Đảm bảo được an ninh hàng không là một nhiệm vụ có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, an ninh hàng không không chỉ tác động tới sự an toàn của người và tài sản trên máy bay mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chủ quyền lãnh thổ của mỗi đất nước.

Để đảm bảo được an ninh ở các sân bay thì lực lượng an ninh hàng không có một vai trò vô cùng quan trọng và là một lực lượng không thể thiếu được. Trong những năm gần đây, khi ngành hàng không ngày càng phát triển thì cơ hội việc làm mở ra với lực lượng an ninh hàng không ngày càng nhiều. Vậy chức năng và nhiệm vụ của an ninh hàng không là gì? Những công việc phổ biến trong ngành an ninh sân bay hiện nay là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí những thông tin bổ ích về an ninh hàng không nhé!

I. An ninh hàng không là gì?

An ninh hàng không là gì?

An ninh hàng không là gì?

An ninh hàng không là việc sử dụng kết hợp các biện pháp, nguồn nhân lực và các trang thiết bị nhằm mục đích chính là ngăn chặn, phòng ngừa, đối phó với những hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động của ngành hàng không dân dụng. Mục tiêu chính của an ninh hàng không là bảo vệ an toàn cho hành khách, cho tàu bay, tổ bay và những người ở dưới mặt đất. Hiện nay ở tất cả các quốc gia trên thế giới đều có những quy định vô cùng chặt chẽ và nghiêm khắc về vấn đề an ninh hàng không.

II. Chức năng và nhiệm vụ của an ninh hàng không

Tại tất cả các cảng hàng không thì lực lượng an ninh bắt buộc phải có mặt thường xuyên để có thể kịp thời ngăn ngừa và ứng phó với những tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra. Vậy chức năng và nhiệm vụ chính của an ninh hàng không là gì? Dưới đây là chức năng và nhiệm vụ chính của lực lượng an ninh hàng không mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Chức năng của lực lượng an ninh hàng không

Căn cứ vào khoản 1 điều 190 luật hàng không dân dụng thì chức năng của lực lượng an ninh hàng không được quy định cụ thể như sau:

  • Đảm bảo tính hợp pháp: Toàn bộ lực lượng thuộc biên chế ngành an ninh hàng không phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn trật tự xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng trong khu vực cảng hàng không theo đúng với các quy định của pháp luật về an ninh quốc gia, công an nhân dân, quốc phòng, phòng chống khủng bố và nhiều điều luật khác có liên quan. 
  • Kiểm tra, soi chiếu nghiêm ngặt: Lực lượng an ninh sân bay tuyệt đối không được lơ là nhiệm vụ kiểm tra và soi chiếu hàng hoá, con người. Việc giám sát phải được duy trì một cách thường xuyên trên tất cả các yếu tố như tàu bay, hành khách ra vào, hành lý, hàng hoá. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào khả nghi, có nguy cơ uy hiếp đến an ninh hàng không thì lực lượng an ninh hàng không cần lập tức phản ứng, thực thi quyền được lục soát của mình. Khi đối tượng có biểu hiện chống đối, lực lượng an ninh có quyền được bắt giữ ngay lập tức. 
  • Thiết lập khu vực cấm, khu vực hạn chế: Tại các cảng hàng không thì lực lượng an ninh hàng không có chức năng chính trong việc thiết lập vành đai, khu vực cấm, hạn chế di chuyển nhằm mục đích bảo vệ tàu bay cùng những trang thiết bị và công trình tại đó. 
  • Kiểm tra chặt chẽ đối với nhân viên nội bộ: Sự an toàn luôn được ngành hàng không đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, lực lượng an ninh hàng không tuyệt đối không được phép chủ quan. Kể cả với nội bộ lực lượng an ninh, nội bộ nhân viên của sân bay cũng phải được kiểm tra kỹ càng. Điều này giúp ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả các âm mưu khủng bố, đe doạ an ninh tại sân bay. 
  • Cấm việc chuyên chở vật phẩm nằm trong danh mục cấm: Lực lượng an ninh hàng không có chức năng thi hành các biện pháp phòng ngừa, cấm triệt để việc chở hàng hoá bất hợp pháp, những loại hàng hóa nằm trong danh mục cấm. 
  • Cấm vận đối đối với hành khách có hành vi quấy rối, ảnh hưởng an ninh: Lực lượng an ninh hàng không có chức năng thực thi lệnh cấm vận vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với những đối tượng có hành vi quấy rối và cản trở bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. 

2. Nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không

Nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng khôngNhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không

  • Thực hiện nghiệp vụ để ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp: Khi phát hiện những hành vi có dấu hiệu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động của cảng hàng không thì lực lượng an ninh cần phải thực thi những biện pháp nghiệp vụ. Đồng thời bảo vệ hiện trường khi có những sự cố xảy ra.
  • Đình chỉ các chuyến bay khi có dấu hiệu uy hiếp: Khi phát hiện dấu hiệu ảnh hưởng đến an ninh hàng không thì các cơ quan thanh tra cũng như giám đốc tại cảng vụ hàng không có quyền được thực hiện lệnh đình chỉ chuyến bay. 
  • Phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề an ninh: Lực lượng an ninh hàng không phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Điều này giúp ngăn chặn hiệu quả những vấn đề liên quan đến rà phá bom mìn, ngăn ngừa dịch bệnh, xử lý hàng hoá chứa vật phẩm nguy hiểm.
  • Giữ người, tài sản nếu có những hành vi uy hiếp: Lực lượng an ninh hàng không có quyền giữ người, niêm phong và giữ tài sản đối với những đối tượng có hành vi chống phá, không tuân thủ, uy hiếp đến an ninh sân bay.
  • Không cần lập biên bản trước khi thu giữ tang vật: Khi đối tượng có những hành vi can thiệp bất hợp pháp, chống đối, quấy rối, lực lượng an ninh sẽ có quyền trấn áp, thu giữ tang vật để bàn giao cho cơ quan chức năng mà không cần phải lập biên bản. 

III. Những công việc phổ biến trong ngành an ninh sân bay

Hiện nay tại các cảng hàng không, sân bay của các nước đều tổ chức một lực lượng nhân viên an ninh hàng không luôn ở trong tư thế sẵn sàng ứng phó với các sự cố an ninh xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào nhằm đảm bảo được an toàn hàng không, an ninh trật khu vực cảng hàng không và sân bay. Lực lượng an ninh hàng không ngày càng có vai trò quan trọng và có nhu cầu tuyển dụng cao. Dưới đây là một số công việc phổ biến trong ngành an ninh sân bay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Bảo vệ an ninh sân bay

Bảo vệ an ninh sân bay là người có nhiệm vụ chính trong việc đảm bảo trật tự tại sân bay, cảng hàng không. Họ sẽ là người đứng ra giải quyết các vấn đề gây lộn ở sân bay và rất nhiều những công việc khác nhau để đảm bảo trật tự.

2. Nhân viên an ninh hàng không

Nhân viên an ninh hàng không là người chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát an ninh hàng không tại những khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; duy trì vật tư tại khu vực công cộng ở cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời nhân viên an ninh hàng không còn có trách nhiệm tuần tra, canh gác bảo vệ vành đai tại cảng hàng không, sân bay, những khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, tàu bay đỗ tại cảng hàng không, sân bay. Nhân viên an ninh hàng không là người bảo đảm an ninh trên chuyến bay và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành về an ninh hàng không.

3. Kiểm tra trước khi lên máy bay

Nhân viên kiểm tra trước khi lên máy bay có một vai trò vô cùng quan trọng. Tại mỗi điểm kiểm tra an ninh hàng không sẽ có lực lượng nhân viên có chức năng kiểm tra trước khi lên máy bay. Họ sẽ là người kiểm tra cá nhân máy bay, phương tiện, hành lý, con người và hàng hóa để tìm ra những dấu hiệu đáng ngờ, không an toàn tại sân bay.

4. Nhân viên soi chiếu

Bộ phận nhân viên soi chiếu có trách nhiệm chính trong việc khai thác các thiết bị soi chiếu an ninh đối với hành khách và hành lí, hàng hoá. Họ sẽ là người cấm và ngăn chặn những hàng vi mang các vật phẩm có tính chất nguy hiểm, uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh sân bay

Các khu vực cụ thể sau bắt buộc phải kiểm tra soi chiếu an ninh như: Nhà ga hàng hoá, nhà ga hành khác, khi bế biến thực phẩm, khu bảo dưỡng máy bay, kiểm kiểm tra soi chiếu tăng cường.

Nhân viên soi chiếu

Cơ hội việc làm của nhân viên soi chiếu

IV. Thực trạng cơ hội việc làm an ninh hàng không hiện nay

Trong khoảng 10 năm trở lại đây thì thị trường vận tải hàng không tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng liên tục đạt ở mức 2 con số, trung bình đạt 15,8%/năm. Theo báo cáo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) thì Việt Nam được ghi nhận thuộc Top một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trên thế giới, cao hơn so với tốc độ trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không thì cơ hội việc làm ngành hàng không nói chung và việc làm an ninh nói riêng vô cùng rộng mở. 

Tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây, cụ thể là năm 2020 và năm 2021 thì ngành hàng không đang phải chịu những tác động rất nặng nề từ Covid-19. Ước tính trong năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam đã phải gánh một khoản lỗ trên mức 18.000 tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỉ đồng so với năm 2019. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các chuyến bay cũng hạn chế rất nhiều, từ đó mà cơ hội việc làm ngành hàng không cũng ít dần.

Theo thống kê từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) thì có tới hơn 400.000 việc làm trong ngành hàng không đã bị cắt giảm. 45% các hãng hàng không đã sa thải nhân viên từ quý II/2020 và vẫn có rất nhiều hãng đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự. Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines thì trong 6 tháng đầu năm cũng đã điều chỉnh giảm 1/3 nguồn lực lao động mặt đất, ngừng sử dụng phi công nước ngoài, tiếp viên hàng không nước ngoài, tiếp viên thuê ngoài.

Cơ hội việc làm an ninh hàng không hiện nay

Cơ hội việc làm an ninh hàng không hiện nay

V. Địa điểm tìm kiếm việc làm an ninh hàng không

  • Các hãng hàng không: Bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm an ninh hàng không thông qua các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways....
  • Các cảng hàng không: Cảng hàng không là tổ hợp các công trình được xây dựng lắp đặt nhằm mục đích để đón, tiễn các tàu bay và phục vụ cho vận chuyển hàng không. Hiện nay Việt Nam có 22 sân bay, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa.
  • Các trung tâm quản lý bay: Đây là đơn vị có chức năng chính trong cung ứng và điều hành các dịch vụ không lưu, hay các dịch vụ phụ trợ khác nhằm giúp đảm bảo an toàn điều hòa và đem lại hiệu quả nhất cao cho tất cả cho các phương tiện truyền thông bay dân dụng cũng như hoạt động tại các cảng hàng không. Hiện nay, nước ta có ba trung tâm quản lý bay chính tương ứng với 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Cụ thể 3 trung tâm quản lý bay là: Trung tâm quản lý bay Nội Bài, trung tâm quản lý bay Đà Nẵng và trung tâm quản lý bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm an ninh hàng không thông qua các trang Web tuyển dụng và tìm kiếm việc làm như 123job, timviec365… Đối với những Website này, không chỉ tìm kiếm được hàng loạt những công việc an ninh hàng không từ các hãng hàng không khác nhau mà việc ứng tuyển cũng vô cùng dễ dàng nữa, vừa giúp tiết kiệm thời gian đi lại, vừa tiết kiệm được chi phí.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về an ninh hàng không là gì, những chức năng, nhiệm vụ chính của an ninh hàng không, cơ hội việc làm ngành an ninh hàng không mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về an ninh hàng không. 123job chúc bạn sớm tìm được một việc làm ngành hàng không nói chung, việc làm an ninh hàng không nói riêng và gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà mình đã chọn!