Giám đốc marketing - Chief Marketing Officer (CMO) - một vị trí được đánh giá là vị trí vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp hiện đại, quyết định trực tiếp đến sự phát triển dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp.

Ngày nay, marketing trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn thành công, muốn phát triển và tiến xa hơn nữa luôn cần có những chiến lược marketing cho riêng mình.

Và để có được chiến lược đúng và thực hiện chiến lược một cách bài bản nhằm đem lại sự tăng trưởng cho doanh nghiệp, rất cần một người tài năng, trí tuệ điều hành và dẫn dắt bộ phận marketing của doanh nghiệp - đó chính là giám đốc marketing - Chief Marketing Officer (CMO). Vậy CMO là gì? Cùng tìm hiểu về vị trí trí này cùng 123job.vn nhé!

I. CMO là gì?

Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)_1

Mô tả công việc Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)

CMO là cụm viết tắt tiếng anh cho Chief Marketing Officer - một vị trí được đánh giá là rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp hiện đại. Giám đốc marketing là một chức vụ quản lý cấp cao trong một công ty, chịu trách nhiệm về các vấn đề marketing và báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành - CEO. Bài viết sẽ chia sẻ với bạn đọc 2 mẫu mô tả công việc sát nhất với công việc của phần lớn CMO hiện nay.

II. Mẫu 1 mô tả công việc của Giám đốc Marketing

Cụ thể và rõ ràng hơn về công việc của một chief marketing officer có thể theo dõi dưới đây:

1. Mô tả công việc

Là một vị trí quan trọng, quyền hạn lớn, trách nhiệm cao. mọi hoạt động của bộ phận marketing đều do giám đốc marketing (CMO) quản trị từ các hoạt động quảng bá sản phẩm, thương hiệu, các hoạt động hỗ trợ kinh doanh, thương mại đến các hoạt động truyền thông nội bộ. 

2. Trách nhiệm

Đôi khi vị trí CMO và CEO còn được ví von như một cặp bài trùng, không thể tách rời để nhấn mạnh sự cần thiết của giám đốc marketing trong các doanh nghiệp ngày nay.  Trách nhiệm của Chief marketing officer là gì trong một doanh nghiệp? Cùng 123job điểm qua những điểm chính bao gồm:

  • Hoạch định các chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp
  • Thiết lập ngân sách marketing và chịu trách nhiệm về việc phân phối ngân sách cho các hoạt động trong phạm vi được bàn giao.
  • Xây dựng kế hoạch và giải pháp marketing nhằm đạt được mục tiêu - chính sách kinh doanh của doanh nghiệp
  • Chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu phát triển cũng như huấn luyện đào tạo trong doanh nghiệp
  • Kết hợp cùng các cấp lãnh đạo cấp cao khác để đưa ra chính sách đặc thù dành cho khách hàng.
  • Quản trị mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
  • Xác định những yêu cầu của khách hàng và có giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Báo cáo công việc định kỳ hàng tháng về tình hình thực hiện triển khai chiến lược, hoạt động của toàn bộ bộ phận marketing
  • Báo cáo tổng kết hoạt động thuộc phạm vi trách nhiệm cho bộ phận tài khóa của công ty.
  • Chịu trách nhiệm mọi hoạt động của bộ phận marketing, về nhân sự cũng như hiệu quả hoạt động 
  • Thực hiện các công việc được ủy quyền khi giám đốc vắng mặt

3. Quyền hạn

Một doanh nghiệp tuyển dụng giám đốc marketing đồng nghĩa với việc tìm kiếm một vị trí có thể nắm giữ các quyền hạn: 

  • Quyền về các vấn đề nhân sự: Chief marketing officer có quyền khen thưởng, tăng lương cho nhân viên bộ phận marketing (Trưởng phòng marketing cần có sự phê duyệt của cả tổng giám đốc)
  • Quyền trong các vấn đề huy động nguồn lực từ các bộ phận khác: Giám đốc marketing có quyền yêu cầu các giám đốc, phụ trách kinh doanh hay trưởng phòng các bộ phận liên quan cùng chung tay thực hiện mục tiêu, chính sách đã được phê duyệt. Đồng thời có thể yêu cầu các bộ phận khác xuất báo cáo đột xuất khi cần thiết và ký duyệt các báo cáo tình hình thực hiện hoạt động kinh doanh trong phạm vi chuyên môn.
  • Quyền hạn về các vấn đề liên quan đến văn bản hành chính: ký duyệt các văn bản kế hoạch kinh doanh, các quyết định, quy định về điều hành, quản lý trong phạm vi chuyên môn marketing.
  • Quyền hạn về vấn đề tài chính: giám đốc marketing (CMO) được quyền xem xét và phê duyệt chi tiêu tài chính cho các hoạt động điều hành kinh doanh trên cơ sở định mức và kế hoạch tổng quát đã được tổng giám đốc phê duyệt.

4. Báo cáo uỷ quyền

Một chief marketing officer dưới một người trên vạn người, bạn có trách nhiệm báo cáo công việc cho giám đốc điều hành - CEO của doanh nghiệp và có thể ủy quyền các trưởng phòng marketing thực hiện các công việc của mình khi bạn không có mặt tại công ty.

5. Tiêu chuẩn ứng tuyển

Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)_2

Mô tả công việc Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)

Các công ty tuyển dụng giám đốc marketing đều có yêu cầu rất cao bởi vị trí này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển ngắn hạn và dài hạn của công ty, giúp công ty hoạt động nhịp nhàng nội bộ và phát triển vươn xa trên thị trường. Tiêu chuẩn ứng tuyển vị trí Chief marketing officer thường bao gồm các tiêu chí sau: 

  • Tốt nghiệp đại học, trình độ chính trị trung cấp trở lên.
  • Về chuyên môn: Chuyên môn marketing, có kiến thức sâu rộng về điều hành quản lý các hoạt động kinh doanh, marketing trong doanh nghiệp. Thông hiểu các vấn đề pháp lý hiện hành liên quan đến hoạt động kinh doanh.
  • Về kỹ năng: Có khả năng tổ chức, lãnh đạo và điều hành; kỹ năng xây dựng kế hoạch, chiến thuật, chiến lược nhằm phát triển doanh nghiệp trong ngắn hạn trung hạn và dài hạn; Xây dựng các quy chế soạn thảo tài liệu văn bản hành chính quản trị điều hành doanh nghiệp; chỉ huy và kiểm soát quá trình thực hiện các kế hoạch; các kỹ năng về tài chính; khả năng tổng kết đánh giá chất lượng của các hoạt động kinh doanh; các kỹ năng về nghiên cứu thị trường, cập nhật áp dụng đổi mới; có khả năng sử dụng thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ; ngoại giao và ứng xử xuất sắc.
  • Về kinh nghiệm: hầu hết các nhà tuyển dụng giám đốc marketing đều yêu cầu vị trí này ít nhất 5 năm kinh nghiệm chuyên môn marketing và ít nhất 3 năm kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp.

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn CMO

Các ứng viên cho vị trí giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO) có thể tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn dưới đây:

  • Bạn thường làm gì để có thể cập nhật các kiến thức và kinh nghiệm trong ngành marketing?
  • Theo những hiểu biết bạn có về doanh nghiệp chúng tôi, bạn có thể chỉ ra đâu là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi? Chúng tôi còn yếu hơn họ ở những khía cạnh nào và có điểm nào nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường?
  • Theo bạn, tập khách hàng tiềm năng nhất của sản phẩm ABC hiện tại là những đối tượng như thế nào? Nếu là bạn, bạn sẽ dùng những cách nào để tiếp cận tập đối tượng này với vố kinh nghiệm thực chiến của mình?
  • Hãy kể về một chiến dịch bạn đã thực hiện và bạn cho là thành công nhất?
  • Có chiến dịch nào bạn đã thực hiện mà bạn cho rằng đó là một thất bại trong quá trình gắn bó với ngành marketing của mình?
  • Bạn phân bổ ngân sách cho marketing như thế nào?
  • Bạn quan tâm đến những chỉ số marketing nào nhất trong một chiến dịch? Bạn đo lường và sử dụng chúng như thế nào?
  • Cách bạn kiểm soát những chiến dịch đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau?

Các câu hỏi được nhà tuyển dụng đưa ra nhằm đánh giá khả năng chuyên môn, khả năng phán đoán và khả năng quản lý của bạn nhằm tìm ra được người tài năng và phù hợp nhất với doanh nghiệp. Tuyển dụng giám đốc marketing không phải chỉ cần tìm người giỏi nhất mà đó phải là người phù hợp nhất với điều kiện và tinh thần của doanh nghiệp.

Download bản mô tả công việc CMO - Giám đốc Marketing tại đây

III. Mẫu 2 mô tả công việc của Giám đốc Marketing

Ngoài mẫu mô tả CMO ở trên, bạn đọc có thể tham khảo thêm mẫu mô tả công việc của một giám đốc marketing sau:

1. Mô tả công việc

Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)_3

Mô tả công việc Giám đốc marketing - Chief marketing officer (CMO)

Chief marketing officer là gì?  Là người xây dựng, lên kế hoạch, chiến lược marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tầm nhìn của công ty; là người chịu mọi trách nhiệm cho hoạt động marketing trong công ty.

2. Các công việc chính

Công việc chính của một Chief marketing officer là gì? 

  • Là tìm kiếm và phát triển đội ngũ chuyên viên marketing nòng cốt cho bộ phận marketing của công ty
  • Là làm việc với giám đốc sản xuất, giám đốc phân phối, giám đốc điều hành,... để cùng thống nhất chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu marketing.
  • Là tham gia xây dựng kế hoạch marketing nội bộ cho từng phòng ban và công ty.
  • Là không ngừng theo dõi xu hướng thị trường để điều hướng hoạt động marketing của công ty 
  • Là giám sát việc thực hiện kế hoạch marketing của các phòng ban
  • Và xây dựng mạng lưới đối tác, duy trì quan hệ khách hàng.

3. KPI công việc

Hiệu quả làm việc của một giám đốc marketing ( CMO) được đo lường và đánh giá thông qua các con số cụ thể, thông thường các chỉ số KPI dành cho một Chief marketing officer sẽ bao gồm:

  • % đóng góp của bộ phận marketing vào tổng doanh thu
  • Chỉ số ROI (Return on investment - tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư)
  • Chỉ số CPL (Cost per lead - chi phí trên một khách hàng tiềm năng)
  • Chỉ số CLV (Customer Lifetime Value - Giá trị vòng đời khách hàng)
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang Customer ( Khách hàng)
  • Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch
  • Các chỉ số về branding (mức độ nhận biết thương hiệu)

4. Quyền hạn

Một Chief marketing officer có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến marketing trong doanh nghiệp. Từ các hoạt động hành chính, nhân sự, tài chính,... 

5. Yêu cầu công việc

Yêu cầu để tuyển dụng giám đốc marketing - Chief marketing officer là gì? 

  • Thứ nhất, bạn cần có kinh nghiệm ở vị trí giám đốc marketing hoặc các vị trí tương tự. Kiến thức chuyên môn marketing bài bản và trải rộng các mảng từ branding đến phân phối, sản phẩm,.... Tốt nghiệp đại học các chuyên ngành quản trị kinh doanh, truyền thông, marketing hoặc các ngành tương tự,... 
  • Kỹ năng nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu của một giám đốc marketing là rất quan trọng bên cạnh yêu cầu am hiểu về ngành, hoạt động kinh doanh. CMO cần có kỹ năng giao tiếp đối nhân xử thế cùng với tư duy sáng tạo đột phá và óc phân tích hơn người.

6. Những năng lực liên quan

Những năng lực dưới đây chắc chắn sẽ gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng giám đốc marketing nếu bạn sở hữu:

  • Chuyên môn Marketing
  • Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng quản trị mối quan hệ
  • Kỹ năng quản trị xung đột
  • Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
  • Thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ
  • Đầu óc nhạy bén
  • Tinh thần cầu tiến 
  • Năng lực sáng tạo và đổi mới

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn CMO

Bộ câu hỏi tuyển dụng giám đốc sáng tạo có thể tham khảo ở mẫu mô tả số 1

Download bản mô tả công việc CMO - Giám đốc Marketing tại đây

IV. Kết luận

Hy vọng thông quan bài viết trên, bạn đọc đã phần nào hình dung ra công việc của một Giám đốc marketing - chief marketing officer là gì? Những yêu cầu tuyển dụng giám đốc marketing ra sao? Cũng như vai trò quan trọng của một CMO trong các doanh nghiệp ngày nay.