Hiện nay có nhiều người cần tìm đến vị trí phó phòng kiểm soát nội bộ do tính chất công việc ngày càng phức tạp và yêu cầu sự chính các cao. Vậy phó phòng kiểm soát nội bộ là gì? Có những đặc điểm và yêu cầu nào cho vị trí này?

Với sự phát triển hiện nay của các ngành kinh doanh, ngày càng xuất hiện nhiều vị trí cần thiết hơn để giám sát cho quá trình làm việc ngày càng phức tạp và chi tiết. Và một trong những vị trí vô cùng được tín nhiệm, đồng thời có yêu cầu cao là phó phòng kiểm soát nội bộ. Vậy, phó phòng kiểm soát là gì? Mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ như thế nào? Có những yêu cầu cho việc tuyển dụng phó phòng kiểm soát nội bộ và những cái nhìn tổng quan về công việc chung của phó phòng kiểm soát nội bộ là gì? Ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn thông qua bài viết ngày hôm nay.

I. Phó phòng kiểm soát nội bộ là gì?

Vậy đầu tiên, chức vụ phó phòng kiểm soát nội bộ là gì? Phó phòng kiểm soát nội bộ là một chức vụ trong một công ty hoặc một tổ chức hay một doanh nghiệp làm dưới quyền những nhà quản trị kinh doanh hoặc các CEO. Họ là người có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, tham mưu tư vấn cho các vấn đề nội bộ của công ty như tiến trình công việc hay việc điều động những nguồn nhân lực cho các dự án của công ty.

Những người hiểu phó phòng kiểm soát nội bộ là gì và có những mong muốn tìm những tuyển dụng phó phòng kiểm soát nội bộ còn cần phải giám sát, bảo đảm  những dự án, công trình đúng tiến độ và khai thác tối đa những hiệu quả trong quá trình làm việc. Ngoài ra, họ còn bảo đảm những công việc này là minh bạch, an toàn và không vi phạm pháp luật và đi theo đúng chiến lược đã được cấp trên đề ra và yêu cầu.

II. Mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ.

Vậy, cơ bản mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ là gì? Nói về cơ bản, những người hiểu phó phòng kiểm soát nội bộ là gì và làm chức vụ này có nhiệm vụ giám sát, theo dõi những dự án và quá trình làm việc của nhân viên và mọi người nội bộ trong công ty. Họ cũng sẽ bảo đảm mọi thứ đâu ra đó, và mọi thông tin qua họ như sổ sách hay phân công công việc đều phải chính xác và không có lỗi sai.

Những yêu cầu cơ bản và những mô tả của công việc phó phòng kiểm soát nội bộ

Những yêu cầu cơ bản và những mô tả của công việc phó phòng kiểm soát nội bộ

Họ cũng bảo đảm mọi chuyện là đúng luật và không có những vụ biển thủ hoặc những sai trái trong quá trình thực hiện. Điều này yêu cầu những người muốn ứng tuyển tuyển dụng phó phòng kiểm soát nội bộ phải có những hiểu biết nhất định về các pháp luật xoay quanh lĩnh vực hoạt động của công ty. Điều này cũng là một điều triển vọng cho những sinh viên học trường luật ra nhưng lại không muốn làm luật sư.

III. Các công việc chính của phó phòng kiểm soát nội bộ.

Sau khi có những biết sơ qua những mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ, ta sẽ thấy phó phòng kiểm soát nội bộ sẽ là người chịu trách nhiệm giám sát và có quyền hạn khá lớn trong công ty, họ có khối lượng công việc lớn cùng những khó khăn khác nhau để có thể hoàn thành tốt được công việc được giao. Vậy nên những người muốn ứng tuyển tuyển dụng phó phòng kiểm soát nội bộ phải có một tinh thần thép và nhiều điều khác. Ta có thể mô tả cụ thể những công việc cơ bản của một phó phòng kiểm soát nội bộ như sau:

Phó phòng kiểm soát nội bộ phải ôm đồm rất nhiều việc, bao gồm cả kiểm định kế toán

Phó phòng kiểm soát nội bộ phải ôm đồm rất nhiều việc, bao gồm cả kiểm định kế toán

  • Họ cần thực hiện các kế hoạch để có thể kiếm soát hành động của các phòng ban, bộ phận hay toàn công ty.

  • Những người làm phó phòng kiểm soát nội bộ còn cần phải xây dựng và hoàn thiện những hệ thống kiểm soát, các văn bản quản lý, các quy trình vi phạm và yêu cầu tính xác thực của công ty.

  • Họ đảm nhiệm luôn chức vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện công việc theo đúng quy trình phòng ban đưa xuống, hoặc theo đúng hướng công ty đã xác định ngay từ đầu.

  • Họ cũng cần nhanh nhạy và có những cái nhìn tổng quan, đồng thời có thể phát hiện và đưa ra những khuyến nghị đối với các trưởng phòng của từng bộ phận, cho cấp trên và ban quản lý cấp cao của công ty khi họ phát hiện và đưa ra được những hành vi sai phạm, gian lận, tham nhũng hoặc đôi khi trái với luật pháp của những con người làm trong công ty và dưới quyền kiểm soát của phò phòng kiểm soát nội bộ.

  • Họ cũng chịu trách nhiệm kiểm tra số liệu từ sổ sách, các chứng từ thanh toán, các chi phí phát sinh của các phòng bban, bộ phận khác nhau của trong công ty.

  •  Những phó phòng kiểm soát nội bộ đôi khi còn phân công công việc cho những người nhân viên, những quản lý dưới quyền, đôi khi họ còn ôm luôn việc giám sát và bảo đảm rằng mọi thứ đang theo tiến độ tốt nhất và không bị lạc so với xu hướng ban đầu.

  • Họ cũng sẽ là người phải gánh trách nhiệm trước an quản lý cấp cao như Ban Giám Đốc hay những Tổng giám đốc về toàn bộ hoạt động của phòng kiểm soát nội bộ.

  • Quản lý, lưu trữ và xử lý những sổ sách, chừng từ, văn bản thuộc văn phòng Kiểm soát nội bộ theo những quy định chung của xã hội và những quy định riêng của công ty.

  • Lập kế hoạch, tính toán tối ưu những chi phí và những chi phí phát sinh cho các bộ phận khác nhau của công ty, đồng thời đưa ra giá trị ít tiêu tốn nhất cho công ty.

  • Thực hiện những công việc từ cấp trên đưa xuống.

  • Những phó phòng kiểm soát nội bộ biết khá nhiều về cách thức hoạt động và những bí mật của riêng công ty nên hộ buộc phải chịu giữ bí mật các tài liệu, thông tin, bí mật kinh doanh của công ty họ làm việc. Điều này nhằm giúp phó phòng kiểm soát nội bộ có những quyền lợi nhất định trong công ty, đồng thời trở thành nhân vật được nhắm tới nhiều nhát trong một môi trường làm việc nhất định.

IV. Yêu cầu công việc của vị trí phó phòng kiểm soát nội bộ.

Vì có trách nhiệm lớn và cần phải có những kiến thức chuyên môn về các vấn đề chuyên môn,yêu cầu để có thể ứng tuyển các tuyển dụng công việc phó phòng kiểm soát nội bộ có những yêu cầu nhất định. Vì vậy để làm một phó phòng kiểm soát nội bộ, thường những nhà tuyển dụng công việc phó phòng kiểm soát nội bộ sẽ xem xét  những điều sau:

Sau khi biết mô tả của công việc phó phòng kiểm soát nội bộ, yêu cầu của công việc cũng rất cao.

Sau khi biết mô tả của công việc phó phòng kiểm soát nội bộ, yêu cầu của công việc cũng rất cao.

Trình độ:

Tốt nghiệp đại học trở lên với các chuyên ngành về Khối kinh tế; Ưu tiên xét tuyển đối với các chuyên ngành Tài chính/Ngân hàng/ Kế toán hoặc các chuyên ngành có liên quan.

Trình độ ngoại ngữ:

Sử dụng được Tiếng Anh chuyên ngành Tài chính ngân hàng, Giao tiếp tiếng Anh ít nhất bằng B2 trở lên.

Trình độ tin học:

Sử dụng thành thạo các tin học văn phòng như Excel, Microft hay PowerPoint.

Kinh nghiệm: Có những kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực quản lý ngân hàng, đặc biệt là trong những lĩnh vực như có liên quan đến những hoạt động kiểm soát nội bộ, kiểm tra, và những bbaif tập ở vị trí quản lý. Ưu tiên những người có kinh nghiệm quản lý thực tập trong vị trí phó phòng kiểm soát nội bộ hoặc các hoạt động kiểm soát nội bộ/kiểm toán/thanh tra.

Kiến thức:

  • Có những kiến thức về các nghiệp vụ chuyên ngành về giám sát, kiểm soát, quản lý những dự án của công ty.

  • kiến thức pháp luật chuyên sâu về các hoạt động kinh tế, các lĩnh vực của công ty hay doanh nghiệp hoạt động. Am hiểu những quy định của luật NHNN, luật các TCTC. Am hiểu về các văn quy phạm pháp luật điều chỉnh tổ chức và các hoạt động của lĩnh vực của công ty và doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng cần phải có những hiểu biết về luật dân sự, thương mại, đầu tư, các luật doanh nghiệp, luật đất đai...

V. Những năng lực cần có để trở thành một phó phòng kiểm soát nội bộ giỏi.

  • Quản lý, điều hành công việc hiệu quả và tối ưu.

  • Quan sát, phân tích, tổng hợp nhanh những thông tin được nhận; có khả năng suy đoán và xác định những rủi ro và ra quyết định nhanh chóng, dứt khoát trong nhiều trường hợp khác nhau.

  • Có khả năng xây dựng, áp dụng đề án, lập kế hoạch.

  • Có khả năng nghiên cứu và tiếp thu các tư duy logic, tư duy hệ thống. Có khả năng định hướng đối với nhân viên, bộ  máy hoạt động sao cho đúng với những hướng đi đã được đề ra ngay từ ban đầu.

  • Giám sát, kiểm soát và đánh giá được các kết quả, năng lực của người làm việc, nhân viên. Đưa ra những hướng dẫn/ phương pháp kịp thời đối với những chi tiết phát sinh, định hướng rõ mục tiêu, kế hoạch  hành động đúng đẵn và hiệu quả để có thể khai thác tốt nhất tiềm năng của những con người làm việc trong công ty.

  • Có kỹ năng thiết lập và duy trì các mối quan hệ trong và ngoài công ty để phục vụ tốt nhất cho công ty cũng như doanh nghiệp.

  • Có khả năng nhìn nhận rủi ro.

  • Có thể làm việc độc lập, đồng thời quản lý và phối hợp tốt các công việc theo nhóm.

  • Làm việc với áp lực cao, giải quyết được các công việc đúng với tiến độ.

  • Có khả năng nhìn nhận tài năng và tự đào tạo bản thân cũng như hỗ trợ cho các nhân viên cấp dưới. Ngoài ra còn cần năng lực xây dựng, phát triển nhân lực hiệu quả.

Để bổ sung và tóm gọn cho các bạn dễ hình dung những gì mà một phó phong kiểm soát nội bộ cần, dưới đây sẽ là một đường link để các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này

Download mô tả công việc của phó phòng kiểm soát nội bộ

VI. Kết luận

Phó phòng kiểm soát nội bộ là một công việc có những yêu cầu và đặc trưng riêng. Họ phải hiểu rõ mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ. Khi họ gần như là những người quản lý, giám sát, những người thanh tra đến hệ thống làm việc, đồng thời tìm cách thúc đẩy sự phát triển của công ty và bảo đảm mọi thứ luôn xảy ra đúng trình tự và minh bạch trước xã hội. Điều này mang lại cho họ những quyền lực nhất định, tuy nhiên họ sẽ gánh vác theo cho mình một trách nhiệm rất lớn. Nhưng nếu bạn đã thứ và có những kinh nghiệm nhất định, tại sao không thử tự ứng tuyển mình cho một tuyển dụng phó phòng kiểm soát nội bộ và tìm hiểu kỹ hơn về mô tả công việc phó phòng kiểm soát nội bộ và thử sức mình nhỉ?