Tra mã số thuế của người phụ thuộc là ai? Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc ở đâu? Dưới đây 123job sẽ chia sẻ vài thông tin cơ bản để các bạn có thể tra cứu mã số thuế người phụ thuộc nhé.

Theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế có thể thông qua các công ty và doanh nghiệp của mình làm để nộp thuế thu nhập cá nhân và kê khai giảm trừ gia cảnh đối với những người phụ thuộc. Nhưng để tránh tình trạng gian lận về người phụ thuộc cơ quan thuế thì họ sẽ tự động đăng ký mã số thuế khi người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo các quy định. Các thông tin về kiểm tra mã số thuế người phụ thuộc như mã số thuế sẽ dễ dàng được tra cứu thông qua đăng ký mã số thuế người phụ thuộc hay được cơ quan thuế đang ký tự động thông qua thông tin khai nộp có xác minh của người nộp thuế.

I. Mã số thuế người phụ thuộc

1. Người phụ thuộc là ai? 

Mã số thuế người phụ thuộc là ai?

Mã số thuế người phụ thuộc là ai?

Người phụ thuộc chính là người mà cá nhân (NNT) có trách nhiệm phải nuôi dưỡng, huyết thống, hôn nhân, trong đó bao gồm:

  • Con: là con đẻ, con nuôi có giấy hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ hoặc con riêng của chồng;
  • Vợ hay chồng;
  • Cha đẻ và mẹ đẻ; cha vợ và mẹ vợ (hay cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi có giấy hợp pháp;
  • Các cá nhân khác không có nơi nương tựa mà tra cứu mã số thuế người nộp đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, trong đó bao gồm:
  • Anh, chị ruột, em ruột;
  • Ông nội, bà nội hoặc ông ngoại, bà ngoại;
  • Cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột;
  • Các cháu ruột như là: con của anh ruột, chị ruột, em ruột.

II. Đăng ký mã số thuế người phụ thuộc là gì?

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc chính là một dãy số gồm mười chữ số do cơ quan thuế cấp cho người phụ thuộc của cá nhân (NNT) dùng để quản lý thuế.

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc bao gồm một dãy số gồm mười chữ số chẳng hạn như là : 8542212345, mỗi người phụ thuộc có một mã số gồm mười chữ số gọi là MST người phụ thuộc

1. Tra mã số thuế người phụ thuộc ở đâu?

Việc tra cứu mã số thuế người phụ thuộc trước kia khá đơn giản. Tổng cục thuế để công tra cứu mã số thuế người phụ thuộc. Những hiện này này tạm thời bạn không thể sử dụng được. Để có thể xác định và tra được mã số thuế người phụ thuộc như thế nào? 

2. Tra mã số thuế người phụ thuộc để làm gì?

Việc kiểm tra mã số thuế người phụ thuộc có rất nhiều nội dung và ý nghĩa khác nhau. Cùng với mỗi người nộp thuế thì có nhiều ý nghĩa khác nhau như là:

  • Đối với doanh nghiệp thì có các mục đích như là: kiểm tra mã số thuế người phụ thuộc, xác thực thông tin trước khi hoàn thành các thủ tục kê khai quyết toán thuế TNCN cho cá nhân trong doanh nghiệp của mình....
  • Đối với cá nhân: Việc tra cứu MST cho người phụ thuộc này sẽ nhằm xác định, kiểm tra... và hoàn thành việc kê khai, quyết toán thuế TNCN, hay hoàn thuế TNCN cho mình....

III. Cách tra mã số thuế người phụ thuộc dễ nhất

1. Tra mã số thuế người phụ thuộc qua hệ thống ETAX

Để có thể hoàn thành việc đăng ký mã số thuế người phụ thuộc này thì các bạn cần chuẩn bị tài khoản và mật khẩu để đăng nhập. Đối với cách này thì hiện nay dễ dàng tra cứu và xác định nhanh chóng, chính xác tra mã số thuế cho người phụ thuộc của từng cá nhân. Để thực hiện các bạn phải làm các bước như sau:

Bước 1: Các bạn đã truy cập và hệ thống thuế điện tử theo đường dẫn.
Bước 2: Các bạn nhấn chuột vào phân hệ "Doanh nghiệp" như hình trên. Tiếp đến màn hình hiển thị để "Đăng nhập" như hình dưới đây.

2. Đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử

Bước 3: Sau khi kích vào đăng ký mã số thuế người phụ thuộc và mật khẩu tương ứng. Sau đó các bạn cập nhật thông tin xác thực.
Bước 4: Các bạn ấn vào đăng nhập bên dưới để truy cập vào hệ thống thuế điện tử để tra cứu thông báo khai thuế điện tử
Bước 5: Tiếp đến các bạn lựa chọn loại thông báo "Gửi kết quả cấp để tra mã số thuế cho người phụ thuộc"
Bước 6: Các bạn ấn và tra cứu để lấy thông tin tra mã số thuế người phụ thuộc nhé
Bước 7: Màn hình hiển thị kết quả tra mã số thuế người phụ thuộc

3. Tra mã số thuế người phụ thuộc qua website 

Cách tra mã số thuế người phụ thuộc dễ nhất

Cách tra mã số thuế người phụ thuộc dễ nhất
 

Bước 1: Để thực hiện tra cứu bằng cách này các bạn thực hiện truy cập vào đường dẫn: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp màn hình hiển thị như sau:

Bước 2: Các bạn hãy điền vào các thông tin như hình trên bao gồm:

  • Tra mã số thuế người phụ thuộc nộp thuế;
  • Ngày cấp mã số thuế: Thông tin này các bạn phải lấy từ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hay các bạn có thể tra cứu ngày cấp tra mã số thuế. 
  • Cơ quan thuế của Tỉnh/Thành phố: Bạn ở tỉnh nào thì cơ quan thuế sẽ ở tỉnh đó. Chẳng hạn:

+ Hà Nội;

+ Hồ Chí Minh

+ Đà Nẵng;

+ Bình Dương;

+ Và các tỉnh Thành phố khác;

  • Cơ quan thuế phải quản lý trực tiếp: Phần này sẽ được hiểu là cơ quan thuế quản lý bạn hay xem tại nơi đăng ký mã số thuế người phụ thuộc phần tra mã số thuế thông tin doanh nghiệp của bạn. Thông thường thì các doanh nghiệp là cấp chi cục quản lý....

Bước 3: Các bạn nhấn vào "Đăng nhập" màn hình hiển thị như hình:

Chú ý: Từ ngày 08/03/2018 thì hệ thống TNCNonline sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ gửi các tờ kê khai Quyết toán thuế TNCN, tờ khai Đăng ký mã số thuế người phụ thuộc.

Hệ thống TNCNonline lưu giữ lại chức năng gửi tờ khai cấp tra mã số thuế qua các cơ quan chi trả (Mẫu 01-TNCN) và các chức năng tra cứu dữ liệu. Bởi vậy đề nghị doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức thực hiện:

- Doanh nghiệp nộp tờ khai Quyết toán thuế TNCN, đăng ký cấp MST người phụ thuộc qua trang web
- Cá nhân và Tổ chức chưa sử dụng chữ ký số gửi tờ khai Quyết toán thuế, đăng ký người phụ thuộc qua mạng theo đường dẫn

- Đối với tờ kê khai để Đăng ký mã số thuế qua cơ quan chi trả (mẫu 01-TNCN): Tổ chức chi trả vẫn gửi tờ khai qua trang cho đến khi có thông báo thay đổi của CQT.

Bước 4: Sau khi nhập vào tra cứu mã số thuế người phụ thuộc các bạn tải file dữ liệu mã số thuế NPT rồi mở lên. Như vậy là bạn đã thành công việc để tra cứu mã số thuế người phụ thuộc. Trường hợp là nếu các bạn ấn vào tra cứu mã không có thì có thể một trong các trường hợp dưới đây:

- Doanh nghiệp không đăng ký mã số thuế NPT thông qua hệ thống;

- Sau đó thời điểm người nộp thuế đã chuyển sang các hệ thống mới;

IV. Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cho người phụ thuộc

Thủ tục đăng ký của người phụ thuộc hiện nay sẽ được thực hiện theo Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013. Theo hướng dẫn của thông tư này thì người nộp thuế khi đăng ký mã số thuế người phụ thuộc lần đầu sẽ phải gửi 2 bảng đăng ký người phụ thuộc theo mẫu 20-ĐKT-TCT (ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính) cho các cơ quan chi trả, cơ quan chi trả sẽ phải lưu 1 bản và gửi tới cơ quan thuế 1 bản.

Trong trường hợp người nộp thuế có yêu cầu cấp mã số thuế cho người phụ thuộc thì trước khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2017, thì cơ quan chi trả cần phải thực hiện tổng hợp tất cả thông tin người phụ thuộc vào mẫu 20-ĐKT-TH-TCT cùng với tiêu đề trên ứng dụng là “đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh” và tên biểu mẫu “bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh” được hỗ trợ trên các ứng dụng HTKK, iHTKK và phần mềm quyết toán thuế TNCN.

Tiếp theo, cơ quan chi trả thực hiện kết xuất file dữ liệu và gửi file trực tiếp lên các trang http://nhantokhai.gdt.gov.vn hoặc trang tncnonline.com.vn. Để căn cứ vào thông tin trên mẫu 20-ĐKT-TH-TCT, cơ quan thuế thực hiện cấp tra mã số thuế người phụ thuộc của người nộp thuế.

Bạn cần lưu ý, cơ quan chi trả tiến hành kết xuất dữ liệu file XML để gửi cơ quan thuế. Nếu trường hợp cơ quan chi trả gửi mẫu 20-ĐKT-TH-TCT cho cơ quan thuế thông qua chữ ký số, thì bạn không cần phải gửi thêm bản cứng, trường hợp cơ quan chi trả gửi qua tncnonline.com.vn thì phải gửi thêm cho cơ quan thuế bản cứng, có đầy đủ chữ ký và dấu của thủ trưởng cơ quan chi trả.

Khi nhận được kết quả cấp tra mã số thuế người phụ thuộc và cơ quan thuế trả kết quả để cung cấp tra mã số thuế người phụ thuộc cho cơ quan chi trả dưới dạng phụ lục excel tại các nơi cơ quan chi trả gửi file cùng dữ liệu đăng ký giảm trừ gia cảnh.

Trong trường hợp cần phải điều chỉnh thông tin để kê khai sai rồi căn cứ vào kết quả phản hồi để nhận được từ cơ quan thuế, trong trường hợp cấp mã số thuế không thành công, cơ quan chi trả phải có trách nhiệm yêu cầu người nộp thuế phải bổ sung thông tin và thực hiện kê khai điều chỉnh và bổ sung.

Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cho người phụ thuộc

Những lưu ý khi đăng ký mã số thuế cho người phụ thuộc

Lưu ý đối với các trường hợp: Báo lỗi trùng thông tin chứng minh nhân dân (CMND)/giấy khai sinh của người phụ thuộc, cơ quan chi trả thông báo với người nộp thuế để thực hiện xác minh, điều chỉnh, thông tin CMND/giấy khai sinh rồi nộp lại cho cơ quan thuế (bao gồm danh sách trùng theo mẫu 20-ĐKT-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính và bản sao CMND/giấy khai sinh).

Trong trường hợp trùng thời gian giảm trừ người phụ thuộc thì cơ quan chi trả hướng dẫn người nộp thuế sẽ thực hiện đăng ký mã số thuế người phụ thuộc kết thúc giảm trừ gia cảnh của lần đăng ký trước đó, hay điều chỉnh thời gian đăng ký cả lần đăng ký hiện tại.

Trong trường hợp thay đổi thông tin về người phụ thuộc kiểm tra mã số thuế người phụ thuộc để giảm trừ, mối quan hệ với người nộp thuế, thời gian bắt đầu giảm trừ thì cơ quan chi trả sử dụng mẫu 20-ĐKT-TH-TCT trên các ứng dụng để kê khai giấy tờ.

V. Kết luận

Trên đây, 123job vừa chia sẻ hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc qua mạng mới nhất. Đối với mỗi kế toán thuế cần phải sáng suốt, cẩn thận trong các khâu làm thủ tục liên quan đến người lao động nhé! Chúc các bạn thành công!