Nếu như một ly cocktail mang đến cho người thưởng thức hương men cay của rượu, tạo cảm giác lâng lâng thì loại thức uống mocktail lại nhẹ nhàng, ngọt ngào và chinh phục được nhiều trẻ em, phụ nữ với hương vị trái cây đặc trưng.

Mocktail là một thức uống lành mạnh và rất được ưa chuộng hiện nay vì nó chỉ chứa nước ép trái cây cùng các thành phần có lợi khác như trái cây tươi, sữa và kem. Với những nguyên liệu dễ tìm, phổ biến, tốt cho sức khỏe, những ly mocktail tự bao giờ đã chinh phục được trái tim của rất nhiều người. Vậy thực chất mocktail là gì? Các loại mocktail phổ biến hiện nay gồm có những loại nào? Cách làm mocktail đơn giản tại nhà là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về mocktail là gì nhé!

I. Tìm hiểu về Mocktail là gì?

1. Mocktail là gì?

Mocktail là từ viết tắt của cụm từ “mock cocktail”, là một trong những loại đồ uống không chứa cồn thường được sử dụng trong các lễ hội. Khác với cocktail thì loại thức uống này không sử dụng rượu và không chứa cồn. Chính vì thế mà mocktail là loại thức uống được nhiều trẻ em, phụ nữ và người có tuổi ưa chuộng.

Mocktail là gì?Mocktail là gì?

2. Đặc điểm, nguồn gốc của Mocktail

Không có bằng chứng cụ thể liên quan đến lịch sử của mocktail nhưng có vẻ như nó đã có từ lâu đời. Và bắt đầu vào khoảng những năm 2000 thì loại thức uống này được sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi hơn dành cho những người muốn uống cocktail nhưng không muốn có cồn. Đặc điểm của mocktail là sự pha trộn của những loại nguyên liệu không chứa cồn như nước ép trái cây tươi, thảo mộc, siro, kem và một số gia vị đặc biệt khác.

3. Phân loại Mocktail

Hiện nay mocktail được chia ra thành 2 loại chính bao gồm:

  • Loại mocktail dùng trước bữa ăn: Được pha chế từ những loại trái cây có vị chua nhẹ như cam, bưởi, cà chua… dùng để kích thích khẩu vị của người uống.
  • Loại mocktail dùng sau bữa ăn: Có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và được dùng như một món tráng miệng. Chính vì vậy loại mocktail thường sẽ có vị ngọt nhẹ, vị béo hoặc có vị chua ở mức tương đối.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Một số loại Mocktail nổi tiếng hiện nay

1. Classic Shirley Temple

Nằm trong Top các loại mocktail phổ biến và nổi tiếng hiện nay không thể không kể đến Classic Shirley Temple. Với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như nước ép lựu, nước cốt chanh, nước cam, bạn sẽ nhanh chóng có được một tách Classic Shirley Temple vô cùng thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

2. Non-Alcoholic Fizz

Non-Alcoholic Fizz là loại thức uống thực sự tốt cho nữ giới. Cách làm loại mocktail này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần ba phần nước cam, nước ép việt quất và soda lắc lên cùng với đá.

3. Virgin Mary

Nếu bạn muốn thưởng thức một thức uống vừa mang đến cảm giác dịu dàng, đằm thắm nhưng không kém phần nồng nàn thì đừng ngại ngần mà hãy thử ngay một ly Virgin Mary kinh điển. Nguyên liệu mà bạn cần có để tạo nên một ly nước Virgin Mary hoàn hảo là nước ép cà chua, một vài giọt nước cốt chanh, Worcester và Tabasco…

4. Bellini

Bellini khá giống với cocktail Venetian ngoại trừ việc thức uống này không chứa rượu. Bellini thích hợp để nhâm nhi tất cả các mùa trong năm, đặc biệt là dùng cho những ngày hè nắng nóng.

Các loại mocktail phổ biến và nổi tiếng hiện nayCác loại mocktail phổ biến và nổi tiếng hiện nay

III. Những kỹ thuật pha chế mocktail cơ bản cho Bartender

  • Rót Mocktail theo phong cách layer: Đây là phong cách phối các màu sắc với nhau tạo thành “lớp”. Ý tưởng tuyệt vời này được tạo ra trong mocktail khi bạn lần lượt rót lần lượt các loại thức uống như: siro, nước ép, nước có gas… theo nguyên tắc chính là các thành phần có nồng độ đậm đặc hơn thì cho xuống dưới, các loại nhẹ hơn thì lên trên. Cứ như vậy bạn sẽ rót được một ly nước uống vô cùng đẹp mắt.
  • Kỹ thuật khuấy - Stirring: Sau khi cho tất cả các thành phần vào bình pha thì bạn cho đá vào, sau đó sử dụng muỗng lắc để khuấy nhẹ rồi rót ra ly và đừng quên chặn đá lại.
  • Blending – Pha chế bằng máy xay: Đối với cách này thì đầu tiên bạn cho đá vào trước sau đó cho lần lượt các nguyên liệu còn lại vào và xay với tốc độ nhanh dần cho đến khi nhuyễn đều. Phương pháp này sử dụng phù hợp cho các loại trái cây không vắt được như táo, lê, chuối…
  • Shaking – Lắc bằng bình lắc: Kỹ thuật này vô cùng phổ biến trong pha chế. Theo đó bạn chỉ cần rót lần lượt các thành phần vào bình lắc, cho đá vào và lắc mạnh, đều khoảng 10s. Ngoài ra thì hiện nay để thu hút nhiều khách hàng thì các Bartender còn kết hợp với kỹ thuật biểu diễn.

Xem thêm: Teppanyaki là gì? Khám phá nghệ thuật ẩm thực của người Nhật

IV. Phân biệt giữa Mocktail, Cocktail và Mojito

Mocktail, Cocktail, Mojito đều là 3 loại thức uống vô cùng phổ biến hiện nay và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên chúng ta thường hay nhầm lẫn và cho rằng 3 loại thức uống này hoàn toàn giống nhau? Vậy thực chất điều đó có đúng không? Cùng tìm hiểu thêm về 3 loại đồ uống này ngay dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

1. Cocktail

Theo từ điển Merriam-Webster hiện đại thì khái niệm Cocktail được định nghĩa là một ly rượu vang hoặc rượu chưng cất pha trộn cùng với các thành phần hương liệu khác. Và trên báo The Balance and Columbian Repository của Mỹ vào năm 1806 thì khái niệm Cocktail cũng được định nghĩa là “một loại thức uống kích thích, không thể thiếu cồn”. Ban đầu, cocktail chỉ là một hỗn hợp bao gồm rượu, đường và chanh, nhưng bây giờ thì định nghĩa đã được mở rộng để bao gồm bất kỳ thức uống hỗn hợp có chứa cồn.

2. Mocktail

Như trên thì 123job cũng đã chia sẻ tới bạn đọc một số thông tin về loại thức uống mocktail, các loại mocktail phổ biến hiện nay. Hiểu một cách đơn giản thì đây là loại là thức uống hỗn hợp không có cồn.

3. Mojito

Mojito là một loại cocktail truyền thống của Cuba bao gồm 5 thành phần là rum trắng, đường (theo truyền thống là nước mía), nước ép chanh, nước soda và lá bạc hà. Công thức pha chế mojito ở Cuba ban đầu chỉ sử dụng các nguyên liệu là spearmint hoặc yerba buena, một loại bạc hà rất phổ biến ở trên đảo. Với vị ngọt, chua kết hợp cùng với hương vị the mát của bạc hà dùng để bổ sung cho rum đã làm cho mojito trở thành thức uống mùa hè phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Mojito có hàm lượng cồn tương đối thấp, chỉ có khoảng 10% cồn theo thể tích.

Xem thêm: Beverage là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Beverage

V. Khi pha chế Mocktail cần lưu ý những gì?

cách làm mocktail đơn giản tuy nhiên trong quá trình pha chế, để đảm bảo được độ ngon cũng như tốt cho sức khỏe thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Ưu tiên sử dụng các loại trái cây theo mùa: Một trong những cách làm mocktail đơn giản tại nhà ngon là bạn nên sử dụng các loại trái cây theo mùa. Khi sử dụng những loại trái cây theo mùa sẽ giúp cho hương vị của ly nước uống đậm đà và ngon hơn.

Khi pha chế Mocktail cần lưu ý những gì?Khi pha chế Mocktail cần lưu ý những gì?

  • Cần nắm được những nguyên tắc khi kết hợp các loại trái cây với nhau: Khi kết hợp các loại nước ép với nhau thì bạn cần lưu ý về các nguyên tắc kết hợp để đảm bảo ly nước có vị ngon và an toàn cho sức khỏe. Một số nguyên tắc ví dụ như nước ép sơ ri hợp với nước ép cam nhưng không hợp với nước ép ổi; nước ép khế, nước ép cóc chỉ ngon khi đứng một mình…
  • Mocktail có vị trái cây chua không được kết hợp với sữa: Bởi axit tartaric + vitamin C ở trong những loại trái cây có vị chua này sẽ phản ứng với protein trong sữa gây ra hiện tượng kết tủa và khiến người dùng bị chướng, đau bụng hoặc tiêu chảy.
  • Không được lắc nước ngọt có ga ở trong bình shaker: Với những loại mocktail sử dụng nước ngọt có ga như: soda, coca… thì bạn lưu ý là không được cho nguyên liệu này vào bình shaker mà chỉ rót vào ly ở bước cuối cùng. Bởi nước ngọt có ga ở trong môi trường kín cộng với việc shaking sẽ khiến cho bình lắc phát nổ. Điều này gây nguy hiểm cho chính nhân viên pha chế và những người xung quanh.
  • Không được kết hợp nước ngọt có ga với sữa, cà phê hoặc syrup bạc hà: Bởi các loại nguyên liệu này khi tác dụng với thành phần của nước ngọt có ga sẽ khiến cho người uống bị sôi bụng, đau bụng, khó tiêu và trầm trọng hơn có thể gây co thắt bao tử hoặc trào ngược dạ dày.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về mocktail là gì, các loại mocktail phổ biến hiện nay cùng với cách phân biệt sự khác nhau giữa 3 loại thức uống Mocktail, Cocktail và Mojito mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu hơn về mocktail là gì và biết cách làm mocktail đơn giản tại nhà. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những phút giây thư giãn bên ly mocktail nhé!