B2B là thuật ngữ trở nên khá phổ biến, được sử dụng trong kinh doanh và đang phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về mô hình kinh doanh B2B nhé!

Khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng website thương mại làm phương thức giao tiếp chính thì mô hình B2B ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều hơn. Theo thống kê gần đây tỷ lệ website hướng đến người tiêu dùng làm chủ đạo không tăng nhiều, trong đó tỷ lệ website hướng tới các đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp tăng từ 76,4% đến 84,8% và vẫn còn dấu hiệu tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chính vì vậy có thể nói B2B là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu hơn B2B là gì nhé!

I. B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Tiếng anh Business To Business, là mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Thông thường đây là mô hình kinh doanh diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch điện tử, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.

B2B là gì?

B2B là gì?

II. Những mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

Dựa vào bản chất và hình thức hoạt động, các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B có thể được chia làm 4 mô hình chính rất thường gặp sau đây:

1. Mô hình B2B thiên về bên bán

Đây là mô hình phổ biến, dễ bắt gặp nhất tại Việt Nam bởi tính thông dụng, sự tiện ích mà nó đem lại cho các doanh nghiệp. Trong đó, một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho các đơn vị thứ ba như doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc người tiêu dùng. 

Hình thức phân phối của mô hình B2B là bằng một trang thương mại điện tử, hoặc một trang Web có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên đó. Thông thường thì mô hình B2B này còn cung cấp với số lượng sản phẩm lớn tới các doanh nghiệp khác.

2. Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này thì sẽ ít gặp hơn so với B2B chủ yếu thiên về bên bán. Đây là loại hình mà bên mua làm chủ vẫn hoạt động khá mạnh và nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác thường sẽ thông dụng hơn với các doanh nghiệp.

Chính vì vậy mà đây là lý do khiến mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua ít được sử dụng và quan tâm hơn rất nhiều. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các hàng hóa, sản phẩm từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào trang Web để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

3. Mô hình B2B thiên về bên trung gian

Cùng với mô hình B2B thiên về bên bán thì đây cũng là một loại hình khá phổ biến trên thị trường, bởi mô hình này sẽ giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua và người bán lại với nhau. 

Ví dụ điển hình trong thực tế là các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo… đều là những trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2B này. Hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối đến những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua.

Những mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

Những mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

4. Mô hình B2B thương mại hợp tác

Mô hình này cũng có nhiều điểm tương đồng với mô hình B2B thiên về trung gian đang hoạt động. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất mà loại hình này đem lại là tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác. Mô hình này bao gồm những sàn giao dịch điện tử sau:

  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)

III. Xu hướng B2B trong marketing sẽ lên ngôi năm 2024

Với sự phát triển không ngừng của ngành thương mại điện tử, các xu hướng mới cũng liên tục xuất hiện và thay đổi để phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Dưới đây là một số xu hướng thương mại điện tử nổi bật hiện nay:

1. Thương mại điện tử xuyên biên giới

Với việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm từ thị trường quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. 

Theo dữ liệu từ Technavio, thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ tăng thêm 12,951 nghìn tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027, nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến .

Amazon, eBay, Alibaba và Etsy, đóng vai trò then chốt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho Thương mại điện tử xuyên biên giới. Những nền tảng này cung cấp cho doanh nghiệp cơ sở hạ tầng sẵn sàng để giới thiệu và bán sản phẩm của họ cho khách hàng trên toàn cầu. 

Tận dụng phạm vi tiếp cận và độ tin cậy của các thị trường này có thể đẩy nhanh đáng kể việc thâm nhập vào các thị trường mới, giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Theo phân tích của Euromonitor, đến năm 2025, thương mại điện tử toàn cầu sẽ tạo ra hơn một nửa mức tăng trưởng giá trị tuyệt đối trong ngành bán lẻ toàn cầu.

2. Thương mại xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh bán lẻ hiệu quả để tận dụng tối đa hoạt động mua sắm trên thiết bị di động. Theo Techjury, thiết bị di động chia sẻ 80% lưu lượng truy cập trên mạng xã hội . Hơn nữa, 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng bằng thiết bị di động của họ.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử nên tận dụng xu hướng này, đặc biệt khi 75% người dùng sử dụng nền tảng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm (theo OBERLO). Facebook hiện là nền tảng phổ biến nhất với khoảng 2,9 triệu người dùng trên toàn thế giới (theo Statista) .

Nhờ các nền tảng thương mại điện tử tích hợp sẵn, chẳng hạn như TikTok Shop, Instagram Mua sắm, Cửa hàng trên Facebook, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch một cách thuận tiện để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Hơn nữa, chủ doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng mua sắm trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội (Livestream).

Livestream cho phép người bán giới thiệu sản phẩm của họ với khán giả trong thời gian thực. Bên cạnh việc tạo ra trải nghiệm tương tác, việc hiển thị kích thước, hình dạng và chất liệu thực tế của sản phẩm thông qua các video trực tiếp chưa chỉnh sửa sẽ giúp tạo dựng lòng tin của khách hàng.

Mua sắm trên Livestream là một trong những xu hướng Thương mại điện tử hứa hẹn nhất. Đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình lại Thương mại điện tử trong tương lai.

3. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh

Nhờ sự tiến bộ của AI, giờ đây khách hàng có thể tận dụng khả năng tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói.

Các hệ thống tìm kiếm trang web được hỗ trợ bởi AI này sử dụng máy học và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để xác định mục đích đằng sau của tìm kiếm và đưa ra kết quả phù hợp nhất.

Tìm kiếm trực quan cho phép người mua hàng trực tuyến tiến hành tìm kiếm bằng hình ảnh. Nó được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 17,5% , dự đoán giá trị thị trường sẽ đạt hơn 32 triệu USD vào năm 2028 (theo ARM).

Mặt khác, tìm kiếm bằng giọng nói cho phép mọi người thực hiện nhiều nhiệm vụ, giúp họ tiết kiệm thời gian và tránh những rắc rối khi nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm. Theo Couponfollow, khoảng 47% người mua hàng đã sử dụng lệnh thoại để mua hàng trực tuyến và 58% hài lòng với trải nghiệm của họ.

Do khả năng nắm bắt thói quen mua sắm của công nghệ, 61% số người được hỏi sử dụng nó để mua lại các đơn hàng đã lưu. Các mặt hàng được mua thường xuyên nhất thông qua mua sắm bằng giọng nói là nhu yếu phẩm hàng ngày, như cửa hàng tạp hóa (48%).

Giá trị thị trường tìm kiếm bằng giọng nói được ước tính tăng trưởng với tốc độ CAGR là 23,7%, dự đoán sẽ tăng vọt từ mức ước tính 11,21 tỷ USD vào năm 2022 lên 49,79 tỷ USD vào năm 2029 (theo fortune business insights).

4. Tùy chọn thanh toán linh hoạt

Đừng để mất người mua tiềm năng chỉ vì trang web của bạn không chấp nhận phương thức thanh toán ưa thích của họ. Hãy cân nhắc việc cung cấp các tùy chọn thanh toán phổ biến và thay thế để bắt đầu xu hướng Thương mại điện tử trong tương lai. 

Khi các thiết bị di động gần như phổ biến, việc cung cấp giải pháp thanh toán di động đã trở thành một trong những xu hướng Thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo OBERLO ví kỹ thuật số hoặc ví di động chiếm 49% giao dịch Thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 53% tổng số giao dịch Thương mại điện tử vào năm 2025.

5. Trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), có thể thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Các nhà bán lẻ đang sử dụng những công nghệ nhập vai này để nâng cao trải nghiệm mua sắm bằng cách cho phép khách hàng thử quần áo ảo, trực quan hóa đồ nội thất trong nhà hoặc trải nghiệm sản phẩm trong môi trường ảo. 

Một ví dụ đáng chú ý là Amazon đang tăng cường phạm vi tiếp cận của mình trong metaverse với công cụ mới, Amazon View. Nó cho phép người dùng xem ngôi nhà hoặc các phòng của họ ở dạng 3D và xem kỹ các đồ nội thất hoặc đồ trang trí khác nhau có thể trông như thế nào ở vị trí đó. Mọi người có thể thay đổi vị trí hoặc kích thước trước khi mua sản phẩm.

Các phòng AR được trình bày trong metaverse và có thể giúp khách hàng tiềm năng có được trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất. Vì họ không thể xem hoặc kiểm tra các mục một cách thực tế nên công cụ này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách chúng sẽ xuất hiện.

Theo báo cáo của Grand View Research, thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ được dự báo sẽ đạt 23,69 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 28,0% từ năm 2023 đến năm 2030. 

IV. Kết luận

Với những chia sẻ trên của 123job chắc hẳn các bạn đã tìm ra được đáp án trả lời cho câu hỏi B2B là gì? và cập nhật được những xu hướng Marketing B2B sẽ lên ngôi trong năm 2024 rồi phải không nào? Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh cũng như tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp mình. Nếu thấy bài viết trên bổ ích thì đừng quên đánh giá bài viết và theo dõi các bài viết tiếp theo của 123job nhé!