Sự bùng nổ của Internet đã giúp bán hàng online trở thành phương thức kinh doanh đạt hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, đi kèm với lợi thế nó cũng yêu cầu bạn phải nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt. Vậy cụ thể cách nắm bắt đấy như thế nào?

Theo ghi nhận, 80% người tiêu dùng Việt Nam đều tìm kiếm thông tin trên Internet và có xu hướng mua hàng trực tuyến. Vì vậy, kênh bán hàng Online là công cụ không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn bắt kịp thời đại và phát triển. Mặc dù lợi ích là thế nhưng kinh doanh Online lại là một lĩnh vực khốc liệt và bạn rất dễ bị đối thủ đạp dưới chân nếu không biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Thấu hiểu tầm quan trọng này, dưới đây 123job.vn xin đem đến 7 nguyên tắc vàng giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất.

I. Nguyên tắc đôi bên cùng có lợi

Luôn áp dụng nguyên tắc đôi bên cùng có lợi để nắm lấy tâm lý khách hàng

Luôn áp dụng nguyên tắc đôi bên cùng có lợi để nắm lấy tâm lý khách hàng

Không ai cho không ai cái gì là nguyên tắc chung của toàn xã hội và để nắm bắt tâm lý khách hàngkhi kinh doanh Online thì chúng ta cũng cần áp dụng quy luật này. Cụ thể, nếu bạn muốn khách hàng chú ý đến Website, trang Facebook hay một bài viết nào đó của doanh nghiệp thì phải cho họ thấy những thứ có giá trị tương đương. Điều này là hết sức quan trọng bởi sự thành công của kênh bán hàng Online chính là có được lượt view và tương tác của khách hàng lớn.
Một ví dụ điển hình như các siêu thị nhà thường xuyên tổ chức quầy ăn thử để thu hút nhiều người đến tham quan, xem gian hàng của họ. Tất nhiên, khi kinh doanh Online chúng ta không thể đến từng nhà và mời họ dùng thử sản phẩm, sẽ có một cách khác nhưng quy tắc đôi bên cùng có lợi vẫn là không thay đổi. Trong đó, công việc này thành công hay không nằm ở việc người bán có nắm bắt được tâm lý khách hàng cùng xu hướng của xã hội không?
Một số cách thường được dùng đến khi áp dụng quy luật có qua có lại là đăng các bài viết liên quan đến sản phẩm về cách dùng, lợi ích….hoặc tung khuyến mãi, tổ chức mini game tặng quà miễn phí. Tuy nhiên, những chiêu thức này cần tập trung vào tâm lý khách hàng mục tiêu bỏi họ mới là người đem đến phần lớn lợi nhuận cho doanh nghiệp.

II. Nguyên tắc bản cam kết

Đặc thù của mua hàng Online là không được trực tiếp sờ và nhận sản phẩm nên tâm lý khách hàng ít nhiều cũng có sự e ngại. Hơn nữa, hiện nay tại Việt Nam số người lợi dụng kênh bán hàng Online để lừa gạt, buôn bán hàng kém chất lượng gần như không thể đếm được. Do vậy, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trên thị trường này cần đặt uy tín lên hàng đầu.
Một trong những cách chứng minh sự uy tín này chính là đưa ra các bản cam kết về chất lượng sản phẩm cùng sự nhất quán trong quá trình bán hàng. Đây cũng là cách tiếp thị để thu hút các khách hàng mục tiêu tốt nhất. Thử nghĩ, một Website tung ảnh thật của sản phẩm và cam kết đổi trả hoặc hoàn lại tiền 100% nếu hàng không đạt chuẩn chắc chắn hóa giải được sự nghi ngờ trong tâm lý khách hàng so với các lời miêu tả hàng tốt hay đẹp thông thường.
Một ví dụ minh họa chứng minh hiệu quả cực kỳ cao của nguyên tắc bán hàng này là công ty Warby Parker và Zappos. Cụ thể, hai đơn vị này đều cho phép khách hoàn trả đơn hàng đơn giản, miễn phí nếu không ưng về sản phẩm mình nhận được. Đây chính là một lời cam kết chất lượng, uy tín mạnh mẽ và cũng là chiến lược nắm bắt tâm lý khách hàng vô cùng khôn khéo của hai doanh nghiệp. Kết quả, doanh số của họ liên tục tăng và hút về cho mình vô số khách hàng trung thành.

III. Nguyên tắc sự yêu thích

Tâm lý khách hàng nắm chắc trong tay khi áp dụng đúng nguyên tắc sự yêu thích

Tâm lý khách hàng nắm chắc trong tay khi áp dụng đúng nguyên tắc sự yêu thích

Nguyên tắc sự yêu thích cũng là một trong các cách giúp nắm bắt tâm lý khách hàng tốt giúp mang lại doanh thu cao. Bởi lẽ, suy cho cùng khách mua hàng Online cũng chỉ vì họ yêu thích sản phẩm và nó mang đến được cho họ lợi ích. Tuy nhiên, hằng ngày có hàng ngàn lượt thông tin bán hàng được đăng tải thì đâu là cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và chiếm được sự tin yêu từ họ? Dưới đây 123job.vn sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

1. Câu chuyện thương hiệu

Điều đầu tiên chúng ta quan tâm tại vấn đề tạo dựng sự yêu thích trong khách hàng chính là câu chuyện thương hiệu. Thông thương mỗi người đều có cho mình các thương hiệu ưa thích và để xây dựng được điều này trong khách hàng các doanh nghiệp đã phải không ngừng nỗ lực trong cải thiện chất lượng và uy tín của mình. Ngoài ra, còn một phần quan trọng thực hiện việc khơi gợi sự tò mò và hứng thú với thương hiệu chính là các chiến dịch Marketing đánh vào tâm lý khách hàng.

2. Sử dụng người nổi tiếng

Cách tiếp theo giúp lấy được sự yêu thích trong tâm lý khách hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay là sử dụng người nổi tiếng. Như bạn đã biết, người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn và sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo. Nếu Website của bạn sử dụng họ làm hình ảnh đại diện hoặc tận dụng các thông tin xung quanh họ thì rất dễ thu hút sự chú ý của nhiều người và lấy được tình cảm của họ.

IV. Nguyên tắc niềm tin

Như đã đề cập ở trên thì tâm lý khách hàng Online thường là e ngại, lo sợ về chất lượng sản phẩm và những cảm xúc này sẽ ngăn cản họ ra quyết định mua. Do vậy, để khách hàng chấp nhận bỏ tiền thì bạn phải cho họ thấy sự tin cậy nhất định với sản phẩm của mình. Một trong cách hiệu quả nhất là đưa vào các nhận định, đánh giá của người có uy tín. Đây cũng là lý do khiến những người hoạt động nổi tiếng, có sức ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng thường kinh doanh thành công.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một điều rằng chất lượng sản phẩm phải đúng như những gì bạn đã đảm bảo. Bởi lẽ, những gì các chuyên gia nói đúng là sẽ giúp các sản phẩm trực tuyến trở nên đáng tin hơn nhưng cũng chỉ là quảng cáo đơn thuần. Nếu sản phẩm nhận được khiến khách hàng thất vọng thì chắc chắn hiệu quả kinh doanh trong dài hạn sẽ không thực hiện được. Hơn nữa, người có uy tín họ hiểu tâm lý khách hàng và họ sẽ không chấp nhận bán hình ảnh của mình cho các sản phẩm kém chất lượng. 

V. Nguyên tắc minh chứng xã hội

Người tiêu dùng Online sẽ tin tưởng mua hàng khi có minh chứng xã hội

Người tiêu dùng Online sẽ tin tưởng mua hàng khi có minh chứng xã hội

Đại đa số mọi người đều có tâm lý đám đông, họ nghiêng về những thứ được đã được nhiều người sử dụng và công nhận. Doanh nghiệp nên vận dụng đúng tâm lý khách hàng này để lấy được lòng tin và xây dựng được sự uy tín của mình. Nếu thực hiện tốt, chắc chắn doanh số từ bán hàng Online sẽ tăng lên nhanh chóng thậm chí nó còn giúp doanh nghiệp quảng bá tốt hình ảnh của mình.
Nếu doanh nghiệp của bạn có điều kiện thì có thể hợp tác với các tờ báo nổi tiếng và nhờ họ đăng tải các thông tin tích cực về sản phẩm. Điều này vừa giúp doanh nghiệp quảng bá, thu hút sự chú ý của nhiều người mà còn vừa làm tăng tín tin cậy của sản phẩm. Hơn nữa, việc xuất hiện trên mặt báo nổi tiếng cũng hỗ trợ nâng tầm giá trị thương hiệu.
Trong trường hợp, doanh nghiệp, Website của bạn chưa đủ tiềm lực để thực hiện công việc trên thì có thể tận dụng các phản hồi tốt từ khách hàng cũ. Bởi lẽ, chẳng có lời hoa mỹ nào có thể bằng nhận xét từ người đã dùng sản phẩm. Ngoài ra, nó còn thể hiện được tính khách quan nhờ vậy hiệu quả nắm bắt tâm lý khách hàng cũng tốt hơn rất nhiều.

VI. Nguyên tắc sự khan hiếm

Ham muốn chiếm hữu luôn tồn tại trong bản thân mỗi con người.  Do vậy, khi doanh nghiệp tạo ra sự khan hiếm về số lượng sản phẩm sẽ đánh vào tâm lý khách hàng và kích thích nhu cầu tiêu dùng trong họ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tích trữ làm lũng loạn thị trường, trái với pháp luật. Cụ thể bạn có thể sử dụng các cách thức nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh dưới đây.

1. Thời gian bán hàng

Đây là cách làm phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp áp dụng dưới hình thức khuyến mãi tức chỉ được hưởng ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định. Nó sẽ kích thích tâm lý khách hàng cần mua càng sớm càng tốt giúp doanh thu không những tăng mạnh trong thời gian ngắn mà hiệu quả tiếp thị đạt được cũng rất cao.

2. Giới hạn sản phẩm

Đại đa số các thương hiệu nổi tiếng đểu chỉ sản xuất một số lượng sản phẩm nhất định để tung ra thị trường. Đây là cách giúp họ đảo đảm được giá trị thương hiệu luôn ở mức cao và tăng được hiệu quả truyền thông. Hơn nữa, nó cũng là phương thức mà họ nắm bắt được tâm lý khách hàng bởi ai mà không muốn sử dụng sản phẩm bản giới hạn. Một ví dụ điển hình chính là hiện tượng “ đặt gạch” tại cửa hàng Apple mỗi khi ra sản phẩm mới.

VII. Nguyên tắc trung thực

Trung thực là cách nắm bắt tâm lsy khách hàng tốt nhất giúp kinh doanh Online hiệu quả

Trung thực là cách nắm bắt tâm lý khách hàng tốt nhất giúp kinh doanh Online hiệu quả

Trung thực là nguyên tắc cơ bản để nắm bắt tâm lý khách hàng trong doanh Online. Điều này rất dễ hiểu bởi người mua hàng Online luôn có suy nghĩ nghi ngờ tính chính xác về sản phẩm. Do đó, việc tạo dựng được niềm tin khi sử dụng kênh bán trực tuyến là điều vô cùng quan trọng và nó quyết định đến tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Và để thực hiện nhiệm vụ này, bạn nên trung thực trong bán hàng.
Bạn có thể lừa dối được khách hàng một lần nhưng chắc chắn sẽ không hề có lần hai. Bạn sẽ không thể tiếp tục bán hàng cho họ thậm chí họ có thể đánh giá Website khiến những khách hàng khác nghi ngờ về sự uy tín của các mặt hàng. Như vậy, về lâu dài hiệu quả kinh doanh không được đảm bảo. Hơn nữa, khách hàng hiện nay rất thông minh và họ biết cách làm thế nào để ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của bạn. Do đó, thay vì cái lợi trước mắt bạn nên trung thực thì mới có thể tạo dựng được sự tin cậy.

VIII. Kết luận

Nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa giúp mở ra sự thành công trên con đường kinh doanh Online. Hiện nay, kinh doanh Online đang là một công cụ đem lại đa số lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng là xu hướng bất buộc trong tương lai. Do đó, nếu bạn biết cách vận dụng nó thì chắc chắn việc phát triển sự nghiệp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Xem thêm:

Cộng tác viên bán hàng online là gì và những bí quyết để thành công trong nghề

TOP 10 cách kiếm tiền online hiệu quả dành cho mọi đối tượng

Kinh nghiệm kinh doanh giúp bạn nhanh chóng đến với thành công