Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì? Những nghi thức quan trọng trong lễ khai hạ là gì? Lễ vật cần chuẩn bị bao gồm những gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mỗi năm thường có rất nhiều ngày lễ, ngày cúng quan trọng mà nhân dân ta vẫn thực hiện qua bao thế hệ. Những ngày lễ mang những ý nghĩa khác nhau cũng như cách cúng bái khác nhau mà mọi người cần phải ghi nhớ cũng giống như cung hoàng đạo hay thần số học chẳng hạn. Trong đó, có một ngày lễ vô cùng quan trọng báo hiệu Tết Nguyên đán lớn nhất trong năm đã kết thúc, đó là Tết khai hạ ở Việt Nam hay còn được gọi là lễ khai hạ. Vậy Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì? Những nghi thức quan trọng trong lễ khai hạ là gì? Lễ vật cần chuẩn bị bao gồm những gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Lễ khai hạ đầu năm là gì? 

1. Lễ khai hạ là gì?

Lễ khai hạ là gì?

Lễ khai hạ là gì?

Tết khai hạ ở Việt Nam hay còn được biết đến là lễ khai hạ là gì, lễ hạ cây nêu, có nghĩa là mọi hoạt động vui chơi trong ngày Tết Nguyên đán đã đến dịp kết thúc, mọi người cần phải quay trở lại với guồng quay công việc làm ăn và học tập hàng ngày. Điều này được đánh dấu bằng nghi thức hạ cây nêu trong ngày Tết. Theo như quan niệm xa xưa của dân gian thì cây nêu thường được thờ cúng và dựng vào ngày tháng 23 tháp chạp hàng năm đến chậm nhất là vào khoảng ngày 30 Tết. Trên cây nêu thường sẽ treo kèm các vật trang trí như những chiếc vòng tròn nhỏ xinh, những câu đối,... tùy theo phong tục của từng địa phương với ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, những điều không may mắn của năm cũ để thu hút nhiều điều tốt lành trong năm mới đến với gia đình, bản thân và xã hội. 

Đâu chỉ vậy, cây nêu còn có ý nghĩa trừ ma, diệt quỷ, cúng bái để ma không đến quấy nhiễu cuộc sống của gia đình nữa, đem lại cái Tết thật bình an, yên ấm. Nhưng khi đã qua ngày Tết, đã đón thần linh về với gia đình rồi thì gia chủ sẽ hạ cây nêu xuống và đó chính là Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì. 

Xem thêm: Sao Thổ Tú là gì, tốt hay xấu? Cách hóa giải mọi điềm dữ thành lành

2. Tìm hiểu về lễ Khai hạ

Tìm hiểu về lễ Khai hạ

Tìm hiểu về lễ Khai hạ

Vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần, vào khoảng ngày mùng 7 thì người Việt Nam ta thường làm lễ cúng để hạ cây nêu xuống, đó chính là Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì với ý nghĩa kết thúc dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán để quay trở lại với nhịp sống lao động bình thường. Vật được dùng trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thường là một cây tre có độ dài khoảng 5m đến 6m được dùng để làm cây nêu. Thời gian thích hợp để dựng cây nêu vào Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là khoảng ngày 23 tháng chạp đến chiều ngày 30 tết. Cây nêu sẽ được chôn chặt xuống đất và phía bên trên sẽ có treo một vòng tròn nhỏ hoặc các vật dụng có tiếng biểu tượng theo từng địa phương, vùng miền như câu đối,....

Tùy theo từng vùng mà cây nêu trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì sẽ được treo những vật dụng khác nhau. Có những địa phương sẽ treo một bó lá dứa, một khung tre nứa được dán giấy có màu xanh, đỏ hay cả những lá bùa bát quái, vàng mã, câu đối, ống sáo, chuông gió. Tuy nhiên cũng có những địa phương sẽ treo những miếng kim loại nhỏ, lá thiên tuế, lông gà, củ tỏi để khi có gió thổi thì chuông gió hay những miếng kim loại ấy sẽ kêu rất vui tai. Ngoài ra, bên dưới gốc cây nêu của Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì sẽ được rắc một ít vôi bột và được vẽ hình cung tên để xua đuổi ma quỷ, cầu mong một năm mới an lành, yên ấm và thật nhiều may mắn. 

Không chỉ vậy, câu nêu trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì còn có ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực và sự giàu có qua độ dài của cây nêu. Cây càng cao càng chứng tỏ gia đình đó giàu có, quyền lực. Trước khi làm Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thường mọi người sẽ đặt một cái bàn nhỏ bên dưới cây nêu có bày biện một đĩa dưa hấu,, một ít hương, một vài bông hoa,... để báo cáo với đất trời, thần linh rằng Tết của gia đình rất vui vẻ. Sau khi báo cáo xong thì phần tiếp theo trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì chính là gia chủ sẽ rung cây nêu cho rụng hết lá khô và lấy bùa nêu treo ở trước cửa chính. Riêng đối với những gia đình làm nghề buôn bán thì vào Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thì họ sẽ làm lễ cúng to để cầu may, cầu buôn may bán đắt và làm ăn phát đạt trong năm mới. 

Xem thêm: Cung mệnh là gì? Ý nghĩa và bảng tra cứu cung mệnh đầy đủ, chi tiết nhất

II. Công đoạn trong lễ tạ - Tết khai hạ ở Việt Nam

1. Nghi thức Tết khai hạ ở Việt Nam

Nghi thức Tết khai hạ ở Việt Nam

Nghi thức Tết khai hạ ở Việt Nam

Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thường được đánh giá cao bởi ý nghĩa quan trọng của nó, ý nghĩa lớn đối với đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì có tầm quan trọng ngang ngửa với lễ Giao thừa ở Việt Nam. Vì thế vào lúc dâng hương Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thường người dân cũng có đốt pháo ăn mừng, thậm chí có những người làm cả lễ ngoài trời cho đầy đủ, cẩn thận. 

Trước khi tiến hành Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thì mọi người sẽ thực hiện lễ cúng tuần hương và thực hiện công đoạn hóa vàng. Đặc biệt, phải lưu ý đối với mỗi lễ vàng cũng như tiền cúng đều phải được thực hiện theo thứ tự cấp bậc lớn trước bé sau, gia thần trước gia tiên sau. Và trước khi bắt đầu Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thì cũng cần phải có vài ba câu khấn để thể hiện tấm lòng thành đến các vị thần linh và gia tiên.

Xem thêm: Sao La Hầu là gì, ý nghĩa và cách hoá giải? Giải đáp mọi thắc mắc về sao La Hầu

2. Lễ hóa vàng trong tết Khai Hạ ở Việt Nam

Lễ hóa vàng trong tết Khai Hạ ở Việt Nam

Lễ hóa vàng trong tết Khai Hạ ở Việt Nam

Lễ hóa vàng trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì chính là công đoạn cuối cùng để kết thúc những ngày nghỉ Tết vui vẻ và đánh dấu các công đoạn quan trọng trong Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì. Cần có những câu văn khấn để xin thần cho hóa vàng, những câu văn khấn cần phải thành khẩn, có tâm để chứng minh cho bậc thần linh. Đặc biệt, khi thực hiện công đoạn hóa vàng thì cần phải ghi đầy đủ từng vật cúng một và mỗi vật cúng là gửi cho những ai. Và khi thực hiện xong công đoạn hóa vàng thì mọi người cần phải đọc câu kính xin thần linh về với nơi âm giới để mọi chuyện đực suôn sẻ nhất mà không vướng bận điều gì. 

3. Lễ vật cúng khai hạ

Lễ vật cúng khai hạ

Lễ vật cúng khai hạ

Khi làm Tết khai hạ ở Việt Nam hay lễ khai hạ là gì thường mọi người sẽ cần chuẩn bị những đồ cúng lễ như sau: mâm cơm cúng đầy đủ tùy theo gia đình mà đó là cơm mặn hay cơm chay, rượu, nén hương, hoa quả, hoa, một đĩa gạo trắng, một đĩa muối, giọt dầu, tiền vàng, lá sớ,...Gia chủ cần bày biện sao cho đẹp mắt và bày biện hoàn chỉnh ở phía bên ngoài trời. Gia chủ sẽ thắp hương và thực hiện khấn vái để xin phép tổ tiên cũng như khấn với các vị thần linh trời đất. 

Xem thêm: Sao thái dương là gì? Người được sao Thái Dương chiếu mệnh có đặc điểm gì?

III. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về Tết khai hạ ở Việt Nam hay được biết đến là lễ khai hạ là gì. Ngày nay, lễ khai hạ là gì đang ngày càng bị mai một mà thay vào đó là bầy trí cây đào, cây quất. Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận bài viết một cách tích cực để biết được những nét văn hóa đẹp của dân tộc ta từ bao đời này.