Nghiên cứu thị trường là hoạt động quan trọng trong quy trình lập kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch Marketing. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Nhân viên nghiên cứu thị trường làm gì cũng như kỹ năng quan trọng không thể thiếu hiện nay.
Ngày nay, Marketing được coi là hoạt động sống còn với các doanh nghiệp kinh doanh, đó là việc quảng bá, đem sản phẩm gần đến người tiêu dùng hơn. Và trong quy trình hoạch định kế hoạch Marketing, chúng ta không thể thiếu khâu nghiên cứu thị trường. Hiểu một cách đơn giản, thị trường là nơi có hoạt động trao đổi, mua bán giữa người bán và người mua. Thông qua nghiên cứu thị trường, bạn có sự bao quát tổng quan nhất.
Nhờ vậy, việc lập kế hoạch Marketingvà chiến lược marketing có sự trọng tâm và định hướng hơn. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp định hướng hoạt động lập kế hoạch Marketing hiệu quả hơn. Cùng 123job.vn tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến nghiên cứu thị trường như công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường, nhân viên thị trường là gì cùng các kỹ năng quan trọng để thành công trong công việc này!
Nhân viên nghiên cứu thị trường là ai?
I. Nghiên cứu thị trường là gì?
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu thị trường là gì? Trong Marketing căn bản, khái niệm thị trường được giải thích như sau:
“Thị trường là nơi thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, trao đổi các loại hàng hóa, dịch vụ.”
Nghiên cứu thị trường chính là việc tìm hiểu, phân tích, thu thập các dữ liệu, thông tin, data liên quan đến khách hàng mục tiêu, thị trường, cơ hội kinh doanh, đối thủ cạnh tranh… Hoạt động nghiên cứu thị trường được triển khai theo nhiều hình thức khác nhau từ thu thập thông tin sơ cấp đến điều tra phỏng vấn…
Các hoạt động này được thực hiện xoay quanh việc tìm hiểu về hành vi người tiêu dùng cũng như nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó Marketing Manager hay trưởng nhóm kinh doanh lập kế hoạch Marketing triển khai phù hợp.
Như vậy, nhân viên nghiên cứu thị trường chính là người thực hiện các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, mở rộng thị trường. Họ có thể là những cá nhân được đào tạo để thực hiện hoạt động thu thập thông tin, quan sát hành vi khách hàng hoặc phân tích dữ liệu, thông tin về thị trường.
Ngày nay, nhiệm vụ quan trọng hơn cả của nghiên cứu thị trường chính là phát triển thị trường. Đó là việc đề xuất các giải pháp, biện pháp nhằm đem sản phẩm gần hơn đến khách hàng một cách chuyên nghiệp. Nhờ đó, doanh số và lợi nhuận của công ty ngày càng gia tăng.
II. Công việc hằng ngày của một nhân viên nghiên cứu thị trường
Việc tìm hiểu về công việc hàng ngày của nhân viên thị trường là điều vô cùng quan trọng. Bạn đừng nhầm tưởng rằng chỉ khi nào ra trường xác định tìm việc mới bắt đầu tìm hiểu về điều này. Bạn nên nghiên cứu về công việc ngay khi còn là sinh viên để có những định hướng đúng đắn hơn trong việc theo đuổi nghề nghiệp. Thông thường, công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ được đề cập rất chi tiết trong bản mô tả công việc.
1. Nhiệm vụ chính
Đầu tiên, nhân viên nghiên cứu thị trường cần xác định rõ mục đích của hoạt động nghiên cứu thị trường cho dự án lần này là gì? Đó có thể là nghiên cứu về khách hàng mục tiêu, nghiên cứu về một dòng sản phẩm mới lập kế hoạch Marketing sắp ra mắt. Tùy thuộc vào từng mục đích nghiên cứu thị trường mà lập kế hoạch phát triển thị trường cũng như các hoạt động thu thập thông tin sẽ có đôi chút sự khác biệt phù hợp.
Tiếp đến, nhân viên nghiên cứu thị trường cần thu thập các thông tin sơ cấp và thứ cấp. Các thông tin này thường được thu thập thông qua các phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn sơ bộ hay thực hiện khảo sát online. Thông thường các câu hỏi phỏng vấn cần triển khai sẽ liên quan đến sự hài lòng khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hiện tại; khách hàng có mong muốn gì để có sự trải nghiệm tốt hơn; chính sách giá đã thực sự phù hợp…
Khi đã có một kế hoạch Marketing cụ thể cần triển khai, nhân viên nghiên cứu thị trường bằng khả năng giao tiếp chuyên nghiệp của mình sẽ tiếp cận khách hàng và nhờ họ sẵn sàng chia sẻ những suy nghĩ một cách chân thật.
Khi bạn thu thập được các thông tin, dữ liệu nghiên cứu thị trường, công việc tiếp theo là cần phân tích, đánh giá để đưa ra các kết quả phù hợp nhằm mục đích đề xuất giải pháp. Các hoạt động kết luận trong phát triển thị trường sẽ được đưa đến đội ngũ Marketing để họ thực hiện lập kế hoạch Marketing truyền thông và quảng bá, cải tiến sản phẩm phù hợp. Do đó, nhân viên nghiên cứu thị trường cũng được coi là nhân viên phát triển thị trường.
2. Yêu cầu công việc
- Tùy thuộc vào mỗi công ty, họ sẽ yêu cầu vị trí này có kinh nghiệm hay là không.
- Đa số các công ty sẽ yêu cầu bạn có bằng cử nhân trở lên về thương mại, kinh doanh, marketing hoặc lĩnh vực liên quan. Nhiều người có bằng cấp trong các lĩnh vực như thống kê, toán học và khoa học máy tính. Những người khác có nền tảng trong khoa học xã hội hoặc truyền thông.
Hoàn thành các khóa học về thống kê, phương pháp nghiên cứu và marketing. Ngoài ra, các khóa học về truyền thông và khoa học xã hội như kinh tế hoặc hành vi của người tiêu dùng cũng rất quan trọng. - Kỹ năng phân tích: Để hiểu được lượng lớn dữ liệu và thông tin sau quá trình thu thập thì nhân viên phát triển thị trường cần có kỹ năng phân tích tốt.
- Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để phục vụ thu thập thông tin, diễn giải dữ liệu và trình bày kết quả.
- Kỹ năng thương lượng, đàm phán, thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng tư duy phản biện để xác định chiến lược phát triển thị trường nào sẽ hoạt động tốt nhất.
- Năng động trong công việc
- Nhạy bén, nắm bắt nhanh nhạy với thị trường
- Thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng một số phần mềm xử lý dữ liệu,…
Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là gì?
III. Những kỹ năng cần thiết để từ nhân viên thành chuyên viên nghiên cứu thị trường
Cũng như các vị trí công việc khác như việc làm ngành IT phần mềm, việc làm kế toán - kiểm toán, việc làm ngành bảo hiểm… nghiên cứu thị trường là lĩnh vực đòi hỏi nhiều yêu cầu ở ứng viên. Bạn không chỉ cần có kiến thức chuyên môn về nghiên cứu thị trường cùng khả năng phân tích dữ liệu, số liệu mà còn phải sở hữu nhiều kỹ năng mềm quan trọng.
Và sự nghiệp không chỉ mãi dừng lại ở nhân viên nghiên cứu thị trường, trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường là điều mà ứng viên nào cũng mong muốn “chạm” đến trong sự nghiệp của bản thân. Vậy các kỹ năng cần thiết là gì?
Đầu tiên, công việc nghiên cứu thị trường không chỉ dừng lại ở việc hỏi khách hàng một vài câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ. Các thông tin bạn điều tra phỏng vấn cần phải đem đến giá trị và sự khác biệt. Do đó, đôi khi khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái khi phải trả lời những câu hỏi khó hay thời gian phỏng vấn quá lâu.
Và việc lựa chọn “từ chối” trả lời là điều dễ hiểu. Do đó, bạn cần sẵn sàng với tâm thế bị từ chối bất kỳ lúc nào. Những đừng vội bỏ cuộc, trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường không phải là việc dễ dàng. Mỗi lần bị từ chối là một lần bạn hiểu hơn về khách hàng và tâm lý khách hàng để từ đó có cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả hơn.
Thứ hai, công việc nghiên cứu thị trường không giống như nhiều người nhầm tưởng. Bạn sẽ cần “vật lộn” ngoài thị trường bất kể trời nắng nóng đến đâu. Do đó, để gắn bó lâu dài, chúng ta cần có tâm thế “không ngại khó, không ngại khổ”.
Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm luôn cần thiết cho sự nghiệp của bạn. Chẳng hạn, với khả năng giao tiếp chuyên nghiệp chúng ta sẽ dễ dàng được khách hàng thoải mái chia sẻ những suy nghĩ, vướng mắc của họ đối với sản phẩm, thương hiệu. Với khả năng đàm phán, công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn. Nhân viên nghiên cứu thị trường có khả năng quản lý thời gian sẽ dễ dàng cân bằng công việc và cuộc sống hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và gia đình hơn. Thật là một điều tuyệt vời!
IV. Lý do nên lựa chọn công việc nhân viên nghiên cứu thị trường
Trước khi lựa chọn một công việc, một vị trí, điều chúng ta quan tâm là lý do cho sự lựa chọn đó là gì. Tương tự như vậy, tại sao bạn lại chọn công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường. Dưới đây là một số lý do cho điều này:
Xét về mức lương hay thu nhập, nhân viên nghiên cứu thị trường là công việc có mức lương khá cao so với mặt bằng chung. Nếu bạn là một sinh viên mới ra trường, khi bạn làm tốt bạn có thể đạt mức lương 9.000.000 - 10.000.000 VNĐ/tháng. Khi bạn trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường, con số này có thể lên đến 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng.
Xét về tiềm năng phát triển, nghiên cứu thị trường được dự đoán là công việc có tiềm năng, đặc biệt gắn liền với sự tồn tại của doanh nghiệp. Ngày nay, để có thể tồn tại trong kinh doanh, các doanh nghiệp đều chú trọng đến hoạt động Marketing. Và nghiên cứu thị trường chính là yếu tố cốt lõi để đề xuất các giải pháp Marketing.
Bạn biết đó, xu hướng Digital Marketing ngày nay càng trở nên phát triển nhanh chóng. Hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh hơn, các “điểm chạm” khách hàng và thương hiệu cũng có nhiều thay đổi. Điều này càng phát huy vai trò của hoạt động nghiên cứu và phát triển thị trường. Do đó, với vị trí công việc nghiên cứu thị trường chúng ta sẽ không phải lo lắng về cơ hội việc làm.
Nghiên cứu thị trường là công việc có nhiều thách thức. Vì vậy, bạn có nhiều cơ hội để phát triển các kỹ năng nghề nghiệp. Đây là công việc đòi hỏi ứng viên cần nhiều thời gian thực hiện, cũng được coi là vị trí có nhiều thách thức và áp lực. Do đó, ứng viên sẽ trở nên “nhạy cảm” với những thay đổi của môi trường và thích nghi tốt hơn. Ngoài ra, sự tiếp xúc và giao tiếp với số lượng lớn người mỗi ngày sẽ tạo điều kiện cải thiện khả năng giao tiếp, khả năng đọc vị “ngôn ngữ cơ thể” cùng nhiều kỹ năng mềm khác.
Nghiên cứu thị trường là hoạt động đòi hỏi nhiều kỹ năng
Tất nhiên, mỗi công việc sẽ có những mặt tích cực và hạn chế. Việc của bạn là cần cân nhắc về sở thích, định hướng nghề nghiệp cũng như mong muốn của bản thân để có lựa chọn cho phù hợp. Với việc làm nghiên cứu thị trường, bạn sẽ phải vất vả “vật lộn” ngoài thị trường hoặc “đau đầu” trong việc phân tích, dữ liệu và con số. Đôi khi chúng ta sẽ cần đến các phương pháp cân bằng công việc và cuộc sống hơn như Ikigai…
V. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên nghiên cứu thị trường
- Anh (chị) dự đoán doanh số của sản phẩm/dịch vụ mới như thế nào?
- Mô tả lại một lần anh (chị) thuyết phục ban quản lý thay đổi chiến lược kinh doanh dựa trên kết quả khảo sát
- Tại công việc trước đây, anh (chị) thấy những phương pháp thu thập thông tin nào hiệu quả và những phương pháp nào không hiệu quả?
- Mô tả kinh nghiệm sử dụng các công cụ thống kê của anh (chị).
- Đã bao giờ bạn phải xử lí một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau chưa? Bạn giải quyết tình huống đó như thế nào?
- Mô tả lại một trải nghiệm tiến hành phỏng vấn chuyên sâu của bạn.
- Để khảo sát một thị trường mới cho sản phẩm X của chúng tôi, bạn dự định sẽ tiến hành nó như thế nào?
VI. Kết luận
Như vậy, ở bài viết này 123job.vn đã đem đến những kiến thức tổng quan về vị trí nghiên cứu thị trường cùng công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường. Bạn đã bước đầu có những kiến thức cơ bản về công việc này, do đó hãy chú ý rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết nhé! Chúc bạn sớm thành công.