Bạn đã bao giờ tìm hiểu về các loại link trong SEO website và vai trò của chúng chưa? Vậy cùng Link là gì? các loại Link cơ bản trong website và vai trò trong các dự án SEO là gì? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Khi đọc đến những thông tin trên website bạn thường sẽ thấy những câu format “xem thêm link…”. Với những thông tin trên mạng internet thì link là gì xuất hiện liên tục và sẽ có vai trò quan trọng. Đặc biệt đối với SEO, link sẽ góp phần kết nối đến thông tin, đưa traffic về cho website. Vậy thì link là gì? Những thông tin quan trọng gì về link sẽ có ngay sau dưới đây.

I. Link là gì?

Link là gì?

Link là gì?

Link là gì? Đó chính là một liên kết cầu nối giữa những trang web này và với những trang kia, Link kết nối đến những trang trong cùng với một website với nhau (Internal link) hoặc sẽ dẫn người dùng đưa ra một trang của website khác (External Link).

Link là gì? Link đã được nhìn thấy với nhiều những định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng khi có thông tin nào đó để có thể điều hướng được người dùng đi đến những nơi mà nó muốn. Ở dưới ngay những con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link đó sẽ được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và với phần tử chứa đường link (Anchor text).

Ví dụ: nếu như bạn nhấn vào đây thì bạn sẽ được dẫn ngay đến trang “https://123job.vn/bai-viet” đây được gọi là Link. Và chữ “vào đây” sẽ được gọi đó là Anchor text.

Vậy có bao nhiêu những loại link là gì chức năng và những sức mạnh nó như thế nào, sử dụng đến nó ra sao để có thê đạt được những mục đích tốt? Hãy cùng tôi đi khám phá nhé. LET’S GO

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

II. Có những loại link cơ bản nào?

Có những loại link là gì

Có những loại link là gì 

Các loại link là gì? Đối với những dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó sẽ được tồn tại dưới cái tên thẻ Cấu trúc của một link đó cơ bản như sau: Anchor text XONG. Thẻ đơn giản nó sẽ chỉ có vậy chức năng của nó đó là đưa người dùng đến một nơi khác với ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó sẽ là cái nhìn của một lập trình viên.

Tuy nhiên, Đối với dân là SEO thì link lại là cả một thế giới, để có thê hiểu và nắm bắt được những khái niệm cũng như cách sử dụng thì bạn cũng đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm SEO.

Trong SEO sẽ có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó chính là INTERNAL VÀ EXTERNAL LINK.

1. Internal link là gì? Vậy Internal link được sử dụng như thế nào ở trong seo?

Internal link là gì? Internal link là một liên kết sẽ giúp điều đến hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi của website mà họ đang truy cập. Ví dụ như bạn đọc đến đây và tôi để một câu:

Đó là tôi đang muốn điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink của tôi nhưng nó lại vẫn nằm trong website 123job, đó chính là internal link.

Đây là một điều cực kỳ hay và quan trọng bạn khi cần cân nhắc và đọc kỹ vì đây là một kinh nghiệm xương máu của tôi trong 5 năm trời.

Nhiều bạn khi mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đó cũng như vậy, làm ra một website và được viết bài là điều mà ai cũng sẽ cần phải trải qua. Trong những quá trình viết bài hầu như ai gặp chỗ nào cũng là trỏ link chỗ đó, trỏ tùm lum về điều đó là sai và nó sẽ không đem lại được hiệu quả gì cả. Nhiều những bài viết nhìn vào toàn là link, cũng có nhiều bài lại chẳng có 1 link nào.

Đầu tiên bạn cần phải lập kế hoạch từ khóa thật chi tiết. Từ khóa từ cấp 1, cấp 2, cấp 3…. cấp n. Những website bán hàng hoặc với những website cung cấp đến các dịch vụ thì bộ từ khóa nó sẽ còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đó bạn cũng hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và với những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. sau khi các bạn đã viết xong đến cấp N thì các bạn hãy cùng tiến lên 1 bước và viết đến cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại đến cấp N và trỏ link lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết những cây từ khóa. Có như vậy, với độ mạnh và những gì tốt đẹp của thằng con đó sẽ truyền vào cho thằng cha và từ đó bạn sẽ có một hệ thống internal link vững chắc và sẽ được điều hướng tới cụ thể.

Bên cạnh đó, kỹ thuật đặt Internal link là gì cũng chính là một yếu tố quan trọng, nếu như bạn làm nó không tốt thì về chất lượng cũng bị kéo xuống theo. Đó chính là đoạn nào bạn đặt liên kết thì về đoạn đó phải có liên quan tới những bài viết mà liên kết trở về.

2. External Link là gì? Vậy việc sử dụng External link như thế nào cho hiệu quả?

External link là gì? External link hay còn được gọi đó là link out là liên kết sẽ giúp điều hướng đến những người dùng hay đi đến một trang khác khi không thuộc website của bạn. Ví dụ như khi bạn đọc đến đây và khi tôi nói:

Đấy là tôi khi đang dẫn các bạn đi ra khỏi website và đến trang wikipedia.org với những bài link. Và thật chất khi các bạn nên tìm hiểu thêm về những bài đó thì các bạn cũng sẽ hiểu sâu hơn. Đó chính là External link.

Vậy Sử dụng External link thế nào cho hiệu quả? cách dùng link là gì? 

Việc khi bạn làm seo là đưa đến những website với từ khóa lên top Google đúng không? Bạn sẽ cần phải hiểu được rằng khi bạn đang chơi với ai và ai cũng sẽ người chơi đó và có mong muốn gì?

Bạn đang chơi với Google đó sẽ là những điều hiển nhiên và khi mong ước của Google đó chính là cung cấp cho đến người dùng được câu trả lời đúng nhất, có ích nhất và sẽ thỏa mãn được tới người dùng, vậy nếu như bài viết của bạn đáp ứng và giải quyết được những vấn đề người dùng thì tỉ lệ để lên top là khá cao đúng không nào? Mà vì sao tôi lại nói về những vấn đề đơn giản ai mà cũng biết này nhỉ?

Đơn giản thôi, nếu như trong bài viết của bạn, tôi lấy ví dụ đang viết về “link là gì?” và bạn dẫn người dùng ra ngoài trang với những nội dung “mỹ phẩm làm đẹp” nghe nó không hợp lý đúng không nào, vì vậy mà mỗi khi Google đọc bài của bạn và thấy được đường dẫn lung tung không mạch lạc và có liên quan tới nhau, thì nó sẽ đánh giá bài viết của bạn rằng không chất lương, không đáp ứng được nhu cầu người dùng và có tỉ lệ lên top sẽ thấp hơn.

Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy nhưng tại sao từ khóa vẫn top được?” Có 2 lý do khách quan vô tình giúp cho bạn điều đó.

  • Nếu như trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì với những người sai ít nhất sẽ được lên top. Nếu như không không đưa người sai lên thì lấy đâu kết quả cho sẽ người dùng đọc phải không nào?
  • Google ở Đông Nam Á còn khá cùi khi có những thuật toán mà hầu như đã đánh bay được những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì đối với ở Việt Nam những vị SEOer đó luôn vẫn tồn tại.

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

III. Anchor text là gì? Sử dụng anchor text thế nào?

 Anchor text là gì? Sử dụng anchor text như thế nào?

Anchor text là gì? Sử dụng anchor text thế nào?

Anchor text là một phần tử đại diện cho những link nằm trong bài viết. Có 2 loại anchor text cơ bản khi được nhắc đến trong SEO đó là anchor dạng text, hình ảnh. Việc thiết kế website tất cả với những gì nằm trong cặp thẻ đều sẽ là anchor cho dù nó là những hình ảnh hay là text.

Việc khi sử dụng đến anchor text đó là một điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù đó là onpage lẫn offpage.

Nghĩa của Anchor cần phải được lựa chọn sao cho có sự phù hợp với những nội dung của trang mà với mỗi đường link dẫn tới, anchor sẽ cần phải nằm trong những đoạn có liên quan tới giữa nghĩa của anchor đó.

Vậy có phải nếu như bạn SEO cho trang web cung cấp đến những dịch vụ thiết kế website thì với những trang ở ngoài chỗ nào khi có từ thiết kế website là bạn xách đầu nó trỏ về không?

Không. Anchor chỉ cần được đa dạng về những thể loại, tôi có đọc được một số bài và người ta chỉ tôi cần phải đi theo đúng như tỉ lệ % của từng những loại anchor đó. Tôi khuyên bạn quên nó đi.

Hãy đảm bảo rằng bạn có thật nhiều anchor nhất có thể trỏ về site của bạn và với con số % mỗi anchor trên tổng số anchor mà bạn có đừng quá 20%. Ví dụ như thế này sẽ cho các bạn dễ hiểu, giả sử khi bạn làm bên dịch vụ thiết kế website, bạn đang sở hữu đến 100 ref domain, và bạn có định đi 100 backlink có anchor thiết kế web về moneysite của mình, đây sẽ là cách làm sai hoàn toàn. Với 100 ref domain, bạn có thể đi backlink với những đa dạng anchor text, có thể đi đến các anchor text như thiết kế web bán hàng, thiết kế về web giá rẻ, lập trình web app, thiết kế website tin tức, thiết kế về những website học trực tuyến, việc thiết kế website khách sạn, thiết kế web bất động sản,…Nếu như bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, thì bạn sẽ có những tỉ lệ anchor text là 10%, rất đẹp đúng không?

Bạn nào có những công cụ Ahref thì sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu bạn không có khả năng để sở hữu nó thì đừng lo, bạn cứ nghĩ như vậy nè: “Đừng cố định và xem với trong một anchor nào cả” hãy chia đều nó ra và sẽ càng nhiều có backlink càng tốt.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

IV. Vai trò của Link là gì trong SEO

 Vai trò của Link là gì

Vai trò của Link là gì

1. Vai trò của link là gì - Tạo dòng chảy sức mạnh

Vai trò của Link là gì? Nếu như liên kết đóng vai trò như một ống dẫn nước thì trong đó nước sẽ là một Dòng chảy sức mạnh (trust flow/page rank/link juice). Liên kết được nội bộ sẽ có tác dụng tốt cho việc để tạo nên những cấu trúc site và sự phân bổ link juice.

“Link Juice đó chính là một thuật ngữ phi kỹ thuật trong giới SEO, được xem đó như là “dòng chảy sức mạnh” của một URL/Domain thông qua nhưngc liên kết nội bộ và được liên kết ngoài”. 

Tầm quan trọng của Link Juice: nếu như tính đến thời điểm hiện tại, Link Juice (Page Rank) là một trong những thuật toán cốt lõi GG sẽ có thể dùng để có thể xếp hạng website.

Công cụ khi tìm kiếm sẽ cần phải nhìn thấy được những nội dung của từng những trang cụ thể để liệt kê, phân loại đến website đó dựa trên dữ liệu và các chỉ mục keyword khổng lồ của nó. Nó cần có được những quyền truy cập vào những cấu trúc các liên kết – cấu trúc này cũng sẽ cho phép công cụ tìm kiếm duyệt đến những đường dẫn của một website – để có thể tìm được tất cả đến những trang. Rất nhiều website đã phạm một lỗi lầm nghiêm trọng đó chính là giấu đi các liên kết để có thể điều hướng về chính khiến cho những công cụ tìm kiếm đó sẽ không thể truy cập được. Điều này cũng sẽ cản trở tới những khả năng liệt kê trong những dữ liệu của những công cụ tìm kiếm.

2. Vai trò của link là gì - Tạo dòng chảy về sự uy tín

Link là gì? Link khi được sử dụng trong website đó sẽ ví như một phiếu bầu và giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó sẽ đóng vai điều hướng người dùng khi ghé thăm website theo như một mục đích nhất định nào đó. Từ đó cũng sẽ giúp cải thiện được những vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

3. Vai trò của link là gì - Tăng traffic cho website

Link là gì? Link nội bộ, liên kết nội bộ sẽ có tác dụng tăng điều hướng cho những người dùng, kéo dài khoảng thời gian mà họ ở trên mỗi trang cũng như những điều hướng trên web theo hướng có lợi. Chính những điều đó sẽ làm tăng hiệu quả của SEO Onpage bởi chúng cải thiện tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ bỏ trang, giúp tăng tính trải nghiệm cho trang đích. Từ đó sẽ giúp trang web cải thiện được điểm chất lượng, tăng tính xếp hạng trên những công cụ tìm kiếm của Google.

Với liên kết ngoài thì đây sẽ là công cụ hữu hiệu của SEO Offpage (còn gọi đó chính là backlink). Chúng chủ yếu sẽ làm tăng độ phổ biến của mỗi website giúp bạn có tỷ lệ nhấp chuột vào những trang web cao. Đơn giản nếu như có nhiều site trỏ đến web của bạn thì sẽ càng có nhiều người biết đến hơn, có nhiều cơ hội để đạt thứ hạng cao trên những kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu như trang web của bạn được nhiều những site có chất lượng trỏ về thì sẽ mang đến những hiệu quả tốt cho trang web đó của bạn. Hơn nữa về những site vệ tinh này thường sẽ có chung đề tài hoặc sẽ liên quan đến những sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp từ đó có thể gia tăng đến tỷ lệ nhấp chuột, quan tâm của mỗi người dùng đến trang web của bạn hơn.

4. Vai trò của link là gì - Thiết lập hệ thống thông tin website

Vai trò của link là gì? Liên kết nội bộ (Internal link là gì) giúp cho những robot của Google có thể thu thập và đọc dữ liệu một cách đầy đủ và nhanh chóng nhất, giúp những trang con không bị cô lập.

Bên cạnh sẽ đó còn giúp cho website của bạn sẽ có một cấu trúc trật tự nhờ vào những liên kết nội bộ. Chúng gắn kết đến các trang, những nội dung khi có liên quan lại với nhau.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

V. Kết luận 

Hy vọng với những kiến thức cơ bản trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn phần nào về link là gì, cũng như về những cách thức để sử dụng link là gì trong việc seo website lên top google. Tuy nhiên,mỗi khi vấn đề đó chính là bạn cần phải làm nhiều thì bạn mới rút ra được những kinh nghiệm xương máu cho bản thân được. Đã làm seo cần là phải trải nghiệm và từ đó bạn cũng sẽ mới có thể phát triển được.