Tất tần tật những thông tin bạn cần phải biết về cách cách lựa chọn và đưa thông tin của người tham chiếu trong CV xin việc của mình. Hãy cùng theo dõi bài viết của chúng tôi ngay thôi.

Hiện nay khi đi xin việc rất nhiều chúng ta đã chuẩn bị cho mình một chiếc CV thật đầy đủ cũng như là thể hiện được cá tính và năng lực của bản thân. Sẽ có rất nhiều phần trong CV để bạn có thể thể hiện được rằng bạn đã làm được những gì và có kinh nghiệm ở trong những lĩnh vực nào. Tuy nhiên thì trong bất kỳ CV nào chúng ta cũng đều cần một người hoặc tổ chức cá nhân để có thể để tham chiếu hay chứng thực cho những thông tin mà mình đã ghi trong đó. Bài viết này chúng tôi sẽ đem tới cho các bạn những thông tin về người chứng thực cho các bạn hay còn được gọi với cụm từ đó chính là người tham chiếu. Vậy thì người tham chiếu là gì và công việc của người tham chiếu là gì. Tìm hiểu bài viết của 123job.vn dưới đây để biết được nhé?

I. Người tham chiếu là gì?

Trong sơ yếu lý lịch, người giới thiệu hay danh sách người giới thiệu trong sơ yếu lý lịch sẽ giúp nhà tuyển dụng xác minh được những thông tin mà ứng viên cung cấp, chẳng hạn như: chức danh, chức vụ. Nhiều người nhận xét rằng trong sơ yếu lý lịch chỉ ghi những nội dung chính như năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và giới thiệu bản thân trong sơ yếu lý lịch là thực sự cần thiết đối với quan điểm của nhà tuyển dụng. , hầu hết chúng ta Một điều mà ít khi chú ý đến là mong muốn biết tính xác thực của sơ yếu lý lịch của nhà tuyển dụng cũng quan trọng không kém. Hầu hết các ứng viên có xu hướng sử dụng quan hệ công chúng trong hồ sơ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.Trong nhiều trường hợp, một bản lý lịch quá hoàn hảo không phải là một dấu hiệu tốt khi tuyển dụng vì ứng viên có thể khai báo sai về kinh nghiệm làm việc trước đó của họ. Nhằm xác định khả năng làm việc thực sự của các ứng viên,   CV của bên thứ 3 đã ra đời

Người tham chiếu là gì? Nên chọn người tham chiếu như thế nào khi viết 

Người tham chiếu là gì?

Xem thêm: Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh chuẩn và cách viết chuyên nghiệp nhất

II. Lựa chọn người tham chiếu trong CV là gì như thế nào cho chuẩn?   

Là người nắm giữ quyền sinh cũng như quyền sát đối với ứng viên trong cuộc đối thoại trực tiếp với nhà tuyển dụng, khi bạn chọn người giới thiệu trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn nên chọn những người sau:

  • Ưu tiên những người lớn tuổi hơn hoặc tốt hơn: điều này sẽ làm tăng sự tin tưởng của bạn và thêm giá trị cho hồ sơ xin việc của bạn.
  • Chọn những người làm việc trực tiếp với bạn, biết bạn và họ có thể nhận xét về khả năng sẵn có của bạn.
  • Hãy chọn người có kỹ năng giao tiếp tốt và ăn nói lưu loát, vì khi nhà tuyển dụng gọi điện, nếu người giới thiệu không có kỹ năng giao tiếp sẽ làm giảm uy tín và chất lượng của hồ sơ xin việc. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà tuyển dụng lớn sẽ liên hệ với người giới thiệu để xem xét và đánh giá lại thông tin trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc có thuê ứng viên hay không, sau đó sẽ đưa ra quyết định. Do đó, tài liệu tham khảo đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành một bản sơ yếu lý lịch chất lượng cao.

Trước khi chọn tài liệu tham khảo, ngoại trừ việc tìm hiểu tài liệu tham khảo trong sơ yếu lý lịch là gì? Bạn cần phải note lại những điểm như sau:

  • Khi tạo sơ yếu lý lịch, đừng vội nhập thông tin cá nhân của sơ yếu lý lịch của bạn, ngay cả khi đó là một người có danh tiếng tốt và mối quan hệ thân thiết. Thay vào đó, bạn cần liên hệ với người giới thiệu trước:
  • Trước khi điền thông tin tham khảo vào sơ yếu lý lịch của mình, trước tiên bạn nên liên hệ với người tham khảo để nhận phản hồi của họ và tìm kiếm sự giúp đỡ của họ. Bạn có thể nói về công việc mà bạn đã ứng tuyển. Cho phép họ lấy thông tin và cung cấp lời khai thích hợp
  • Chuẩn bị thông tin đầy đủ: Trong phần tài liệu tham khảo, bạn nên đưa thông tin đầy đủ về tài liệu tham khảo, bao gồm
  • Tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email trong sơ yếu lý lịch. Bạn cũng nên giải thích ngắn gọn mối quan hệ với trọng tài.
  • Giữ liên lạc với đồng nghiệp cũ: Nên thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũ và đừng có ý kiến xấu với bạn
  • Một lưu ý nhỏ mà các ứng viên cần ghi nhớ là tránh những trường hợp như người giới thiệu quá bận nên có thể trì hoãn hoặc không trả lời cuộc gọi của nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng

III. Những câu hỏi nhà tuyển dụng hay dành để hỏi người tham chiếu là gì? 

Để có thể giúp cho mọi người hiểu được rõ ràng rằng công việc của người tham chiếu là gì và các câu hỏi mà nhà Tuyển dụng hay hỏi người tham chiếu trong CV là gì, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số các câu hỏi về nhà Tuyển dụng rất hay dùng để hỏi người tham chiếu trong CV là gì ngay dưới đây.

1. Nhiệm vụ và chức vụ của ứng viên đã từng đảm nhận trong công việc trước là gì? 

Đối với câu hỏi như thế này thì mục đích của nhà Tuyển dụng đó chính là muốn xem xét khối lượng công việc trước đây của một ứng viên. Dựa vào đó thì có thể xem xét công việc sao cho phù hợp đối với môi trường mới hay là không của ứng viên đó. Đồng thời thông qua cách trả lời của người tham chiếu khi nhà Tuyển dụng có thể biết được rằng những ứng viên đó có thể làm gì và có thể hòa đồng với mọi người trong công ty hay không. Nếu có thì trả lời tốt nhất cho câu hỏi này thì những người tham chiếu nên đưa ra được khối lượng công việc phù hợp và cụ thể để của ứng viên cách xử lý khôn khéo trong công việc của họ cũng như là cách mà hỏi giao tiếp ứng xử với mọi người xung quanh.

Người tham chiếu là gì? Nên chọn người tham chiếu như thế nào khi viết 

Những câu hỏi nhà tuyển dụng hay dành để hỏi người tham chiếu là gì? 

2. Hiệu quả mà ứng viên đem lại trong công việc là gì?

Thông qua câu hỏi như thế này khi nhà Tuyển dụng sẽ phần nào nắm bắt được hiệu quả công việc của ứng viên dựa theo KPI mà nhà tuyển dụng đã hỏi trong câu hỏi dành cho người tham chiếu là gì thì nhà tuyển dụng sẽ có thể biết được đây có phải là một ứng viên có đủ năng lực hay không. 

Nếu như ở trong CV của bạn một số thành tích mà bạn đã liệt kê cũng chính là bước mà nhà tuyển dụng muốn xác nhận lại các thông tin đó.  Đồng thời để xem rằng ứng viên có thực sự trung thực hay không trả lời cho câu hỏi này thì cách có thể áp dụng dành cho người tham chiếu trong CV là gì có thể kể ra những thành tích mà Ứng Viên đã đạt được trong quá trình làm việc, liệt kê những ưu nhược điểm của ứng viên đó.

3. Ứng viên có khả năng làm việc nhóm tốt hay không?

Bạn có thắc mắc rằng ý nghĩa của câu hỏi này bao nhiêu tuyển dụng dành cho người tham chiếu trong CV là gì hay không. Ngoài các kiến thức chuyên môn thì nhà tuyển dụng nào cũng cần ứng viên của mình có khả năng làm việc nhóm đặc biệt là đối với các công việc văn phòng. Do vậy việc liệt kê ra những kỹ năng khéo léo và phù hợp cũng là một trong những kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn một người có ứng viên có thể có được. 

Câu hỏi này thì nhà Tuyển dụng mong muốn biết được rằng họ đang có trong tay một ứng viên năng động và nhiệt huyết hay không. Cách thức để trả lời cho người tham chiếu trong CV là gì đó chính là người tham chiếu nên đưa ra một số các hoạt động ngoại khóa ở đó là ứng viên đã tham gia đóng góp một cách nhiệt tình cũng như đã có những đóng góp ý tưởng mới.

4. Ứng viên có đáp ứng được yêu cầu về thời gian và các quy định của công ty hay không?

Muốn nhân viên có ý thức tốt thì cũng đồng nghĩa với việc họ có tinh thần trách nhiệm cao và đồng ý cống hiến trong công việc họ luôn luôn phải là người nhân viên được coi trọng. Do vậy thì từ câu hỏi này nhà Tuyển dụng sẽ biết được rằng ứng viên có phải là một người tôn trọng các đối tác và quy định chung công ty đã đặt ra hay không.

5. Thái độ và điều gì của ứng viên làm bạn không hài lòng

Đương nhiên rồi bất kỳ ai cũng không hoàn hảo. Do vậy cũng sẽ có những điểm là người khác không mấy hài lòng. Câu hỏi này nhà Tuyển dụng dành cho người tham chiếu trong CV là gì có thể tìm hiểu về những mặt phù hợp hoặc là những mặt mà người tham chiếu có cái nhìn không tốt về ứng viên. Từ đó thì có thể soi xét với doanh nghiệp mình để tiếp thêm rằng ứng viên có thực sự phù hợp hay không.

Xem thêm: 13 điều cần biết giúp bạn “lột xác” trong sơ yếu lý lịch Tiếng Anh

IV. Những công việc cần làm khi lựa chọn người tham chiếu là gì? 

Chúng tôi đã từng nói ở trong các cv xin việc đặc biệt là khi nào bạn thiết kế và chế tạo một CV Online khi một số thông tin cá nhân ở trong CV của người tham chiếu sẽ có thể được công bố rộng rãi với nhiều người đôi khi là trên các trang web mà cả nghìn người có thể thấy. Do vậy thì điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống riêng tư của những người tham chiếu. Trước khi tìm kiếm và đặt tên người tham chiếu bạn cần phải lưu ý những vấn đề như sau:

  • Hãy xin phép và gọi điện để nhờ người tham chiếu trước khi điền thông tin của họ vào trong CV. Nếu thể đảm bảo rằng trước khi bạn đưa được thông tin của họ họ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng khi nhà Tuyển dụng của bạn Gọi điện tới. 
  • Bạn cũng nên chắc chắn rằng người tham chiếu trong CV là gì có đủ hiểu biết cơ bản và được sự quan tâm đến bạn, cung cấp cho bạn những thông tin sự chứng Tài Năng và đạo đức của bạn cho công việc. 
  • Bạn cũng có thể gửi bản sao cv xin việc của mình cho người tham chiếu để kiểm tra xem bạn có đồng ý với cách mà viết thông tin của họ 
  • Hãy chuẩn bị những thông tin của người tham chiếu trong CV là gì thật gọn gàng và xúc tích. Người tham chiếu cũng không bao giờ cảm thấy thoải mái nếu như bạn cho người khác biết quá nhiều thông tin. 
  • Bạn nên giữ mối quan hệ tốt đẹp liên lạc với đồng nghiệp cũ ngay cả khi bạn không làm ở công ty đó nữa. Rất nhiều nhà Tuyển dụng yêu cầu người tham chiếu là đồng nghiệp cũ và sếp cũ của bạn. Do Vậy thì để có thể liên hệ với họ một cách thoải mái hơn hãy giữ cho mình mối quan hệ rất tốt với đồng nghiệp cũ và sếp cũ của công ty nhé.

Xem thêm: Trình độ văn hóa là gì? Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch chuẩn

V. Những điều bạn cần lưu ý khi chọn người tham chiếu là gì?

1. Lựa chọn những thông tin đúng với sự thật

Đừng phóng đại hoặc phóng đại thành tích của bạn. Nguy cơ bạn bị phát hiện là nói dối hoặc quá khoa trường là rất cao. Bạn sẽ bị mất điểm, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cá nhân và sự nghiệp lâu dài của bạn

2. Hỏi ý kiến người tham khảo

Để tránh rắc rối cho người tham khảo, vui lòng tham khảo trước khi điền thông tin tham khảo. Điều này là lịch sự, cho phép tham khảo thời gian để chuẩn bị và không bị ngạc nhiên khi bạn gọi, phản hồi của họ (sẵn sàng hoặc do dự) có thể giúp bạn xác nhận rằng họ là người phù hợp. Liệu nó có tốt không?

3. Luôn giữ liên lạc thường xuyên với người tham chiếu

Ngoài ra, hãy giữ liên lạc thường xuyên với các người tham chiếu của bạn. Thảo luận về vị trí và chỉ ra những yếu tố cốt lõi mà bạn muốn nhấn mạnh sẽ giúp anh ấy/cô ấy chuẩn bị câu trả lời cho người phỏng vấn một cách tốt nhất.
Khi yêu cầu tài liệu tham khảo, nhà tuyển dụng thường muốn nghe nhận xét của mọi người về thái độ làm việc, kỹ năng giao tiếp và cách xử lý các mối quan hệ xã hội của bạn. Vì vậy, một bản tham khảo càng đáp ứng các điều kiện trên thì càng thuyết phục được nhà tuyển dụng!

Người tham chiếu là gì? Nên chọn người tham chiếu như thế nào khi viết 

Những điều bạn cần lưu ý khi chọn người tham chiếu là gì?

Xem thêm: ách viết ưu nhược điểm của bản thân trong CV xin việc hiệu quả nhất

VI. Mục nười tham chiếu trong CV nên được ghi như thế nào?

CV là một bản tóm tắt, các thông tin được sắp xếp trong CV, các mục ngắn gọn và dễ hiểu. Tài liệu tham khảo cũng không ngoại lệ. Phần này thường nằm ở cuối sơ yếu lý lịch, thông thường nhà tuyển dụng sẽ điền gần hết thông tin của ứng viên sau đó quay lại lấy thông tin tham khảo. Do đó, trong phần tham khảo, bạn chỉ cần để lại theo hướng dẫn trên: họ tên, địa điểm tham khảo, và số điện thoại cá nhân hoặc văn phòng của bạn ở công ty cũ. Lưu ý rằng nó được trình bày dưới dạng các gạch đầu dòng. Bạn có thể tham khảo như sau:

Nếu bạn dự định ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh ở một công ty mới, hoặc tài liệu tham khảo của bạn như sau: 

  • Trưởng phòng Marketing 
  • Phùng Anh Đức 
  • Số điện thoại: 033 288 8498 hoặc 085 5868 367

Xem thêm: Cách giới thiệu bản thân trong CV ghi điểm nhà tuyển dụng bạn nên biết

VII. Kết luận 

Bài viết trên đây, 123job.vn đã hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến các bạn những vấn đề liên quan đến người tham chiếu, người làm chiếu là gì và công việc của người tham chiếu trong CV là gì, cách lựa chọn người tham chiếu. Chúng tôi mong rằng, thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi đã đem đến cho các bạn cái nhìn toàn diện về người tham chiếu nhé.