Xã hội ngày càng phát triển thì việc giữ hòa bình cho đất nước là vô cùng quan trong, vì vậy những điều luật hình sự ra đời. Vậy Luật hình sự là gì? Cơ hội phát triển tiềm năng của ngành luật hình sự là gì. Cùng tìm hiểu nhé!

Luật hình sự là gì? Có những vấn đề gì đang diễn ra xung quanh khoa học về điều tra hình sự mà chúng ta chưa biết? Tư pháp hình sự đó là học những gì và học luật hình sự ở đâu? Nếu như đây cũng đang là một vấn đề bạn quan tâm thì bạn hãy để 123job giải đáp được thông qua ngay bài viết dưới đây nhé.                  

I.  Luật hình sự và quy trình tố tụng hình sự 

Luật hình sự và quy trình tố tụng hình sự 

Luật hình sự và quy trình tố tụng hình sự 

1. Luật hình sự là gì? Tư pháp hình sự là gì? Và nghiệp vụ điều tra hình sự là gì?

Luật hình sự, đây là một khái niệm khi nói đến những luật định có mang tính chất chỉ đến những hành vi phạm tội sẽ gây ra những hậu quả có ảnh hưởng đến xã hội, tùy thuộc vào những mức độ hậu quả mà với mỗi hành vi phạm tội đó sẽ có đến một mức án (hình phạt) riêng biệt. Trong với những đặc tính riêng của mình, nghiệp vụ để điều tra hình sự sẽ có những vai trò để liệt kê được ra với những yếu tố cấu thành tội và cần được áp dụng trong khung hình phạt phù hợp được với những tội danh đó và sẽ cần đưa ra được những hậu quả có thể sẽ xảy ra đối với những đối tượng khi không chấp hành đến những khung hình phạt đó khi đã có được sự phán quyết của tòa án. Tùy theo vào các cấp thẩm quyền và  tùy vào những tính chất của sự việc khác nhau mà khi với những đối tượng vi phạm đó sẽ cần phải chịu đến hậu quả khác nhau, trong đó sẽ có thể xảy đến như: cải tạo giam giữ có thời hạn, thi hành án không giam giữ (cho hưởng án treo nhưng sẽ vẫn có sự giám sát của những cơ quan chính quyền địa phương), án tù chung thân hay trong trường hợp cao nhất đó là tử hình.

Dù ở đâu cũng cần có nhưng ở với mỗi nước luật hình sự sẽ cần có những quy định riêng biệt và những quy định khác nhau, có thể sẽ có những tội danh được quy định ở trong điều luật của nước này nhưng đối với ở các nước khác thì không. Và đôi khi với ngay cả chính trong những điều lệ có đang được quy định ở trong bộ luật của nước ta cũng sẽ cần nhiều điều lệ khi còn chưa được rõ ràng về những ranh giới giữa luật dân sự và đối với hình sự. Nếu như ở luật dân sự, người dân hoặc với những pháp nhân đều có thể sẽ khởi kiện nếu như cảm thấy về những quyền lợi của mình đang bị xâm phạm, thì ở luật hình sự thì thường chỉ với những cơ quan chính quyền hoặc về viện kiểm sát sẽ tiến hành để khởi tố sau khi đã được điều tra, nắm bắt đến những nguyên nhân của sự việc

2. Quy trình nhận định bộ luật tố tụng hình sự diễn ra như thế nào? 

Trong Bộ luật hình sự năm 2015, thì quy trình được nhận định Bộ luật tố tụng hình sự diễn ra và được chia thành những giai đoạn như sau:

 - Khởi tố vụ về án hình sự: Đây sẽ là giai đoạn đầu tiên, ở giai đoạn này với những Cơ quan điều tra sẽ cần tiếp cận đến những vụ việc và dựa trên về các yếu tố sau: tố giác của mỗi cá nhân; tin báo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; tin báo trên những phương tiện thông tin đại chúng; kiến nghị để khởi tố của những cơ quan nhà nước; cơ quan có thẩm quyền để có thể tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện đến những dấu hiệu tội phạm hay với những người phạm tội tự thú để có thể làm căn cứ cho xác định vụ việc có hay không có về dấu hiệu tội phạm để có thể tiến hành để khởi tố hoặc sẽ không khởi tố đến vụ án hình sự.

 - Giai đoạn điều tra: Sau khi đã được tiến hành để có thể xác minh được đầy đủ căn cứ và để có thể tiến hành khởi tố đến những vụ án hình sự, đối với những cơ quan điều tra sẽ có thẩm quyền và có những nghĩa vụ tiến hành để điều tra hay sử dụng đến những biện pháp nghiệp vụ để có thể khai thác, thu thập thêm về những thông tin, chứng cứ, nhân chứng của vụ án nhằm để có thể chứng minh, xác định được về những mức độ phạm tội của tội phạm trong vụ án đó một cách cụ thể.

 - Giai đoạn truy tố: sau khi vụ án đã được những cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra và để có thể thu thập được đầy đủ về những yếu tố chứng cứ chứng minh được về những hành vi phạm tội của tội phạm. Thì ở  với những giai đoạn này Viện Kiểm sát sẽ tiến hành đến những các thủ tục cần thiết để làm các bản cáo trạng hay đối với những quyết định tố tụng nhằm để thực hiện việc truy tố về những bị can trong vụ án ra trước Tòa. Đây sẽ có thể hiển là giai đoạn về nghiên cứu, kiểm tra lại được toàn bộ về những hồ sơ vụ án với thông tin điều tra, chứng cứ đã thu thập được và xem 

Sau khi vụ án đó đã được Viện kiểm sát tiến hành để truy tố thì Tòa án sẽ bắt đầu tiến hành đến việc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Ở giai đoạn này, Tòa án sẽ không đưa ra với những mức án xét xử mà sẽ luôn mà chỉ tiến hành để xem xét vụ án và đưa ra được phương hướng giải quyết vụ án đó là: quyết định để bị cáo có tội hay không có tội và với tội danh cụ thể, mức hình phạt và với những khung hình sẽ được áp dụng đó là gì hay về những vấn đề có liên quan khác như để xử lý vật chứng, bồi thường về những thiệt hại, án phí... 

- Xét xử phúc thẩm Theo như Điều 330- Bộ luật tố để tụng hình sự thì trong với những thời hạn 15 ngày kể từ ngày khi có phiên tòa xét xử về những sơ thẩm tuyên án và để kết thúc hoặc 7 ngày kể từ ngày khi có những Quyết định sơ thẩm nếu như đối với những bị cáo và với những người bị hai khi không có kháng cáo gì thì sẽ thi hành theo như đúng với những mức án được tuyên, còn nếu như có trong trường hợp Tòa án nhận  với những đơn kháng cáo của bị cáo hoặc với đơn kháng nghị của Viện kiểm sát thì Tòa án cấp trên sẽ cần phải trực tiếp tiến hành để xét xử lại vụ án khi đã tuyên trước đó hoặc để có thể xét lại với những Quyết định sơ thẩm của Tòa án cấp sơ thẩm.

 - Giám đốc thẩm Theo như Điều 330 - Bộ luật tố tụng hình sự trong trường hợp Viện kiểm sát phát hiện được thêm được về những vi phạm pháp luật nghiêm trọng ở trong việc giải quyết vụ án và để tiến hành kháng nghị thì với Tòa án sẽ có những thẩm quyền xem xét lại về những bản án hoặc sẽ đưa ra những Quyết định của Tòa án dù đã có được những hiệu lực. Trong đó, với những giai đoạn giám đốc thẩm vụ án hình sự sẽ tiến hành để nhận định luật tố tụng với những hình sự khi đủ có đủ những căn cứ như sau: các kết luận, quyết định đã tuyên trong những bản án của Tòa án trước đó khi không phù hợp được với những tình tiết khách quan của vụ án; với những thủ tục để tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử của vụ án có sự vi phạm nghiêm trọng dẫn đến những sai lầm trong việc giải quyết đến những vụ án; có sự sai lầm trong việc áp dụng về khung hình phạt pháp luật

 - Tái thẩm: Đây sẽ là giai đoạn xét lại bản án, nhận định được những Bộ luật tố tụng hình sự quyết định trong bản án đã tuyên của Tòa trước đó nhưng bị Viện kiểm sát kháng nghị vì cho rằng có yếu tố sai phạm hoặc có sự phát hiện thêm tình tiết mới. 

Xem thêm: Luật an ninh mạng hiện nay ảnh hưởng lớn đến Marketing như thế nào?

II. Khi nào cần tư vấn luật hình sự hay tư pháp hình sự thì đến đâu  

Khi nào cần tư vấn luật hình sự hay tư pháp hình sự thì đến đâu

Hiện nay, với sự phát triển của những phương tiện truyền thông chúng ta sẽ có thể dễ dàng tìm kiếm được với những thông tin luật hình sự hay với những tư pháp hình sự trên trang mạng internet với từng với mỗi vấn đề vi phạm được quy định ở trong luật hình sự đó như là như thế nào, khung hình phạt sẽ ra sao, những yếu tố nào sẽ cấu thành tội. Tuy nhiên, đối với những người khi không thành thạo về những công nghệ thông tin thì khi việc để có thể tìm kiếm đến những thông tin về luật hình sự trên mạng internet có thể sẽ gặp phải đến khá nhiều về những khó khăn thì đối với  hiện nay cũng sẽ có khá nhiều đến những trung tâm tư vấn luật hình sự hay đối với những văn phòng luật sư để có thể phục vụ được việc tư vấn đến những vấn đề liên quan đến luật hình sự và cùng với những quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Nếu như bạn có đang gặp khó khăn trong việc để tham khảo đến những vấn đề này trên những phương tiện truyền thông thì sẽ có thể đến trực tiếp đến những trung tâm hay đối với những văn phòng luật để có thể được hỗ trợ một cách chi tiết nhất nhé

Xem thêm: Mách bạn những kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn xin việc trong ngành Luật

III. Cơ hội việc làm ngành luật hình sự học 

1. Ngành luật hình sự học gì và ra trường làm gì 

Luật hình sự có phải đó là hình sự pháp luật hay không? Nếu như đăng ký học luật hình sự thì sẽ học được những gì? Ngành về điều tra hình sự thì sao? Liệu học luật xong ra trường lại chỉ có thể làm về mỗi luật sư không? Hay có những công việc nào khi có xung quanh với ngành luật, học luật ra làm gì? Đây sẽ là câu hỏi đang gặp phải của nhiều những khá nhiều người, khi có đang có định hướng nghề về ngành luật nhưng đối với những thông tin về ngành nghề này vẫn còn rất khiêm tốn. Ở với ngành luật hình sự, sinh viên cũng sẽ được cung cấp đến những thông tin, kiến thức về lĩnh vực về tư pháp hình sự, bao gồm có những vấn đề trong khoa học của luật hình sự, khoa học về Bộ luật tố tụng hình sự và khoa học luật thi hành án hình sự, trong đó:

- Khoa học luật hình sự pháp luật bao gồm: tội phạm, hình phạt, trách nhiệm hình sự, những biện pháp tư pháp, quyết định hình phạt,… 

- Khoa học điều tra hình sự có bao gồm: những nguyên tắc của Bộ luật tố tụng hình sự, chứng cứ, với những biện pháp ngăn chặn, đến những cơ quan tiến hành tố tụng,..

- Khoa học luật thi hành về án hình sự có bao gồm: đối tượng bị kết án, những cơ quan thi hành án, thủ tục, trình tự để được thi hành đến những loại hình phạt, những biện pháp tư pháp,... chức, trung tâm hay với những văn phòng luật với vị trí như về luật sư, tư vấn viên, trợ lý luật sư, hay là làm việc ở các công ty, doanh nghiệp với những vai trò tư vấn về luật pháp, công ty luật (law firm)… hoặc là đối với những vị trí trong ngành công an,..

Hiện nay ngành luật đang là một ngành phổ biến ngay tại tất cả với những tỉnh thành ở trên toàn quốc nên bạn sẽ không hề gặp khó khăn khi tìm viec lam tai ca mau hay một số tỉnh, thành phố có những nhu cầu tuyển dụng  đến những ngành luật hình sự với  có được mức lương hấp dẫn.

2. Nhu cầu tuyển dụng hiện nay 

Hiện nay sự thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ trong ngành Luật của các công ty và những doanh nghiệp là tương đối lớn. Đặc biệt đó là khi mà hiện nay đối với những nhu cầu của con người trong việc được tiếp cận, hỗ trợ đến những vấn đề liên quan đến luật pháp, đặc biệt đó chính là các vấn đề về luật hình sự ngày càng tăng cao, trong khi nguồn nhân lực đang có những trình độ chuyên môn về luật ở công ty, doanh nghiệp kinh doanh luật lại chưa thể đáp ứng được. Các bạn sinh viên đi du học, thi chứng chỉ Isat học thạc sĩ sẽ là nguồn nhân lực có chất lượng cao. 

Xem thêm: Luật quảng cáo và một số lưu ý khi làm quảng cáo dành cho doanh nghiệp

IV. Nhiệm vụ của Bộ luật hình sự là gì?

Bộ luật hình sự có nhiệm vụ bảo vệ tới chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ được những quyền bình đẳng giữa đồng bào của dân tộc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, bảo vệ được những trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa, chống mọi hành vi phạm tội; đồng thời giáo dục đến cho mọi người ý thức tuân theo pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, Bộ luật quy định tội phạm và với những hình phạt đối với người phạm tội.

Điều 1 của Bộ luật hình sự quy định về nhiệm vụ của luật hình sự. Với tư cách đó chính là một ngành luật độc lập và đó là luật nội dung, luật hình sự của các nhiệm vụ cụ thể như sau đây:

- Bảo vệ về chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ đến quyền bình đẳng giữa đồng bào của các dân tộc, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi công dân, tổ chức, bảo vệ đến những trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa, đồng thời sẽ góp phần bảo vệ hũa bỡnh và an ninh của nhân loại.. Đây chính là nhiệm vụ chủ yếu và quan trọng nhất của luật hình sự.

- Bằng những biện pháp và bằng những phương tiện đặc thù (riêng biệt) của mình, luật hình sự để bảo vệ các quan hệ xã hội (khách thể) quan trọng này khỏi sự xâm hại của hành vi phạm tội. Các chế tài hình sự (hình phạt) là những biện pháp có mang tính cưỡng chế nhà nước nghiêm khắc nhất không chỉ để nhằm mục đích trừng trị đối với những người phạm tội mà cũn răn đe, phòng ngừa tội phạm có được hiệu quả.

- Đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm: nhiệm vụ này của Bộ luật hình sự thể hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”của Đảng và Nhà nước ta, lấy “giáo dục phòng ngừa là chính” kết hợp với các biện pháp răn đe, xử lý đến nghiêm minh đối với những hành vi tội phạm nhằm để giáo dục cải tạo những người phạm tội trở thành công dân có ích cho xã hội và sớm hòa nhập được với cộng đồng. Nhiệm vụ này của Bộ luật hình sự đã  được thực hiện dưới hai hình thức:

– Ngăn ngừa riêng đối với những người đó có phạm tội thụng qua việc để xét xử và áp dụng đến những hình phạt cùng những biện pháp cưỡng chế khác đồng thời tăng cường được sự kiểm tra của xã hội đối với những người bị kết án nhằm để ngăn ngừa họ phạm tội mới.

– Ngăn ngừa chung đối với những thành viên khác trong xã hội phạm tội bằng những quy định cấm của luật hình sự và  với những khả năng áp dụng đến chế tài hình sự (hình phạt) nếu họ thực hiện với những hành vi phạm tội.

- Giáo dục mọi công dân có ý thức tụng trọng, tuân thủ và để chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tích cực tham gia vào công cuộc đấu tranh phòng và chống ngừa tội phạm. Nhiệm vụ này của luật hình sự được thực hiện thông qua những hình thức sau:

– Bảo vệ được những lợi ích của cá nhân, của xã hội và của Nhà nước bằng việc đe dọa và áp dụng hình phạt nếu thực hiện về hành vi phạm tội xâm hại tới những lợi ích này;

– Áp dụng về những hình phạt và các biện pháp cưỡng chế khác đối với những người đó phạm tội (ngăn ngừa riêng) và răn đe đối với tới những thành viên khác trong xã hội (ngăn ngừa chung);

– Phổ biến tuyên truyền luật hình sự rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Để thực hiện được nhiệm vụ nêu trên, Bộ luật hình sự quy định tội phạm và hình phạt áp dụng đối với người phạm tội: chỉ Bộ luật hình sự mới có nhiệm vụ này (mà không có một văn bản pháp luật nào khác). Đây là những điều cấm cùng các chế tài kèm theo được xác định trong Bộ luật này nhằm buộc mọi công dân phải tuân thủ. Nếu không tuân thủ thì người vi phạm sẽ bị xử lý bằng các chế tài (hình phạt) tương xứng với những tính chất, mức độ nguy hiểm cho cả xã hội của hành vi xâm phạm, tính chất quan trọng của quan hệ xã hội mà luật hình sự bảo vệ.

Xem thêm: Ngành Luật và những việc làm cụ thể sau khi sinh viên ra trường

V. Kết luận 

Đặc biệt đó là khi mà hiện nay với những nhu cầu tuyển dụng của ngành luật về bộ phận tư vấn luật hình sự phục vụ đến những vấn đề về luật pháp, những nhu cầu thiết yếu về việc cảnh báo hay có thể phát hiện được sớm các rủi ro về mặt pháp luật để có thể giúp cho những công ty và doanh nghiệp nhanh chóng có phương giảm xử lý kịp thời để giảm bớt thiệt hại hay có sẽ có những sáng thích hợp trong việc bảo vệ quyền lợi của mỗi doanh nghiệp và có thể hỗ trợ được doanh nghiệp phát triển ở những công ty, doanh nghiệp trên cả nước ngày càng tăng cao. Điều này cũng sẽ đồng nghĩa nhu cầu việc làm của ngành này đó là tương đối lớn ngay tại những tỉnh thành trên toàn quốc mà bạn sẽ có thể tìm thấy được trông các tin tức như việc làm tại Ninh Bình của 123, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội tim viec của ngành nghề này sau khi ra trường nhé.job