Ngoại hối là một thuật ngữ được dùng để chỉ các phương tiện sử dụng trong các giao dịch trong quốc tế. Hãy cùng 123job tìm hiểu chi tiết về khái niệm ' ngoại hối là gì" này ngay sau đây.

Trong việc kinh doanh, chúng ta cũng nghe đến cụm từ “ngoại hối là gì”, nhiều người vẫn thường nghĩ tỷ giá ngoại hối chính là một từ có ý nghĩa giống với từ ngoại tệ. Nhưng, đây thực sự chính là một suy nghĩ vô cùng sai lầm. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn cách hiểu đúng và hiểu đủ ý nghĩa của từ tỷ giá ngoại hối là gì?

Thị trường ngoại hối còn là thị trường lớn nhất và có mức thanh khoản cao nhất trên thế giới, cùng với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày lên khoảng 5 nghìn tỷ đôla. Có nhiều giao dịch ngoại hối hơn đối với các hình thức đầu tư khác. Có quy mô của thị trường tiền tệ sẽ khiến cho nghiên cứu thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán, nơi khối lượng đang hàng ngày thấp hơn nhiều và trở nên nhỏ bé hơn.

I. Khái niệm

1. Ngoại hối là gì?

Khái niệm ngoại hối là gì?

Khái niệm ngoại hối là gì?

Ngoại hối là gì? - là một thuật ngữ được dùng để chỉ các phương tiện sử dụng trong giao dịch quốc tế (International transaction) bao gồm:

  • Ngoại tệ (Foreign Currency): Ngoại tệ chính là đồng tiền nước ngoài hay đồng tiền chung của một nhóm nước thực hiện.
  • Công cụ thanh toán bằng ngoại tệ: Đây còn là công cụ thanh toán được ghi và chi trả bằng tiền nước ngoài bao gồm: Séc (cheque), hối phiếu (Bill of Exchange), lệnh phiếu (promissory Note), thẻ ngân hàng (Card Bank), giấy chuyển ngân (Transfer)
  • Các loại chứng từ có giá trị bằng ngoại tệ: Trái phiếu chính phủ (Government Bonds), trái phiếu công ty (Corporate Bonds), cổ phiếu (Stock).
  • Vàng (Gold): Trong đó bao gồm vàng thuộc dự trữ của nhà nước, vàng trên tài khoản nước ngoài của người cư trú, vàng khối, vàng thỏi, vàng miếng.
  • Đồng tiền của quốc gia - bản tệ (Local Currency): Đồng tiền của quốc gia được xem chính là ngoại hối nếu đồng tiền đó đang được sử dụng trong thanh toán quốc tế, hoặc được chuyển vào và chuyển ra (xuất nhập khẩu) khỏi các quốc gia.
  • Tiền mã hóa: Là các loại tiền tệ sẽ đảm bảo nhờ sức mạnh và xử lý của mạng lưới máy tính toàn cầu thay vì các chính phủ của các nước...

2. Thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối (Forex, FX, hoặc thị trường tiền tệ) là một thị trường phi tập trung toàn cầu cho việc trao đổi các loại tiền tệ. Những người tham gia chính trong thị trường này đó là các ngân hàng quốc tế lớn mạnh.

3. Giao dịch ngoại hối là gì?

Giao dịch tỷ giá ngoại hối là sự trao đổi ngoại hối/ngoại tệ là sự mua bán và trao đổi hàng hóa ngoại tệ và các loại giấy tờ có giá trị thanh toán bằng tiền ngoại tệ trên thị trường quốc tế, và đây chính là loại thị trường tài chính lớn nhất thế giới cùng với lượng tiền giao dịch mỗi ngày đạt đến con số 5,3 nghìn tỷ USD trong một ngày.

II. Những đặc điểm nổi bật của thị trường ngoại hối

Đối tượng giao dịch trên thị trường ngoại hối

Ngày trước, chỉ có các tổ chức tài chính lớn và cá nhân mới có giá trị ròng cao thì mới có thể tiếp cận thị trường ngoại hối. Nhưng bởi vì, trong những năm mới đây, nhờ có sự ứng dụng của công nghệ thì đã giúp nhiều khách hàng có thể trao đổi mua bán tiền tệ từ bất kỳ nơi nào và bằng cách sử dụng nền tảng giao dịch online hiện đại, an toàn và có tính bảo mật cao.

Một số đối tượng khách hàng đang tham gia chính trên thị trường này bao gồm:

Các đặc điểm nổi bật trên thị trường ngoại hối

Các đặc điểm nổi bật trên thị trường ngoại hối

Chính phủ và Ngân hàng Trung ương

Các chính phủ trực thuộc các quốc gia lớn và các ngân hàng trung ương của họ sẽ bao gồm: Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Trung ương Anh Quốc và Ngân hàng Trung ương Châu  u là những đối tượng tham gia lớn nhất đối với thị trường ngoại hối.

Ngân hàng lớn

Một số ngân hàng lớn nhất thế giới như là: Goldman Sachs, Deutsche Bank và Citibank sẽ giao dịch khối lượng tiền tệ khổng lồ trên thị trường ngoại hối hàng ngày, cho cả bản thân và các ngân hàng, khách hàng của họ bao gồm các tổng công ty lớn, các cơ quan chính phủ và cá nhân có giá trị tỷ lệ ròng cao.

Nhà môi giới ngoại hối

Các nhà môi giới thị trường tỷ giá ngoại hối cũng sẽ cung cấp mọi quyền tiếp cận thị trường tiền tệ toàn cầu cho các nhà đầu tư lẻ trực thuộc mọi quy mô thông qua các sàn giao dịch trực tuyến.

Nhà đầu tư lẻ

Theo thống kê, trong khoảng một phần ba khối lượng giao dịch hàng ngày thì trên thị trường ngoại hối giờ đây do các nhà đầu tư lẻ đang thực hiện. Điều đó chứng tỏ các cá nhân đang giao dịch xấp xỉ 1,5 nghìn tỷ đô la tiền tệ hàng ngày và được tiếp cận với thị trường ngoại hối thông qua nền tảng giao dịch do các nhà môi giới chứng khoán ngoại hối được cung cấp.

III. Thị trường giao dịch ngoại hối hoạt động như thế nào?

Không có thị trường trung tâm cho hoán đổi tiền tệ mà giao dịch chỉ được thực hiện thông qua các quầy giao dịch. Thị trường ngoại hối mở cửa 24/5 trong một tuần và tiền tệ được giao dịch toàn cầu giữa các trung tâm tài chính như là: London, New York, Tokyo, Frankfurt, Paris và Sydney, Hong Kong, Singapore...

Ở thập kỷ trước, chỉ có những công ty mạnh về tài chính mới có thể gia nhập thị trường này được. Với điều kiện tối thiểu nếu bạn muốn giao dịch trong thời điểm đó là bạn phải có từ 10 - 50 triệu USD để có thể bắt đầu.

Giao dịch ngoại hối ra đời từ lúc đầu với các mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của các ngân hàng và các công ty lớn nhỏ trong ngành, không phải dành cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Mặc dù với sự hỗ trợ kỳ diệu của Internet và các hệ thống giao dịch trực tuyến, các công ty giao dịch đã ra đời cho phép mở những tài khoản nhỏ lẻ cho chúng ta. Hiện nay, những nhà môi giới sẽ được phép phá vỡ các giao dịch lớn và cho phép những giao dịch nhỏ có cơ hội để mua hoặc bán bất cứ thứ gì trong những giá trị nhỏ hơn này (lots).

IV. Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá tiền tệ

Khi bạn cân nhắc mua hoặc bán tiền tệ trên thị trường ngoại hối, một nhà đầu tư cần phải nhận thức được những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, từ đó họ có thể điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp. Hai yếu tố chính cần phải xem xét bao gồm:

Sự kiện kinh tế vĩ mô
Tin tức kinh tế vĩ mô sẽ bao gồm những thông báo về các điểm dữ liệu có sức ảnh hưởng như là lạm phát, thất nghiệp, lãi suất và tổng các sản phẩm quốc nội có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ giá hối đoái của giá trị đồng tiền. Các nhà đầu tư xem kỹ lưỡng mọi dữ liệu này để biết các thị trường có thể biến động theo cách như thế nào.

Các yếu tố ảnh hướng đến tỷ giá ngoại hối

Các yếu tố ảnh hướng đến tỷ giá ngoại hối

Sự kiện địa chính trị
Sự kiện địa chính trị cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong giá tiền tệ. Với các yếu tố bao gồm những thay đổi trong chính phủ, các quy định mới, thuế, luật lao động và thuế quan thương mại đều có thể gây ra nhiều biến động trên thị trường ngoại hối và có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị đồng tiền của quốc gia.

Việc quan trọng nhất đó là các nhà đầu tư sẽ phải bám sát tất cả những sự kiện và thông báo sắp diễn ra để có thể tác động đến giá trị tiền tệ và không bị rơi vào thế bị động trong trường hợp có biến động mạnh xảy ra trên thị trường. Có rất nhiều công cụ, trong đó có thể nói đến: lịch kinh tế, có thể được sử dụng để giám sát các sự kiện và biến động trên thị trường, cho phép nhà đầu tư điều chỉnh mọi chiến lược của họ khi cần thiết.

V. Kết luận

Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu việc giao dịch thị trường ngoại hối là một chiếc máy vi tính được kết nối Internet, và những thông tin, kiến thức cần thiết về thị trường này. Lúc đó, bạn sẽ thực sự hiểu giao dịch ngoại hối là gì. Cùng với những thông tin quan trọng trên, chắc hẳn các bạn đã có những thông tin cơ bản về ngoại hối là gì và những vấn đề xung quanh khái niệm thị trường ngoại hối này.