Bạn đang tìm hiểu "gốc gác" của 12 con giáp nhưng quá nhiều thông tin lan man, đâu là nguồn gốc và ý nghĩa đúng của chúng? Có sự thay đổi nào về tên gọi cũng như các con giáp ở các nước á đông với nhau hay không? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Mỗi ngày, giờ, tháng, năm Âm lịch sẽ đều được gắn với một con giáp nhất định. Vậy chúng được sắp xếp theo thứ tự 12 con giáp như thế nào, phân chia về thời gian ra sao?

12 con giáp luôn là hình tượng thường xuyên được xuất hiện trong cuộc sống của mỗi con người Á Đông chúng ta. Chắc hẳn với những việc khi mình thuộc con giáp nào sẽ là điều mà ai cũng biết, thế nhưng với cả 12 con giáp thì sao? 12 Con giáp là những con gì? Có những sự thay đổi nào về tên 12 con giáp cũng như về những con giáp ở các nước á đông với nhau hay không? Cùng 123job tìm hiểu về những thông tin này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Định nghĩa về 12 con giáp

Định nghĩa về 12 con giáp

Định nghĩa về 12 con giáp việt nam

12 con giáp (hay thập nhị Chi đó là một tập hợp bao gồm có 12 con giáp việt nam sẽ được đánh số theo thứ tự 12 con giáp. Đây là một hệ thống chu kỳ đã được các nước Á Đông như 12 con giáp việt nam, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Singapore… sử dụng để có thể tính thời gian theo (ngày, tháng, năm).

II. Truyền thuyết 12 con giáp và các ứng dụng của cách tính can chi

Truyền thuyết 12 con giáp và các ứng dụng của cách tính can chi

Truyền thuyết 12 con giáp và các ứng dụng của cách tính can chi

Ở phần trên, 123job đã chia sẻ đến cho bạn những danh sách các con giáp ngay tại các nước Á Đông hiện nay đã được xếp theo như một thứ tự 12 con giáp nhất định. Vậy về những lý do gì lại xếp các con giáp đó theo những thứ tự 12 con giáp này? Một truyền thuyết 12 con giáp đã được sáng tạo ra để có thể lý giải đến mọi người về những lý do sắp xếp của các con giáp trên. 

Theo như đó, được truyền thuyết kể lại rằng ngày xưa, Ngọc Hoàng là người mà đã đặt tên cho tất cả con vật trên khắp thế gian này. Và cùng với trong số đó, ngài muốn lựa chọn được một số loài vật xứng đáng nhất để có thể đặt tên cho chúng theo từng các năm, với mỗi năm sẽ lại tương ứng tên đó của mình, loài vật đó sẽ được làm chúa tể ngự trị, cai quản tới hạ giới thay Ngọc Hoàng. Theo như đó, thiên đình cũng sẽ tập hợp đến tất cả những loài vật để có thể bình chọn ra được 12 con vật uy tín nhất để làm 12 con giáp.

Sau khi về muôn thú kéo tới thiên đình, Ngọc hoàng đã ra ngự triều và phán bảo: "Từ nay mỗi năm sẽ được lấy tên theo như những loài muông thú, còn về thứ tự 12 con giáp thì do các người sẽ tự bình chọn lấy"

Và thế là những muôn loài lựa chọn ra là trâu, hổ, rỗng, ngựa, dê, chó, lợn, thỏ, rắn, khỉ, gà trống và chuột làm được 12 con giáp đại diện. Tuy nhiên, về một vấn đề đặt ra ngay trong lúc này, là cần phải xếp theo thứ tự 12 con giáp của những con vật này sẽ là sao? Con vật nào cũng đều muốn mình xếp thứ nhất, xảy ra tranh giành, bỏ phiếu, bốc thăm đều không xong.

Cuối cùng Ngọc Hoàng đành giải quyết: "Lớn nhất trong những khanh là Trâu, để cho nó được đứng ngay đầu tiên". Muôn thú đều cảm thấy đúng và cũng đã đồng ý với quyết định đó của Ngọc Hoàng, tuy nhiên ngay lúc này chuột lại có ý kiến: "Thế không lẽ thần lại không to hơn trâu ư? Sao khi mọi người nhìn thấy thần, mọi người lại đều thốt lên: Chà con chuột này thật to quá! nhưng lại không ai bảo rằng Ái chà con trâu này lại to làm sao? Như vậy có nghĩa đó là mọi người đều thấy thần sẽ to hơn trâu rồi"

Sau khi nghe đến ý kiến đó của Chuột, Ngọc Hoàng lại thấy phân vân chưa biết cần phải làm sao, các loài vật khác cũng sẽ không cho là đúng nên cũng đã gọi người đến để có thể kiểm chứng. Khi Ngọc Hoàng và những con vật kéo đến chỗ đám người họ đang tụ họp, khi họ nhìn thấy liền bảo: "Ồ con trâu này có béo đẹp làm sao". Đúng lúc ấy, con chuột đó bằng trèo lên lưng con trâu ngồi vuốt ve đến chòm râu để mọi người chú ý đến. Vậy là có người nhìn thấy đã bèn hô to lên "Ồ trông con chuột thật to quá!"

Sau khi nghe rõ được điều này, Ngọc Hoàng đã phán: "Từ nay năm đầu sẽ được lấy tên là Chuột, sau đó rồi đến Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn". Nghe Ngọc Hoàng phán xong thì toàn bộ những muông thú đều dạ ran và đồng ý.

Bên cạnh ngoài truyền thuyết này, việc về thứ tự 12 con giáp sẽ còn được tính theo như những tập tính hoạt động của từng mỗi loài:

  • Tên 12 con giáp - Chuột (23h - 1h): Thời gian hoạt động, kiếm ăn mạnh

  • Tên 12 con giáp -Trâu (1h - 3h): Trâu đang nhai lại một cách nhàn nhã, chuẩn bị nhiều năng lượng cho những ngày làm việc mới

  • Tên 12 con giáp - Dần (3h - 5h): Hổ hung hãn, sung sức nhất ngay vào giờ này

  • Tên 12 con giáp - Mão (5h - 7h): Lúc trăng còn chưa chiếu sáng. Trên cung trăng đó sẽ có thỏ ngọc

  • Tên 12 con giáp - Thìn (7h -9h): Lúc rồng làm mưa

  • Tên 12 con giáp - Tỵ (9h - 11h): Lúc này với rắn rời hang không hại người

  • Tên 12 con giáp - Ngọ (11h - 13h): Ngựa là một loài dương tính cao, lúc này về các loài vật đều nằm nghỉ, chỉ có ngựa là còn đứng

  • Tên 12 con giáp - Mùi (13h - 15h): Lúc dê đang được ăn cỏ

  • Tên 12 con giáp - Thân (15h - 17h): Lúc linh hoạt nhất

  • Tên 12 con giáp - Dậu (17h - 19h): Là lúc gà lên chuồng

  • Tên 12 con giáp - Tuất (19h - 21h): Lúc chó giữ nhà

  • Tên 12 con giáp - Hợi (21h - 23h): Lúc lợn ngủ say nhất.

Xem thêm: 13 phong tục tập quán của người Việt Nam trong dịp tết cổ truyền

III. Cách tính tuổi và về thời gian sử dụng 12 con giáp?

Cách tính tuổi và về thời gian sử dụng 12 con giáp?

Cách tính tuổi và về thời gian sử dụng 12 con giáp?

Cụ thể, với những cách tính này được sử dụng Can Chi, bao gồm sẽ có thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, thập Can: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ đều được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ.

Thập nhị Chi đã được lựa chọn từ những con vật gần gũi với con người hoặc cũng sẽ được thuần dưỡng sớm nhất. Ở 12 con giáp việt nam, 12 con giáp bao gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Tương ứng với loài Chuột, Trâu, Hổ, Thỏ, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn.

Khi ghép lại cũng sẽ tạo thành 60 năm từ những tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung đó chính là Lục thập Hoa Giáp. 

Xem thêm: Tìm hiểu bí mật về sự khác nhau của 12 cung hoàng đạo giữa nam và nữ

IV. Sắp xếp thứ tự 12 con giáp Việt Nam

Sắp xếp thứ tự của 12 con giáp của Việt Nam

Sắp xếp thứ tự của 12 con giáp Việt Nam

Truyền thuyết về 12 con giáp được bắt nguồn từ Trung Quốc. Vào ngày sinh nhật Ngọc Hoàng, những loài vật đã cùng nhau thi tài xem ai là sẽ người thắng cuộc. Từ đó cũng sẽ quyết định đến những vị trí đứng đầu và trong thứ tự lần lượt của 12 con giáp việt nam.

Khi về tới 12 con giáp việt nam, những con vật đại diện 12 con giáp việt nam đã có được những sự thay đổi nhất định. Nhưng về cơ bản, thứ tự của con vật vẫn được giữ nguyên:

1. Tý – Chuột

Thời gian: 23 giờ đến 1 giờ sáng - Là khoảng thời điểm chuột hoạt động mạnh nhất.

2. Sửu – Trâu

Thời gian: 1 giờ đến 3 giờ sáng - khoảng thời điểm trâu chuẩn bị đi cày.

3. Dần – Hổ

Thời gian: 3 giờ đến 5 giờ sáng - Là lúc hổ hung hãn, nguy hiểm nhất.

4. Mão – Mèo (Ở Trung Quốc mèo thì được thay bằng thỏ)

Thời gian: 5 giờ đến 7 giờ sáng - Là khoảng thời gian mèo đi ngủ.

5. Thìn – Rồng

Thời gian: 7 giờ đến 9 giờ sáng - Chính là lúc rồng bay lượn tạo mưa (theo truyền thuyết)

6. Tỵ – Rắn

Thời gian: 9 giờ đến 11 giờ sáng - Khi mà rắn lành nhất, không gây hại cho người.

7. Ngọ – Ngựa

Thời gian: 11 giờ đến 13 giờ trưa - Sẽ được xếp vào giữa trưa vì Ngựa có dương tính cao.

8. Mùi – Dê

Thời gian: 13 giờ đến 15 giờ chiều - Thời điểm mà dê ăn cỏ trong ngày mà không ảnh hưởng xấu tới các cây cỏ.

9. Thân – Khỉ

Thời gian: 15 giờ đến 17 giờ chiều -  Lúc mà khỉ thích hú bầy đàn.

10. Dậu – Gà

Thời gian: 17 giờ đến 19 giờ tối - Lúc mà gà lên chuồng đi ngủ.

11. Tuất – Chó

Thời gian: 19 giờ đến 21 giờ tối - Khi mà chó phải trông nhà.

12. Hợi – Lợn

Thời gian: 21 giờ đến 23 giờ tối khuya - Lúc mà lợn ngủ say giấc nhất.

Xem thêm: Xông đất là gì? Cách chọn người xông đất đầu năm hợp phong thủy

V. Ý nghĩa việc sắp xếp 12 con giáp theo thứ tự từng cặp

Ý nghĩa việc sắp xếp 12 con giáp theo thứ tự từng cặp

Ý nghĩa việc sắp xếp 12 con giáp theo thứ tự từng cặp

Bên cạnh về việc sắp xếp thứ tự 12 con giáp theo như truyền thuyết, người xưa còn lý giải cách về những phân chia 12 con giáp theo 6 cặp (lục hợp). Mỗi cặp sẽ đều ẩn chứa mỗi ý nghĩa, giáo huấn dành cho con cháu đời sau.

1. Nhóm thứ 1: Tý và Sửu (Chuột và Trâu)

Chuột đại diện lên cho sự thông minh, trí tuệ. Trâu đại biểu cho sự cần cù, chịu khó. Hai phẩm chất này cần sự kết hợp chặt chẽ mới có thể tạo nên một con người vừa có đầu óc, vừa biết lao động.

Ý nghĩa: Khi người chỉ có trí tuệ mà không lao động, thì sẽ thành người khôn vặt. Ngược lại, nếu như chỉ cần cù mà lại không có đầu óc, thì người đó làm việc gì cũng sẽ chật vật, khó đạt được những kết quả cao.

2. Nhóm thứ 2: Dần và Mão (Hổ và Mèo)

Hổ đại biểu cho những sự dũng mãnh; mèo đại biểu đến cho sự cẩn thận. Kết hợp được với cả hai phẩm chất này mới có thể làm được chuyện lớn. 

Ý nghĩa: Một người chỉ cậy mạnh mà khi thiếu đi sự cẩn thận sẽ bị gọi đó là người thô lỗ. Ngược lại, cái gì nếu như cũng quá cầu toàn, sợ sệt thì cũng là sẽ người nhút nhát, khó chạm được tới những đỉnh cao của thành công.

3. Nhóm thứ 3: Thìn và Tỵ (Rồng và Rắn)

Rồng đại diện cho sự cứng rắn mạnh mẽ; rắn đại biểu cho những sự mềm dẻo. Cương và với nhu cần phải đi cùng và bổ trợ đến cho nhau.

Ý nghĩa: Người cứng rắn quá đôi khi cũng không tốt, dễ trở nên bảo thủ, làm mất lòng nhiều người xung quanh hoặc sẽ dễ có những tình địch ở trong công việc. Còn người quá mềm yếu thường sẽ mất đi chủ kiến, không có tiếng nói. Vì vậy, ở trong cuộc sống cần phải kết hợp cả 2, cứng rắn đúng lúc, nhường nhịn khéo léo đúng hoàn cảnh. Như vậy sẽ mới có thể làm nên được chuyện lớn. 

4. Nhóm thứ 4: Ngọ và Mùi (Ngựa và Dê)

Ngựa là đại diện cho sự quyết tâm thực hiện những mục tiêu đề ra, không chùn bước trước các trở ngại. Dê tượng trưng cho sự hòa thuận và sự đoàn kết. 

Ý nghĩa: Nếu như một người chỉ biết nghĩ đến lợi ích của riêng mình mà họ không chú ý tới tập thể, sống hòa thuận được với mọi người, thì chắc chắn sẽ bị cô lập. Ngược lại khi một người lúc nào cũng để tâm tới mọi người xung quanh nghĩ gì về mình thì sẽ rất dễ mất tập trung vào mục tiêu đề ra. Cả 2 tính cách này cần phải được kết hợp bù trừ cho nhau thì mới có thể thành công được.

5. Nhóm thứ 5: Thân và Dậu (Khỉ và Gà)

Khỉ là đại diện của sự nhạy bén, sự tinh anh và nhanh nhạy. Gà là con vật tuân thủ đúng với những nguyên tắc và cả thời gian, hàng ngày khi làm nhiệm vụ gáy sáng, gọi mọi người thức dậy. 

Ý nghĩa: Con người không nên sống cứng nhắc. Tuân thủ theo như những nguyên tắc cố định là tốt nhưng đôi khi cũng nên có sự linh hoạt nhất định. Đồng thời, là một người năng động, nhạy bén nhưng cũng cần phải có được những nguyên tắc riêng cho bản thân, không nên hành động theo những cảm xúc nhất thời.

6. Nhóm thứ 6: Tuất và Hợi (Chó và lợn)

Chó là một biểu tượng cho sự trung thành tận tâm tận lực. Lợn là con vật gắn với sự hiền hòa.

Ý nghĩa: Con người khi biểu hiện ra bên ngoài sẽ có thể xuề xòa dễ dãi, tạo được thiện cảm. Nhưng ở trong lòng lại là một người rất có nguyên tắc. 

Xem thêm: Rằm tháng giêng là gì? Ý nghĩa và bài cúng rằm tháng giêng

VI. Kết luận 

Nhận ra được những bài học và những điều răn dạy của người xưa cũng chính là một cơ hội để cho chúng ta đánh giá lại chính mình. Từ đó sẽ biết được về những ưu nhược điểm của bản thân mà có thể phát huy hoặc sửa sao đổi cho phù hợp.