Buồng phòng thường là bộ phận có nhiều lao động nhất trong các khách sạn. Theo đó nhân viên buồng phòng là người trực tiếp mang tới cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ, thoải mái tại khách sạn. Vậy công việc của nhân viên buồng phòng là gì?

Sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây khiến cho lượng khách nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt. Từ đó mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm ngành dịch vụ nói chung và ngành Nhà hàng - Khách sạn nói riêng. Và một trong những vị trí công việc cũng thu hút được rất nhiều lao động hiện nay là nhân viên buồng phòng. Vậy công việc của nhân viên buồng phòng là gì? Kỹ năng quan trọng nào cần có đối với một nhân viên buồng phòng? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về vị trí công việc của nhân viên buồng phòng nhé!

I. Nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng là người chịu trách nhiệm vệ sinh, bảo trì, giữ gìn thẩm mỹ cho các phòng tại khách sạn. Bộ phận buồng phòng có vai trò vô cùng quan trọng trong các khách sạn, đặc biệt là những khách sạn cao cấp, khách sạn 5 sao. Họ là những người thầm lặng đứng đằng sau sự thành công của khách hàng và mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Nhân viên buồng phòng là người đem lại cho các phòng trong khách sạn một môi trường sạch sẽ, thoải mái, an toàn và hấp dẫn. Vậy mô tả công việc nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng là gì?

II. Công việc của nhân viên buồng phòng

1. Vệ sinh phòng của khách

Khi nhắc tới bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng thì không thể không kể tới nhiệm vụ chính và quan trọng nhất là vệ sinh phòng của khách. Một căn phòng được vệ sinh sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, không gian thoáng mát… sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Hàng này, nhân viên buồng phòng sẽ có nhiệm vụ vệ sinh phòng theo đúng quy định. Và với mỗi loại phòng đòi hỏi nhân viên phòng cần có những cách xử lý khác nhau theo tiêu chuẩn. Trong quá trình dọn dẹp phòng, nếu phát hiện thấy những đồ vật lạ hay những đồ vật khách để quên thì nhân viên buồng phòng cần xử lý theo đúng quy trình của khách sạn.

2. Kiểm tra phòng khách Check-out

Sau khi khách Check-out khỏi phòng, công việc của nhân viên buồng phòng bao gồm:

  • Kiểm tra lại tình trạng đồ ăn, thức uống khách đã sử dụng;
  • Kiểm tra tình trạng sử dụng của các thiết bị, đồ đạc trong phòng;
  • Cung cấp một số thông tin cho nhân viên lễ tân để làm thủ tục check-out cho khách.

3. Xử lý tình huống phát sinh

Trong quá trình khách sử dụng phòng tại khách sạn chắc chắn sẽ phải gặp nhiều tình huống khác nhau như: Mất trộm đồ, thất lạc đồ, phòng không vệ sinh sạch sẽ… Và lúc này mô tả công việc nhân viên buồng phòng sẽ là người trực tiếp giải quyết vấn đề cho khách hàng.

4. Tiếp nhận – trả đồ giặt là của khách

Ngoài việc giặt và thay ga gối từng phòng, nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng còn nhận/trả đồ giặt là cho khách. Theo đó thì khi khách có yêu cầu, nhân viên buồng phòng sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận và trả đồ giặt là cho khách. Công việc này yêu cầu nhân viên phòng phải cẩn thận để tránh làm thất lạc đồ của khách.

5. Các công việc khác

Ngoài một số công việc nêu trên, trong bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng còn bao gồm các nhiệm vụ như:

  • Tham gia vào những cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất của bộ phận;
  • Đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn;
  • Tham gia các khóa huấn luyện nghiệp vụ theo quy định;
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Mô tả công việc nhân viên buồng phòng

Mô tả công việc nhân viên buồng phòng

III. Những yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên buồng phòng

Mặc dù công việc của nhân viên buồng phòng không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên để thực hiện tốt được công việc này cũng như mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại khách sạn thì sẽ có những yêu cầu quan trọng đối với vị trí này. Cụ thể thì nhân viên buồng phòng phải là người hội tụ các phẩm chất, kỹ năng như:

  • Tình trạng sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc
  • Là người gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ
  • Trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ
  • Đáp ứng được lịch làm việc theo ca linh hoạt
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng xử lý tình huống
  • Khả năng giao tiếp
  • Đối với những khách sạn lớn, có nhiều khách nước ngoài thì nếu bạn có khả năng ngoại ngữ là một điểm cộng.
  • Nhanh nhẹn, có kỹ năng quản lý thời gian

IV. Cơ hội việc làm vị trí nhân viên buồng phòng hiện nay

1. Thực trạng chung

Theo số liệu từ WTTC, hiện nay tổng số lao động Việt Nam đang làm việc trong ngành du lịch – lữ hành hơn 4 triệu người. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 4,5 triệu người vào năm 2029. Trong những năm trở lại đây, nhu cầu lao động ngành Du lịch - Khách sạn tiếp tục tăng trưởng một cách nhanh chóng, từ đó mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động.

2. Mức lương và cơ hội thăng tiến

Theo thống kê, mức lương trung bình của nhân viên bộ phận Housekeeping khách sạn giao động từ 4-7 triệu VNĐ/ tháng. Mức lương này tùy thuộc vào quy mô khách sạn, tính chất, khối lượng công việc… Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên buồng phòng khách sạn cũng được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng ngày lễ tết, tiền tip của khách…

Còn đối với cơ hội thăng tiến thì công việc này cũng có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên. Nếu trong quá trình làm việc, bạn luôn chăm chỉ, hoàn thành xuất sắc công việc được giao thì sẽ có cơ hội thăng tiến từ nhân viên lên vị trí giám sát buồng phòng, trưởng bộ phận buồng phòng…

V. Nguồn tìm việc làm nhân viên buồng phòng uy tín

Ngày nay đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… việc tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó đi cùng với sự phát triển của nền kinh tế, những cơ hội việc làm mở ra cho người lao động cũng ngày càng nhiều. Chính vì vậy mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được cho mình công việc nhân viên buồng phòng phù hợp. Vậy bạn đã biết nguồn tìm kiếm thông tin tuyển nhân viên buồng phòng ở đâu chưa? 123job.vn, TopCV, CareerLink… là một số Website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển nhân viên buồng phòng tại Website của khách sạn, các trang mạng xã hội, báo chí…

Nguồn tìm việc làm nhân viên buồng phòng uy tín

Nguồn tìm thông tin tuyển nhân viên buồng phòng uy tín

VI. Cần chuẩn bị những gì khi xin việc nhân viên buồng phòng?

Mặc dù hiện nay nhu cầu tuyển nhân viên buồng phòng tại các khách sạn ngày càng tăng tuy nhiên đi kèm với những cơ hội thì người lao động cũng phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên khác nhau. Và để làm tăng cơ hội có được việc làm thì khi đi xin việc, bạn cần chuẩn bị một cách kỹ càng? Vậy cần chuẩn bị những gì khi xin việc nhân viên buồng phòng? Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn thường được nhà tuyển dụng sử dụng khi tuyển dụng vị trí thuộc bộ phận Housekeeping:

  • Vì sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí nhân viên buồng phòng tại khách sạn chúng tôi?
  • Theo bạn, nhân viên buồng cần có những kỹ năng gì và bạn có đang sở hữu những kỹ năng đó không?
  • Bạn sẽ làm gì nếu phát hiện thấy khách để quên tài sản có giá trị tại phòng khách sạn?
  • Trình bày ngắn gọn về quy trình dọn phòng/ kiểm tra minibar/ Laundry.
  • Nếu khách hàng phàn nàn về chất lượng vệ sinh phòng thì bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?
  • Bạn có sẵn sàng làm theo ca hay làm quá giờ không?

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về công việc của nhân viên buồng phòng như bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng, cơ hội việc làm vị trí buồng phòng khách sạn, nguồn tìm kiếm thông tin tuyển nhân viên buồng phòng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về vị trí Housekeeping mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!