính sách KYC là gì đang được đánh giá là một công cụ quan trọng để chống lại các giao dịch bất hợp pháp trong lĩnh vực tài chính quốc tế. Vậy KYC là gì? Đối tượng áp dụng quy định KYC là ai? Tầm quan trọng của KYC là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về KYC là gì nhé!

I. KYC là gì?

KYC là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Know Your Customer có nghĩa là biết khách hàng của bạn. KYC là quy trình bắt buộc để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia vào mở tài khoản. Hay nói cách khác thì các ngân hàng phải đảm bảo được khách hàng của họ thực sự là người đã đăng ký dịch vụ. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc ngừng quan hệ kinh doanh nếu như khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu.

KYC là gì?

KYC là gì?

II. KYC xuất hiện khi nào?

Sau sự kiện vào ngày 11 tháng 9 - một loạt bốn cuộc tấn công khủng bố có sự tham gia của một nhóm khủng bố Hồi giáo Wahhabi Al-Qaeda nhằm chống lại Hoa Kỳ thì khái niệm KYC là gì bắt đầu trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến hơn. 

Sau khi nhận ra các tên khủng bố được tài trợ bởi nguồn tiền bẩn cho kế hoạch ngày 11/09, ngân hàng và cơ quan quản lý tại Hoa Mỹ đã ban hành những quy định chặt chẽ về việc xác minh danh tính và thông tin khách hàng nhằm mục đích hạn chế hoạt động chuyển và nhận tiền cho các hoạt động phạm pháp như khủng bố, tham nhũng và các hoạt động liên quan đến rửa tiền. Quy trình KYC là gì đã được giới thiệu vào năm 2001 như một phần của Đạo luật Yêu nước. Và vào năm 2016, quy trình KYC được củng cố hơn nữa bởi các phán quyết của Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về việc đánh giá khách hàng (Customer Due Diligence - CDD).

III. Tầm quan trọng của KYC là gì?

Các thủ tục KYC do ngân hàng xác định có liên quan đến tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo khách hàng của họ là có thật từ đó đánh giá và giám sát rủi ro. KYC là gì giúp ngăn ngừa và xác định rửa tiền, tài trợ khủng bố cũng như các âm mưu tham nhũng bất hợp pháp khác. Quy trình KYC bao gồm xác minh thẻ căn cước, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu cũng như thông tin khách hàng. Vì nhờ có quy trình nghiêm ngặt nên KYC là gì sẽ phát huy tối đa được tầm quan trọng của mình đối với ngành tài chính ngân hàng.

Bằng cách thực hiện quy trình KYC là gì, các doanh nghiệp có thể hiểu đúng về khách hàng và các giao dịch tài chính của họ. Đồng thời cũng có thể từ chối những ứng viên có xuất thân nghi vấn hoặc rủi ro. Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi được các hoạt động của khách hàng và tránh rủi ro.

Tầm quan trọng của KYC là gì?

Tầm quan trọng của KYC là gì?

IV. Đối tượng áp dụng quy định KYC

Những đối tượng thường áp dụng quy định KYC là gì bao gồm:

  • Các cá nhân hoặc tổ chức duy trì tài khoản hoặc có mối quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp;
  • Người thụ hưởng của các giao dịch được thực hiện bởi các hoạt động trung gian thương mại ví dụ như môi giới chứng khoán, môi giới bảo hiểm...
  • Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức được kết nối bởi một giao dịch tài chính. 

Trong ngành tài chính ngân hàng, các khách hàng của quy trình KYC là những người có nhu cầu thực hiện các giao dịch như mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản thẻ tín dụng, mở tài khoản chứng khoán, mở tài khoản đăng ký mua bảo hiểm...

Hầu hết nếu khách hàng có nhu cầu mở mở tài khoản thì đều phải tuân thủ theo quy định của KYC là gì. Đặc biệt là việc mở tài khoản ngân hàng thì yêu cầu của KYC là gì sẽ cao hơn so với các giao dịch khác. Các ngân hàng cần định danh khách hàng, nắm bắt được chính xác thông tin khách hàng nhằm theo dõi hoạt động tín dụng, theo dõi các giao dịch của cá nhân, tổ chức để đảm bảo khả năng truy vết nguồn tiền nhanh chóng, chính xác trong những trường hợp cần thiết.

V. Quy trình thực hiện KYC

Ngày nay có nhiều tổ chức tài chính đã bắt đầu thực hiện các thủ tục KYC là gì bằng cách đơn giản là thu thập dữ liệu và thông tin khách hàng. Các mẫu thông tin như họ và tên, ngày sinh, địa chỉ... được xem là một công cụ rất hữu ích khi xác định xem một cá nhân có liên quan đến tội phạm tài chính hay không. Các tài liệu thường được cho quy trình KYC là gì bao gồm:

  • Thẻ CCCD/Hộ chiếu: Các loại giấy tờ này phải đảm bảo còn hiệu lực, có thông tin rõ ràng, không được có dấu hiệu tẩy xóa và phải đảm bảo có ảnh chân dung rõ nét
  • Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú, bảng lương, hợp đồng lao động, bằng lái xe... đây là những giấy tờ mà khách hàng cần cung cấp khi có nhu cầu về vay vốn hay là mở thẻ tín dụng.

VI. KYC và trải nghiệm khách hàng

Một thực tế chung là hiện nay các ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp vô số tài liệu và thông tin khách hàng để xây dựng hồ sơ cá nhân một cách chính xác. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Forrester Consulting thì khách hàng được liên hệ trung bình khoảng 10 lần trong quá trình giới thiệu và được yêu cầu gửi từ năm đến tối đa 100 tài liệu. Ngoài ra việc xác minh danh tính của khách hàng theo KYC là gì cũng có bất cập như thời gian chờ đợi lâu gây tốn kém cho các ngân hàng, làm mất thời gian của khách hàng. Chính vì vậy mà KYC là gì đang gây ra không ít khó chịu cho khách hàng trong việc thực hiện các giao dịch, thậm chí có nhiều khách hàng đã lựa chọn từ bỏ việc đăng ký các dịch vụ tài chính mới.

Do đó, thách thức lớn nhất mà các ngân hàng phải đối mặt là làm thế nào để rút ngắn thời gian KYC từ đó mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Việc sử dụng công nghệ để định danh trực tuyến khi áp dụng KYC là rất cần thiết.

KYC và trải nghiệm khách hàng

KYC và trải nghiệm khách hàng

VII. eKYC trong lĩnh vực ngân hàng

1. eKYC là gì?

eKYC là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh electronic Know Your Customer có nghĩa là định danh khách hàng điện tử. eKYC được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ nhằm mục đích giúp khắc phục công đoạn đăng ký thủ tục, giấy tờ phức tạp giúp khách hàng có thể dễ dàng đăng ký và theo dõi những thông tin của mình trên eKYC. Hiện nay eKYC đã được chính phủ ở nhiều nước trên thế giới chấp nhận và sử dụng trong đó có Việt Nam. Trong ngành tài chính ngân hàng, phương thức xác định khách hàng đang dần được chuyển từ ngoại tuyến tại các phòng giao dịch sang trực tuyến với eKYC.

2. Vì sao eKYC phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Nếu như phương pháp định danh khách hàng truyền thống được thực hiện bằng cách bằng gặp mặt trực tiếp, qua đối chiếu chứng từ giấy khá phiền phức thì eKYC thực hiện việc định danh khách hàng bằng phương thức điện tử mà không cần gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực. Bên cạnh đó cũng mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị hơn.

Thực hiện eKYC là một phương pháp hiệu quả giúp các ngân hàng thuận tiện hơn trong việc đơn giản hóa các thủ tục, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao độ bảo mật. Ngoài ra, giúp eKYC còn giúp các chuyên viên tư vấn nhận diện được người dùng, hỗ trợ họ bán thêm các sản phẩm, dịch vụ  và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.

3. Quy trình eKYC được thực hiện như thế nào?

Sau khi tải ứng dụng của ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp thì khách hàng sẽ thực hiện những quy trình như sau:

  • Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ những thông tin mà ứng dụng yêu cầu như họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ... Sau đó, khách hàng sẽ chọn tài liệu để tài liệu để xác minh danh tính của mình. Khách hàng sẽ được yêu cầu chụp hai mặt của các tài liệu chứng minh như: Hộ chiếu, căn cước công dân, bằng lái xe…
  • Bước 2: Tất cả những thông tin khách hàng sẽ được trích xuất tự động dựa trên công nghệ OCR và khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, khách hàng được yêu cầu được xác minh bằng bằng một tấm hình hình selfie hoặc là selfie video .
  • Bước 3: Các công nghệ như liveness detection và face matching sẽ được áp dụng giúp xác minh được hình ảnh của khách hàng có khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp hay không. Nếu quá trình xác nhận này không thành công thì khách hàng phải tiến hàng xác thực lại cho đến khi nào hệ thống báo thành công.

Trong trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ cho vay hoặc là mở thẻ tín dụng thì giải pháp eKYC sẽ yêu cầu nhiều chứng từ hơn để xác minh ví dụ như: Hộ khẩu, hợp đồng lao động, bảng lương… để đảm bảo khách hàng đủ yêu cầu sử dụng các dịch vụ này.

Quy trình eKYC được thực hiện như thế nào?

Quy trình eKYC được thực hiện như thế nào?

4. Công nghệ OCR được ứng dụng trong giải pháp eKYC

OCR là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Optical Character Recognition là công nghệ nhận dạng ký tự bằng quang học. Công nghệ OCR ngày nay được sử dụng phổ biến để nhận diện ký tự trên định dạng hình ảnh/pdf và trích xuất thông tin khách hàng trên hình ảnh đó thành văn bản. Công nghệ OCR được tích hợp trong quy trình eKYC dùng để trích xuất thông tin từ các tài liệu nhận dạng như hộ chiếu, căn cước công dân, bằng lái xe và đưa những thông tin đã được mã hoá lên hệ thống. Toàn bộ quá trình từ trích xuất dữ liệu để hình thành số liệu diễn ra vô cùng nhanh chóng, không mất quá 3 giây khiến quá trình hoàn toàn tự động và đạt độ chính xác lên tới 99%.

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về KYC là gì, tầm quan trọng của KYC và những lý do vì sao hiện nay eKYC lại phổ biến trong ngành tài chính ngân hàng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về eKYC và KYC là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong thời gian sớm nhất ở những bài viết tiếp theo nhé!