MCSA là gì? Giải nghĩa MCSA chính xác nhất, những lợi ích mà MCSA đem lại mà bạn không ngờ tới. Hãy cùng 123job giải đáp đến từng vấn về về MCSA ngay trong bài viết ngay dưới đây nhé!

Chứng chỉ MCSA là gì? Là một loại chứng nhận về việc quản trị hệ thống, và cũng có thể nói đây cũng sẽ chính là chứng chỉ dành riêng cho những người khi yêu thích đến ngành công nghệ thông tin, nhất là đối với những hệ thống chạy bằng hệ điều hành Windows. Với có lợi thế là khẳng định được những kỹ năng chuyên nghiệp của những người sở hữu đối với những chứng chỉ MCSA đang ngày càng  được trở nên phổ biến hơn và cũng sẽ được nhiều người biết đến hơn. Ngoài ra, với việc các bạn cũng sẽ có thể thấy được rằng để có thể tìm hiểu hết về những thông tin về chứng chỉ này là điều điều không phải đơn giản, trong khi về tự học mcsa lại còn sẽ đang được chia ra làm nhiều với những loại chứng chỉ khác nhau. Vậy nên, 123job đã tổng hợp lại về hết nội dung để có thể giúp cho bạn hiểu được MCSA là gì? Cùng với những những thông tin cơ bản khác, các bạn cùng tham khảo ngay dưới đây nhé

I. Chứng chỉ MCSA là gì?

Chứng chỉ MCSA là gì?

Chứng chỉ MCSA là gì?

MCSA là gì?Với sự phát triển được nhanh chóng của nhiều những ngành công nghệ thông tin nên chúng ta đã có được cơ hội được tiếp cận được với nhiều công nghệ cũng như về nhiều thiết bị hiện đại, tiên tiến. Và với những người yêu thích về công nghệ thông tin, muốn được khẳng định mình để làm một chuyên gia, mình sẽ có kỹ năng trong việc để chẩn đoán và để quản lý đến những thiết bị gặp vấn đề hư hỏng những hệ thống khi được chạy bằng Windows (hệ điều hành), gọi chung đó chính là quản trị hệ thống, thiết kế và để được xây dưng cho về khoa học công nghệ. Thì họ cũng sẽ cố gắng học và cũng sẽ thi được chứng chỉ MCSA. Bởi chứng chỉ này, Microsoft Certificated Solution Asscociate (MCSA) có thể làm được như điều đó. Thông thường thì những bạn học viên đều cần vượt qua được với hai kỳ thi về hệ thống mạng, đó chính là: hệ điều hành máy khách và với một kỳ lựa chọn.

MCSA là gì? Bên cạnh đó thì với những chứng chỉ MCSA còn là một trong những việc mẫu xác thực khá quan trọng đối với những bạn khi có sự yêu thích và muốn theo đuổi tới những ngành công nghệ thông tin. Đôi khi đó còn đó là chứng chỉ giúp các bạn nâng cao được với những trình độ về Microsoft và là hành trang để tiếp cận đến với nhiều chứng chỉ cấp cao hơn. Còn những bạn sinh viên công nghệ thông tin khi mới ra trường hay người mới bắt đầu đến lĩnh vực này mà được sở hữu được chứng chỉ SCMA thì đó chính là có với cơ hội giúp các bạn đến với nghề nghiệp nhanh chóng và được thuận lợi hơn.

Xem thêm: Big Data và những ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

II. Học Microsoft Certified Solutions Associate - MCSA ra để làm gì?

Học Microsoft Certified Solutions Associate - MCSA để làm gì?

Học Microsoft Certified Solutions Associate - MCSA ra để làm gì?

Nếu như bạn tham khảo đến những nội dung về định nghĩa của Chứng chỉ MCSA thì có lẽ đó cũng cũng đã thấy được về những vai trò của chứng chỉ này rồi đúng không? Tuy nhiên, đó cũng sẽ chưa phải là tất cả. Để ý giải được những câu hỏi tự học mcsa là gì, làm gì mà khi các bạn thích ngành công nghệ thông tin “đua” thi chứng chỉ vậy? Thì chúng ta cũng sẽ cùng nhau đào sâu vào những lợi ích mà với những chứng chỉ này mang lại được cho người sở hữu chúng nhé. Lợi ích đầu tiên mà khi chúng ta có thể lý giải đó chính là việc trau dồi kỹ năng và với kiến thức về những phần mềm, cdn, mạng máy tính, ứng dụng mạng, cài đặt, vận hành,.. trên cơ sở hệ điều hành của Windows. Đồng thời bạn cũng có thể chứng minh lê được tới những kiến thức cũng như về kỹ năng của mình đối với những việc để có thể xử lý được hiệu quả với những trung tâm dữ liệu hiện đại, quản lý hệ thống, lưu trữ dữ liệu, việc kết nối mạng, quản lý – nhận dạng – cùng như triển khai – quản trị máy chủ Windows…

Lợi ích thứ hai đó sẽ chính là theo Microsoft, thì có đến với 86% các nhà tuyển dụng quan tâm đến những ứng viên sở hữu đến chứng chỉ liên quan đến nghiệp vụ giống như cũng sẽ tự học mcsa này. Bởi sẽ người có những chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate thường xử lý công việc rất nhanh, mang lại kết được quả tốt do đó luôn được những doanh nghiệp đánh giá cao. Như vậy bạn cũng sẽ có lợi thế hơn so với mỗi ứng viên hoặc là với các đồng nghiệp khác trong tương lai, đồng thời sẽ có những triển vọng phát triển nghề nghiệp của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Với lợi ích này thì các bạn cũng sẽ có thể chắc chắn được rằng, có được những cơ hội việc làm lương cao ngay trong ngành công nghệ thông tin cũng sẽ được dễ hơn với tư cách đó làm là quản trị viên hệ thống hoặc quản trị viên mạng. Và chúng ta cũng sẽ có thể thấy tự học mcsa giống như một bàn đạp để có thể giúp bạn giúp bạn tiến xa hơn trong những lĩnh vực mình yêu thích này.

Tóm lại, khi các bạn cũng nên hiểu rằng, về những cơ chế thị trường ngày càng trở nên căng thẳng, người tài không thiếu nhưng nguồn việc làm thì cũng chỉ có vậy, và đương nhiên những nhà tuyển dụng cũng có những yêu cầu và có những lựa chọn cao hơn để có thể chọn lọc được những ứng viên.

Và để có thể vươn đến được những vị trí cao thì sẽ bắt buộc ai trong chúng ta cũng đều cần phải nỗ lực cũng như sẽ cần phấn đấu hết mình để có thể sở hữu được nhiều kiến thức chuyên môn cùng với những khả năng để thực hiện đến công việc. Và đối với những bạn đang đam mê và muốn thành công trong những ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính hoặc về điện tử viễn thông thì ngoài việc sở hữu được tấm bằng cao đẳng hay đại học ra thì vẫn cần phải bổ sung thêm nhiều kiến thức và chứng chỉ tin học đi kèm để có thể chứng minh được khả năng làm việc cũng như về những đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Trên thị trường hiện nay có hai loại về chứng chỉ tin học về quản trị mạng đó là: CCNA và MCSA cũng tương ứng với hai “ông” có tên tuổi lớn Cisco và Microsoft. Tuy nhiên,với mỗi chứng chỉ lại có lĩnh vực khác nhau của quản trị mạng, nên với mỗi bạn sẽ có những lựa chọn cho riêng mình được một loại chứng chỉ phù hợp.

Xem thêm: ICT là gì? Cơ hội cho ngành ICT hiện nay liệu có rộng mở hay không?

III. Lợi ích của việc học chứng chỉ MCSA

Lợi ích của việc học chứng chỉ MCSA

Lợi ích của việc học chứng chỉ MCSA

Như đã được giải thích ở trên thì bạn đọc có thể hiểu đến tự học mcsa chính là với những chứng chỉ để xác thực khả năng, tầm hiểu biết của bạn về các hệ điều hành Windows. Sở hữu được cho mình chứng chỉ MCSA này sẽ mang đến khá nhiều những lợi ích như sau:

  • Trước hết, sở hữu tự học mcsa nghĩa là bạn đã có được những khả năng sử dụng đến các phần mềm, ứng dụng, cách dùng, với cách thao tác, cài đặt trên Windows. Từ đó, sẽ giúp cho trình độ khi sử dụng công nghệ của bạn cũng sẽ được nâng cao hơn. 

  • Tiếp đến, với việc có trong mình có những chứng chỉ MCSA này thì cơ hội tìm việc làm của bạn cũng trở được nên dễ dàng hơn. Hiện nay, các công ty đều rất ưu tiên đến những lựa chọn của những người có trình độ nghiệp vụ như chứng chỉ MCSA. Do đó, bạn sẽ ứng viên được sáng giá và cũng sẽ có được những cơ hội việc làm với mức lương cao hơn trong ngành công nghệ thông tin. 

Xem thêm: Kinh nghiệm tự học lập trình và con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

IV. Sự khác nhau của CCNA và MCSA là gì?

Sự khác nhau giữa CCNA và MCSA là gì?

Sự khác nhau CCNA và MCSA là gì?

1. Tên đầy đủ

- CCNA  hay Cisco Certified Network Associate

- MCSA hay Microsoft Certified Systems Administrator 

2. Lĩnh vực học và nghiên cứu cùng liên quan đến những mảng quản trị mạng, nhưng... 

- Chứng chỉ CCNA: Giúp cho học viên có kiến thức về địa chỉ IP (internet protocol), có những phương thức truyền tin trong mạng IP và các giao thức mạng. Tức là bạn sẽ nắm rõ được về đường đi của những gói tin trong mạng, bắt chọn gói tin và với những ứng dụng nó trên các thiết bị mạng của Cisco System. Tóm lại, chứng chỉ này thiên về hạ tầng mạng và kỹ thuật mạng nhiều hơn.

 - Chứng chỉ MSCA: Giúp cho học viên có những kiến thức và kỹ năng quản trị hệ thống máy chủ Windows và sẽ có thể triển khai và vận dụng đến các dịch vụ trên Windows. Tóm lại với chứng chỉ này sẽ thiên về những hệ thống máy chủ (server) và cả máy trạm (client) nhiều. 

3. Hình thức thi chứng chỉ 

Đối với chứng chỉ CCNA sẽ có hai kỳ thi bạn cần trải qua:

 - Lựa chọn 1: Thi đỗ bài thi #200-125 gồm tất cả về các chủ đề thuộc ICND1 và ICND2.

 - Lựa chọn 2: Thi đỗ bài thi #200-105 và 100-105 (ICND1 và ICND2).

Trong đó: 

ICND1: Các loại mạng, nguyên tắc cơ bản của Switching, mạng truyền thông, WAN Technologies, TCP / IP, IP Addressing và Routing, quản lý  về môi trường mạng, điều hành và về những cấu hình thiết bị iOS. 

ICND2: Xác định tuyến IP, mở rộng Switched Networks với VLAN, Quản lý tới những lưu lượng IP với các danh sách truy cập, thiết lập để kết nối Frame Replay, Thiết lập kết nối Point-to-Point.

 Đối với những chứng chỉ MCSA thì có 4 kỳ thi bạn cần trải qua, là:#70–290; #70– 291; #70–270 và với Một môn tự chọn. Với tên gọi tương ứng là: 

- Nhóm “Networking System”: 

Quản lý và được Duy trì Môi trường Microsoft Windows Server 2003; 

Thực hiện, Quản lý và được duy trì cơ sở hạ tầng mạng Microsoft Windows Server 2003.

 - Nhóm “Client Operating System”:

 Cài đặt, Cấu hình và Quản lý của Microsoft Windows XP Professional. 

- Elective exam hay môn tự chọn: ISA Server hoặc Exchange Server hoặc SQL Server

4. Tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm

Chứng chỉ CCNA

  • Chuyên viên khi theo dõi và để vận hành hệ thống mạng, 

  • Chuyên gia cao cấp của hãng.

  •  Chuyên viên tư vấn thiết kế/ Kinh doanh của các thiết bị mạng trong lĩnh vực CNTT. 

  • Chuyên gia khi Cung cấp hạ tầng mạng cho khách hàng. 

Chứng chỉ MCSA: 

  • Chuyên viên sử dụng/ triển khai đến các giải pháp hệ thống hệ điều hành Windows. 

  • Chuyên gia về cao cấp của hãng; 

  • Chuyên gia hệ thống tại các sàn chứng khoán, ngân hàng, hoặc công ty viễn thông.

Xem thêm: Top 5 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt nhất 2021 không thể bỏ qua

V. Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

Các loại chứng chỉ MCSA được cập nhật mới nhất

Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

  • Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: Windows Server 2012: Minh chứng có được những khả năng mang lại tiết kiệm, giảm chi phí CNTT và mang lại những giá trị kinh doanh cao hơn ( như cài đặt, cấu hình, về quản trị Windows Server 2012).
  •  Chứng chỉ MCSA hay Microsoft Certified Solutions Associate: Windows Server 2016: Cài đặt và các cấu hình của Nano Server, được kết nối mạng, lưu trữ, và các chức năng định danh với Windows Server 2016 cùng với các giải pháp lưu trữ cục bộ và trên máy chủ

  • Chứng chỉ MCSA hay Microsoft Certified Solutions Associate: Microsoft Dynamics 365: Thực hiện, hay tùy chỉnh, định cấu hình, sử dụng và hỗ trợ, sự bảo trì Microsoft Dynamics 365

  •  Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: Microsoft Dynamics 365 for Operations: Quản trị về những cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu (database) Microsoft SQL. 

  • Chứng chỉ MCSA: Microsoft Certified Solutions Associate: SQL 2016 Database Administration: Chứng minh về kỹ năng tác vụ cài đặt, bảo trì và cấu hình SQL cũng kiến thức làm việc về những mô hình triển khai, nâng cấp.. 

  • Chứng chỉ MCSA : Microsoft Certified Solutions Associate: SQL Server 2012/2014: Nói lên được về những kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu, viết truy vấn và để có thể triển khai đến những kho dữ liệu Server 2012/2014.

  • Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: Machine Learning: Minh chứng cũng như về chứng nhận được các kỹ năng trong vận hành được học máy SQL R Services, Big Data với R Server. 

  • Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: BI Reporting: Thể hiện lên được kỹ năng để tạo và quản lý các giải pháp kinh doanh thông qua việc phân tích dữ liệu bằng Power BI. 

  • Chứng chỉ MCSA hay Microsoft Certified Solutions Associate: Data Engineering with Azure: Là xác nhận được kỹ thuật dữ liệu với những dịch vụ đám mây của Microsoft và trên Microsoft HDInsight. 

  • Chứng chỉ MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: Universal Windows Platform: Nâng cao thêm về khả năng về cung cấp dịch vụ trên nhiều các thiết bị Windows và triển khai các ứng dụng Universal Windows Platform. 

  • Chứng chỉ của MCSA - Microsoft Certified Solutions Associate: Web Applications: Minh chứng thực tế cho năng lực về việc xây dựng và triển khai các ứng dụng web hiện đại.

Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng nghề nghiệp nhân viên QA không thể thiếu

VI. Có nên học cả hai chứng chỉ không?

Theo như trên, chúng ta có thể thấy được rõ ràng về CCNA sẽ hướng về mạng (một số nội dung  tập trung nhiều được vào các sản phẩm của Cisco), còn tự học mcsa hướng về những hệ thống/giải pháp (của Microsoft). Nếu như bạn muốn trở thành chuyên viên, chuyên gia về quản trị mạng, bạn cần có được những kiến thức nền về mạng và với những giao thức (nội dung này được cung cấp thật kỹ càng trong CCNA), nên đương nhiên bạn cũng cần học về CCNA.

Tuy nhiên, hiện nay với sự phổ biến của những sản phẩm công nghệ Microsoft thì bạn cũng không nên bỏ qua đến chứng chỉ MCSA này, nhất là khi bạn muốn sau này sẽ có thể vận hành và để làm việc tốt có với một hệ thống server/client của Microsoft. Do vậy, với 2 chứng chỉ này đều cần thiết đến với quản trị viên và cũng hãy cùng hãy chinh phục nó ngay khi có thể để chuẩn bị những hành trang cho sự nghiệp của chính mình.

VII. Kết luận 

Như vậy bạn cũng đã hiểu được nghĩa của MCSA là gì rồi phải không nào ? Chứng chỉ MCSA này cũng đang được rất nhiều những bạn trẻ khát khao muốn được sở hữu, muốn để khẳng định được về tài năng và được những sự chuyên nghiệp trong những ngành công nghệ thông tin.