Media Planner là người đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo. Vậy công việc chính của Media Planner là gì? Vị trí này đòi hỏi những yêu cầu gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, truyền thông quảng cáo luôn là một lĩnh vực hấp dẫn đối với tất cả mọi người, đặc biệt là doanh nghiệp. Bởi lẽ, đây là một hoạt động gián tiếp có thể mang lại nhiều giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp mà vẫn có thể tiết kiệm được một khoản lớn chi phí. Để có thể hỗ trợ cho sự thành công của công việc này đằng sau đó là cả một đội ngũ nhân lực trợ giúp và đó chính là Media Planner. Bản mô tả công việc của Media Planner sẽ giúp bạn đọc hình dung rõ hơn về vị trí này!

I. Media Planner là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu Media Planner là gì? Hiểu một cách đơn giản thì nhân viên Media Planner là người lên kế hoạch truyền thông và thực thi các chiến dịch quảng cáo.

Media Planner là gì?

Media Planner là gì?

II. Mẫu 1 mô tả công việc của Media Planner

1. Mô tả công việc của Media Planner

Công việc của chính của nhân viên Media Planner là xác định và tiếp cận đối tượng mục tiêu, cũng như đánh giá sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó thì mục tiêu của việc làm Media Planner sẽ là tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị truyền thông để tăng độ phủ sóng, nhận thức về thương hiệu và giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

2. Trách nhiệm

  • Xây dựng proposal gửi khách hàng, trực tiếp đi gặp khách hàng để nhận thầu dự án
  • Khảo sát, nghiên cứu và đề xuất, tư vấn chiến lược truyền thông cho thương hiệu phụ trách
  • Viết kế hoạch truyền thông, quảng cáo trên nền tảng truyền thông trực tuyến
  • Lập media plan và master plan dành cho khách hàng
  • Theo dõi, phân tích, đánh giá, đưa ra đề xuất cải thiện cho từng chiến dịch, từng giai đoạn trong chiến dịch khi tiến hành triển khai
  • Quản lý, giám sát và báo cáo chất lượng kế hoạch truyền thông theo yêu cầu
  • Nghiên cứu thị trường nội bộ của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Từ đó xây dựng nội dung, ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông Marketing nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

3. Quyền hạn

  • Quyền chủ động trong công việc
  • Đề xuất phương án, phương pháp để cải tiến công việc được giao
  • Được sử dụng các phương tiện làm việc trong công ty để hỗ trợ công việc đạt hiệu quả tối đa nhất.

4. Báo cáo uỷ quyền

Vị tríBội dung báo cáoThời điểm báo cáo

Trưởng phòng Marketing                 

- Kế hoạch truyền thông, quảng cáo đã được xây dựng

- Kế hoạch thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng cáo cho thương hiệu phụ trách

Thời điểm quy định phải báo cáo bản kế hoạch        
 
Khách hàng

- Kế hoạch truyền thông quảng cáo thương hiệu của khách hàng

- Chất lượng và hiệu quả kế hoạch truyền thông quảng cáo trong quá trình triển khai

- Đúng thời hạn quy định

- Theo từng giai đoạn của kế hoạch

5. Tiêu chuẩn ứng tuyển

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing, Truyền thông quảng cáo
  • Có kinh nghiệm về truyền thông Marketing, Digital Marketing là một lợi thế
  • Có các kỹ năng phù hợp như: Kỹ năng nắm bắt, nghiên cứu được xu hướng thị trường, kỹ năng lập kế hoạch truyền thông, kỹ năng trình bày, thuyết phục khách hàng, kỹ năng tư duy sáng tạo...
  • Năng động, trẻ trung, nhiệt huyết, sáng tạo và đam mê công việc

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn Media Planner

1. Theo bạn, nhiệm vụ của một Media Planner là gì? Nhiệm vụ nào quan trọng nhất và chiếm phần lớn thời gian của một Media Planner vào một ngày bình thường?

Gợi ý trả lời:

Media planner luôn được xem là người có vai trò quan trọng hàng đầu trong một chiến dịch quảng cáo. Chình vì vậy mà nhiệm vụ của một nhân viên Media Planner cũng tương đối nhiều, có thể kể đến như: Nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch truyền thông, xây dựng proposal, cập nhật các xu hướng mới…

Theo tôi thì nhiệm vụ quan trọng và chiếm nhiều thời gian nhất của một nhân viên Media Planner là xây dựng các kế hoạch truyền thông. Kế hoạch truyền thông se quyết định rất lớn đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo.

Bộ câu hỏi phỏng vấn Media Planner

Bộ câu hỏi phỏng vấn việc làm Media Planner

2. Hãy nói về một quảng cáo của công ty chúng tôi mà bạn thích nhất. Bạn nghĩ quảng cáo này giúp xây dựng thương hiệu của công ty như thế nào?

Gợi ý trả lời phỏng vấn:

Một quảng cáo mới nhất của công ty và cũng để lại nhiều ấn tượng nhất với tôi là quảng cáo về sản phẩm nhưng vẫn truyền tải được thông điệp bảo vệ môi trường. Quảng cáo thực sự rất ấn tượng cả về nội dung cũng như mặt hình ảnh, nhờ vậy mà cũng được nhiều người biết đến và tin tưởng thương hiệu hơn.

3. Có những tiêu chí nào để bạn quyết định chọn lựa kênh để chi tiêu cho ngân sách quảng cáo?

Gợi ý trả lời phỏng vấn:

Khi quyết định chọn lựa kênh để chi tiêu cho ngân sách quảng cáo tôi thường đặt ra một số tiêu chí như: Mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là gì?, khách hàng mục tiêu là ai?, thời điểm cho chiến dịch quảng cáo là khi nào?...

4. Làm cách nào để đo lường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo?

Gợi ý trả lời phỏng vấn:

Để đo lường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo, tôi thường sử dụng một số chỉ số như:

  • CTR – Click Through Rate (Tỷ lệ click vào quảng cáo)
  • Chỉ số CPC – Cost Per Click ( Chi phí trên 1 lượt click vào quảng cáo)
  • Chỉ số CPM – Cost Per Mile ( Chi phí cho 1000 lượt hiển thị)
  • Impression – Chỉ số lượt hiển thị

5. Bạn đã từng sử dụng những công cụ phân tích đối thủ trên facebook nào? Theo bạn thì công cụ nào mang lại nhiều hiệu quả nhất?

Gợi ý trả lời phỏng vấn:

Một số công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trên facebook mà tôi thường hay sử dụng như: Fanpage Karma, LikeAlyzer, Social Baker...Fanpage Karma là công cụ tôi hay sử dụng và nó mang lại nhiều hiệu quả nhất. Đây là công cụ phân tích các tài khoản không chỉ trên Facebook mà còn trên các nền tảng mạng xã hội khác như Google+, Instagram, Twitter, Youtube, Pinterest.

Download bản mô tả công việc Media Planner tại đây

III. Mẫu 2 mô tả công việc của Media Planner

1. Mô tả công việc

Công việc của chính của nhân viên Media Planner là xác định và tiếp cận đối tượng mục tiêu, cũng như đánh giá sự thành công của các chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó thì mục tiêu của việc làm Media Planner sẽ là tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị truyền thông để tăng độ phủ sóng, nhận thức về thương hiệu và giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mô tả công việc của Media Planner

Mô tả công việc của Media Planner

2. Các công việc chính

  • Có trách nhiệm thu thập và phân tích dữ liệu thị trường
  • Xác định khách hàng mục tiêu và tiến hành khảo sát để hiểu hơn về tâm lý, nhu cầu của họ
  • Xác định hình thức quảng cáo tốt nhất, phù hợp nhất cho chiến dịch của công ty
  • Tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo dựa theo các yếu tố, nhu cầu của khách hàng mục tiêu
  • Phân bổ ngân sách sao cho hợp lý và theo dõi chi phí
  • Theo dõi xu hướng truyền thông của các cửa hàng trực tuyến và địa phương (chương trình truyền hình, chương trình phát thanh, tạp chí, blog)
  • Đánh giá sự thành công của chiến dịch truyền thông 

3. KPI công việc

  • Tỷ lệ chi phí hoạt động
  • Lượng traffic về website
  • Page Rank website
  • Số lượng người comment, lượt view topic, tần suất tương tác, phản hồi trong ngày của forum seeding
  • Số lượng fan trên các trang Facebook 
  • Số lượng subscribe, lượt thích và số lượt xem trên Youtube
  • Số lượt xuất hiện của banner và tỷ lệ khách hàng click vào banner quảng cáo

4. Yêu cầu công việc

  • Có bằng cử nhân về ngành Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc các ngành tương tự
  • Đã từng có kinh nghiệm làm ở vị trí Media Planner, hiểu biết về các công cụ và các kênh truyền thông
  • Có kiến thức rộng về các kênh truyền thông
  • Quen thuộc với các chỉ số đánh giá chiến dịch và mua phương tiện
  • Kiến thức làm việc về các công cụ phân tích (Ví dụ: MOAT, Nielsen IMS, GfK MRI)
  • Có khả năng phân tích và đưa ra quyết định tốt

5. Những năng lực liên quan

Kiến thứcKỹ năngThái độ làm việc
- Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
- Thành thạo tin học văn phòng, có khả năng ngoại ngữ
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ
- Kỹ năng quản trị rủi ro
- Kỹ năng tư duy chiến lược                                                             
- Linh hoạt
- Luôn luôn sáng tạo, đổi mới
- Có tinh thần cầu tiến, luôn có trách nhiệm hoàn thành tốt những công việc được giao...

 

Download bản mô tả công việc Media Planner tại đây

IV. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Media Planner là gì? và 2 bản mô tả công việc Media Planner mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp cho bạn đọc hiểu thêm về việc làm Media Planner. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết! Chúc bạn nhanh chóng tìm được việc làm Media Planner mà bản thân yêu thích!