Một chiếc CV có thông tin người tham chiếu sẽ thêm phần đắt giá và giúp bạn nổi bật trước vô vàn đối thủ khác. Vậy người tham chiếu là gì? Và làm thế nào để phần người tham chiếu được thêm vào giúp CV thêm phần chuyên nghiệp?

Chuẩn bị CV là bước đầu tiên cần làm trước khi đi xin việc. Một chiếc CV nổi bật với những thông tin quan trọng, đắt giá sẽ giúp bạn nổi bật trước vô vàn đối thủ khác. Trong đó, mục thông tin người tham chiếu chắc chắn là điểm sáng nếu bạn khéo léo đưa vào hồ sơ của mình. Vậy người tham chiếu là gì và có vai trò như thế nào? Cần lựa chọn người tham chiếu dựa trên những thông tin nào? Cùng 123job.vn tìm hiểu thông qua bài viết sau đây bạn nhé!

1. Người tham chiếu là gì?

Người tham chiếu là gì là thắc mắc của phần lớn chúng ta khi bắt đầu chuẩn bị CV. Vậy người tham chiếu là gì, họ có thể là những ai? 

Người tham chiếu có thể hiểu đơn giản là cá nhân có thể bảo chứng, xác thực cho năng lực chuyên môn, thái độ và tác phong làm việc của bạn. Họ có thể là thầy, cô, là đồng nghiệp hay sếp cũ của bạn.

Quá trình gắn bó và làm việc chung giúp họ hiểu về thái độ, năng lực cũng như kinh nghiệm của bạn. Và do đó, đối với nhà tuyển dụng, nội dung thể hiện người tham chiếu là gì là thông tin quý báu giúp HR đánh giá CV thêm chuẩn xác. 

người tham chiếu là gì

Bạn đã thực sự hiểu rõ người tham chiếu là gì chưa?

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

2. Tại sao nên thêm thông tin người tham chiếu vào CV 

Hiện nay, mục người tham chiếu không phải nội dung bắt buộc phải có trong CV. Tuy nhiên, nội dung người tham chiếu là gì lại là thông tin vô cùng quan trọng trong CV, có ý nghĩa lớn đối với cả ứng viên và nhà tuyển dụng. 

Về phía nhà tuyển dụng, để lựa chọn một nhân sự phù hợp về năng lực, văn hóa, HR cần nhiều thông tin để đánh giá toàn diện. Đôi khi những thông tin cơ bản về kinh nghiệm làm việc,... chưa thể thể hiện hết những khía cạnh cần thiết. Việc CV có thêm nội dung người tham chiếu là gì, là ai sẽ giúp HR thêm phần tin tưởng, có nhiều hơn cơ sở để khai thác thông tin ứng viên và đưa ra lựa chọn đúng đắn. 

Đối với ứng viên, để riêng một phần thể hiện rõ người tham chiếu là gì, có liên hệ gì với bạn trong CV là một điểm sáng giúp hồ sơ của bạn càng thêm phần khác biệt và nổi bật. Thông tin người tham chiếu trong CV góp phần cho những nội dung kinh nghiệm, kỹ năng của bạn thêm phần thuyết phục. Đây là cơ hội chứng tỏ sự tự tin, chuyên nghiệp mà bạn có với HR. 

3. Nên và không nên thêm mục người tham chiếu vào CV của bạn khi nào

3.1. Trường hợp nên thêm nội dung người tham chiếu vào CV 

Mục người tham chiếu không phải bắt buộc, tuy nhiên trong những trường hợp sau đây, bạn nên thêm thông tin tham chiếu vào CV của mình: 

  • Nhà tuyển dụng yêu cầu thông tin tham chiếu như một yếu tố bắt buộc, hoặc thể hiện rõ quan điểm ưu tiên ứng viên có người tham chiếu. 
  • Thông tin người tham chiếu là ai có ích cho nhà tuyển dụng và có lợi cho quá trình tuyển dụng của bạn. 
  • Bạn có được đánh giá cao từ người tham chiếu và họ sẵn sàng hỗ trợ bạn trong quá trình xin việc của bạn. 
  • Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, nâng cao uy tín, tính chuyên nghiệp của những thông tin được nêu ra trong CV.
  • CV của bạn vẫn còn khoảng trống nhất định. Khi đó mục người tham chiếu được thêm vào vừa tăng độ uy tín của CV, vừa giúp CV thêm phần hài hòa, tạo cái nhìn đầy đủ, thiện cảm hơn. 

3.2 Không nên thêm mục người tham chiếu vào CV khi nào

Trong một số trường hợp, việc bổ sung thông tin người tham chiếu không mang lại lợi ích, ngược lại đem tới bất lợi cho bạn. Hãy quả qua phần nội dung này, ví dụ như: 

  • Reference không phải yếu tố bắt buộc trong quá trình ứng tuyển ban đầu và bạn được yêu cầu không cần đưa nội dung đó vào CV của mình. 
  • Những tham chiếu không liên quan tới vị trí, không chứng minh được năng lực, kinh nghiệm hiện tại của bạn. 
  • Người tham chiếu có quan hệ không tốt với bạn, hoặc bạn có quan hệ không tốt với đơn vị công tác cũ.
  • Và cuối cùng khi CV đã không còn đủ chỗ trống cho những nội dung khác trong khi những nội dung phía trước đã thực sự đủ ý, súc tích. 

người tham chiếu là gì

Thêm thông tin người tham chiếu là ai khi vào những tình huống thích hợp 

4. Làm sao để chọn người tham chiếu phù hợp? 

4.1. Có những tiêu chí nào giúp lựa chọn người tham chiếu

Vì là người quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hồ sơ của mình, cũng như nội dung phỏng vấn giữa bạn và nhà tuyển dụng nên việc lựa chọn kỹ càng thông tin người tham chiếu là gì làm sao cho phù hợp là việc nhất định phải làm trước khi bổ sung chúng vào CV. Những tiêu chí quan trọng bạn  bạn cần lưu ý khi lựa chọn người tham chiếu bao gồm:  

  • Người tham chiếu đó cần có sự liên kết chặt chẽ với bạn trong công việc. 
  • Nên chọn người tham chiếu có vị trí cao, năng lực chuyên môn cao hơn bạn như leader, người hướng dẫn, trưởng phòng, giám đốc, giảng viên,... 
  • Bạn nên có quan hệ tốt, gắn bó với người tham chiếu đã chọn.
  • Đặc biệt, khi lựa chọn người tham chiếu, bạn cần cân nhắc tới hồ sơ mà bạn chuẩn bị phục vụ mục đích gì hoặc kinh nghiệm hiện tại của bản thân. Ví dụ đối với hồ sơ xin việc: 

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, lựa chọn giảng viên từng hướng dẫn sẽ là ưu tiên bởi họ là người hiểu về khả năng tư duy, lượng kiến thức bạn có để sẵn sàng cho công việc cũng như đánh giá được tiềm năng của bạn. 

Nếu bạn đã có nhiều năm kinh nghiêm, người tham chiếu thường là leader, sếp… có thể chứng thực cho chuyên môn, kinh nghiệm mà bạn đã từng tích lũy được qua nhiều năm.

4.2. Sau khi đã lựa chọn người tham chiếu, bạn cần làm gì?

Dựa trên những tiêu chí trên, bạn sẽ lựa chọn được người có thể xác thực cho năng lực của bạn. Vậy có nên đưa thông tin người xác thực vào CV và gửi liền cho nhà tuyển dụng hay không? Câu trả lời là không? Dù có thân quen đến mấy, không ai thích tình huống bất ngờ nhận được cuộc gọi yêu cầu xác nhận thông tin về người khác. Do vậy, trước khi thêm thông tin người tham chiếu trong CV, bạn cần: 

  • Xin phép cá nhân đó về việc được đưa thông tin của họ vào hồ sơ xin việc của mình. Trao đổi rõ hơn về lý do, mục đích của bạn thân là gì. Và chỉ khi nhận được sự đồng ý, bạn mới được phép đưa những thông tin cần vào CV. 
  • Cần có sự trao đổi trước giữa bạn về người tham chiếu. Trước hết là tham khảo lại góc nhìn của họ về năng lực, chuyên môn của bạn. Sau đó, bạn nên chia sẻ mong muốn của mình với người tham chiếu, bạn cần họ giúp gì trong quá trình ứng tuyển. Bạn cũng có thể xin góp ý từ người tham chiếu về CV của mình.  

5. Nên thêm thông tin người tham chiếu vào CV như thế nào

Sau khi nhận được sự gật đầu từ người tham chiếu, để thông tin của họ đưa vào CV được thể hiện rõ ràng, đắt giá. Bạn cần trình bày đầy đủ những thông tin cần thiết giúp CV của bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy nên thêm thông tin người tham chiếu vào CV như thế nào cho thật hiệu quả? Bạn cần chú ý những vấn đề sau đây. 

5.1. Bạn chỉ nên đưa 1, hoặc nhiều nhất là 2 thông tin người tham chiếu vào CV của mình 

Thông thường, bạn chỉ cần bổ sung thông tin của 1 người tham chiếu vào CV của mình là đủ. Bởi chỉ một người tham chiếu cũng đủ giúp nhà tuyển dụng khai thác thêm vô số thông tin cần thiết từ ứng viên. 

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm thông tin người tham chiếu thứ 2 vào CV của mình. Như đối với sinh viên với ra trường, thường chưa thực sự có đủ nhiều kinh nghiệm, bạn có thể đưa thông tin của cả giảng viên và người mentor vào mục người tham chiếu trong CV của mình. 

Trong trường hợp CV có nhiều người tham chiếu khác nhau, hãy đảm bảo rằng, ý kiến của cả hai người tham chiếu là thống nhất và góp phần mở rộng góc nhìn của nhà tuyển dụng về bạn. Tránh trường hợp hai người tham chiếu đưa ra những ý kiến xung đột, gây nghi ngờ cho nhà tuyển dụng. 

5.2. Vị trí phù hợp cho mục người tham chiếu 

Một CV chuẩn thường bắt đầu bằng họ tên - thông tin cá nhân của ứng viên, giới thiệu bản thân/ hay mục tiêu nghề nghiệp, tiếp theo là học vấn và kinh nghiệm, sau đó là kỹ năng và điểm mạnh cũng như một số nội dung khác. 

Vậy nên, bạn cần liệt kê mục người tham chiếu ở cuối CV sau khi đã trình bày xong xuôi kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Cách trình bày trên đúng với quy tắc viết CV chung, giúp CV có một bố cục logic, phù hợp với trình tự theo dõi, đánh giá của nhà tuyển dụng. 

5.3. Cung cấp thông tin đúng, đủ 

Cung cấp những thông tin cần thiết mà chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ dùng đến. Tránh đưa vào những thông tin riêng tư, không cần thiết như địa chỉ cá nhân của người tham chiếu như tuổi tác, địa chỉ cá nhân,... Đây là những thông tin cá nhân, và chúng cũng không giúp ích quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo thông tin mà bạn cung cấp là đúng. Tránh trường hợp thổi phồng thông tin với suy nghĩ dễ dàng qua mắt nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng có vô vàn cách kiểm tra người tham chiếu và phát hiện điều bạn nói là thật hay giả. Hơn hết, nói dối sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín, danh dự của cá nhân bạn mãi về sau. 

người tham chiếu là gì

Những tiêu chí quan trọng giúp lựa chọn người tham chiếu là gì

6. Cách viết nội dung mục người tham chiếu trong CV

6.1. Những thông tin nhất định phải có trong mục người tham chiếu 

Nội dung tham chiếu phải được trình bày ngắn gọn, có ý nghĩa. Vậy đâu là những thông tin thực sự có ý nghĩa với bạn và nhà tuyển dụng? Dưới đây là những thông tin mà bạn nhất định phải có trong mục người tham chiếu có trong CV. 

  • Họ và tên
  • Chức vụ/Địa vị 
  • Đơn vị:
  • Phương thức liên hệ: Email công việc và số điện thoại cá nhân (bắt buộc) 
  • Quan hệ công việc giữa người tham chiếu và bạn (không bắt buộc)

6.2. Những ví dụ mẫu về cách viết người tham chiếu cho CV

Mẫu viết người tham chiếu trong CV tiếng Việt

VD1, Người tham chiếu trong CV dành riêng cho sinh viên vừa mới ra trường 

  • PGS, TS. Nguyễn Bách Khoa 
  • Giảng viên môn Chiến lược thương hiệu
  • Trưởng khoa Marketing I Trường Đại học Kinh Tế TP Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0123456789
  • Email: nguyenbachkhoa@gmail.com 

VD2, Người tham chiếu trong CV dành cho nhân viên Marketing 

  • Họ và tên: Trần Văn A 
  • Chức danh: Trưởng phòng Marketing 
  • Đơn vị công tác: Công ty TNHH B 
  • Số điện thoại: 0123456789
  • Email: tranvana@gmail.com

VD3, người tham chiếu trong CV của giáo viên 

  • Giáo viên: TS. Đặng Ngọc Anh 
  • Chức danh: Trưởng khoa môn Vật lý 
  • Đơn vị công tác: Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Hà Nội
  • Số điện thoại: 0123456789
  • Email: dangngocanh@gmail.com 

Mẫu người tham chiếu trong CV viết bằng tiếng anh

VD1, Người tham chiếu trong CV của người làm trong lĩnh vực quảng cáo  

  • Tracy Nguyen Tran
  • Creative Director at Dentsu Creative VietNam 
  • Contact number: 0123456789
  • Email Address:  tracynguyentran.dentsu@gmail.com

VD2, Người tham chiếu trong CV của người giáo viên

  • Quynh Tran 
  • English Teacher at Sakura International School 
  • Contact number: 0123456789
  • Email Address: quynhtran@gmail.com

người tham chiếu là gì

Những nội dung cần có trong mục người tham chiếu là gì?

7. Những câu hỏi nhà tuyển dụng dành cho người tham chiếu bạn nên biết 

Với những CV có ghi nội dung người tham chiếu, nhà tuyển dụng thường sẽ liên hệ trực tiếp tới họ để tham khảo thêm những thông tin cần thiết cho quá trình đánh giá ứng viên. Những thông tin HR thường khai thác thêm từ người tham chiếu thường bao gồm: 

  • Quan hệ giữa bạn và người tham chiếu. 
  • Vị trí của ứng viên trong công việc/dự án trước đó là gì?. 
  • Ứng viên hoàn thành công việc như thế nào? 
  • Khả năng làm việc nhóm, mức độ chấp hành các quy định chung? 
  • Điểm bạn hài lòng và chưa hài lòng ở ứng viên

Hãy giữ liên lạc thường xuyên với người tham chiếu. Trao đổi thường xuyên với người tham chiếu trong quá trình ứng tuyển là điều cần thiết. Bạn cần cung cấp thông tin đơn vị bạn ứng tuyển, thời gian nhà tuyển dụng có thể liên lạc. Đây là phép lịch sự cần có, chúng giúp người tham chiếu không cảm thấy bị làm phiền, cũng giúp loại bỏ tình huống người tham chiếu bỏ qua những cuộc gọi quan trọng từ HR.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thêm những thông tin cần thiết về người tham chiếu là gì, làm sao để lựa chọn người tham chiếu phù hợp. Đừng ngần ngại, hãy mở lời khi phù hợp và nhanh chóng bổ sung mục người tham chiếu để CV của bạn thêm phần nổi bật. Hãy tận dụng những cơ hội, bổ sung những thông tin đắt giá vào CV để chạm tay gần hơn tới mục tiêu, mong ước của bản thân mình.